รู้จัก Douyin (โต่วอิน) - คู่แฝดของ TikTok ที่มาแรงแซงทุกแอปในจีน

ท่ามกลางกระแสฮิตติดชาร์จของ TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่พลิกโฉมรูปแบบคอนเทนต์บน Social Media ทั่วโลก ยังมีอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่เป็นเสมือนโลกคู่ขนานของ TikTok นั่นคือ Douyin (โต่วอิน) Social Media ที่ก่อตั้งในจีนแผ่นดินใหญ่ แล้ว Douyin มีที่มาที่ไปอย่างไร มีฟีเจอร์พิเศษเหมือนหรือแตกต่างกับ TikTok มากแค่ไหน มาทำความรู้จักกับแอปพลิเคชันนี้ให้มากขึ้นกัน!

Douyin คืออะไร

Douyin vs TikTok

ที่มา: https://fashionchinaagency.com/douyin-e-commerce-boost-your-sales-in-china/ 

Douyin คือ แพลตฟอร์ม Social Media ที่รู้จักกันดีในประเทศจีน มีลักษณะเด่นคล้าย ๆ TikTok ทั้งคอนเทนต์แบบ Short-VDO ที่สามารถคอมเมนต์แสดงความคิดเห็น และแชร์คลิปไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ Douyin เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2016 โดย ByteDance บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่วัยรุ่นชาวจีนอายุ 18 – 24 ปี จนกระทั่งมียอดผู้ใช้งานราว 550 ล้านบัญชีต่อเดือนในปี 2019

ทำไม Douyin ถึงได้ฉายาว่า TikTok เวอร์ชันจีน

ฉายา TikTok เวอร์ชันจีนของ Douyin ไม่ได้มาจากลักษณะคอนเทนต์ที่คล้ายกัน แต่เกิดจากการที่ 2 แอปพลิเคชันนี้มีต้นกำเนิดเดียวกัน เพราะหลังจากที่ Douyin ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในปี 2016 ทาง ByteDance ต้องการขยายฐานผู้ใช้งานไปทั่วโลก จึงเปิดตัว TikTok ในปีเดียวกัน เพื่อตีตลาดคนเล่น Social Media ในตะวันตก อย่างไรก็ดี แม้ในเวลาต่อมา TikTok จะกลายเป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก แต่ก็มีหลายประเทศที่ประกาศแบน หรือมีมาตรการควบคุมการใช้งาน อาทิ อินเดีย นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย

ฟีเจอร์การทำงานที่น่าสนใจบน Douyin 

ในแอปพลิเคชัน Douyin มีฟีเจอร์การทำงานที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งหลัก ๆ แล้วจะคล้ายกับ TikTok ได้แก่

Douyin Feature

ที่มา: https://chinafilminsider.com/short-video-app-douyin-expands-e-commerce-features/ 

โปรแกรมตัดต่อวิดีโอ

Douyin มีฟีเจอร์ตัดต่อวิดีโอระดับมืออาชีพที่ใช้งานง่าย และมีเอฟเฟกต์ให้เลือกเล่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กรีนสกรีน การเพิ่ม Text ในวิดีโอ ภาพเคลื่อนไหว และกราฟิกต่าง ๆ 

ฟิลเตอร์และเพลงประกอบ

ใน Douyin มีทั้งฟิลเตอร์ติดตามใบหน้าขั้นสูงเพื่อความสวยงาม และฟิลเตอร์หลายแบบ หลากสไตล์ให้เลือกใช้ อาทิ ฟิลเตอร์ตลก ดุร้าย หรือฟิลเตอร์ที่เอาไว้เล่นตามเทศกาลต่าง ๆ นอกจากการตกแต่ง Visual ให้สวยงามแล้ว ผู้ใช้งาน Douyin ก็สามารถเพิ่มลูกเล่นให้คลิปด้วยเสียงเอฟเฟกต์หรือเสียงเพลงยอดฮิตได้เช่นเดียวกับ TikTok

การสร้างบัญชีธุรกิจ

Douyin จะแยกบัญชีผู้ใช้งานออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ บัญชีส่วนตัวและบัญชีธุรกิจ เช่นเดียวกับแพลตฟอร์ม Social Media ทั่ว ๆ ไป

การสตรีมสด

ทั้ง Douyin และ TikTok รองรับการสตรีมสด (Live Streaming) เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของธุรกิจ E-commerce จนทำให้มีแบรนด์ชื่อดังมาเปิดช่องทาง Online Shopping มากมาย โดยเฉพาะใน Douyin แบรนด์ชั้นนำอาทิ Nike, Xiaomi, Adidas และ Estee Lauder ที่ขายสินค้าผ่านการสตรีมสดสามารถทำยอดขายในปี 2022 ได้ทะลุ 100 ล้านหยวนเลยทีเดียว 

ความแตกต่างระหว่าง Douyin และ TikTok

แม้จะมีรากมาจากจุดเดียวกัน แต่ปัจจุบัน Douyin และ TikTok ก็มีความแตกต่างบางประการ ซึ่งอาจเกิดจากความนิยมของผู้คนต่างภูมิภาค ดังจะอธิบายต่อไปนี้

Douyin KOL

ที่มา: https://jingdaily.com/douyin-kuaishou-red-bilibili-where-to-promote-your-brand-in-china-besides-wechat/ 

ภูมิภาคที่ให้บริการ

Douyin ให้บริการเฉพาะผู้ใช้ในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ ในขณะที่ TikTok สร้างขึ้นเพื่อผู้ใช้งานทั่วโลก (มีระบบแปลภาษาหลายภาษา และมีระบบค้นหาข้อมูลผ่าน Hashtag ยอดนิยมตามพื้นที่นั้น ๆ)

ประเภทของเนื้อหาที่ได้รับความนิยม

ธรรมชาติของคอนเทนต์บน TikTok จะเน้นความตลกขบขัน สนุกสนานเฮฮา ในขณะที่ใน Douyin คอนเทนต์ประเภทไลฟ์สไตล์ เครื่องสำอาง อาหาร จะได้รับความนิยมมากกว่า เนื่องจากใน Douyin รองรับ E-commerce อย่างเต็มรูปแบบ เนื้อหาที่กระตุ้นการซื้อในทันทีจึงปรากฏบนหน้าฟีดบ่อยครั้ง นอกจากนี้ เนื้อหาที่ปรากฏบนแพลตฟอร์ม Douyin จะเป็นเนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้งานชาวจีน 100%

ความสำคัญของ KOL และการซื้อขายสินค้าในแพลตฟอร์ม

KOL ที่มียอดผู้ติดตามสูง ๆ ใน Douyin มักจะได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ ให้โพสต์วิดีโอโปรโมทสินค้า โดยวิดีโอโปรโมทของ KOL จะปรากฏในหน้า Product Recommendation ซึ่งจะมีลิงก์ไปยัง Tmall หรือ Douyin Store ในแอปบนหน้าโปรไฟล์ด้วย ซึ่งใน TikTok ยังไม่มีหน้าแนะนำผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มอย่างชัดเจน

สรุป

โดยสรุปแล้ว Douyin ก็คือแพลตฟอร์มต้นกำเนิดของ TikTok ซึ่งยังคงได้รับความนิยมมากในจีนแผ่นดินใหญ่ และในอนาคตก็อาจเปิดให้ใช้งานทั่วโลกได้ เพราะเมื่อแยกจาก TikTok เป็นคนละแอปพลิเคชันแล้ว ก็ย่อมทำให้ทั้ง 2 แอปพลิเคชันมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนมากขึ้นเรื่อย ๆ

อ้างอิง

MarketingtoChina. Douyin vs Tik Tok: What are the Key Differences Between Chinese and Global Tik Tok Apps?

Available from: https://marketingtochina.com/differences-between-tiktok-and-douyin/ 

LinkedIn. What is Douyin? (China’s Sister App of TikTok)

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/what-douyin-chinas-sister-app-tiktok-guy-thompson 

EastMedia. DOUYIN AND TIKTOK: ALL YOU NEED TO KNOW ABOUT THEIR DIFFERENCES

Available from: https://www.east-media.net/en/douyin-and-tiktok-all-you-need-to-know-about-differences/ 

 

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…