รวม 6 ทิปส์ Affiliate Marketing 2024 ที่ทุกธุรกิจออนไลน์ต้องรู้!

หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เคยขาดทุนจากการทำ Affiliate Marketing หรือยังไม่เคยลองทำอย่างจริงจัง แต่วางแผนว่าจะเริ่มต้นในปีหน้า Digital Tips รวบรวมทิปส์เด็ด Affiliate Marketing 2024 มาให้คุณแล้ว โดยเน้นเจาะลึกถึงกลยุทธ์ที่คุณเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้เลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: 5 เหตุผลที่คุณขาดทุนจากการทำ Affiliate Marketing

1. เริ่มต้นคลิปด้วยการวิจารณ์ผลิตภัณฑ์ (ทั้งแง่บวกและแง่ลบ)

ตัวอย่าง Affiliate Marketing 

ที่มา: https://www.quora.com/Is-it-worth-it-to-use-TikTok-for-affiliate-marketing-in-2022 

ผู้ชมมักจะคาดหวังว่า คนทำ Affiliate Marketing ต้องรีวิวผลิตภัณฑ์ในฐานะของลูกค้า ไม่ใช่นักประชาสัมพันธ์ที่ได้รับการว่าจ้างมา และแน่นอนว่า ทิศทางการทำ Affiliate Marketing 2024 ก็จะยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ดังนั้น หากคุณคือธุรกิจที่เข้าร่วมโปรแกรม Affiliate กับแพลตฟอร์มออนไลน์ แนะนำให้ลองใช้บัญชีของแบรนด์ไปกดถูกใจ หรือคอมเมนต์ใต้โพสต์ของ Influencer ที่รีวิวผลิตภัณฑ์ของคุณครบทุกแง่มุม เพื่อให้ Influencer คนอื่น ๆ อนุมานได้ว่า แบรนด์สนับสนุนการรีวิวที่จริงใจและตรงไปตรงมา 

2. แบรนด์ที่ทำธุรกิจ B2B ก็สามารถลุยสนาม Affiliate Marketing ได้!

Affiliate Marketing B2B

ที่มา: https://www.refersion.com/blog/b2b-affiliate-marketing/ 

อันที่จริงการทำ Affiliate Marketing ในกลุ่มธุรกิจ B2B ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่อาจไม่ได้รับความนิยมมากนักในประเทศไทย ส่วนมากจะพบในธุรกิจเว็บไซต์เพื่อการจัดการองค์กร หรือ Web-hosting ต่าง ๆ โดยจะมีวิธีการปันผลค่าตอบแทนต่างจาก Affiliate Marketing ปกติเล็กน้อย กล่าวคือ แทนที่จะเป็นการให้แนบลิงก์หน้าซื้อขายลงในโพสต์รีวิว เพื่อรอรับค่าคอมมิชชันจากผู้ชมที่กดซื้อสินค้าผ่านลิงก์นั้น ก็เปลี่ยนเป็นการเสนอค่าคอมมิชชันให้กับผู้ที่ทดลองใช้ หรือผู้ที่สามารถชักชวนลูกค้าธุรกิจให้มาสมัครสมาชิกได้ เป็นต้น อย่างไรก็ดี จากข้อมูลที่เรามี พบว่าจะมีธุรกิจ B2B สนใจทำ Affiliate Marketing 2024 เพื่อขยายฐานลูกค้าให้ใหญ่ขึ้น

3. การทำ Affiliate Marketing 2024 มุ่งเน้นความหลากหลายของเนื้อหาเป็นสำคัญ

ในปี 2024 ธุรกิจที่เปิดขายในช่องทางออนไลน์จะให้ความสำคัญกับ Affiliate Marketing มากขึ้น หรือพูดง่าย ๆ ว่า “คุณจะมีคู่แข่งมากขึ้นเมื่อทำ Affiliate Marketing” นั่นเอง ทุก ๆ คอนเทนต์รีวิวที่แนบลิงก์ Affiliate จึงถูกตัดสินกันที่ “เนื้อหา” ว่าน่าดึงดูดและเป็นประโยชน์กับผู้ชมมากแค่ไหน ดังนั้น เราจึงแนะนำให้ทุก ๆ ธุรกิจออนไลน์เข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรกับแพลตฟอร์มหลากหลายสไตล์เข้าไว้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทดสอบกระแสตอบรับจากลูกค้าหลาย ๆ กลุ่ม และยังเพิ่มโอกาสในการร่วมมือกับ Influencer หลายรูปแบบอีกด้วย

4. ใช้ประโยชน์จากหลักจิตวิทยา Social Proof

Social Proof Statistics

ที่มา: https://financesonline.com/social-proof-statistics/ 

Social Proof หรือ หลักฐานทางสังคม สามารถนำมาปรับใช้กับการพัฒนา Affiliate Marketing 2024 ให้ดีขึ้นได้ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณอยู่ในฐานะของ Influencer ที่จะต้องทำคลิปโปรโมตสินค้าของแบรนด์ คุณอาจแนบบทวิจารณ์ ข้อมูลทางสถิติ หรือคอมเมนต์จากผู้ใช้จริง มาประกอบเป็นข้อมูลในคลิป เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจให้กับผู้ชม ในขณะเดียวกัน หากคุณอยู่ในฐานะของแบรนด์ แนะนำให้จัดทำแบบสำรวจความพึงพอใจ สรุปออกมาเป็นสถิติ และเผยแพร่เป็นสาธารณะ เพื่อให้ Influencer นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ต่อได้ 

5. ทีม Affiliate Marketing จะต้องรวมพลังกับทีมอื่น ๆ ให้มากขึ้น

แนวโน้มการทำ Affiliate Marketing 2024 ค่อนข้างจริงจังและเข้มข้นกว่าเดิมมาก ดังนั้น แทนที่จะโฟกัสเพียงแค่ยอดขายที่ได้จากเหล่าพันธมิตร ทุก ๆ ธุรกิจต้องผลักดันให้ทีม Affiliate Marketing ประสานความร่วมมือกับทีมอื่น ๆ ให้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ทำงานร่วมกับทีม SEO เพื่อหาวิธีเพิ่มการเข้าชมแบบออแกนิค ทำงานร่วมกับทีม PR เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ Influencer มาสมัครเข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตรมากยิ่งขึ้น หรือทำงานร่วมกับทีมขาย เพื่อจัดอบรมสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนเข้าร่วมโปรแกรมพันธมิตร เป็นต้น

6. การทำ Affiliate Marketing 2024 ต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล

หากคุณต้องการทำ Affiliate Marketing ในปีหน้าให้สำเร็จอย่างงดงาม ทุกอย่างต้องขับเคลื่อนด้วยข้อมูล เช่น เก็บข้อมูล CTR เพื่อวิเคราะห์ว่าผู้บริโภคคลิกซื้อสินค้าจากลิงก์ Affiliate มากแค่ไหน เมื่อเทียบกับการกดเข้าไปดูเพียงอย่างเดียว หรือเก็บข้อมูล Conversion มาเทียบกันทุก ๆ เดือน ตลอดจนข้อมูลแวดล้อมอื่น ๆ เช่น Influencer บนแพลตฟอร์มไหนที่สร้างรายได้ผ่านโปรแกรมพันธมิตรได้สูงที่สุด หรือผู้ชมมีแนวโน้มจะชมคลิปรีวิวแบบไหนมากที่สุด เพื่อนำมาปรับปรุงกลยุทธ์การทำ Affiliate Marketing ต่อไป

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือทิปส์การทำ Affiliate Marketing 2024 ที่ Digital Tips รวบรวมมาให้กับคุณ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคำแนะนำเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ประสบความสำเร็จในการทำการตลาดพันธมิตรมากยิ่งขึ้น และสามารถเพิ่มอัตรา Conversion ได้มากขึ้น 

อ้างอิง

Simplilearn. Top Affiliate Marketing Trends for 2024

Available from: https://www.simplilearn.com/affiliate-marketing-trends-article 

Hubspot. 10 Affiliate Marketing Trends for 2024: Experts Share Their Thoughts

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/affiliate-marketing-trends 

Influencer Marketing Hub. The Ultimate Guide to Affiliate Marketing in 2024

Available from: https://influencermarketinghub.com/affiliate-marketing-guide/#toc-8

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…