เช็กด่วน 6 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ TikTok 2024 จะมีอะไรใหม่ อะไรฮิต!

ปี 2024 นี้ คุณเองก็ยังทำคลิป TikTok อยู่ใช่ไหม? – แบรนด์หรือ Influencer ท่านใดที่ตัดสินใจโปรโมตแบรนด์ด้วยการทำคลิปลง TikTok อย่าพลาดบทความนี้! เพราะ Digital Tips รวบรวมสาระความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับ TikTok 2024 มาให้คุณ มาดูกันว่าในปี 2024 มีอะไรที่คุณควรรู้ หรือมีเทรนด์ฮิตอะไรน่าสนใจบ้าง อยากรู้ ลุยกันเลย

>> อ่านเพิ่มเติม: 7 เทคนิคดันคลิป TikTok ให้ขึ้นหน้าฟีด For You แบบปัง ๆ

1. TikTok 2024 กำลังทดสอบให้โพสต์วิดีโอยาว 15 นาที

TikTok 15 mins

ที่มา: https://www.mediapost.com/publications/article/390414/tiktok-competes-with-youtube-with-15-minute-video.html 

เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่แพลตฟอร์ม Short Video และ Long Video แข่งขันกันอย่างดุเดือด ด้วยการพยายามจะปรับฟังก์ชันให้คล้ายกับอีกแพลตฟอร์มหนึ่ง ดังเช่นก่อนหน้านี้ที่ YouTube เพิ่ม YouTube Shorts เพื่อลงตลาดทำวิดีโอสั้น และในปีนี้ TikTok 2024 ก็มีแพลนจะเพิ่มความยาววิดีโอ จากสูงสุด 10 นาทีเป็นสูงสุด 15 นาที เนื่องจากที่ผ่านมาบรรดาครีเอเตอร์เริ่มอิ่มตัวกับการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น และมักจะยืดระยะเวลาวิดีโอให้นานขึ้นเมื่อมีผู้ติดตามจนถึงระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ดี การพัฒนานี้ของ TikTok ยังอยู่ในขั้นทดลอง ไม่ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ

2. TikTok 2024 จะเปิดตัวการโฆษณาแบบใหม่ที่เรียกว่า Out of Phone

TikTok Out of Phone

ที่มา: https://fusionmarketer.com/advertising/introducing-out-of-phone-tiktok-beyond-the-mobile-screen-out-of-home-ooh-ad-solutions/ 

“Out of Phone” คือ ชื่อของฟีเจอร์โฆษณาเชิงนวัตกรรมที่ TikTok เพิ่งเริ่มประชาสัมพันธ์ไปเมื่อเดือนตุลาคม 2023 โดยคำว่า Out of Phone มีที่มาจากคำว่า Out of Home หรือโฆษณานอกบ้าน เช่น ป้ายบิลบอร์ด โรงภาพยนตร์ ใบปลิว ฯลฯ สื่อให้เห็นถึงการพัฒนาไปอีกขั้นของ TikTok ที่ต้องการขยายประสบการณ์การรับชมโฆษณาของผู้บริโภค จากหน้าจอสมาร์ทโฟนสู่พื้นที่สาธารณะอื่น ๆ ปัจจุบัน TikTok ได้ร่วมมือกับพันธมิตรมากมาย อาทิ GSTV, Loop TV, Raydiant และ VEVO เพื่อผลิตโฆษณารูปแบบใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์

3. TikTok 2024 จะมี Events API

สำหรับการอัปเดตใหม่ ๆ ใน TikTok 2024 แพลตฟอร์มต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ TikTok Ads ด้วยการเปิดตัว Events API เครื่องมือที่ออกแบบมาเพื่อการเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้มากขึ้นระหว่าง TikTok และข้อมูลการตลาดของผู้ลงโฆษณา ไม่ว่าจะเป็น Server, Website หรือ CRM โดย Events API จะช่วยปรับปรุงการแสดงโฆษณาให้ดีขึ้น และจะกำหนดเป้าหมายโดยจับ Conversion ที่พลาดไป เนื่องจาก Conversion ที่รายงานผ่าน TikTok Pixel อาจได้รับผลกระทบเนื่องจากปัญหาการเชื่อมต่อและวิธีการทำงานของเบราว์เซอร์ต่าง ๆ ที่ไม่สอดคล้องกัน

4. ปรับแต่งหน้าฟีดได้ตามความต้องการของคุณด้วย Customize Feed

TikTok Customize Feed

ที่มา: https://netizency.com/tiktoks-new-customize-feed-feature/ 

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา TikTok เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Customize Feed เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าฟีดตามความต้องการของตัวเองได้ เพียงตั้งค่าบางอย่าง เช่น พิมพ์คำขอว่า “show me more from people I follow” เพื่อขอชมวิดีโอของ Following ให้มากขึ้นบนหน้าฟีด หรือ “show me less of this type of video.” เพื่อรับชมวิดีโอที่คล้าย ๆ กับที่ปรากฏบนหน้าฟีดให้น้อยลง โดยลักษณะการทำงานของฟีเจอร์นี้จะคล้าย ๆ กับการพิมพ์คำถามใน ChatGPT เพราะพัฒนาโดยได้รับอิทธิพลมาจาก Generative AI อย่างไรก็ดี ฟีเจอร์นี้กำลังอยู่ในช่วงทดลองใช้ จึงอาจจะยังมีบางบัญชีที่ยังเปิดใช้งานไม่ได้

5. การโพสต์วิดีโอแบบ Series ดึงดูด TikTok Algorithm ได้ดีกว่า

อีกหนึ่งเทรนด์นิยมใน TikTok 2024 คือเทรนด์การดูวิดีโอแบบ Series (สร้างเป็น Playlist แล้วแบ่งแยกย่อยเป็น EP.) ซึ่งจะดึงดูดผู้ชมให้ Bookmark ไว้แล้วกลับมารับชมต่อกันเป็นจำนวนมาก สร้างโอกาสในการเล่าเรื่องให้มีรายละเอียดมากขึ้น และเพิ่มเวลารับชมให้กับช่อง TikTok ของคุณได้อย่างน่าทึ่ง ดังนั้น แนะนำให้ลองจัดทำ Series ใน TikTok พร้อมติด Hashtag ที่เกี่ยวข้อง แล้วรอดูผลลัพธ์ได้เลย!

6. TikTok SEO ยังคงเป็นกุญแจสำคัญในการทำคลิป TikTok 

เพื่อรักษาฐานความนิยมท่ามกลางการแข่งขันอันดุเดือดใน TikTok 2024 การทำ TikTok SEO จึงกลายเป็นทางเลือกที่หลาย ๆ แบรนด์เลือกใช้ เพราะนอกจากจะไม่ต้องเสียงบโฆษณาเพิ่มแล้ว ยังมั่นใจได้ว่าวิดีโอจะเข้าถึงผู้ชมมากกว่าที่เป็นอยู่ เนื่องจาก TikTok มีระบบค้นหาที่ทำงานคล้าย Search Engine และคนจำนวนมากก็นิยมค้นหาความรู้ต่าง ๆ บน TikTok ด้วยกันทั้งสิ้น ดังนั้น การเพิ่ม Keyword, Hashtag ลงไปใน Title และ Description ย่อมช่วยให้คนมองเห็นคลิปของคุณแน่นอน

ปรับแนวทางการทำคลิป TikTok ให้อัปเดต สดใหม่ กับคอร์ส Exclusive จาก Digital Tips

ทั้ง 6 ข้อข้างต้นคือสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับ TikTok 2024 เพื่อการปรับ TikTok Strategy ให้ไปด้วยกันได้กับเทรนด์ฮิตในปีนี้ อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการพัฒนาทักษะไปอีกขั้น จาก “ผู้ใช้งาน” สู่ “ผู้เชี่ยวชาญ” เพื่อล็อคผลลัพธ์ทางการตลาดให้อยู่หมัด!  ขอแนะนำ “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing และ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ จัดเต็มทั้งความรู้เรื่องการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด 



อ้างอิง

getkobe. 7 Things You Should Know About TikTok In 2024

Available from: https://www.getkobe.com/7-things-you-should-know-about-tiktok-in-2024/ 

House of Marketers. TikTok Launches Out-of-Phone Ad – Merging Mobile and Billboard Ads

Available from: https://www.houseofmarketers.com/tiktok-out-of-phone-feature-new-advertising-horizon/ 

Mega Digital. TikTok Algorithm 2024 Unveiled: Here’s How it Works

Available from: https://megadigital.ai/en/blog/tiktok-algorithm/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…