มัดรวม 5 ไอเดียคอนเทนต์ Pride Month บน Facebook ฉบับธุรกิจ SME

เดือนมิถุนายนของทุกปี นับเป็นช่วงเวลาเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจในความหลากหลายตามแบบฉบับของตัวเอง หลาย ๆ แบรนด์ทั้งเล็กและใหญ่จึงมักจะออกแคมเปญใหม่ ๆ หรือคอนเทนต์ดี ๆ ในช่วงนี้ เพื่อจูงใจชุมชน LGBTQ ไม่เว้นแม้กระทั่งธุรกิจ SME ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็ก และในบทความนี้ Digital Tips รวบรวม 5 ไอเดียคอนเทนต์ Pride Month ฉบับธุรกิจ SME มาฝากคุณ ใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจสเกลนี้ แชร์เก็บไว้ เพื่อเตรียมปรับใช้ปีหน้าได้เลย!

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ Pride Month

Pride Month คืออะไร
Mandatory Credit: Photo by Jack Dredd/Shutterstock (13016033t)
Revelers during Pride London 2022
Pride in London 50th anniversary Parade, London, UK – 02 Jul 2022

ที่มา: https://www.bigissue.com/news/social-justice/pride-month-everything-to-know/ 

หลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่แน่ใจ ว่าตัวเองเข้าใจ “Pride Month” ดีพอหรือยัง โดยหากจะสรุปสั้น ๆ Pride Month แปลตรงตัวว่า “เดือนแห่งความภาคภูมิใจ” ใช้เรียกแทนเดือนแห่งการเฉลิมฉลองการเปิดรับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งตรงกับเดือนมิถุนายนของทุกปี สาเหตุที่ต้องเป็นเดือนนี้ ก็เพราะในยุคหนึ่งที่คำว่า “เกย์” ยังไม่เป็นที่ยอมรับในสังคม ได้เกิดเหตุตำรวจบุกจับกุมผู้ใช้บริการในผับเกย์ชื่อ Stonewall Inn ในวันที่ 28 มิถุนายน ปี 1969 จนนำไปสู่การชุมนุมเพื่อเรียกร้องสิทธิของชาว LGBTQ นั่นเอง

รวมไอเดียคอนเทนต์ Pride Month เพื่อธุรกิจ SME

การเข้าใจที่มาที่ไปของ Pride Month อาจไม่เพียงพอต่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาแรงบันดาลใจและไอเดียเพิ่มเติม ลองศึกษาจาก 5 ตัวอย่างที่เรารวบรวมมาให้ ดังนี้

1. ประวัติศาสตร์ Pride Month

Pride Month History

ที่มา: https://history.delaware.gov/2023/05/15/celebrate-pride-month-by-exploring-delawares-lgbtq-history/ 

คอนเทนต์ Pride Month ที่แบรนด์ส่วนใหญ่ทำ มักเป็นเพียงการทำกราฟิกพื้นหลังสีรุ้ง หรือปรับโลโก้ให้เป็นสีรุ้งเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นที่มาของศัพท์ใหม่ว่า “Rainbow Washing” หรือ การสาดสีรุ้งลงบนงานออกแบบ เพื่อแสดงออกถึงการสนับสนุนชุมชน LGBTQ อย่างฉาบฉวย ดังนั้น คุณจึงควรลองเปลี่ยนแนวทางมานำเสนอความรู้เกี่ยวกับ Pride Month อย่างจริงจัง โดยอาจสรุปความรู้ออกมาเป็นข้อ ๆ ผ่าน Infographic หรือหาภาพเก่า ๆ มาเล่าเรื่องในรูปแบบ Photo Album ก็น่าสนใจ

2. รวมภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับ LGBTQ

ภาพยนตร์ LGBTQ

ที่มา: https://inmagazine.ca/2019/12/10-of-the-best-lgbtq-movies-from-the-last-decade/ 

คอนเทนต์เกี่ยวกับภาพยนตร์ เป็นหนึ่งในคอนเทนต์ที่จะเรียก Engagement จากผู้ชมได้ดีที่สุด เพราะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสื่อบันเทิง ซึ่งเชื่อมโยงกับคนแทบทุกคน ดังนั้น คงไม่เสียหายหากคุณจะทำคอนเทนต์รวบรวมภาพยนตร์ LGBTQ ในดวงใจ พร้อมเรื่องย่อสั้น ๆ ให้ผู้ชมตามไปหาดูด้วยตนเอง

3. แชร์โควตเกี่ยวกับ LGBTQ หรือบุคคลสำคัญที่เป็น LGBTQ

หากคุณไม่สะดวกจะสร้าง Album Post ซึ่งค่อนข้างเป็นงานชิ้นใหญ่ คุณอาจสร้างเพียง Single Post ที่นำเสนอ Quote โดนใจของบุคคลชื่อก้องโลกที่เป็น LGBTQ หรือ Quotes สำคัญ ๆ ที่พูดถึงประเด็น LGBTQ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้าง Engagement ให้กับแบรนด์ของคุณได้ 

4. พรีเซนท์สินค้าให้จูงใจผู้ใช้งานที่มีความหลากหลายทางเพศ

ในกรณีที่คุณต้องการให้โพสต์ที่สร้างขึ้นมาใหม่เชื่อมโยงกันกับสินค้า คุณอาจลองมองในมุมของผู้ใช้งานว่า “หากคุณเป็นผู้ใช้งาน LGBTQ คุณจะเลือกใช้สินค้าของคุณเพราะอะไร” แล้วจึงนำเสนออกมาเป็นคอนเทนต์ใหม่ ยกตัวอย่างเช่น หากสินค้าที่คุณขายคือ Accessories ต่าง ๆ เช่น สร้อย แหวน กำไล ผ้าพันคอ ฯลฯ ก็อาจให้นางแบบหญิง ชาย และ LGBTQ เป็นสื่อกลางในการนำเสนอถึงการใช้งานที่หลากหลาย เหมาะกับทุกเพศ ทุกไลฟ์สไตล์ก็ได้

5. แสดงให้เห็นว่า “ธุรกิจของคุณสนับสนุนชุมชน LGBTQ อย่างไร”

การจ้างงาน LGBTQ

ที่มา: https://www.dana-farber.org/for-patients-and-families/becoming-a-patient/patient-safety-and-advocacy/lgbtq-patient-care-and-support/ 

ไอเดียคอนเทนต์ Pride Month อย่างสุดท้าย คือการแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา ว่าธุรกิจของคุณเลือกสนับสนุน LGBTQ อย่างไร เช่น คุณอาจรวบรวมบทสัมภาษณ์จากพนักงานที่เป็น LGBTQ มาทำเป็น Photo Album หรือตัดต่อวิดีโอ หรืออาจจะโพสต์เรื่องนโยบายการรับสมัครพนักงาน ที่ปราศจากการกีดกันเรื่องเพศสภาพและการแต่งกาย อย่างไรก็ตาม ธุรกิจของคุณต้องมีนโยบายเช่นนี้จริง ๆ จึงจะสามารถนำเสนอคอนเทนต์ในแนวทางเหล่านี้ได้

สรุป

การสร้างคอนเทนต์ Pride Month สามารถทำได้หลายรูปแบบ และปรับเปลี่ยนให้ทันกระแสนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ ได้ แต่เหนือสิ่งอื่นใด เจ้าของธุรกิจจะต้องเห็นด้วยกับการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง

อ้างอิง

HOOKLE. 8 Social Media Post Ideas for Pride Month in 2023

Available from: https://www.hookle.net/post/8-social-media-post-ideas-for-pride-month-in-2023 

Later. How to Celebrate Pride Month on Social Media

Available from: https://later.com/blog/pride-campaign-on-social-media/

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…