5 วิธี Optimize Facebook Page ฉบับคนทำ Facebook Marketing

“เคย Optimize Facebook ของคุณบ้างหรือยัง?”


หลาย ๆ ธุรกิจที่ทำ Facebook Marketing ตั้งแต่สร้าง Facebook Fanpage ใหม่ขึ้นมา ก็อาจจะยังไม่เคย Optimize Facebook ของตัวเองเลยสักครั้ง ด้วยเข้าใจว่า การค้นหาความไม่สมบูรณ์ของ Facebook Fanpage เป็นเรื่องเสียเวลา และไม่สำคัญเท่ากับการยิงแอด แต่แท้จริงแล้ว นอกจากการ Optimize Facebook จะช่วยให้องค์ประกอบต่าง ๆ ในเพจสมบูรณ์ขึ้นแล้ว ยังเพิ่มโอกาสการติดอันดับสำหรับ Facebook SEO อีกด้วย และนี่ก็คือ 5 วิธีการ Optimize Facebook ที่เรารวบรวมมาฝากคุณ!

1. เช็กไซซ์และความละเอียดของรูปภาพทั้งหมด

Optimize Facebook - Profile and Cover

ที่มา: https://www.adomasbaltagalvis.com/2014/10/16/how-to-create-a-seamless-facebook-cover-photo-profile-picture-design-free-template/ 

ภาพ Profile และ Cover ที่คมชัดจะเป็นตัวช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจเจ้าของ Facebook Fanpage นั้น ๆ ในขั้นตอนของการ Optimize Facebook เราจึงแนะนำให้คุณเช็กรูปภาพประจำเพจเป็นอันดับแรก โดยภาพ Profile Facebook ควรเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส ขนาด 720*720 px. และภาพ Cover Page ควรเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาด 1920*1080 px. แต่ควรจัดให้รายละเอียดตรงกลางภาพ อยู่ในขอบเขต 1920*710 px. เพื่อการแสดงผลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ด้วย

>> อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: ขนาดรูป Facebook

2. ตรวจสอบ URL เพจใหม่

Optimize Facebook - URL Check

คนที่เพิ่งเริ่มทำ Facebook Marketing ใหม่ ๆ มักจะโฟกัสแค่การเปิดเพจแล้วยิงแอดเท่านั้น แต่หลงลืมความสำคัญของการ Copy URL แล้วนำไปวางไว้บนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่น เว็บไซต์, LINE OA หรือแม้แต่ส่งหาลูกค้าผ่านอีเมล และเพื่อการนั้น URL ของเพจคุณจึงต้องจำง่าย ไม่ยาวเกินไป และควรใช้ชื่อเพจหรือคำที่คล้าย ๆ กัน หากใครที่เช็กแล้วว่า URL เพจของตัวเองยังเป็นตัวเลขผสมตัวอักษรตามที่ระบบรันให้อัตโนมัติอยู่ สามารถเข้าไปเปลี่ยนด้วยตนเองได้ เพียงเข้าไปที่เพจ > เลือก Settings> General Page Settings > Edit Username

3. เช็กให้แน่ใจ คุณใส่ข้อมูลส่วน About ครบถ้วนแล้วหรือยัง?

ส่วนของข้อมูลธุรกิจหรือ About เป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างสำคัญมาก เพราะเมื่อตอนที่ผู้ชมยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะกด Follow เพจของคุณหรือไม่ พวกเขาจะอ่านข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณก่อน หากคุณเขียนข้อมูลฉบับย่อเอาไว้โดยใช้ถ้อยคำที่ดึงดูดใจ ระบุวันเปิด-ปิดทำการ ช่องทางการติดต่อ และที่อยู่เอาไว้อย่างครบถ้วน ก็จะช่วยให้พวกเขาวางใจในมาตรฐานของธุรกิจ และตัดสินใจกด Follow ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ การเขียนข้อมูลในส่วนนี้ ยังมีผลต่อการทำ Facebook SEO (การทำให้หน้า Facebook Fanpage ติดอันดับการค้นหาบน Search Engine) อีกด้วย

4. อย่าลืมตั้งค่าอนุญาตให้แฟนเพจรีวิว

รีวิวใน Facebook Fanpage มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าหรือใช้บริการ คุณจึงควรให้ความสำคัญกับการเปิดใช้งานเมนูนี้ และพยายามชักชวนให้แฟนเพจรีวิวสินค้าในเพจด้วย เนื่องจากผู้ชมจำนวนมากจะตัดสินคุณจากรีวิวในเพจนั่นเอง ทั้งนี้ หากคุณยังไม่แน่ใจว่า เมนูรีวิวถูกเปิดใช้งานแล้วหรือไม่ ให้คลิกเข้าไปที่ Tab “Reviews” > คลิกที่จัดสามจุดด้านขวามือ > เลือก Page and Tagging Settings > จากนั้น เช็กการเปิดใช้งานที่แท็บ “Allow others to view and leave reviews on your Page?

Optimize Facebook - Reviews Settings

Optimize Facebook - Allow Reviews 

5. ลองตรวจสอบ Insights ของเพจให้บ่อยขึ้น!

สำหรับวิธีสุดท้าย ธุรกิจที่ทำ Facebook Marketing มาระยะหนึ่งมักจะทำเป็นประจำอยู่แล้ว นั่นคือการตรวจสอบ Insights เพื่อดูความเป็นไปของเพจ อาทิ ดูว่ามีคนใหม่ ๆ มากด Follow เพจมากแค่ไหน ดูว่ามียอด Reach, Engagement, Video View หรือ Inbox หรือไม่ อย่างไร โดยสามารถเข้าไปเช็กได้ที่ Meta Business Suites 

Optimize Facebook - Insights

ที่มา: https://tinuiti.com/blog/paid-social/facebook-page-insights/ 

ทั้งนี้ ส่วนที่เราอยากแนะนำให้คุณลอง Optimize คือการลองสังเกตว่าแนวโน้มของยอดต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างปกติหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น หากตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา คุณลองตรวจสอบ Insights แล้วพบว่า จะมีคนหน้าใหม่ ๆ มากด Like เพจประมาณ 2-3 คน/วัน แล้วในช่วงหนึ่งเกิดเว้นระยะไป ไม่มีคนมากด Like เพจ หรืออยู่ดี ๆ ยอด Video View ที่เคยอยู่ในหลักร้อย กลับลดลงเหลือเพียงหลักสิบ ทั้งที่ ๆ ยิงแอดตามปกติ เป็นต้น เพื่อเฝ้าระวังปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ในระหว่างทำเพจ ไม่ว่าจะเป็นการถูกปิดกั้น การทำผิดกฎชุมชนขณะยิงโฆษณา หรือการเผลอใช้เพลงที่มีลิขสิทธิ์ ทำให้ถูกดูดเสียงในวิดีโอ ฯลฯ

สรุป

การ Optimize Facebook Page จำเป็นอย่างยิ่งต่อการทำ Facebook Marketing เพราะเป็นประโยชน์ในการเฝ้าระวังความผิดปกติต่าง ๆ และส่งเสริมภาพลักษณ์ที่เป็นมาตรฐานให้กับธุรกิจ คุณจึงควรหมั่น Optimize Facebook Page เป็นประจำ พร้อม ๆ กับการทำรายงานบันทึกไว้ทุกครั้ง

 

อ้างอิง

convinceandconvert. 8 Ways to Optimize Your Facebook Page

Available from: https://www.convinceandconvert.com/social-media/optimize-your-facebook-page/ 

Digitopia. How to Optimize Your Facebook Business Page

Available from: https://www.digitopia.agency/blog/optimize-facebook-business-page 

Podcast
Digital Tips & Tricks | SME Inspire | YouTube
เคล็ดลับสร้าง Podcast ให้ปัง ถูกใจคนฟัง ยอดวิวพุ่งทุกแอป

เคยฟัง Podcast ใช่ไหม? แล้ว Podcast แนวไหนที่ถูกใจคุณมากเป็นพิเศษ Digital Tips เอาใจนักการตลาดที่ต้องการหาช่องทางใหม่ ๆ ในการสร้างคอนเทนต์ ด้วยการสร้าง…

SWOT
Business | Marketing | SME Inspire
SWOT คืออะไร (SWOT Analysis) ตัวอย่างการวิเคราะห์ธุรกิจในปัจจุบัน

ท่ามกลางเทรนด์การตลาด 2024 ที่ย้ำเตือนให้เราทราบว่าโลกธุรกิจกำลังหมุนไปข้างหน้าเร็วขึ้นทุกวัน อาจทำให้เจ้าของธุรกิจหลายท่านละเลยการวิเคราะห์ธุรกิจขั้นพื้นฐานที่มักทำกันเป็นประจำ นั่นคือการทำ SWOT Analysis แท้จริงแล้ว SWOT Analysis มีขั้นตอนอย่างไร และยังสำคัญต่อธุรกิจอยู่หรือไม่…

Marketing
7 เทคนิคทำ Personal Branding ที่คุณเองก็เริ่มได้!

คุณเคยเห็นวิดีโอสัมภาษณ์นักธุรกิจใน TikTok ไหม? พวกเขาทำอย่างไรจึงปั้นตัวเองให้กลายเป็นบุคคลที่น่าจดจำ และทรงอิทธิพลบนโลกโซเชียล แท้จริงแล้วนั่นคือตัวอย่างของ Personal Branding ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ หากคุณเองก็อยากประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับพวกเขา Digital Tips…