7 เคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับทำการตลาดบน Facebook Group

แม้ Facebook Group จะเป็นฟีเจอร์ที่เปิดให้ใช้งานมานาน แต่ก็ไม่เคยปรากฏความนิยมชัดเจนเท่ากับตลอด 2-3 ปีนี้มาก่อน อาจเพราะปัจจุบันการแชร์ข่าวสารเฉพาะสังคมที่อยู่ในแวดวงจำกัด ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนมากกว่าการแชร์ข่าวสารในวงกว้าง อย่างไรก็ดี ในฐานะนักธุรกิจและนักการตลาด คุณจำเป็นต้องศึกษาปรากฏการณ์นี้ พร้อมเรียนรู้เทคนิคการทำ Online Marketing ผ่าน Facebook Group เพื่อพิชิตเป้าหมายให้ทันธุรกิจอื่น ๆ ในบทความนี้ Digital Tips จึงนำ 7 เทคนิคสำหรับ Facebook Marketing ฉบับ Facebook Gruop มาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปลุยกันเลย!

วิธีสร้างกลุ่ม Facebook

ก่อนที่จะเริ่มทำการตลาด Facebook ด้วย Facebook Group แน่นอนว่าคุณต้องลงมือสร้างกลุ่ม Facebook ขึ้นมาก่อน ลองเปิด Tab ขึ้นมาใหม่ แล้วเริ่มสร้างไปพร้อม ๆ กันได้เลย!

วิธีสร้างกลุ่ม Facebook - เข้าสู่ Facebook Feed

ที่มา: https://www.socialchamp.io/blog/facebook-algorithm/ 

ขั้นตอนที่ 1: Login Facebook ระบบจะนำทางคุณมาสู่หน้า Feed 

วิธีสร้างกลุ่ม Facebook - คลิก Group

ที่มา: https://blog.hubspot.com/marketing/create-facebook-group 

ขั้นตอนที่ 2: มองหาไอคอน Group ที่แถบเมนูด้านซ้ายมือ แล้วคลิกที่ไอคอนนั้น

วิธีสร้างกลุ่ม Facebook - Create New Group

ที่มา: https://blog.hubspot.com/marketing/create-facebook-group 

ขั้นตอนที่ 3: เลือก Create New Group

วิธีสร้างกลุ่ม Facebook - ตั้งค่า

ที่มา: https://blog.hubspot.com/marketing/create-facebook-group 

ขั้นตอนที่ 4: ใส่ชื่อกลุ่ม และตั้งค่าความเป็นส่วนตัว (เลือกได้ 2 แบบ คือ Public และ Private) และเชิญเพื่อนใน Facebook ให้เข้าร่วมกลุ่ม หากไม่ต้องการเชิญเพื่อน สามารถข้ามขั้นตอนนี้ไปได้ จากนั้นคลิก Create เพียงเท่านี้การสร้างกลุ่ม Facebook ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

เคล็ดลับการทำ Facebook Marketing ผ่าน Facebook Group

หากคุณเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ต้องการลองทำการตลาด Facebook ผ่าน Facebook Group ลองศึกษาคำแนะนำทั้ง 7 ข้อนี้ แล้วนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

1. กำหนดเป้าหมายการสร้างกลุ่ม Facebook ให้ชัด

การจะทำการตลาดให้ได้ผล ไม่ว่าจะด้วยเครื่องมือแบบใด “เป้าหมายในการทำต้องชัด!” การสร้างกลุ่ม Facebook ก็เช่นกัน คุณควรเริ่มจากการกำหนด Objective ให้แน่ชัดว่าจะสร้างกลุ่มขั้นเพื่ออะไร เช่น รวบรวมจำนวนสมาชิก สำหรับแลกเปลี่ยนข่าวสาร หรือสร้างพื้นที่เฉพาะให้กับ Special Member เพื่อมอบสิทธิพิเศษบางประการให้ เป็นต้น

2. สร้าง Special Campaign เพื่อเพิ่มจำนวน Member ในกลุ่ม

หากคุณต้องการให้ Facebook Group เป็นศูนย์รวมของกลุ่มเป้าหมาย ที่คุณจะนำเสนอโปรโมชันใหม่ ๆ สินค้าใหม่ ๆ หรือเก็บข้อมูลในภายภาคหน้าได้ แนะนำให้คุณลองสร้าง Special Campaign ขึ้น เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเป็นสมาชิกในกลุ่ม อาทิ สแกนเข้าร่วม Facebook Group รับของแถม Limited Edition หรือรับสิทธิ์เป็น Member ของธุรกิจ 

Facebook Group - สร้างแคมเปญพิเศษ

ที่มา: https://blogwaves.com/news/facebook-qr-code/ 

อย่างไรก็ดี การชักชวนให้ลูกค้าเป็นสมาชิกใน Facebook Group ไม่จำเป็นต้องดึงดูดด้วยส่วนลด หรือของขวัญราคาแพง เพราะโดยทั่วไปการมีตัวตนอยู่ใน Facebook Group แทบไม่ได้รบกวน หรือสร้างความวุ่นวายใด ๆ ในการใช้งาน Facebook เลย นอกจากนี้ หาก Activity หรือ Content ใน Facebook Group เป็นประโยชน์มากพอ ผู้คนก็พร้อมเข้าร่วมโดยสมัครใจอยู่แล้ว

3. แชร์คอนเทนต์จากเพจลงในกลุ่มบ้างเป็นครั้งคราว

เพื่อไม่ให้บรรยากาศใน Facebook Group เงียบเหงาจนเกินไป แนะนำให้คุณลองแชร์คอนเทนต์ ที่ทำลงบน Facebook Fanpage เป็นประจำลงบน Facebook Group บ้าง แต่ต้องระวังเรื่องความถี่ ควรจัดตารางแชร์ให้พอดี และเลือกเฉพาะโพสต์ให้ความรู้ที่น่าสนใจเท่านั้น 

4. ลองทำแบบสำรวจ (Poll) เพื่อสร้างสีสันใน Facebook Group 

Facebook Group - Poll

ที่มา: https://www.businessinsider.com/guides/tech/how-to-do-a-poll-on-facebook 

หนึ่งในฟีเจอร์พิเศษของ Facebook Group คือการสร้างแบบสำรวจแบบเดียวกับในทวิตเตอร์ ซึ่งขั้นตอนการสร้าง Poll ก็ง่าย ๆ เพียงคุณคลิกที่ช่องเขียนโพสต์ เลือกจุดสามจุด แล้วคลิกที่ไอคอน Poll เท่านั้น ทั้งนี้ แนะนำให้คุณลองตั้ง Topic เพื่อพูดคุยกับสมาชิกในกลุ่มบ้างนาน ๆ ที โดยให้สมาชิกโหวตหรือตอบคำถามในโพลล์ เช่น “สินค้าชนิดไหนของเราที่ตอบโจทย์คุณมากที่สุด” หรือ “สาขาไหนที่ไปบ่อยที่สุด” เป็นต้น นอกจากจะเป็นการสร้างบรรยากาศเชิงบวกในกลุ่มแล้ว คุณยังสามารถเก็บผลสำรวจไว้ในฐานข้อมูล เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ต่อไป

5. ลองใช้ฟีเจอร์ Facebook Live

Facebook Group - Live

ที่มา: https://www.thundertix.com/virtual-events/a-guide-to-stream-a-live-event-on-facebook/ 

หลาย ๆ แบรนด์ออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จ มักใช้วิธีรวม Special Member ลงใน Facebook Group แล้วไลฟ์ขายสินค้าล็อตพิเศษบน Facebook Group แทนที่จะไลฟ์บนหน้า Feed ปกติ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็น Limited Member และประทับใจในการดูแลของแบรนด์ หากคุณอยากจะลองเปิดออเดอร์พิเศษด้วยวิธีนี้ ลองสร้าง Event บน Facebook Group เพื่อแจ้งเตือนสมาชิกก่อนไลฟ์จริงสัก 7 วัน แล้วไลฟ์ขายของบน Facebook Group โดยจำกัดจำนวนสินค้า เพื่อดูกระแสตอบรับ และปรับปรุงวิธีการขายใหม่ ๆ 

6. อนุญาตให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นหรือโพสต์รีวิวในกลุ่มได้

การอนุญาตให้สมาชิกได้พูดคุย หรือแบ่งปันคอมเมนต์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ร่วมกัน จะเป็นการสร้าง Community ย่อย ๆ ที่สนับสนุนแบรนด์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังกระตุ้นให้เกิดการสร้าง User-generated Content หรือคอนเทนต์ที่สร้างโดยผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยไม่ต้องลงทุนงบโฆษณาอีกด้วย

7. อัปโหลดไฟล์ Catalogue สินค้า ลงใน Facebook Group

เคล็ดลับสุดท้ายของการทำ Facebook Marketing ลงใน Facebook Group คือการอัปโหลด Catalogue ในรูปแบบไฟล์เอกสารลงในกลุ่ม เพื่อให้สมาชิกสามารถดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่องได้ และตัดสินใจง่ายขึ้นเมื่อต้องการจะซื้อสินค้าของคุณ ทั้งนี้ แนะนำให้แนบเป็นไฟล์ pdf เท่านั้น เพราะสามารถเปิดอ่านได้ง่าย ไม่ต้องแปลงไฟล์ 

สรุป

การสร้าง Community ผ่าน Facebook Group ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ฝ่ายการตลาดของแบรนด์ติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น พร้อม ๆ กับการสร้างแคมเปญการตลาดต่าง ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย หากคุณยังไม่เคยลองทำการตลาด Facebook ผ่านฟีเจอร์นี้ อย่าพลาดโอกาสดี ๆ เริ่มเลย!

อ้างอิง

Search Engine Journal. Amplify Your Facebook Group With These 7 Marketing Ideas

Available from: https://www.searchenginejournal.com/amplify-your-facebook-group-with-these-7-marketing-ideas/458045/ 

Facebook. How do I create a Facebook group?

Available from: https://www.facebook.com/help/167970719931213 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…