5 เทคนิคไลฟ์ขายของใน TikTok สำหรับมือใหม่หัดออกหน้ากล้อง!

เปิดธุรกิจออนไลน์มาได้สักระยะ แต่ยอดยังคงตัว ไม่พุ่งทะลุเพดานเหมือนบางธุรกิจที่จับการตลาดออนไลน์ หากคุณกำลังประสบปัญหานี้ Digital Tips ขอยืนยันว่า ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องขยับ! หรือเริ่มทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย เพื่อพาธุรกิจให้ก้าวไปอีกขั้น หนึ่งในนั้นคือการ “ไลฟ์ขายของ” ดังที่คุณอาจเคยเห็นผ่านตาตาม Social Media ต่าง ๆ และในบทความนี้ Digital Tips รวบรวม 5 เทคนิคการไลฟ์ขายของใน TikTok แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ครองอันดับ 1 ของยอดการดาวน์โหลด และช่องทางการจับจ่ายใช้สอยที่กำลังได้รับความนิยม มาไว้ให้คุณแล้ว ไปลุยกันเลย!

รู้จักฟีเจอร์ TikTok Live หน้าร้านใหม่ของธุรกิจยุค 5G

Tiktok Live คืออะไร?

ที่มา: https://www.allstars.id/blog/2023/02/09/tiktok-live-shopping-tips-dan-trik-untuk-mengoptimalkan-penjualan-anda/ 

ราวปี 2021 แอปพลิเคชัน TikTok ที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตัดสินใจสู้ศึก Live แข่งกับ Facebook และ Instagram ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์ TikTok Live สำหรับบัญชีที่มี Followers เกิน 1,000 คน จนกระทั่งตอนนี้ TikTok Live กลายเป็นหน้าร้านแห่งที่ 2 ของเหล่าธุรกิจออนไลน์ ที่นอกจากจะขายของในเพจ หน้าร้าน หรือเว็บไซต์ E-commerce ต่าง ๆ แล้ว ยังออกมาไลฟ์ขายของใน TikTok กันด้วย อย่างไรก็ดี หากคุณต้องการทำความรู้จักกับ TikTok Live ให้มากกว่านี้ อ่านต่อได้ที่ เพิ่มผู้ติดตามง่าย ๆ ด้วย TikTok Live ฟีเจอร์ใหม่สุดเวิร์ก

H2: เปิดเทคนิคการไลฟ์ขายของใน TikTok สำหรับมือใหม่

หากคุณยังเป็นมือใหม่สำหรับวงการขายของออนไลน์ผ่านไลฟ์ และยังรู้สึกไม่มั่นใจเวลาต้องออกหน้ากล้อง Digital Tips ขอนำเสนอ 5 เทคนิคที่สามารถช่วยคุณได้ ดังนี้

เทคนิค Tiktok Live - จัดทำปฏิทินไลฟ์

ที่มา: https://www.switcherstudio.com/blog/how-to-build-a-content-calendar-for-live-video 

1. จัดทำปฏิทินไลฟ์ล่วงหน้า

การจะไลฟ์ให้คนดูสามารถจดจำคุณได้ รวมถึงทำให้ Algorithm ของแพลตฟอร์มนั้น ๆ จดจำคุณด้วย ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เป็นเวลา และเว้นว่างนานจนเกินไป ดังนั้น แนะนำให้กำหนดวันไลฟ์ให้แน่ชัด แล้วจัดทำปฏิทินไลฟ์ ประกาศไว้บนช่องทางต่าง ๆ ของตัวเอง เพื่อให้ลูกค้าที่ชื่นชอบสามารถติดตามชมได้ทุกไลฟ์ และที่สำคัญ ยังทำให้จำนวนผู้เข้าชมขาประจำมีแนวโน้มจะไม่ลดลงอีกด้วย

2. เขียนโครงร่างสคริปต์ไว้คร่าว ๆ

สำหรับ “มือใหม่หัดไลฟ์” การเตรียมตัวเป็นเรื่องสำคัญ เพราะฉะนั้นในระยะแรก ๆ แนะนำให้คุณวางแผนให้แน่ชัดว่าจะทำอะไรบ้างตลอดการไลฟ์ เช่น 15 นาทีแรกเปิดไลฟ์ 15 นาทีต่อมาแนะนำสินค้า และอีก 1 ชั่วโมงที่เหลือเป็นเวลาของการรับออเดอร์ เป็นต้น นอกจากนี้ อย่าลืมเขียนสคริปต์คร่าว ๆ ว่าจะพูดอะไรตอนไหนเอาไว้ด้วย เพื่อให้ไลฟ์ครั้งแรก ๆ ผ่านไปอย่างลื่นไหล ไม่มีสะดุด

เทคนิค Tiktok Live สำหรับมือใหม่ 

ที่มา: https://try.commentsold.com/features/live-selling/ 

3. อ่านคอมเมนต์คั่นบรรยากาศ

ในฐานะแม่ค้า/พ่อค้า ไลฟ์มือใหม่ ที่ผู้ชมยังไม่คุ้นหน้าคุ้นตาและรู้จักตัวตนของคุณมากนัก แนะนำให้เริ่มสานสัมพันธ์กับพวกเขาเหล่านั้นด้วยการอ่านคอมเมนต์ออกอากาศ ไม่ว่าจะมีเพียง 1-3 คอมเมนต์ จะเป็นข้อสงสัย คำตำหนิ หรือคำชื่นชมก็ตาม เพราะสิ่งสำคัญไม่ใช่การอ่านข้อความเหล่านั้นออกเสียง แต่เป็นการแสดงปฏิกิริยาตอบกลับเชิงบวก เพื่อให้ลูกค้าเหล่านั้นเริ่มเปิดใจและเทใจให้กับคุณในที่สุด

4. ลองทำวิดีโอโปรโมทไลฟ์สั้น ๆ

หากธุรกิจของคุณเปิดมาได้สักระยะหนึ่ง และเริ่มมีฐานผู้ติดตามจำนวนหนึ่งแล้ว แนะนำให้ลองสร้างวิดีโอโปรโมทไลฟ์สั้น ๆ ความยาวไม่เกิน 30 วินาที โพสต์ลงในช่องทางต่าง ๆ ของคุณ เพื่อแจ้งให้ทั้งลูกค้าประจำและลูกค้าขาจรได้รับทราบและตามมาชมไลฟ์ของคุณ นอกจากนี้ การสร้างวิดีโอโปรโมทยังทำให้ธุรกิจของคุณดูเป็นมืออาชีพ และใส่ใจกับการขายในทุกช่องทางอีกด้วย

Alt: เทคนิค Tiktok Live – สร้างคาแร็กเตอร์ให้เป็นที่จดจำ

ที่มา: https://www.maono.com/blogs/news/best-live-streaming-equipment-in-2021 

เทคนิค Tiktok Live - สร้างคาแร็กเตอร์ให้เป็นที่จดจำ

5. สร้างคาแรกเตอร์ให้ลูกค้าจำได้

การสร้างคาแรกเตอร์เด่น ๆ ให้ลูกค้าจำได้ ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่ง เพราะคาแรกเตอร์ที่คุณสร้างขึ้นย่อมสัมพันธ์กับความเป็นแบรนด์ และมีผลต่อการตัดสินคุณค่าของลูกค้า ทั้งนี้ ในระยะแรก ๆ ของการไลฟ์ขายของใน TikTok แนะนำให้คุณสร้างคาแรกเตอร์ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การแต่งตัว การปล่อยมุกตลกเฮฮา ประโยคเปิด-ปิดที่เป็นเอกลักษณ์ หรือการรีวิวสินค้าอย่างละเอียด เพื่อเพิ่มคะแนนความนิยมอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสร้างฐานผู้ชมไลฟ์ให้กับธุรกิจคุณ

ลองไลฟ์ขายของใน TikTok เพื่อเพิ่มยอดขาย เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้!

คุณเองก็เริ่มไลฟ์ขายของใน TikTok ได้ เพียงกำหนดตารางเวลาให้แน่ชัด และจัดเตรียมทุกอย่างที่จำเป็นกับการขาย ทั้งตัวสินค้า ฉากหลัง กล้อง ไฟ สคริปต์ และผู้ช่วยประมาณ 1-2 คน ทั้งนี้ อย่าลืมบันทึก Feedback หลังการไลฟ์ ซึ่งอาจเป็นปัญหาเรื่องเสียง ไฟ สัญญาณ หรือการพูดที่ยังติดขัดไม่ลื่นไหล เพื่อนำมาพัฒนาให้ดีขึ้นในครั้งต่อ ๆ ไป

อ้างอิง

TikTok. Going LIVE

Available from: https://www.tiktok.com/creators/creator-portal/en-us/what-to-know-about-live/going-live/ 

Social Pilot. How to Go Live on TikTok and Make it Super Engaging

Available from: https://www.socialpilot.co/tiktok-marketing/how-to-go-live-on-tiktok

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…