6 ผิดพลาดเกี่ยวกับ Video Marketing ที่คุณมักมองข้าม

ปัจจุบัน Video Content ได้รับความนิยมอย่างมาก และสร้างรายได้มหาศาลให้กับหลาย ๆ ธุรกิจ นักการตลาดจำนวนมากจึงโฟกัสที่คอนเทนต์ประเภทนี้เป็นหลัก และมักจะตกอยู่ในกับดักของ Engagement เน้นผลิตคลิปให้มีจำนวนมากเกินจำเป็น จนอาจละเลยเรื่องคุณภาพไป ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 6 ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับ Video Marketing มาให้คุณ ลองเช็กว่าคุณกำลังมองข้ามข้อผิดพลาดประการใดอยู่หรือไม่ แล้วมาเริ่มแก้ไขให้ถูกต้องกันเถอะ!

1. เน้นทำ Video Marketing แต่ไม่เคยวาง Content Plan

Video Marketing Plan

ที่มา: https://www.slideteam.net/online-video-marketing-plan-checklist.html 

ที่ผ่านมาคุณอาจเชื่อว่า Video Marketing ต้องอาศัยการช่วงชิงจังหวะเวลา ใครทำมาก ก็มีสิทธิ์ได้ Engagement กลับมามาก จริงอยู่ที่ความคิดนี้อาจไม่ผิดเท่าใดนัก แต่หากคุณทุ่มผลิตวิดีโอโดยปราศจากการวางแผนที่ดี ท้ายที่สุดแล้วแนวคอนเทนต์ของคุณก็จะซ้ำซาก จำเจ และจับจุดเด่นไม่ได้ จนในที่สุดก็กลืนหายไปเหมือนกับคลิปอื่น ๆ บนไทม์ไลน์ ดังนั้น แทนที่จะเน้นปล่อยวิดีโอบ่อย ๆ ลองวาง Content Plan ให้แน่ชัดว่าจะสื่อสารอะไรก่อน – หลัง กำหนดวันปล่อยคลิปวิดีโอที่แน่นอน (อาจทิ้งระยะเวลาสัก 2-3 วันให้คนดูรู้สึกรอคอย) และอาจวางแผนทำคอนเทนต์วิดีโอสลับกับคอนเทนต์แบบภาพนิ่งบ้าง เพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

>> อ่านเพิ่มเติม: แชร์ไอเดียวาง Content Plan บน Social Media เพื่อธุรกิจ B2B

2. ตัดต่อแต่ละคลิปยาวเกินไป

ไม่ว่าจะบน YouTube, TikTok หรือ Instagram Reels ก็ล้วนแต่มีฟีเจอร์สำหรับวิดีโอสั้นด้วยกันทั้งนั้น นั่นเพราะผู้บริโภคสมัยนี้มีแนวโน้มจะรับชมคลิปได้สั้นลง และหากคุณเคยสังเกต…คลิปที่โปรยหัวเรื่องจนยืดยาวเป็นนาทีก็มักจะถูกมองข้าม หรือกดปิดคลิปกลางคันเสียดื้อ ๆ ดังนั้น หากอยากทำ Video Marketing ให้ประสบความสำเร็จ แนะนำให้ลองสำรวจคู่แข่งบนแพลตฟอร์มที่คุณเลือก ว่าพวกเขามักจะทำวิดีโอเฉลี่ยคลิปละกี่นาที และพยายามตัดต่อให้ได้ความยาวเท่านั้น เพื่อทำให้ผู้ชมไม่รู้สึกว่าคลิปยาวเกินไป และยอมรับชมคลิปของคุณเหมือนกับที่ชมคลิปของคู่แข่ง

3. พยายามยัดเยียดภาพจำให้ผู้ชมมากจนเกินไป

Video Review

ที่มา: https://blog.atisfyre.com/7-proven-tips-to-create-incredible-product-review-videos-on-youtube%EF%BF%BC/ 

พึงระลึกไว้เสมอว่า คุณอาจมีคำพูดจะสื่อสารกับผู้ชมมากมาย แต่ไม่ควรยัดข้อมูลทั้งหมดในไปคลิปเดียว เพราะนอกจากจะทำให้ผู้ชมรู้สึกสับสนแล้ว Mood&Tone ของคลิปก็มีแนวโน้มที่จะน่าเบื่อลงด้วย ดังนั้น แนะนำให้เลือกสารหลักที่จะสื่อสารกับผู้ชมเพียง 1 Topic เท่านั้น เช่น หากคุณจะทำคลิปรีวิวครีมกันแดด 2 แบรนด์ คุณอาจสื่อสารกับผู้ชมด้วยประโยคสั้น ๆ ว่า “รีวิวกันแดดตัวดัง แบรนด์ XX vs. แบรนด์ YY” โดยแปะประโยคนี้บน Thumbnail กับ Title และในเนื้อหาคลิปเองก็เน้นใจความนี้เป็นหลักเพียงใจความเดียว เป็นต้น

4. ไม่นำหลักการ SEO มาปรับใช้

YouTube SEO

ที่มา: https://fiverrbox.com/tag/video-marketing-video-seo-video-ranking-youtube-seo-youtube-video-seo/ 

รู้หรือไม่? คุณสามารถนำหลักการของ SEO มาปรับใช้กับ Video Marketing ได้ เช่น การค้นหา Keyword ยอดนิยมบนหน้า Google Search หรือในโปรแกรมค้นหา Keyword ต่าง ๆ แล้วนำ Keyword เหล่านั้นมาตั้งเป็นชื่อคลิป คำบรรยายคลิป หรือคำบน Thumbnail วิธีนี้นอกจากจะทำให้คนมีโอกาสค้นเจอคลิปของคุณง่ายขึ้นแล้ว (โดยเฉพาะบน YouTube ที่ใช้หลักการเดียวกับ Google Search) อัลกอริทึมของแพลตฟอร์มที่คุณนำวิดีโอไปโพสต์ก็จะจัดหมวดหมู่วิดีโอของคุณง่ายขึ้นด้วย

>> อ่านเพิ่มเติม: YouTube SEO คืออะไร สำคัญกับครีเอเตอร์แค่ไหน พร้อมเทคนิคฉบับ Digital Tips

5. คาดหวังผลลัพธ์เร็วเกินไป และเปลี่ยนแผนบ่อย

การทำ Video Marketing เองก็ต้องการระยะเวลาเช่นเดียวกับกลยุทธ์การตลาดแบบอื่น ๆ ดังนั้น การคาดหวังผลลัพธ์เร็วเกินไป เช่น เพิ่งสร้างช่องยูทูป แต่วางเป้าหมายให้มี 10,000 Subscribers ภายใน 1 เดือน ย่อมสร้างความกดดันให้กับทีม และยังทำให้แผนการตลาดขาดเสถียรภาพอีกด้วย ดังนั้น แนะนำให้ลองวางเป้าหมายไว้ทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยค่อย ๆ ขยับความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ เพื่อประเมินปัญหาและศักยภาพของทีมไประหว่างทาง นอกจากนี้ อย่าพยายามเปลี่ยนแผนกลางทางโดยไม่จำเป็น เพราะทุกครั้งที่แผนงานถูกปรับ ก็หมายความว่าต้องเริ่มต้นใหม่ ซึ่งอาจทำให้เป้าหมายของคุณขยับออกไปไกลกว่าเดิมก็เป็นได้

6. วิดีโอจบแบบค้างคา ไม่มี Call to action ที่แน่นอน

หากคุณต้องการทำ Video Marketing เพื่อโปรโมตสินค้าและบริการ หรือแม้แต่ทำวิดีโอแนว Branding เพื่อโปรโมตแบรนด์ อย่าคำนึงถึงเฉพาะการร้อยเรียงสตอรี่ของเนื้อหา จนลืมไปว่า “ผู้ชมต้องการอะไร?” ลองจินตนาการดูว่า หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ชมที่บังเอิญคลิกเข้ามาวิดีโอโปรโมตสินค้า พอดูจนจบแล้วก็อยากตามไปสั่งซื้อ แต่วิดีโอกลับตัดจบแค่ช่วงรีวิว โดยไม่บอกว่าคุณต้องทำอย่างไรต่อไป กดสั่งซื้อได้ที่ไหน ราคาเท่าไหร่ จัดส่งภายในกี่วัน แม้แต่ใน Description ใต้คลิปก็ไม่มีแม้แต่ลิงก์ให้คลิก คุณจะรู้สึกเบื่อหน่ายและผิดหวังมากแค่ไหน

Video Marketing CTA

ที่มา: https://www.cincopa.com/blog/using-call-to-action-in-your-business-videos-find-out-how/ 

ดังนั้น หากไม่อยากให้ลูกค้าตัวจริงคลิกเข้าชมคลิปแล้วต้องคลิกออกจากเว็บไซต์ไปด้วยความผิดหวัง อย่าลืมใส่ Call to action ท้ายคลิป เช่น “สั่งซื้อได้ที่…” , “ลงทะเบียนได้ที่…” เป็นต้น เพื่อให้การซื้อขายเกิดขึ้นจริง

อยากวาง Strategy เกี่ยวกับ Video Marketing ให้ปัง พื้นฐานเรื่อง Social Media ต้องแน่น!

ทั้งหมดนี้ คือ 6 ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับการทำ Video Marketing ที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการจะวางปราการป้องกันที่แน่นอน ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดดังเช่นแต่ก่อน Digital Tips แนะนำให้คุณหันกลับมาปูพื้นฐานการทำการตลาดบน Social Media ให้แน่นยิ่งขึ้น ด้วยคอร์ส “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ พร้อม Session พิเศษ แชร์ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ – คอร์สปี 2567 เปิดแล้ว สนใจ รีบสมัครก่อนเต็ม!

 

อ้างอิง

Crisp. The Top 10 Biggest Mistakes in Video Marketing

Available from: https://crisp.co/10-biggest-video-marketing-mistakes/ 

Websites Builder Expert. 13 Common Video Marketing Mistakes to Avoid

Available from: https://www.websitebuilderexpert.com/grow-online/video-marketing-mistakes/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…