จ้างยิงแอด Facebook

การยิงแอด Facebook ไม่ใช่เรื่องง่าย หลาย ๆ ธุรกิจจึงเลือกที่จะว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาจัดการให้ แทนที่จะใช้บุคลากรของตัวเอง และแน่นอนว่าต้องยอมเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติม แต่อันที่จริงแล้ว การจ้างยิงแอด Facebook ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกัน ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวม 5 สิ่งที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ ก่อนตัดสินใจจ้างยิงแอดมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย!

1. ก่อนจ้างยิงแอด Facebook คุณต้องเคลียร์เป้าหมายของตัวเองให้แน่ชัดก่อน

Alt: Facebook Ads Objective
ที่มา: https://www.noahdigital.ca/blog/facebook-ad-strategy/ 

โจทย์การทำ Facebook Marketing ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการยิงแอดอย่างเดียวเท่านั้น และการทุ่มเงินยิงแอดก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะประสบความสำเร็จ ดังนั้น ไม่ว่าจะจ้างยิงแอด Facebook หรือยิงแอดเอง เจ้าของธุรกิจก็ควรจะตั้งเป้าหมายให้ชัดว่า คุณจะโปรโมทแบรนด์ทาง Facebook เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มใด และคาดหวังอะไรจากการยิงแอดในแต่ละครั้ง เช่น อยากยิงแอดโปรโมชันเพื่อเพิ่ม Conversion หรืออยากยิงแอดคอนเทนต์ความรู้เพื่อเพิ่ม Engagement หรือต้องการทำทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน เพราะสิ่งนี้คือข้อมูลสำคัญที่ต้องสื่อสารกับเอเจนซี่ให้เข้าใจ


2. โดยทั่วไปคุณจะต้องจ่ายเงินค่ายิงแอด Facebook แยกกับค่าจ้างให้เอเจนซี่

ก่อนจ้างยิงแอด Facebook ทุก ๆ ธุรกิจพึงระลึกไว้เสมอว่าคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่าย 2 ก้อน ก้อนหนึ่งคือเงินที่ต้องชำระให้กับ Facebook สำหรับยิงแอด ส่วนอีกก้อนคือเงินค่าจ้างที่จะต้องจ่ายต่างหากให้กับเอเจนซี่ที่รับจ้างยิงแอด ดังนั้น คุณจึงควรคำนวณต้นทุนและความคุ้มค่าให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจว่าจ้าง เพื่อไม่ให้กระทบกับผลกำไร อย่างไรก็ดี ค่าจ้างในแพ็กเกจยิงแอดของหลาย ๆ เอเจนซี่ มักคิดรวมกับค่าทำคอนเทนต์ ทั้งส่วนเนื้อหาและ Artwork ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก ที่ต้องการประหยัดงบประมาณในการสร้างสรรค์คอนเทนต์


3. ยอดไลก์ คอมเมนต์ และยอดผู้ติดตามเพจ สามารถซื้อได้

Alt: Fake Facebook Profile
ที่มา: https://www.malwarefox.com/spot-fake-facebook-profile/

เจ้าของธุรกิจควรมีข้อมูลเบื้องต้นว่า ยอดไลก์ คอมเมนต์ใต้โพสต์ หรือแม้กระทั่งยอดผู้ติดตามเพจ คือสิ่งที่สามารถซื้อขายกันได้ ซึ่งรู้กันดีในหมู่เอเจนซี่การตลาดหรือผู้ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Influencer Marketing แต่โดยปกติแล้ว ยอดไลก์ คอมเมนต์ หรือผู้ติดตามที่ใช้เงินซื้อมา มักจะมาจากบัญชีที่เป็นสแปม หรือบัญชีสร้างใหม่ที่ไร้คุณภาพ เป็นชื่อชาวต่างชาติ ไร้การเคลื่อนไหว และมีแนวโน้มที่จะทำให้เพจของคุณเสียความเชื่อมั่นได้ในอนาคต ดังนั้น หากมีเอเจนซี่ใดเสนอให้ซื้อยอดไลก์ คอมเมนต์ หรือยอดผู้ติดตามเพจเพิ่ม (หรืออีกกรณี คือเอเจนซี่ซื้อเพิ่ม แล้วไม่แจ้งลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา) ให้ตั้งข้อสงสัยไว้ก่อนว่า เอเจนซี่ดังกล่าวอาจไม่มั่นใจในฝีมือการยิงแอดของตัวเอง หรืออาจจะยังไม่เชี่ยวชาญมากพอ


4. อย่าเห็นแก่แพ็กเกจราคาถูก ควรเลือกเอเจนซี่ที่เชื่อถือได้

หากคุณมีงบประมาณพร้อม สามารถจ้างยิงแอด Facebook ได้ โดยไม่กระทบกระเทือนผลกำไร การจ้างเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญก็ประหยัดทั้งเวลาและทรัพยากรบุคคล แต่เราแนะนำว่า ควรเปรียบเทียบผลงานของเอเจนซี่แต่ละเจ้าให้ดี ๆ ก่อนตัดสินใจว่าจ้าง อย่าตัดสินใจเลือกเพราะแพ็กเกจราคาถูก แต่ควรเลือกเอเจนซี่ที่มีผลงาน มีเว็บไซต์ หรือแฟนเพจอย่างเป็นทางการ และมีรายชื่อลูกค้าให้เห็นเป็นที่ประจักษ์


5. การยิงแอดบน Facebook แพลตฟอร์มเดียว อาจไม่เห็นผลมากนัก

Alt: All Social Media
ที่มา: https://www.traffic-builders.com/social-media-advertising-2022-trends/

ย้อนกลับไปเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว Facebook คือ Social Media ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด และดูเหมือนจะมาแรงแซงคู่แข่ง แต่ปัจจุบัน แพลตฟอร์มใหม่ ๆ เติบโตขึ้นมากมาย และบางแพลตฟอร์มก็เหมาะกับการโปรโมตบางธุรกิจมากกว่า Facebook ดังนั้น แม้จะยอมทุ่มงบประมาณจ้างยิงแอด Facebook แล้ว แต่คุณก็ยังไม่สามารถคาดหวัง Conversion ที่เพิ่มขึ้นจาก Facebook ได้ 100% แนะนำให้ยิงแอดแพลตฟอร์มอื่นควบคู่กันไปด้วย โดยอาจทำข้อตกลงกับเอเจนซี่ ขอแพ็กเกจที่รวมการยิงแอดหลาย ๆ แพลตฟอร์มแทน จะคุ้มค่าและเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนกว่า


อยากฝึกยิงแอด Facebook ด้วยตนเอง – ให้ Digital Tips ช่วยคุณ!

หากคุณอยากฝึกยิงแอด Facebook เอง เพื่อให้รู้เท่าทัน และเลือกเอเจนซี่สำหรับจ้างยิงแอด Facebook ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เราขอแนะนำ “Facebook Ads รุ่น 50” คอร์สเรียนยิงแอดฉบับเริ่มต้น จาก Digital Tips ที่จะทำให้คุณเข้าใจโครงสร้าง การดูกลุ่มเป้าหมาย และวิธียิงโฆษณาอย่างมีกลยุทธ์ – คอร์สเดือนเมษายน 2024 เปิดแล้ววันนี้ รีบลงทะเบียนผ่าน LINE: @digitaltips เลย!


 

อ้างอิง

Nutshell. 5 Things to Consider when Choosing an Ads Agency

Available from: https://www.nutshellservices.co.uk/articles/5-things-to-consider-when-choosing-an-agency2 

Elevate Her Marketing. How to Choose a Facebook Advertising Agency or Consultant

Available from: https://elevatehermarketing.com/how-to-choose-a-facebook-advertising-agency/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…