TikTok Shopping Ads

คุณเองก็เป็นอีกคนที่เคยซื้อของผ่าน TikTok Shop ใช่ไหม รู้หรือไม่? เหล่าร้านค้าออนไลน์บน TikTok มีวิธีเพิ่มยอดขายได้ง่าย ๆ ผ่านการใช้ TikTok Shopping Ads ในบทความนี้ Digital Tips จึงขอรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับโฆษณาประเภทนี้มาฝากเพื่อน ๆ สาย Marketing ทุกท่าน มาดูกันว่า TikTok Shopping Ads คืออะไร มีกี่ประเภท และตอบโจทย์ขาช้อปเช่นคุณอย่างไร

TikTok Shopping Ads คืออะไร?

TikTok Shopping Ads คือ

ที่มา: https://theinfluenceagency.com/blog/everything-about-tiktok-shopping-ads/

TikTok Shopping Ads คือ รูปแบบโฆษณาอันทรงพลังที่ช่วยให้แบรนด์สามารถแสดงรายการสินค้าได้โดยตรงผ่าน TikTok โดยลูกค้าสามารถเห็นโฆษณาได้ทั้งบนหน้าฟีดและหน้าไลฟ์สด นอกจากนี้ ร้านค้ายังสามารถเพิ่มแท็บ Shopping เอาไว้ในโปรไฟล์ เพื่อซิงค์กับแคตตาล็อกในร้านค้าดิจิทัลของตัวเองโดยตรงได้อีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งโฆษณาที่ทรงประสิทธิภาพ และสามารถเพิ่มยอดขายได้จริง

TikTok Shopping Ads มีกี่ประเภท?

เราสามารถแบ่ง TikTok Shopping Ads ได้ออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

Video Shopping Ads

Video Shopping Ads คือ

ที่มา: https://www.datafeedwatch.com/blog/tiktok-shopping-ads

รูปแบบโฆษณาของ Video Shopping Ads จะผสมผสานสิ่งที่ดีที่สุดของการโฆษณาวิดีโอและประสบการณ์การช้อปปิ้งเข้าด้วยกัน โดยจะมีลักษณะเหมือนวิดีโอทั่วไป แต่มีการ์ดผลิตภัณฑ์อยู่ด้านล่างของหน้าจอ เพื่อให้นักช้อปสามารถมองเห็นสินค้าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ Video Shopping Ads ยังให้ความยืดหยุ่นในการสร้างแคมเปญที่เฉพาะเจาะจงกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อีกด้วย

Catalog Listing Ads

Catalog Listing Ads

ที่มา: https://megadigital.ai/en/blog/tiktok-catalog-listing-ads/

โฆษณา Catalog Listing Ads จะปรากฏในตำแหน่งที่สามารถซื้อได้ (นอกเหนือจากหน้า For You) เพื่อให้แน่ใจว่ามีการมองเห็นและการมีส่วนร่วมสูงสุด โดยเป้าหมายของโฆษณาแบบรายการแคตตาล็อก เพื่อจัดแสดงผลิตภัณฑ์ของคุณอย่างโดดเด่น ส่งผลให้ประสิทธิภาพและยอดขายดีขึ้น และยังช่วยให้คุณสามารถขยายการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของคุณไปยังผู้ใช้ที่มีแนวโน้มจะซื้อมากที่สุดได้อย่างง่ายดาย

Live Shopping Ads

Live Shopping Ads

ที่มา: https://www.plannthat.com/what-is-tiktok-shop-and-shop-ads/

โฆษณาแบบ Live Shopping Ads ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อส่งเสริมการช้อปปิ้งสด โดยทำหน้าที่เป็นช่องทางในการนำผู้ใช้จากเพจ For You ไปยังอีเวนต์ช้อปปิ้งสดที่น่าตื่นเต้น และด้วยการวางโฆษณาเหล่านี้อย่างมีกลยุทธ์ TikTok จึงมั่นใจได้ว่าโฆษณาจะดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ที่พร้อมจะซื้อ ทำให้เพิ่มปริมาณการเข้าชมและการมีส่วนร่วมระหว่างอีเวนต์ช้อปปิ้งสดได้

TikTok Shopping Ads มีประโยชน์อย่างไร?

เจ้าของธุรกิจร้านค้าออนไลน์หลายท่านอาจเข้าใจว่า เพียงแค่ขายของผ่าน TikTok Live หรือทำคลิปรีวิวสินค้าก็สามารถเพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้าได้ แน่นอนว่านั่นอาจมิใช่แนวคิดที่ผิดเสียทีเดียว แต่หากได้ TikTok Shopping Ads มาเสริมทัพให้แข็งแกร่งมากขึ้น ก็อาจมีประโยชน์กับร้านค้าของคุณดังนี้

สร้างการรับรู้แบรนด์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

การสร้าง TikTok Shopping Ads จะทำให้ลูกค้ามองเห็นสินค้าและชื่อแบรนด์บ่อยขึ้น อันจะนำไปสู่ความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้น และ Brand Awareness ที่มากขึ้น

เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย

ในแต่ละวันมีคนมากมายไถฟีด TikTok ไปมา และ TikTok เองก็รองรับกลุ่มผู้ใช้งานเกือบทุกเพศ ทุกวัย สินค้าของคุณจึงมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายมากขึ้น

กระตุ้นการตัดสินใจซื้อ

ด้วยรูปแบบโฆษณาที่น่าสนใจและดึงดูดใจ อีกทั้งอัลกอริทึมเองยังมักจัดสรรให้คนที่กำลังมองหาสินค้าประเภทนั้น ๆ มองเห็นโฆษณา จึงทำให้ผู้ชมมีแนวโน้มที่จะคลิกเข้ามาดูสินค้าและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

วัดผลลัพธ์ได้อย่างแม่นยำ

TikTok Shopping Ads มีเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยให้คุณวัดผลลัพธ์ของแคมเปญได้อย่างแม่นยำ เช่น จำนวนการคลิก จำนวนการซื้อ และ Conversion

TikTok Shopping Ads ที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร?

สำหรับนักขายที่กำลังหาไอเดียสร้าง TikTok Shopping Ads ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ลองสร้างชิ้นงานโฆษณาตามไอเดียนี้ รับรองว่ายอดขายจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน!

ถ้าเป็นวิดีโอ ต้องสั้นและกระชับ

วิดีโอควรมีความยาวที่เหมาะสม ไม่นานเกินไปจนทำให้ผู้ชมเบื่อ แต่ก็ต้องสื่อสารข้อมูลสำคัญได้ครบถ้วน และอย่าลืมสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและดึงดูดสายตา เช่น การสาธิตการใช้งานสินค้า การรีวิวสินค้า หรือการสร้างความบันเทิงที่เกี่ยวข้องกับสินค้า

กำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน

กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจนว่าเป็นใคร อายุเท่าไหร่ และมีความสนใจอะไร และอย่าลืมปรับแต่งโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

เลือกใช้ภาพผลิตภัณฑ์ที่คมชัดและสวยงาม

ภาพผลิตภัณฑ์ควรมีความคมชัด สีสันสดใส และแสดงรายละเอียดของสินค้าได้อย่างชัดเจน และแนะนำให้นำเสนอภาพผลิตภัณฑ์จากหลายมุม เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพรวมของสินค้าได้อย่างครบถ้วน

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ TikTok Shopping Ads ที่ Digital Tips มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์กับทั้งนักขายและลูกค้าที่มักจะสั่งซื้อสินค้าผ่าน TikTok ทุกคน อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการใช้งาน TikTok เพื่อธุรกิจ หรือรวมไปถึงการวาง Social Media Strategy Digital Tips มีคอร์สเรียนดี ๆ นำเสนอ ติดตามรายละเอียดที่ thedigitaltips.com ได้เลย!

 

อ้างอิง

DatafeedWatch. How To Use TikTok Shopping Ads In 2024? [Guide for Managers]

Available from:  https://www.datafeedwatch.com/blog/tiktok-shopping-ads

Adsmurai. TikTok Shopping Ads: What they are and how they work

Available from: https://www.adsmurai.com/en/articles/tiktok-shopping-ads-what-they-are-and-how-they-work

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…