อยากเป็นอินฟลู? รวมวิธีก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer และนักรีวิวคนดัง

ยุคนี้ใคร ๆ ก็อยากเป็น Influencer เพราะเป็นอาชีพที่สามารถหาเงินจำนวนมากได้ไว เติบโตง่าย และได้รับการยอมรับในสังคม แต่ก็ต้องยอมรับว่า หนทางในก้าวเข้าสู่อาชีพนี้ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ คนที่อยากก้าวหน้าในอาชีพ Influencer นั้นจำเป็นต้องผ่านความยากลำบากไม่ต่างกับอาชีพอื่น ๆ อย่างไรก็ดี หากคุณยืนยันว่าอาชีพนี้คือความฝันที่คุณต้องพิชิตมันให้ได้ Digital Tips รวบรวมเคล็ดลับการก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer มาให้แล้ว ไปดูกัน!

เคลียร์ชัด Influencer คือใครกันแน่!

Influencer คือใคร

ที่มา: https://referralrock.com/blog/what-is-influencer-marketing/ 

Cambridge university นิยามความหมายของคำว่า Influencer เอาไว้ว่า “บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทรงอิทธิพลต่อความคิดเห็นและพฤติกรรมของคนอื่น ๆ” ซึ่งตรงกับความหมายในทางการตลาด ที่เราใช้คำว่า Influencer สำหรับเรียกคนดัง (รวมทั้งดารา นักร้อง พิธีกร บล็อกเกอร์ ฯลฯ) ที่มียอดการติดตามทาง Social Media สูงเกินกว่า 1,000 Followers

ก่อนก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer ควรรู้อะไรบ้าง?

แน่นอนว่ามีข้อมูลสำคัญจำนวนหนึ่งที่คนทำอาชีพ Influencer ควรรู้ เพราะถือเป็นพื้นความรู้เกี่ยวกับอาชีพของตนเองโดยตรง ซึ่งเราสามารถสรุปได้เป็น 4 ข้อกว้าง ๆ ดังนี้

    • การแบ่งประเภทของ Influencer: โดยทั่วไปนักการตลาดจะแบ่ง Influencer ออกเป็น 4 ประเภท โดยใช้จำนวน Followers ใน IG เป็นเกณฑ์ อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: เข้าใจ Influencer Marketing และการแบ่งประเภทตามจำนวน Follower
    • วิธีการทำ Rate Card: แนะนำให้แฝงตัวเข้าไปศึกษาใน Facebook Group ของคนที่ทำอาชีพ Influencer จะได้ทราบเรตราคาคร่าว ๆ ของ Influencer แต่ละประเภท รวมถึงวิธีการทำ Rate Card เพื่อเสนอราคาต่อลูกค้าด้วยตนเอง
  • รายชื่อ Influencer คนดัง: ลองติดตาม Instagram ของ Influencer คนดังในหลายๆ แขนง เพื่อสังเกตวิธีการทำคอนเทนต์ของบุคคลเหล่านั้น 
  • งานที่มักจะโปรโมทโดยว่าจ้าง Influencer: แม้ Influencer หลาย ๆ คนจะเป็นคนที่มีตัวตนในวงการบันเทิงอยู่แล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ยังมี Influencer อีกจำนวนมากที่เป็นบุคคลธรรมดา และอาศัยการรับงานโปรโมทสินค้าจากแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อหารายได้ให้กับตัวเอง หากคุณอยากได้รับโอกาสดี ๆ เช่นนี้ ก็ต้องหมั่นหาข้อมูลไว้ ว่าธุรกิจแบบไหนที่นิยมจ้าง Influencer บ้าง

How To ก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer ด้วยบันได 5 ขั้น

หากคุณมั่นใจแล้วว่า อาชีพ Influencer คือปลายทางแห่งฝัน เรามาดูบันได 5 ขั้นที่จะพาคุณก้าวสู่ความสำเร็จในหัวข้อนี้ แชร์เก็บไว้แล้วทำตามเลย!

1. มองหาความโดดเด่นในตัวเอง

อาชีพ Influencer - จุดเด่น

ที่มา: https://www.scrolldroll.com/7-popular-instagram-niches-to-become-an-influencer/ 

อาชีพ Influencer คืออาชีพที่ต้องชักนำความคิดของคน และปฏิบัติตนให้เป็นแบบอย่าง ซึ่ง “การเป็นแบบอย่าง” ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องทำกิจกรรมอาสาเพื่อสังคม แต่หมายถึงการที่คุณรู้สึกนำเสนอความโดดเด่นของตนเอง และทำให้ผู้คนสนใจ จนอยากทำ อยากใช้ อยากกิน ตามคุณ ยกตัวอย่างเช่น Influencer ในวงการรีวิวเครื่องสำอางหลาย ๆ ท่าน ที่มุ่งหาแนวทางของตัวเองเป็นจุดขาย บางคนเน้นแต่งคอสเพลย์ บางคนเน้นแต่งแนว natural Look เป็นต้น ดังนั้น สิ่งที่คุณต้องทำ คือหาให้เจอว่าตัวเองมีความโดดเด่นในด้านไหน หรืออยากเสดงความโดดเด่นในแง่มุมใด 

2. เลือกแพลตฟอร์มของตัวเอง

Social Media แต่ละแพลตฟอร์มย่อมมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน คุณต้องเลือกให้เด่นชัดว่าอยากโด่งดังบนแพลตฟอร์มไหน เพื่อที่จะได้วางแผนสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้ตรงกับความต้องการของคนในแพลตฟอร์มนั้น ๆ อย่างไรก็ดี แม้คุณจะเลือกเปิดบัญชี Social Media ไว้มากกว่า 1 แพลตฟอร์ม แต่คุณก็จำเป็นต้องเลือก “ฐานที่มั่น” ของตัวเองอยู่ดี

3. วาง Content Strategy ให้ดี

Content Strategy

ที่มา: https://www.smartsheet.com/content/blog-content-strategy-plan 

การจะปั้น Channel หนึ่งให้โด่งดังไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะเมื่อคุณเริ่มต้นจากการเป็นบุคคลนอกวงการ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำไม่ได้ คุณเพียงต้องอาศัยความสม่ำเสมอในการทำคอนเทนต์ และศิลปะในการสร้างคอนเทนต์ที่ดึงตัวตนของตัวเองออกมาได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ลองวางแผนดูว่าคุณอยากจะทำคอนเทนต์แบบไหน บ่อยแค่ไหน และต้องพิชิตเป้าหมายของตัวเองให้ได้ ไม่ล้มเลิกกลางคัน

4. หาโอกาสสร้างคอนเทนต์ร่วมกับ Influencer ชื่อดัง

สูตรลับของการก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer คือการหาโอกาสร่วมเฟรม หรือร่วมสร้างคอนเทนต์กับคนที่เป็น Influencer อยู่แล้ว ซึ่งสำหรับคนที่มี Connection ส่วนตัว คุณอาจผ่านด่านนี้ไปได้แบบง่าย ๆ แต่สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้จักใคร แนะนำให้ลองหาโอกาสอื่น ๆ เช่น เดินทางไปร่วมงานอีเวนต์ที่อยู่ในกระแส และมี Influencer มาร่วมงานจำนวนมาก หรือลองทำคลิป Duet หรือ Reaction คลิปของคนดังในแง่มุมที่สร้างความประทับใจให้กับบุคคลเหล่านั้น โอกาสของคุณต้องมาถึงสักวันอย่างแน่นอน!

5. ลองหาโอกาสร่วมงานกับแบรนด์ให้ได้สักครั้ง

แม้จะเป็นงานถ่ายรีวิวของแบรนด์เล็ก ๆ ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นใหม่ แต่ก็ถือเป็นบันไดที่จะส่งให้คุณได้ก้าวไปอีกขั้น ลองแฝงตัวเข้าไปอยู่ในกลุ่มหางานรีวิว และติดต่องานกับแบรนด์เล็ก ๆ ด้วยตนเองก่อน อย่างน้อย ๆ คุณก็ได้เรียนรู้ระบบการทำงาน ได้สัมผัสกับทำคอนเทนต์และส่งตรวจงาน ที่สำคัญ…โพสต์ที่ร่วมงานกับแบรนด์นั้นมักจะมีงบประมาณสำหรับยิงแอดให้ด้วย จึงมีโอกาสที่คนจำนวนมากจะมองเห็นโพสต์ของคุณ และเข้ามาติดตามคุณกันมากขึ้น

สรุป

การก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องใช้ทั้งกลยุทธ์และความอดทน คนจำนวนมากล้มเลิกกลางคันเพราะไม่สามารถป้อนงานลงบนแพลตฟอร์มอย่างสม่ำเสมอได้ และคาดหวังความสำเร็จในระยะใกล้มากเกินไป ดังนั้น หากคุณมั่นใจว่าอยากทำอาชีพนี้ พึงระลึกไว้เสมอว่า ความอดทนคือปราการด่านสำคัญที่คุณจะต้องฝ่าฟันไป

อ้างอิง

Hubspot. 12 Tips on How to Become an Influencer [+Data]

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/how-to-become-an-influencer-in-10-steps 

Influencer Marketing Hub. How to Become an Influencer: 7 Easy Steps to Becoming a Social Media Influencer Today

Available from: https://influencermarketinghub.com/how-to-become-an-influencer/ 

 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…