7 ดาว TikTok ชาวไทย สายให้ความรู้ อัปเดต 2023

หลังจากเปิดตัวในประเทศไทยได้เพียงราว ๆ 4-5 ปี แอปพลิเคชันนี้ก็ก้าวข้ามความเป็น Social Media เฉพาะกลุ่มได้สำเร็จ กลายเป็น Community ที่รวมทุกมิติของการใช้ชีวิต ทั้งบันเทิง กีฬา การเมือง ชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการให้ความรู้ โดยเฉพาะเมื่อคุณพิมพ์ #TikTokความรู้ หรือ #ความรู้รอบตัว คุณก็จะเจอแอคเคาน์ TikTok ที่แบ่งปันความรู้มากมายจากทุกสาขาอาชีพ และในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวมช่องทางของดาว TikTok ชาวไทยสายให้ความรู้มาฝากทุกท่าน ลองทำความรู้จักแล้วกดติดตามพวกเขาได้เลย!

CKfastwork – ดาว TikTok สายธุรกิจ

ดาว TikTok สายความรู้ - CkFastwork

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@ckfastwork?_t=8ej34kOflHl&_r=1

CKFastwork หรือคุณ CK Cheong (ซีเค เจิง) ผู้บริหารหนุ่มไฟแรงจากแพลตฟอร์มหางานชื่อดังอย่าง Fastwork ที่คนทำงานสายฟรีแลนซ์รู้จักกันดี นอกจากจะพัฒนาระบบของ Fastwork เพื่อช่วยเป็นสื่อกลางให้คนทำงานได้เจอกับคนจ้างงานภายใต้การทำสัญญาจ้างอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมแล้ว คุณ CK Cheong ก็ตัดสินใจเปิด TikTok Channel เพื่อให้ความรู้กับคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา Mindset การก้าวไปสู่ความสำเร็จ การบริหารเงิน การรับมือกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้า ไปจนถึงแง่มุมของคนทำธุรกิจ ปัจจุบันคุณ CK Cheong กลายเป็นดาว TikTok ชาวไทยสายธุรกิจที่มีผู้ติดตามเป็นอันดับต้น ๆ และพาให้ CKFastwork มีผู้ติดตามมากกว่า 5 แสนคน 

โค้ชหนุ่ม มันนีโค้ช – ดาว TikTok สายการเงิน

ดาว TikTok สายความรู้ - โค้ชหนุ่ม The Money Coach

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@themoneycoachth?_t=8ej39M1dvcH&_r=1 

โค้ชหนุ่ม The Money Coach หรือคุณจักรพงษ์ เมษพันธุ์ นักให้ปรึกษาทางการเงินชื่อดังที่มีผลงานร่วมกับ Channel ดังอย่าง The Standard และ Nanake 559 ปัจจุบันคุณสามารถติดตามโค้ชหนุ่มได้จากทุกช่องทางในนาม The Money Coach รวมถึง TikTok ด้วย ซึ่งจุดเด่นของ Channel นี้ คือการรวบรวมคำถามการเงินจากผู้ชมทางบ้าน มาตัดเป็นคลิปสั้น ๆ ให้เข้าใจง่าย ๆ อาทิ วิธีการโปะหนี้บ้าน การเคลียร์ยอดหนี้บัตรเครดิต การซื้อหุ้น หรือการลงทุนในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ปัจจุบันโค้ชหนุ่มกลายเป็นดาว TikTok สายให้ความรู้เรื่องการเงินอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย และมียอดผู้ติดตาม Channel เกิน 2 แสนคน

คำนี้ดี  – ดาว TikTok สายเนิร์ด 

ดาว TikTok สายความรู้ - คำนี้ดี

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@knd.thestandard?_t=8ej3IFw7kiQ&_r=1

คำนี้ดี คอนเทนต์ออนไลน์เลื่องชื่อจาก The Standard ดำเนินรายการโดย คุณบิ๊กบุญ ภูมิชาย บุญสินสุข การนำเสนอหลัก ๆ ของคำนี้ดี คือการนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ มาแปลให้เข้าใจง่าย ๆ พร้อมแตกประเด็นให้เข้ากับชีวิตประจำวัน ทำให้นอกจากผู้ฟังจะได้ความรู้เรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษแล้ว ยังเข้าใจแง่มุมต่าง ๆ ในชีวิตมากขึ้นอีกด้วย ปัจจุบัน Channel คำนี้ดี มีผู้ติดตามมากถึง 5 แสน 2 หมื่นคน

หมออ้น Dr. Chatpon – ดาว TikTok สายการแพทย์

ดาว TikTok สายความรู้ - หมออ้น

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@dr.aonchatpon?_t=8ej3Wl4VFac&_r=1

หมออ้น หรือ น.พ.ฉัตรพล คงเฟื่องฟุ้ง ศัลยแพทย์พลาสติกเฉพาะทาง ผู้บริหาร IDOLI Clinic เป็นที่รู้จักจากการให้ความรู้เรื่องการศัลยกรรมต่าง ๆ ทั้งศัลยกรรมจมูก ศัลยกรรมหน้าอก ดูดไขมัน ฉีดฟิลเลอร์ ฯลฯ ในแง่มุมที่ค่อนข้างตรงไปตรงมา และยกตัวอย่างแบบเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ปัจจุบันหมออ้นถือเป็นดาว TikTok สายให้ความรู้ด้านศัลยกรรม และมีผู้ติดตาม Channel สูงกว่า 5 แสนคน

พ่อมดติ๊กต๊อก – ดาว TikTok สายช่างภาพ

ดาว TikTok สายความรู้ - พ่อมดติ๊กต๊อก

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@modxray888?_t=8ej3mdmgebS&_r=1 

แม้ชื่อ Channel จะดูขี้เล่น เป็นกันเอง ต่างกับ Channel สายให้ความรู้ทั่ว ๆ ไป แต่เสน่ห์ของพ่อมดติ๊กต๊อกคือการแบ่งปันเรื่องที่ใคร ๆ ก็อยากรู้ นั่นคือเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถืออย่างมืออาชีพ โดยพ่อมดติ๊กต๊อกจะแนะนำวิธีการตั้งมุมกล้อง ปรับตั้งค่าโหมดต่าง ๆ ในกล้องมือถือแบบง่าย ๆ สำหรับถ่ายภาพในชีวิตประจำวัน เช่น ถ่ายภาพอาหารบนโต๊ะ ถ่าย Portrait ตัวเอง ท่าโพสต์สำหรับผู้หญิง ท่าเซลฟี่ในรถยนต์ เป็นต้น ปัจจุบัน Channel ของพ่อมดติ๊กต๊อก มีผู้ติดตามสูงถึง 1.5 ล้านคน

Kapom Isara DIk – ดาว TikTok สายอาหาร

ดาว TikTok สายความรู้ - เชฟกะปอม

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@chefkapom?_t=8ej3s9CisOQ&_r=1

หลังรายการมาสเตอร์เชฟ ไทยแลนด์ ซีซัน 2 ผ่านพ้นไป เชฟกะปอม หรือคุณอิศรา ดรลีเคน หนึ่งในผู้เข้าแข่งขัน ตัดสินใจแบ่งปันประสบการณ์และเทคนิคการทำงานตามแบบฉบับของตนเองลงบน TikTok Channel โดยจุดเด่นของคอนเทนต์ใน Channel นี้ คือการปรุงอาหารบ้าน ๆ ฉบับภัตตาคาร หรือสูตรการทำอาหารที่สามารถดูแล้วทำตามได้ ปัจจุบันเชฟกะปอมเดินหน้าสู่การเป็นดาว TikTok ชาวไทยสายอาหาร และมีผู้ติดตาม Channel มากถึง 1.4 ล้านคน

ExcelX – ดาว TikTok สายโปรแกรมเมอร์

Alt: ดาว TikTok สายความรู้ - ExcelX

กดติดตาม: https://www.tiktok.com/@excel.x?_t=8ej3zZus86z&_r=1 

ExcelX – Channel ดี ๆ ที่แบ่งปันเทคนิคเพื่อคนทำงาน โดยเฉพาะคนที่จำเป็นต้องใช้ Excel สร้างสูตร สร้างตารางคำนวณต่าง ๆ โดยจุดเด่นของ ExcelX คือการทดลองทำให้ดูจริงผ่านการ Cast Screen พร้อมอธิบายขั้นตอนทีละ Step แบบเข้าใจง่าย นอกจากนี้ ยังแบ่งปันสูตร Excel ที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้ทันทีอีกด้วย ปัจจุบัน ExcelX ถือเป็น Channel ที่ขาดไม่ได้ใน TikTok ของคนทำงาน และมีจำนวนผู้ติดตามสูงถึง 5 แสนคน

สรุป

สำหรับนักการตลาด คุณสามารถกดติดตามดาว TikTok เหล่านี้ เพื่อพัฒนาความรู้แง่มุมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน หรือดูเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์คอนเทนต์คุณภาพให้ตอบโจทย์ผู้ติดตาม อย่างไรก็ดี แม้ความรู้ที่พวกเขาถ่ายทอดจะแตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันอย่างเห็นได้ชัด คือเทคนิคการตั้งชื่อคลิปให้ดึงดูด การทำภาพหน้าปกคลิปโดยใช้คำถามเป็นหัวข้อ และการใส่ Hashtag ทุก ๆ คลิป ซึ่งคุณสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปปรับใช้กับการสร้าง TikTok Channel ของตัวเองได้

อ้างอิง

fastwork. Dare to Dream

Available from: https://fastwork.co/blog/fw_dare-to-dream/ 

moneycoach. Money Coach Fitness Online

Available from: https://moneycoach.co.th/ 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…