เป็นธรรมดาที่ทุก ๆ ช่วงต้นปี กลางปี และปลายปี จะมีเว็บไซต์การตลาดชื่อดังระดับโลกเผยสถิติสำคัญของแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ และวันนี้ก็ถึงคิวของสถิติ Facebook ที่รวบรวมโดย Hootsuite เจ้าเก่าเช่นเคย มาดูกันว่ากลางปี 2024 นี้ มีอะไรที่คนทำ Facebook Marketing ต้องตามอัปเดตกันบ้าง!

สถิติ Facebook ฉบับมองภาพรวม

รวบรวมข้อมูลว่าภาพรวมด้านจำนวนผู้ใช้งาน ความนิยม และปัญหาต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มมีแนวโน้มเป็นอย่างไรบ้าง

Facebook Daily Active Users

ที่มา: https://www.statista.com/statistics/346167/facebook-global-dau/

1. ผู้คนมากกว่า 2 พันล้านคนใช้ Facebook ทุกวัน

จากสถิติ Facebook ที่รวบรวมได้ล่าสุดพบว่า แอปพลิเคชันนี้มีจำนวนผู้ใช้งานรายวันสูงถึง 2.09 พันล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นราว ๆ 5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2023

2. Facebook ยังคงยืนหนึ่งเรื่องความนิยม

เมื่อสำรวจผู้ใช้ Social Media ทั่วทั้งโลก พบว่า Facebook ยังคงครองอันดับ 1 ของ Social Media ยอดนิยม รองลงมาคือ YouTube ซึ่งมียอดผู้ใช้งาน 2.04 พันล้านคนต่อวัน

3. ชาติที่ใช้งาน Facebook มากที่สุดไม่ใช่ไทย แต่เป็นอินเดีย

คุณอาจเคยคิดว่าคนไทยเสพติด Facebook มากที่สุดในโลก แต่จากสถิติ Facebook ล่าสุด ประเทศเจ้าของสถิตินั้นคืออินเดีย โดยมีจำนวนผู้ใช้งานสูงถึง 314 ล้านคน รองลงมาคือสหรัฐอเมริกา 175 ล้านคน

4. มี Facebook ปลอมถูกลบออกไตรมาสละกว่า 1 พันล้านบัญชี

ปัญหา Fake Account ระบาดหนัก และดูเหมือน Meta เองก็รับรู้ พวกเขาจึงลบบัญชีเหล่านั้นออกจากแพลตฟอร์มทุก ๆ ไตรมาส มากถึงไตรมาสละ 1.3 พันล้านบัญชีเลยทีเดียว

สถิติ Facebook ฉบับเน้น Demographics

รวบรวมข้อมูลว่าภาพรวมที่เจาะลึกไปยังเพศ อายุ สถานที่ตั้ง และข้อมูลอื่น ๆ ของผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม

1. ผู้ใช้ Facebook ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย

แน่นอนว่าเพศในที่นี้ หมายถึงเพศที่คนตั้งค่าเอาไว้ในหน้าโปรไฟล์ (ตัวจริงอาจเป็นเพศหญิงก็ได้) โดยตามสถิติล่าสุด มีผู้ใช้งาน 56.3% ระบุว่าตัวเองเป็นเพศชาย และมีเพียง 43.7% เท่านั้น ที่ระบุว่าตัวเองเป็นเพศหญิง

Facebook Gen Y

ที่มา: https://www.aljazeera.com/news/2024/2/4/facebook-turns-20-how-the-social-media-giant-grew-to-3-billion-users

2. เกือบครึ่งหนึ่งของผู้ใช้ Facebook เป็นคน Gen Y

กลุ่มอายุที่เปิดตัว Facebook จนโด่งดังไปทั่วโลกเป็นกลุ่มแรกยังคงใช้งาน Social Media เป็นประจำ โดยปัจจุบันผู้ใช้มากกว่า 49% คือผู้ที่มีอายุระหว่าง 25 ถึง 44 ปี ซึ่งก็คือคน Gen Y นั่นเอง

3. มีวัยรุ่นไม่ถึง 20% ที่ใช้ Facebook ทุกวัน

ความนิยมของ Facebook ในวัยรุ่นกำลังลดน้อยลงเรื่อย ๆ ยืนยันได้จากสถิติ Facebook ที่ว่า วัยรุ่นอายุระหว่าง 13 ถึง 17 ปีเพียง 3% เท่านั้นที่รายงานว่าตนเองใช้ Facebook “เกือบตลอดเวลา” ในขณะที่วัยรุ่นกว่า 71% เข้าชม YouTube ทุกวัน และ 58% เปิด TikTok ในช่วงเวลาเดียวกัน

4. Facebook มีผู้ใช้งานอายุเกิน 65 ปี ราว ๆ 6% เท่านั้น

แม้ว่า Facebook จะมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับกลุ่มเบบี้บูมเมอร์ แต่ผู้ใช้ในกลุ่มประชากร นี้กลับมีส่วนร่วมน้อยมาก โดย ผู้ใช้ Facebook เพียง 5.6% เท่านั้นที่มีอายุมากกว่า 65 ปี

สถิติ Facebook ฉบับธุรกิจ

รวบรวมข้อมูลทางสถิติที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Facebook เพื่อธุรกิจ เช่น การทำธุรกิจ B2B การขายของออนไลน์ หรือการสร้างเพจเพื่อภาพลักษณ์แบรนด์

1. ผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคน เชื่อมต่อธุรกิจผ่าน Facebook

Facebook Messenger เป็น เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมาก และจากสถิติล่าสุดในปี 2024 มีผู้ใช้ Facebook มากกว่าหนึ่งพันล้านคนติดต่อธุรกิจต่างๆ โดยใช้เครื่องมือส่งข้อความของ Facebook

Brand Confidence in Social Media

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/facebook-statistics/

2. 62% ของแบรนด์ที่ใช้ Facebook มั่นใจในผลตอบแทนที่คุ้มค่า

แม้ว่าแบรนด์ที่ทันสมัยส่วนใหญ่จะหันมาใช้ Facebook เพื่อการตลาดและการโฆษณา แต่มีเพียง 62% ของบริษัทเท่านั้นที่รายงานว่ารู้สึกว่าการลงทุนใน Facebook ทำให้ได้รับผลตอบแทนจากเงินที่จ่ายไป

3. แบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก โพสต์บน Facebook เฉลี่ย 5 ครั้ง/สัปดาห์

เมื่อสำรวจภาพรวมโดยไม่แยกประเภทธุรกิจ จะพบว่าแบรนด์ที่ทำการตลาดผ่าน Facebook สร้างโพสต์เฉลี่ย 5 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่หากพิจารณาแยกตามอุตสาหกกรม ก็อาจให้ผลที่ต่างกันออกไป เช่น แบรนด์สื่อโพสต์มากถึง 73 โพสต์สัปดาห์ ในขณะที่แบรนด์เครื่องดื่มโพสต์เพียง 2 โพสต์ต่อสัปดาห์

4. ผู้ชมมากกว่าครึ่งหนึ่ง คลิกชมเว็บไซต์หลังชม Facebook Stories ของแบรนด์

ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต Facebook ร้อยละ 58 เรียกดูเว็บไซต์ของแบรนด์เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากเห็นสินค้าหรือบริการใน Facebook Stories

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือสถิติ Facebook อัปเดตกลางปี 2024 ที่เราคัดมาแล้วว่เาป็นประโยชน์ต่อคนทำการตลาดบน Facebook ลองศึกษาดูแล้วนำไปปรับใช้กับแผนการตลาดของคุณได้เลย อย่างไรก็ดี หากคุณอยากเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing ให้มากกว่านี้ หรือต้องการ 

 

อ้างอิง

Hootsuite. 45 Facebook Statistics Marketers Need to Know in 2024

Available from: https://blog.hootsuite.com/facebook-statistics/

คอร์สเรียนยิงแอด Facebook Advertising – Digital Tips Academy

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…