หากคุณพอที่จะเคยอ่านบทความของเราเกี่ยวกับเรื่องการทำธุรกิจบน IG มาบ้าง คงจะได้เห็นสิ่งที่เราตอกย้ำเสมอถึงเรื่องของการให้ลูกค้าเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ แน่นอนว่าถ้าสินค้าคุณถูกใจพวกเขา เหล่าลูกค้าที่น่ารักของเราจะต้องหยิบเอาสินค้าขึ้นมารีวิวแบบกันเอ๊งกันเองอย่างแน่นอน แต่ทีนี้จู่ๆ จะไปดึงรูปของลูกค้ามาใช้เลยก็ใช่เรื่อง เพราะกฎหมายเรื่องลิขสิทธิ์ก็มีอยู่ การจะนำภาพของคนอื่นมาใช้แม้ว่าในภาพนั้นจะมีสินค้าของคุณเองก็ตาม เจ้าของก็ยังคงเป็นคนที่อยู่ในภาพ ดังนั้นเขามีสิทธิ์ที่จะอนุญาตให้คุณนำภาพมาใช้หรือไม่ก็ได้ วิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการขออนุญาตและให้เครดิต ซึ่งวันนี้เราจะมานำเสนอวิธีการ Repost IG ไปดูกันว่าทำอย่างไรบ้าง

คุณจะ Repost โดยไม่ออกจาก IG ไม่ได้
เนื่องจาก IG จะต่างจาก Facebook หรือ Twitter ตรงที่สองแพลตฟอร์มนี้คุณสามารถกดแชร์ หรือรีทวีตได้เลย แต่ IG ไม่มีระบบนั้นให้ (ยกเว้นแต่คุณจะแชร์ไปยัง IG Story หรือส่งภาพนั้นให้กับเพื่อนทาง Direct Message) เพราะแต่เดิมการสร้างแอปฯ Instagram นั้นได้วางเอาไว้ว่าให้เป็นแพตฟอร์มที่นำเสนอคอนเทนต์แบบ Original แต่ผู้คนก็สรรหาวิธีการ Repost ขึ้นมาจนได้

วิธี Repost สุดเบสิก แคปหน้าจอ ทำได้มั้ย?
สำหรับวิธีนี้น่าจะง่ายที่สุดหากคุณไม่ประสงค์ที่จะใช้แอปฯ Repost ต่างๆ ช่วย วิธีการก็แค่เมื่อคุณเจอภาพที่ต้องการจะ Repost ให้ทำการแคปหน้าจอโทรศัพท์มือถือไว้ จากนั้นให้ครอปภาพโดยที่เหลือส่วนของโปรไฟล์ IG เจ้าของภาพเอาไว้ แต่วิธีนี้มีข้อเสียตรงที่หากคุณใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าภาพที่ Repost อาจจะไม่คมชัดเหมือนภาพต้นฉบับเพราะเกิดจากการบีบอัดไฟล์ตอนแคปหน้าจอได้

ใช้เครื่องมือช่วย
ทุกวันนี้ก็มีแพลตฟอร์ม Social Listening ไปจนถึง Social Management มากมายให้คุณเลือกใช้ อาทิ Hootsuite, Sprout Social เป็นต้น อย่างใน Sprout Social ขั้นตอนการ Repost สามารถทำได้ด้วยการที่เข้า IG หารูปภาพที่คุณต้องการ จากนั้นกดที่ปุ่มจุดสามจุดทางด้านขวา เลือก “คัดลอกลิงก์” จากนั้นเปิดแอปฯ Sprout Social คลิกตรงที่ Notification คุณจะเห็นลิงก์ที่เรากดคัดลอกไว้ปรากฎในหน้านี้ ให้เลือก Reshare เพียงเท่านี้ก็เสร็จกระบวนการ

จะ Repost จาก Feed ไป Story
คุณสามารถแชร์ภาพที่โดนใจจากหน้า Feed ไปยัง Story ของตัวเองได้ง่ายๆ เพียงแค่กดไอคอนรูปจรวด เลือก Add post to story จากนั้นแอปฯ จะพาเข้าสู่หน้าแก้ไข Story ที่มาพร้อมรูปภาพที่คุณเลือกอยู่ตรงกลาง คุณก็สามารถทำการปรับแต่งได้ตามใจจากนั้นก็กดโพสต์ได้เลย

Repost จาก Story สู่ Story
การจะ Repost วิธีนี้นั้นคุณจะทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับการ Mention จากคนอื่นก่อน (Tag ชื่อ) เมื่อคุณถูกแท็กมาระบบจะแจ้งเตือนเข้ามาที่ข้อความใน IG ของคุณ ให้คุณเข้าไปที่แชทนั้นแล้วกดเลือก Add this to Your Story เพียงเท่านี้ก็สามารถ Repost Story จากคนที่ Tag มาหาคุณได้แล้ว

Repost จาก Story สู่หน้า Feed
วิธีนี้สามารถทำได้กับ Story ของตัวเองเท่านั้น วิธีก็แค่ให้เข้าไปที่หน้า Story ที่คุณต้องการจะโพสต์ลงหน้า Feed จากนั้นกดปุ่ม More (จุดสามจุดด้านล่างขวา) จากนั้นให้เลือก Share as post แล้วก็ทำตามขั้นตอนปรับแต่งต่างๆ ก็โพสต์ได้เลย

อย่างไรก็ตามหากคุณต้องการ Repost ภาพหรือโพสต์ของคนอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งของลูกค้าสิ่งที่สมควรทำมากที่สุดคือขออนุญาตให้เป็นกิจลักษณะ อาจจะทำการส่งข้อความไปทาง Direct Massage ก็ได้และไม่ว่าจะไป Repost คอนเทนต์ของลูกค้ายังไงอย่าตัดภาพโปรไฟล์เจ้าของโพสต์นั้นๆ ออก เพราะถือเป็นการให้เกียรติเจ้าของภาพและยังเป็นการนำภาพมาใช้อย่างไม่ผิดลิขสิทธิ์ด้วย อย่างไรก็ลองนำไปปรับใช้กันดูนะ

Mr Beast
YouTube
รู้จัก Mr Beast ยูทูบเบอร์ระดับโลก และเทคนิคที่ทำให้คลิป Go Viral 

คนที่ชอบเสพคอนเทนต์บน YouTube เป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะคอนเทนต์แนวทำชาเลนจ์ คงไม่มีใครไม่รู้จักช่องของ Mr Beast ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันที่ก้าวเข้าสู่ทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านตอนอายุไม่ถึง 30 ปี แท้จริงแล้ว Mr…

เทรนด์คลิป TikTok
TikTok
3 เทรนด์คลิป TikTok ที่แพลตฟอร์มคัดมาแล้วว่าฮอตฮิตที่สุด!

ธุรกิจของคุณทำคลิป TikTok อยู่ใช่ไหม? อยากรู้ไหมว่าคลิปแบบไหนที่ประทับใจคนดูมากที่สุด Digital Tips รวบรวมข้อมูลจากรายงาน “Trends Digest Series” ของ TikTok…

Long-tail Keywords
Marketing
 5 วิธีหา Long-tail Keywords ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดที่ทำการตลาดแบบ SEO คงรู้ถึงความสำคัญของ Keyword เป็นอย่างดี เพราะช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก หรืออยู่อันดับต้นๆ ในการค้นหา ซึ่งส่วนใหญ่มักเลือกใช้ Keyword สั้นๆ ที่มี…