รวมทิปส์จัดการ Facebook

เป็นที่ทราบกันดีว่า ระบบของ Meta อนุญาตให้ผู้ใช้งาน Facebook 1 โปรไฟล์เป็นแอดมินของ Facebook Page ได้มากกว่า 1 เพจ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อแอดมินของเอเจนซี่การตลาด หรือร้านค้าออนไลน์ที่มีช่องทางการขายมากกว่า 1 ช่องทาง หากคุณเองก็เป็นหนึ่งในแอดมินที่ต้องบริหารจัดการหลาย ๆ เพจพร้อมกันเช่นนี้ DIgital Tips มีทิปส์เด็ด ๆ มาแนะนำ!

ทำไมแอดมินจึงต้องมี Facebook Page มากกว่า 1 เพจ?

อันที่จริงการเป็นแอดมินทีละหลายเพจเป็นเรื่องปกติ และในบางครั้งการมีหลายเพจก็ไม่ได้หมายความว่า แอดมินจะดูแลทีละหลาย ๆ ธุรกิจด้วย แต่อาจจำเป็นต้องสร้าง Facebook Page มากกว่า 1 เพจไว้ภายใต้วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกัน อาทิ

Multiple Facebook Pages

ที่มา: https://www.agorapulse.com/blog/manage-multiple-facebook-pages/

  • แบ่งแยกกลุ่มเป้าหมาย: แบรนด์หรือธุรกิจที่มีกลุ่มลูกค้าหลากหลาย อาจต้องการเพจที่ต่างกันเพื่อตอบสนองความต้องการของแต่ละกลุ่มอย่างเฉพาะเจาะจง เช่น หนึ่งเพจสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และอีกเพจสำหรับลูกค้าองค์กร
  • แบ่งแยกตามพื้นที่หรือสาขา: สำหรับธุรกิจที่มีหลายสาขาหรือให้บริการในหลายพื้นที่ การมี Facebook Page เฉพาะสำหรับแต่ละสาขาหรือแต่ละพื้นที่จะช่วยให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าในพื้นที่นั้น ๆ ได้ดีขึ้น
  • การจัดการเนื้อหาเฉพาะด้าน: หากธุรกิจมีบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย การสร้างเพจแยกกันสำหรับแต่ละประเภทหรือแต่ละแคมเปญจะช่วยให้เนื้อหามีความเฉพาะด้านและตรงกับความสนใจของผู้ติดตามในแต่ละเพจมากขึ้น
  • การทดสอบกลยุทธ์การตลาด: การสร้างเพจหลายเพจอาจเป็นวิธีหนึ่งในการทดสอบและเปรียบเทียบกลยุทธ์การตลาดต่าง ๆ เพื่อดูว่าเพจใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด

5 ทิปส์การจัดการ Facebook Page ทีละหลายเพจพร้อมกัน

ในกรณีที่คุณจำเป็นจะต้องรับหน้าที่ ‘แอดมินเพจ’ ให้กับหลาย ๆ เพจพร้อมกัน Digital Tips มี 5 คำแนะนำสำคัญมอบให้กับคุณ!

Page Role

ที่มา: https://www.w3webschool.com/blog/how-to-manage-a-facebook-page/

1. ศึกษาเรื่อง Page Role ให้ดี

คนที่ทำ Facebook Marketing เป็นประจำจะทราบดีว่า หากคุณไม่ได้เป็นผู้ก่อตั้งเพจด้วยตัวเอง จะแอด Facebook Profile ของตัวเองเข้าไปเป็นแอดมินเพจนั้น ๆ ไม่ได้ ต้องให้แอดมินในเพจส่งคำเชิญให้เท่านั้น ซึ่งพวกเขาอาจเชิญให้คุณเข้าไปจัดการเพจภายใต้ขอบเขตงานที่ต่างกัน คุณจึงจำเป็นต้องศึกษาเรื่องนี้ให้เข้าใจก่อน

>> อ่านเพิ่มเติม: อัปเดต Page Roles Facebook 2024 มีกี่ขั้น ทำอะไรได้บ้าง

2. ห้ามลืมสลับโปรไฟล์

หลังการอัปเดตใหม่ในปี 2023 Facebook ปรับให้ผู้ใช้งานสามารถออนไลน์ได้ทั้งในนาม Facebook Page และในนาม Facebook Profile ดังนั้น ก่อนจะคอมเมนต์รูปหรือตั้งสถานะทุกครั้ง อย่าลืมเช็กรูปโปรไฟล์เล็ก ๆ ที่มุมขวาบน ว่าคุณกำลังออนไลน์ในนามเพจหรือเฟซบุ๊กส่วนตัว

3. 1 Ad Account สามารถยิงแอดได้มากกว่า 1 เพจ

ใน Facebook แม้จะมีเพียง 1 Ad Account คุณก็สามารถยิงแอดไปที่ Facebook Page มากกว่า 1 เพจได้ ซึ่งทำให้คุณสามารถจัดการแคมเปญโฆษณาสำหรับธุรกิจหลายแห่ง หรือเพจหลายเพจ ได้อย่างมีประสิทธิภาพจากที่เดียว

4. พยายามวางแผนตั้ง Post Schedule ไว้ล่วงหน้า

ยิ่งต้องดูแลทีละหลายเพจ ยิ่งมีโอกาสผิดพลาดมาก ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้คุณโพสต์เนื้อหาผิดเพจ หรือลงโพสต์ผิดเวลา แนะนำให้ใช้ Facebook Business Suite หรือเครื่องมืออื่น ๆ เช่น Buffer หรือ Hootsuite ตั้งเวลาโพสต์แต่ละเพจไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 1 สัปดาห์เสมอ

Facebook Business Account

ที่มา: https://adespresso.com/blog/facebook-business-suite/

5. แบ่งเวลาวิเคราะห์และติดตามผลแต่ละเพจให้ชัดเจน

คุณอาจกำหนดเวลาไว้ 1 วันต่อเดือน เพื่อจะสำรวจหน้า Analytics ของทุก ๆ Facebook Page ที่คุณดูแลอยู่ ไม่ว่าจะใช้ Facebook Ads Manager, Facebook Business Suite หรือเครื่องมืออื่น ๆ แล้วอย่าลืมบันทึกผลแยกกันให้ชัดเจน เพื่อการอ่านผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

สรุป: อยากบริหารจัดการ Facebook Page ให้ดี ต้องมีพื้นฐานด้าน Facebook แน่น!

การตลาดบน Facebook ไม่เคยเป็นเรื่องง่าย และมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายสำหรับแอดมินเพจทุกคน โดยเฉพาะแอดมินที่จำเป็นต้องดูแล Facebook Page ทีละหลาย ๆ บัญชี อย่างไรก็ดี  หากคุณอยากเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับ Digital Marketing ให้มากกว่านี้ หรือต้องการเรียน Facebook เพิ่มเติม ลองดูคอร์สดี ๆ จาก Digital Tips คลิกเลย

 

อ้างอิง

Shift. How to Manage Multiple Facebook Accounts

Available from: https://shift.com/blog/apps-hub/how-to-manage-multiple-facebook-accounts/#:~:text=On%20a%20single%20browser%2C%20you,time%20on%20a%20single%20browser.

smarcomms. 7 Proven Ways to Effectively Manage your Facebook page

Available from: https://smarcomms.com/7-proven-ways-to-effectively-manage-your-facebook-page/

 

คอร์สเรียนยิงแอด Facebook Advertising – Digital Tips Academy

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…