แม้ที่ผ่านมาบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจะทำนายว่า Threads คงหายไปจากหน้าจอสมาร์ทโฟนไม่วันใดก็วันหนึ่ง แต่หลังจากผ่านไปแล้วราว ๆ 1 ปี Threads ก็ยังไม่หายไปไหน และมีแนวโน้มว่าจะพัฒนาจนได้รับความนิยมใกล้เคียงกับ X อีกด้วย จึงเป็นที่น่าสนใจว่า Threads Algorithm หรือตัวหัวใจสำคัญของแอปพิลเคชันนี้ทำงานอย่างไร และหากต้องการจะดันโพสต์ให้ขึ้นฟีดของ Threads ควรทำอย่างไร มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน

ทำความเข้าใจ Threads Algorithm คืออะไร?

Threads Algorithm

ที่มา: https://variety.com/2023/digital/news/threads-vs-twitter-review-instagram-app-1235662568/

Threads Algorithm คือ ระบบการทำงานเบื้องหลังของแอปพลิเคชัน Threads ซึ่งจะกำหนดว่า “โพสต์ใดได้รับความนิยมสูงที่สุดบนฟีด For You” ของผู้ใช้แต่ละราย และจัดการแสดงผลโพสต์ในแท็บ Following ซึ่งรวบรวมโพสต์ของบัญชีที่คุณกดติดตามไปตามลำดับเวลา นั่นหมายความว่า หากอัลกอริทึมของ Threads ทำงานอย่างเป็นปกติ มันจะโฟกัสเฉพาะโพสต์บนหน้าฟีด For You และรวบรวมข้อมูลว่าคุณมีแนวโน้มจะสนใจเนื้อหาแบบไหน จากบัญชีใด แล้วจึงคัดเลือกเนื้อหาเหล่านั้นให้ปรากฏบนหน้าฟีดของคุณ

Threads Algorithm ทำงานอย่างไร?

เพื่อให้คุณเข้าใจ Threads Algorithm มากขึ้น Digital Tips จะอธิบายการทำงานออกเป็น 3 ขั้นตอนหลัก ๆ ดังนี้

Threads Feed

ที่มา: https://about.fb.com/news/2023/07/introducing-threads-new-app-text-sharing/

รวบรวมเนื้อหา

Threads Algorithm จะรวบรวมทั้งเนื้อหาบนฟีดสาธารณะ และเนื้อหาจากบัญชีที่คุณกดติดตาม แล้วใช้ระบบ AI ทำนายว่าเนื้อหาใดมีคุณค่ามากที่สุดสำหรับคุณ โดยพิจารณาจากพฤติกรรมที่ผ่านมาของคุณ (เฉพาะที่ทำบนแพลตฟอร์ม Threads)

วิเคราะห์เนื้อหา

ระบบ AI ของ Threads Algorithm จะวิเคราะห์สัญญาณ Input จากเนื้อหานั้น เช่น วิธีที่คุณมีส่วนร่วมกับโพสต์ ซึ่งมักจะทำกับเนื้อหาที่คล้าย ๆ กัน หรือ Topic อะไรบางอย่างที่ดูเหมือนกับว่า “น่าจะอยู่ในความสนใจของคุณ”

จัดอันดับเนื้อหา

ขั้นตอนสุดท้าย อัลกอริธึมจะจัดอันดับเนื้อหานั้นโดยทำนายว่าโพสต์ใดจะน่าสนใจสำหรับคุณมากที่สุด โพสต์ที่คุณมีแนวโน้มที่จะพบว่ามีคุณค่ามากที่สุดจะแสดงในฟีดส่วนตัวของคุณสูงกว่า

รวมปัจจัยที่มีผลต่อการจัดอันดับของ Threads Algorithm

เมื่อพิจารณาที่การทำงานของ Threads Algorithm จะเห็นได้ว่า ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดก็คือ ‘การจัดอันดับ’ คำถามต่อมาก็คือ แล้วอะไรบ้างที่มีผลต่อการจัดอันดับของแอปพลิเคชันนี้

How to use Threads

ที่มา: https://www.standard.co.uk/news/tech/what-threads-new-instagram-app-different-twitter-b1092593.html

คุณชอบโพสต์ประเภทนี้หรือไม่?

ดูได้จากจำนวนโพสต์ที่คุณกดถูกใจ จำนวนโพสต์ของบัญชีใดบัญชีหนึ่งที่คุณกดถูกใจ และจำนวนโพสต์ที่คุณเห็นในฟีดของคุณ

คุณมีแนวโน้มจะคลิกอ่านคอมเมนต์มากแค่ไหน?

Threads Algorithm สามารถคาดเดาความเป็นไปได้ที่ผู้ใช้จะดูการตอบกลับโพสต์ โดยอิงจากจำนวนครั้งที่ผู้อื่นทำสิ่งเดียวกัน ความถี่ที่คุณมีส่วนร่วมกับเนื้อหาของบัญชี และระยะเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่คุณใช้งานแอปพลิเคชัน

คุณมีแนวโน้มจะติดตามโปรไฟล์ของเจ้าของโพสต์มากแค่ไหน?

สัญญาณที่มีอิทธิพลต่อความเป็นไปได้ที่คุณจะคลิกบนโปรไฟล์ของเจ้าของโพสต์ Threads ได้แก่ จำนวนครั้งที่ผู้อื่นคลิกบนโปรไฟล์และจำนวนครั้งที่คุณดูเจ้าของโพสต์บน Instagram (ซึ่งเชื่อมต่อกับ Threads) เป็นต้น

คุณมีแนวโน้มที่จะเลื่อนผ่านโพสต์ที่คุณน่าจะสนใจมากแค่ไหน?

หากคุณมีโอกาสได้เห็นโพสต์ไหนซ้ำหลาย ๆ รอบ หรือชื่นชอบโพสต์ของผู้เขียนคนไหนมากเป็นพิเศษ คุณก็มีโอกาสที่จะหยุดดูและโต้ตอบกับโพสต์นั้น เช่น เขียนคอมเมนต์ หรือกดไลก์ แต่หลาย ๆ ครั้งที่คนเราตัดสินใจไม่ทำแบบนั้น ซึ่ง Threads Algorithm จะเก็บสถิติตรงส่วนนี้เอาไว้ด้วย

สรุป

โดยรวมแล้ว คุณจะเห็นได้ว่า การทำงานของ Threads Algorithm ค่อนข้างคล้ายคลึงกับอัลกอริทึมของ Instagram และ X ในปัจจุบัน แต่สิ่งที่แตกต่างกัน คืออัลกอริทึมของ Threads จะทำงานโดยเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่นอย่าง Instagram ด้วย จึงอาจจะมีความซับซ้อนขึ้นมาอีกหนึ่งระดับ เมื่อเทียบกับอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มอื่น

 

อ้างอิง

Hootsuite. How the Threads Algorithm Works in 2024 [GUIDE]

Available from: https://blog.hootsuite.com/threads-algorithm/

Buffer. 9 Things You Need to Know About the Threads Algorithm (According to The Threads Team)

Available from: https://buffer.com/resources/threads-algorithm/

คัมภีร์สร้างความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ ฉบับนักธุรกิจใหม่
Business
คัมภีร์สร้างความน่าเชื่อถือบนโลกออนไลน์ ฉบับนักธุรกิจใหม่

การสร้างความน่าเชื่อถือสำคัญอย่างยิ่งกับธุรกิจออนไลน์ โดยเฉพาะกับธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ เนื่องจากปัจจุบันมีคนทำการตลาดออนไลน์กันเป็นจำนวนมาก และลูกค้าเองไม่สามารถตรวจสอบตัวตนที่แท้จริงของผู้ขายได้ หากไม่ทำให้เชื่อใจ พวกเขาก็จะไปซื้อสินค้ากับธุรกิจคู่แข่ง หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจเปิดใหม่ ที่กำลังหาแนวทางการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ศึกษาได้จากคอนเทนต์นี้   Content Summary…

4 สิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนทำคอนเทนต์ดูดวง เอาใจสายมู
Marketing | News
4 สิ่งที่คุณต้องรู้ ก่อนทำคอนเทนต์ดูดวง เอาใจสายมู

กระแสบน Social Media เกี่ยวกับการดูดวง หมอดู และสายมู แสดงให้เห็นว่าคอนเทนต์ดูดวง ดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคชาวไทยได้มากขนาดไหน จึงไม่แปลกที่หลาย ๆ แบรนด์จะมักจะทำ Seasonal…

คอนเทนต์แบบไหนที่คุณควรทำบนเพจธุรกิจแฟชั่น
Marketing | News
แชร์ 4 รูปแบบคอนเทนต์ ที่คนทำธุรกิจแฟชั่นต้องรู้

สำหรับคนทำธุรกิจแฟชั่น ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการนำเสนอคอนเทนต์ตามเทรนด์ฮิตที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา รวมถึงการต่อสู้กับสงครามราคา ที่มีผู้เข้าแข่งขันเพิ่มขึ้นมากมายจนนับไม่ถ้วน หากคุณเองก็เป็นเจ้าของธุรกิจเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับแฟชั่น ลองมาดูกันว่า ควรทำคอนเทนต์แบบไหน จึงจะซื้อใจผู้บริโภคได้   Content…