เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี 2024 สำหรับ 3 แพลตฟอร์มยอดฮิตอย่าง YouTube, TikTok และ Facebook มาให้คุณ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกัน!

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอบน YouTube

ว่ากันว่าผู้ที่ติดตามคอนเทนต์บน YouTube โดยพื้นฐานแล้วชอบเสพวิดีโอแบบ Long-form ซึ่งดูท่าทางคำกล่าวนี้จะไม่ผิดนัก เมื่อสังเกตจากข้อมูลเหล่านี้

YouTube Video Trends

ที่มา: https://bestyoutubeviews.com/youtube-trending/

คลิปสั้นความยาวไม่ถึง 30 วินาทีมีมากขึ้น แต่คลิปที่ยาวกว่า 30 วินาทีก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

การมาของ YouTube Shorts ตอบโจทย์เรื่องคอนเทนต์วิดีโอสั้น และจากสถิติของ Tubular Labs ก็พบว่า จำนวนการโพสต์วิดีโอขนาดสั้น 0-30 วินาที เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว แต่ในขณะเดียวกัน วิดีโอที่มีความยาว 30 วินาทีขึ้นไปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน แถมยังมีสัดส่วนถึง 39% ยิ่งไปกว่านั้น วิดีโอที่ยาวกว่า 30 วินาที ยังมียอดวิวและ Engagement ที่มากกว่าอีกด้วย

เทรนด์ Vodcasting กำลังมา

Vodcasting คือการสร้างวิดีโอบน YouTube ในรูปแบบของพอดแคสต์ แต่มีรายละเอียดมากกว่าพอดแคสต์ธรรมดา กล่าวคือ พอดแคสต์ธรรมดาจะรองรับแค่เสียง แต่บน Vodcasting ผู้ชมสามารถสังเกตสีหน้า ท่าทาง อารมณ์ และบรรยากาศการสนทนาของผู้สัมภาษณ์และผู้ถูกสัมภาษณ์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากพวกเขาต้องการฟังแบบไม่ดูภาพ Vodcasting ก็ยังสามารถทำหน้าที่พอดแคสต์ของตัวเองได้ดีเช่นเดิม

คอนเทนต์แนวเพิ่มพลังบวก ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น

สมัยนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนสิ้นหวัง ท้อแท้ ด้วยเหตุนี้ คอนเทนต์แนวจิตวิทยาหรือการสร้างเสริมประสบการณ์ดี ๆ ให้ชีวิตจึงได้รับความนิยมค่อนข้างสูง แต่แน่นอนว่า จะต้องเป็นคอนเทนต์ที่ให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ และส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกได้จริง

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอบน TikTok

เทรนด์การทำวิดีโอใหม่ ๆ ให้ติดลมบนใน TikTok เป็นสิ่งที่เราพูดถึงกันบ่อยมาก และนักการตลาดหลายท่านสนใจศึกษาประเด็นนี้เป็นพิเศษ ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวมเฉพาะที่สำคัญ ๆ มา 3 ข้อ ดังนี้

TikTok Video Trends

ที่มา: https://invideo.io/blog/tiktok-trends/

ข่าวด่วน ข่าวดัง สนองความใคร่รู้

หมดยุคคลิปเต้น หรือการทำ TikTok Challenge แล้ว เพราะขณะนี้ TikTok เป็นเสมือน Search Engine หรือขุมทรัพย์ข้อมูลที่คนจะค้นหาทันที เมื่ออยากรู้คำตอบเกี่ยวกับอะไรสักอย่าง ดังนั้น การทำคอนเทนต์วิเคราะห์ข่าว เล่าประเด็น หรือเล่าประสบการณ์เพื่อเกาะกระแสข่าวดัง มักจะได้ Engagement ค่อนข้างมาก

เล่าเรื่องธรรมดา ๆ ในชีวิตประจำวัน

ในทุก ๆ วันจะมี Influencer หน้าใหม่เกิดขึ้นบน TikTok หลาย ๆ คนไม่ได้ทำคอนเทนต์ที่มีประเด็นน่าสนใจเป็นพิเศษ เพียงแต่แบ่งปันวิถีชีวิตประจำวันของตัวเองเท่านั้น หรือบางคนอาจอัดคลิป พูดคุย ตอบคำถามธรรมดา ๆ กับเหล่าผู้ติดตาม แต่นั่นเป็นภาพสะท้อนของชีวิตธรรมดา ๆ ที่จับต้องได้ของคนส่วนใหญ่ ผู้ชมจึงมีอารมณ์ร่วมได้มากกว่า

รีวิวที่จริงใจ ยังได้ผลอยู่

แบรนด์อาจไม่สามารถปิดบังเรื่องการจ้างรีวิวสินค้าบน TikTok ได้เหมือนปีแรก ๆ ที่แพลตฟอร์มนี้ถือกำเนิดขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่า การจ้างรีวิวสินค้าบนแพลตฟอร์มนี้จะไร้ผล เพราะแม้จะทราบดีว่าเป็นการจ้างรีวิว แต่หาก Influencer ที่รับจ้างรีวิวอย่างจริงใจ ไม่เน้นขายแต่ข้อดี ผู้บริโภคก็พร้อมที่จะฟัง และร่วมแชร์ประสบการณ์ของตัวเองไปด้วย

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอบน Facebook

ทั้งวิดีโอบน Facebook Watch และ Reels ล้วนมีความยากง่ายแตกต่างกัน และมีเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่คุณควรเก็บข้อมูลไว้ ดังนี้

Facebook Video Trends

ที่มา: https://vpnalert.com/resources/facebook-video-statistics/

เวลาทำวิดีโอลง Facebook อย่าลืมใส่ Subtitle ด้วย

ที่เป็นเช่นนั้น เพราะสถิติล่าสุดจาก vidico ระบุชัดว่า กลุ่มตัวอย่างกว่า 85% พึงพอใจที่จะชมวิดีโอบน Facebook แบบไร้เสียง นั่นอาจเป็นเพราะว่า เวลาที่คุณไถฟีดชมโพสต์ต่าง ๆ บน Facebook วิดีโอที่มีเสียงจะเล่นเองอัตโนมัติ ลองคิดดูว่าถ้าขณะนั้นคุณยืนอยู่ในสถานที่สาธารณะ แล้วไม่ได้ใส่หูฟัง สถานการณ์จะน่าอับอายมากเพียงใด

วิดีโอแบบไลฟ์สดได้รับความนิยมมากกว่าวิดีโอประเภทอื่น

จากสถิติฉบับเดียวกัน ผู้ใช้ Facebook มีแนวโน้มจะชมวิดีโอสตรีมสดมากกว่าวิดีโอประเภทอื่นถึง 4 เท่า อาจเป็นเพราะวิดีโอประเภทนี้น่าเชื่อถือมากกว่า ให้ข้อมูลที่สดใหม่ สมจริงมากกว่า และยังสามารถตอบโต้ได้แบบเรียลไทม์อีกด้วย

วิดีโอแนวตั้ง สร้างการมีส่วนร่วมได้มากถึง 6 – 9 เท่า

วิดีโอแนวตั้งช่วยสร้างการมีส่วนร่วมได้ในระดับใหม่ เพิ่มการมองเห็นมากกว่า 13% และเพิ่มการโต้ตอบได้มากกว่า 6 -9 เท่า จึงค่อนข้างน่าสนใจกว่าวิดีโอแนวนอน

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ ประจำปี 2024 ทั้ง 3 แพลตฟอร์มที่จะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการนำไปพัฒนาคอนเทนต์วิดีโอให้เหมาะกับแบรนด์ของคุณ แม้จะดูเป็นคำแนะนำแบบกว้าง ๆ แต่ก็สามารถช่วยให้คุณกำหนดสโคปการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

อ้างอิง

Shopify. 16 Popular TikTok Trends To Watch in 2024

Available from: https://www.shopify.com/blog/tiktok-trends

Vidico. 20 Interesting Facebook Video Statistics & Trends (2024)

Available from: https://vidico.com/news/facebook-video-statistics/

LITTLE DOT STUDIO. 10 YouTube Trends to Hop On in 2024

Available from: https://blog.littledotstudios.com/en-gb/news-views/current-youtube-trends

Social Media Today: New Report Highlights Key 2024 Video Content Trends

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/report-highlights-key-video-content-trends-2024/726127/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…

AI Deepfake
AI Marketing
AI Deepfake คืออะไร? ทำไมต้องระวัง เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพอย่างไร

มิจฉาชีพเกิดขึ้นใหม่รายวัน และมักใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ พัฒนากลโกง ให้ไปถึงจุดที่ภาครัฐยากจะจัดการได้ หนึ่งในคือเทคโนโลยี AI Deepfake หรือ เทคโนโลยีปลอมแปลงใบหน้า ที่เป็นข่าวรายวันในช่วง 1…