ล่าสุด! สรุปสถิติ Meta อัปเดตต้นปี 2024 ที่คนทำการตลาดต้องจด

คนทำ Social Media Marketing ต้องไม่พลาด! Digital Tips รวมสถิติ Meta ฉบับล่าสุดต้นปี 2024 มาให้คุณแล้ว มาดูกันว่าตลอดทั้งปี 2023 ที่ผ่านมานี้ Meta ประสบความสำเร็จมากแค่ไหน บริการใดบ้างที่สร้างรายได้สูงสุดที่สุด และที่สำคัญสถานการณ์ทางธุรกิจของแพลตฟอร์มนี้เป็นอย่างไร ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกัน!


>> อ่านเพิ่มเติม: เช็กด่วน! 5 การอัปเดตใหม่ของ Meta ตลอดครึ่งปี 2023

รวมสถิติ Meta ด้านสถานการณ์ทางการเงิน

แพลตฟอร์มจะอยู่ได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับรายได้ในแต่ละปี และสำหรับ Meta นับว่าสถานการณ์ทางการเงินในปีนี้ยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี ดังจะอธิบายต่อไปนี้

สถิติ Meta_Fouth Quarter

ที่มา: https://investor.fb.com/investor-news/press-release-details/2024/Meta-Reports-Fourth-Quarter-and-Full-Year-2023-Results-Initiates-Quarterly-Dividend/default.aspx 

รายรับรายปีของ Meta ตลอดทั้งปี 2023 เพิ่มขึ้นราว ๆ 16%

สถิติ Meta ฉบับล่าสุดยืนยันว่า ในปี 2023 ตลอดทั้งปี แพลตฟอร์มโกยรายได้ไปทั้งสิ้น 134.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดิม 16% 

รายจ่ายตลอดทั้งปี 2023 ของ Meta เพิ่มขึ้น 1%

เมื่อคำนวณเฉพาะต้นทุนและค่าใช้จ่าย พบว่าในปี 2023 แพลตฟอร์มมีรายจ่ายรวม 88.15 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากปีก่อน แต่หากเทียบเฉพาะไตรมาสที่ 4 รายจ่ายทั้งหมดจะอยู่ที่ 23.73 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนราว ๆ 8%

ตลอดปี 2023 มีการแสดงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ Meta เพิ่มขึ้น 28%

สำหรับการแสดงโฆษณาและราคาต่อโฆษณา พบว่าตลอดทั้งปี 2023 มีการแสดงโฆษณาบน Meta เพิ่มขึ้น 28% และราคาต่อโฆษณาเฉลี่ยลดลง 9%

รวมสถิติ Meta เกี่ยวกับผู้ใช้งาน

ในบรรดาสถิติ Meta ที่นักการตลาดมักนำไปใช้อ้างอิงมากที่สุด ก็คือสถิติเกี่ยวกับผู้ใช้งาน เช่น จำนวนผู้ใช้งานรายเดือน รายปี ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ หรือพื้นที่ ซึ่งสำหรับต้นปี 2024 ข้อมูลที่คุณควรรู้มีดังนี้

ยอดผู้ใช้งาน (Active Users) รายวันและรายเดือนของ Facebook เพิ่มขึ้น

สถิติ Meta ฉบับล่าสุดยืนยันว่า ยอดผู้ใช้งานรายวันเฉพาะของ Facebook (เก็บข้อมูลเมื่อเดือนธันวาคม 2023) มีทั้งสิ้น 2.11 พันล้านคนโดยเฉลี่ย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 6% ขณะเดียวกันยอดผู้ใช้งานรายเดือนของ Facebook นับได้ทั้งสิ้น 3.07 พันล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 3%

สถิติ Meta_Favorite Platforms

ที่มา: https://datareportal.com/reports/digital-2024-global-overview-report 

3 แพลตฟอร์มของ Meta ติด Top3 แพลตฟอร์มที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกชื่นชอบ

จากสถิติล่าสุดของ Datareportal (อัปเดตมกราคม 2024) พบว่า Instagram คือแพลตฟอร์มอันดับ 1 ที่ผู้ใช้งานทั่วโลกชื่นชอบ คิดเป็น 16.5% ของประชากรกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด รองลงมาคือ WhatsApp คิดเป็น 16.3% และสุดท้ายคือ Facebook คิดเป็น 12.8%

ผู้ใช้งานทั่วโลกใช้เวลา (โดยเฉลี่ย) บน Facebook มากกว่า Instagram 

ข้อมูลจากสถิติฉบับเดียวกัน ระบุว่า ผู้ใช้งานทั่วโลกใช้เวลาบน Facebook เฉลี่ย 19 ชั่วโมง 47 นาทีต่อเดือน ในขณะที่ใช้เวลาบน Instagram เพียง 15 ชั่วโมง 50 นาทีต่อเดือน อย่างไรก็ดี สถิตินี้สำรวจกับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้งาน Android เท่านั้น

ผู้ใช้งานทั่วโลกใช้ Facebook เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนหรือครอบครัวมากกว่าวัตถุประสงค์อื่น ๆ

ข้อมูลอัปเดตเดือนมกราคม 2024 ยืนยันว่า ผู้ใช้งาน Facebook ส่วนใหญ่ เลือกที่จะใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อติดต่อสื่อสารกับเพื่อนและครอบครัวมากถึง 72.6% รองลงมาคือใช้เพื่อโพสต์รูป/วิดีโอ 63.5% และใช้เพื่อเสพข่าวสาร 54.3%

ผู้ใช้งานทั่วโลกใช้ Instagram เพื่อโพสต์รูปและวิดีโอมากกว่าวัตถุประสงค์อื่น ๆ

วัตถุประสงค์ในการใช้ Instagram ดูท่าจะแตกต่างกับ Facebook เล็กน้อย เพราะจากข้อมูลฉบับเดียวกัน พบว่าผู้คนทั่วโลกเลือกใช้ Instagram เพื่อโพสต์รูปและวิดีโอมากถึง 70.4% รองลงมาคือใช้เพื่อเสพ Entaintaining Content 64.8% และใช้เพื่อสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ที่ตัวเองสนใจ 62.7%

สถิติ Meta_Top Cities

ที่มา: https://datareportal.com/reports/digital-2024-global-overview-report 

เมืองที่มีผู้ใช้งาน Facebook มากที่สุดคือกรุงทาการ์ บังคลาเทศ ในขณะที่กรุงเทพฯ ติด Top 3

เมื่อสำรวจจากอัตราบัญชีที่มองเห็นโฆษณา Facebook พบว่าอันดับ 1 คือกรุงทาการ์ ประเทศบังคลาเทศ ซึ่งมีจำนวน Audiences ที่มองเห็นโฆษณาถึง 18.4 ล้านคน ในขณะที่กรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 3 ด้วยจำนวน Audiences ที่มองเห็นโฆษณา 13.15 ล้านคน

บัญชีบุคคลที่มียอดติดตามสูงที่สุดบน Instagram คือบัญชีของคริสเตียโน โรนัลโด

จากข้อมูลอัปเดตเดือนมกราคม 2024 พบว่า บัญชี Instagram ที่มีจำนวนผู้ติดตามสูงที่สุด ก็คือบัญชีทางการของ Instagram เอง โดยมีจำนวนผู้ติดตามสูงถึง 666.8 ล้านคน แต่ที่น่าสนใจก็คือบัญชีที่รองลงมา เพราะเป็นบัญชีบุคคลของผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกอย่างคริสเตียโน โรนัลโด (@ Cristiano) ซึ่งมีผู้ติดตามสูงถึง 617.5 ล้านคน

นำสถิติ Meta มาปรับใช้กับการวาง Social Media Strategy ให้ปัง ให้ Digital Tips ช่วยคุณ!

ทั้งหมดนี้ คือสถิติ Meta ฉบับอัปเดตต้นปี 2024 ที่นักการตลาดควรรู้ เพื่อวางกลยุทธ์การตลาดให้กับธุรกิจของคุณ อย่างไรก็ดี หากคุณอยากนำความรู้นี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างจริงจัง Digital Tips ขอแนะนำ “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy สำหรับนักการตลาดมืออาชีพ คอร์สเดียวที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing และ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ จัดเต็มทั้งความรู้เรื่องการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม พร้อมบทเรียนจากคนทำธุรกิจฉบับ Exclusive รีบสมัคร ก่อนเต็ม!

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด 



อ้างอิง

Meta. Meta Reports Fourth Quarter and Full Year 2023 Results; Initiates Quarterly Dividend

Available from: https://investor.fb.com/investor-news/press-release-details/2024/Meta-Reports-Fourth-Quarter-and-Full-Year-2023-Results-Initiates-Quarterly-Dividend/default.aspx 

Datareportal. DIGITAL 2024: GLOBAL OVERVIEW REPORT

Available from: https://datareportal.com/reports/digital-2024-global-overview-report 



รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…