อัปเดต 5 TikTok Trends 2024 จาก TikTok Trend Report

ใครกำลังมองหาแนวทางทำคลิป TikTok ใหม่ ๆ ยกมือขึ้น! Digital Tips ชวนคุณอัปเดต TikTok Trends 2024 เพื่อทำคลิปดี ๆ ให้กลายเป็นไวรัลรับปีใหม่นี้ พร้อมอัปดีกรีธุรกิจของคุณให้เป็นแบรนด์ท็อปฮิตติดโซเชียล จะมีเทรนด์อะไรน่าสนใจบ้าง ลองดูแล้วเอาไปปรับใช้กันได้เลย

1. เน้นทำคลิปเพื่อตอบคำถามที่คนอยากรู้ – TikTok Trends 2024 ที่มาแรงที่สุด!

Q&A Content_TikTok Trends 2024

ที่มา: https://www.adweek.com/media/tiktok-how-to-answer-suggested-qa-questions/ 

ในรายงาน TikTok Trend Report 2024 ระบุชัดว่า ผู้ใช้งาน TikTok ส่วนใหญ่ล้วนอยากรู้อยากเห็น และแสวงหา “คำตอบที่ถูกต้อง” มากกว่า 1 คำตอบอยู่เสมอ ยิ่งไปกว่านั้น ผู้คนที่ตอบสนองความอยากรู้ของตัวเองด้วยการเสิร์ชหาคลิปใน TikTok ก็มักจะค้นเจอเรื่องใหม่ ๆ ที่ตัวเองสนใจมาก ๆ ดังนั้น Digital Tips จึงอยากแนะนำให้คุณทำคลิปให้มีเนื้อหาสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้คนอยากรู้ แล้วอย่าลืมใช้ Keyword หรือ Hashtag ให้แมตช์กับเนื้อหา เพื่อให้คนมีโอกาสเสิร์ชเจอบ่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจเสริมความงาม ลองทำคลิปอธิบายความรู้เกี่ยวกับการทำหัตถการ หรือปัญหาที่คนทำหัตถการมักจะเจอบ่อย ๆ โดยอาจเปิดโอกาสให้คนมาคอมเมนต์ และทำคลิปตอบกลับคอมเมนต์เหล่านั้น เพื่อเพิ่ม Engagement หรือถ้าคุณทำธุรกิจร้านอาหาร อาจลองทำคลิปแชร์ทริคการบริหารจัดการร้าน หรือทริคในการคำนวณต้นทุน กำไร เป็นต้น

2. เน้นเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ใหม่ และพลิกแพลง

delulu_TikTok Trends 2024

ที่มา: https://i-d.vice.com/en/article/pkakw8/delulu-girl-tiktok-trend 

การทำคลิปลง TikTok เป็นสนามที่ค่อนข้างยาก มีผู้เข้าแข่งขันค่อนข้างมาก และยังมีเวลาเป็นตัวบีบคั้น เพราะแพลตฟอร์มถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานปัดคลิปผ่านไปได้ในไม่กี่วินาที คุณจึงมีเวลาไม่เกิน 3 วินาทีที่จะทำให้ผู้ชมโฟกัสมาที่คลิปได้ ยืนยันด้วยสถิติของ TikTok ที่ระบุว่า “โฆษณาที่ใช้คำหรือภาพดึงดูดความอยากรู้อยากเห็นของผู้ชม จะทำให้พวกเขารับชมนานขึ้น 1.4 เท่า” นอกจากนี้ ในรายงาน TikTok Trends 2024 ยังค้นพบเทรนด์ฮิตจากผู้ใช้งานกลุ่มใหญ่ที่ใช้ Hashtag #delulu (มาจาก Delutional การหลงผิด) เพื่อทำคลิปเล่าเรื่องต่าง ๆ แบบความจริงผสมจินตนาการ หรือสร้างตัวละครปลอมแล้วเล่าเรื่องตามจินตนาการของตัวเอง ซึ่งเทรนด์นี้แสดงให้เห็นว่า ผู้ชมบน TikTok ในตอนนี้ต้องการเสพสิ่งที่พลิกแพลง แปลกใหม่ และมีเอกลักษณ์ มากกว่าการเล่าเรื่องราบเรียบ เน้นเนื้อหาสาระแบบเดิม ๆ

3. เชื่อมช่องว่างแห่งความไว้วางใจระหว่างแบรนด์กับลูกค้าให้ได้

เหล่าธุรกิจที่ลงมาเล่นในสนาม TikTok คงทราบดีว่า เสน่ห์ของแพลตฟอร์มนี้คือการที่แบรนด์กับลูกค้าจะ “ใกล้ชิดกัน” มากเป็นพิเศษ ซึ่งสอดคล้องกับรายงาน TikTok Trends 2024 ที่แนะนำให้ทุก ๆ แบรนด์ พยายามเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ได้ จุดประกายให้ลูกค้าแสวงหาการมีความร่วมนอกเหนือจากการซื้อขาย ยกตัวอย่างเช่น การทำคอนเทนต์ Q&A ให้ลูกค้ามาคอมเมนต์ การเผยแพร่ Hashtag เพื่อให้ลูกค้าใช้ประกอบการร่วมแคมเปญ เพราะสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มโอกาสในการรับฟัง เรียนรู้ และสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน 

4. การแชร์ไลฟ์สไตล์แบบสบาย ๆ จะได้รับความสนใจมากขึ้น (ไม่เว้นแม้แต่วงการเกมเมอร์)

Gamer_TikTok Trends 2024

ที่มา: https://screenrant.com/cozy-gamer-tiktok-creators/ 

เกมเมอร์เองก็เป็นกลุ่ม TikTok Creator ที่ได้รับความสนใจจากผู้ชมค่อนข้างมาก ในระยะแรก ๆ พวกเขาอาจใช้ TikTok เพื่อแบ่งปันเทคนิคการเล่นเกม หรือตัดคลิปตอนแคสต์เกมมาให้แฟนคลับชมกันแบบสั้น ๆ อย่างไรก็ดี รายงาน TikTok Trends 2024 ค้นพบเทรนด์ใหม่ที่แพร่กระจายไปยังวงการเกมเมอร์ด้วย นั่นคือการทำคลิปแชร์ไลฟ์สไตล์แบบเน้น “ความสุนทรี” ยกตัวอย่างเช่น แทนที่จะทำคลิปโชว์หน้าจอตอนเล่นเกมอย่างดุเดือด ก็ลองเปลี่ยนเป็นตั้งกล้องไว้หลังเก้าอี้ ให้ผู้ชมเห็นบรรยากาศของห้องพัก อุปกรณ์ โต๊ะ เก้าอี้ หรือได้ยินเสียงเพลงที่ชอบเปิดตอนเล่นเกม รวมถึงการแชร์องค์ประกอบเล็ก ๆ ของเกม เช่น การเลือกเครื่องแต่งกายของตัวละคร สิ่งแวดล้อมในเกม หรือประโยคเล็ก ๆ ในเกม เป็นต้น

5. แบ่งปันเรื่องต่าง ๆ กับผู้ชม ทั้งสิ่งที่ตัวเองทำถูกและทำผิด

ในอดีตเวลาจะอัดคลิปลง TikTok สักคลิป คุณอาจมุ่งเพียงแชร์ในสิ่งที่คุณเพิ่งค้นพบ และคิดว่ามันถูกต้อง แต่ปัจจุบันผู้คนจำนวนมากใน TikTok เปิดรับ “ความไม่สมบูรณ์แบบ” และเต็มใจที่จะมีส่วนช่วยแก้ไขสิ่งนั้น ด้วยเหตุนี้ ระยะหลัง ๆ คุณจึงเห็นผู้ใช้งานจำนวนมากที่ตัดสินใจอัดคลิปเล่าเรื่องแบบรีบเร่ง เพื่อเล่าเหตุการณ์ผิดเพี้ยนที่ตัวเองประสบมา หรือแชร์ประสบการณ์ไม่ดีบางอย่าง ไม่เว้นแม้กระทั่ง TikTok ของเกมเมอร์ ที่มีเทรนด์ทำคลิปแชร์เทคนิคการเล่นในแง่มุมต่าง ๆ กับแฟน ๆ มากกว่าจะตั้งใจแนะนำเทคนิคของตัวเองให้คนอื่นทำตามเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ดังนั้น เราจึงแนะนำให้คุณลองแชร์ “ความไม่สมบูรณ์แบบ” ของแบรนด์ดูบ้าง เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ติดตาม และเพิ่มการเข้าถึงคลิปให้มากขึ้น

สรุป

จาก TikTok Trends 2024 ทั้ง 5 ข้อที่ผ่านมา คุณจะเห็นได้ว่า แนวโน้มการทำคลิป TikTok ในปีหน้า เน้นการนำเสนอแบบสบาย ๆ เข้าใกล้ความเป็นมนุษย์ มากกว่าการเน้นเนื้อหาที่อัดแน่นไปด้วยสารประโยชน์อย่างจริงจัง ดังนั้น หากอยากทำคลิป TikTok ให้ปังในปีหน้า ลองเพิ่มลูกเล่นที่เน้นความเรียลลงไปอีกนิด เพื่อสื่อสารกับผู้ชมอย่างใกล้ชิด

 

อ้างอิง

TikTok. What’s Next 2024 Trend Report

Available from: https://www.tiktok.com/business/en/trends-whats-next 

TikTok. What’s Next Gaming Trend Report

Available from: https://ads.tiktok.com/business/creativecenter/trend_article/online/whats_next_gaming_trend_report/pc/en 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…