5 ตัวอย่าง Social Media Strategy จากแบรนด์ดังทั่วไทย

รู้หรือไม่? ขั้นตอนที่ยากที่สุดในการทำการตลาดออนไลน์ คือการวาง Social Media Strategy ช่วงเริ่มต้นแบรนด์ เพื่อให้สินค้าเป็นที่รู้จักและสามารถเพิ่มยอดขายได้ อย่างไรก็ดี แม้ว่าคุณจะรู้ทฤษฎีในการวางกลยุทธ์ดีแค่ไหน แต่หากขาดการศึกษา Case Study จากผู้ที่เคยลงมือทำจริง คุณก็ไม่สามารถเข้าใจการตลาดบน Social Media อย่างถ่องแท้ได้ Digital Tips จึงรวบรวม 5 ตัวอย่าง Social Media Strategy ดี ๆ จากแบรนด์ไทยที่ประสบความสำเร็จมาฝากคุณ เพื่อเป็นข้อมูลในการศึกษาเทคนิคการวางกลยุทธ์ต่อไป


>> อ่านเพิ่มเติม: 5 เทคนิคการวาง Social Media Strategy เพื่อโปรโมทธุรกิจขนาดเล็ก

KFC – ตัวอย่าง Social Media Strategy สายฮา

ราว ๆ ปี 2014 – 2015 กิตติศัพท์การตอบคำถามของแอดมินเพจ KFC กลายเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง ด้วยเอกลักษณ์การตอบคำถามแบบ “รู้ทันลูกค้า” รู้จักยิงมุกเด็ด ๆ แตกต่างกับการตอบคำถามสไตล์แอดมินเพจธรรมดา และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการวางรากฐาน Social Media Strategy ของแบรนด์ให้แข็งแกร่งจวบจนทุกวันนี้

แอดมินเพจ KFC

ที่มา: https://mgronline.com/live/detail/9570000074228 

จากอดีตสู่ปัจจุบัน

ในมุมของคนนอกที่ยกให้แบรนด์เป็นหนึ่งในกรณีศึกษา เราพบว่า KFC ตัดสินใจศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค และพยายามปูฐานผู้ติดตามทางออนไลน์ให้แน่นตั้งแต่สมัยที่ Facebook ยังครองพื้นที่ Social Media หลักเกือบทั้งหมด ด้วยการออกแบบ “Brand Character” ให้เข้าถึงลูกค้า ควบคู่ไปกับการวางแผนเสิร์ฟคอนเทนต์ที่สอดคล้องกับ Brand Character อย่างต่อเนื่อง จนสามารถทำให้ลูกค้าเกิดภาพจำ และยินดี Engage กับคอนเทนต์เกือบทั้งหมดของแบรนด์

รูปแบบการทำคอนเทนต์ของ KFC

KFC - ตัวอย่าง Social Media Strategy

ที่มา: https://web.facebook.com/kfcth/photos/a.135993533122352/6480493078672334/ 

ปัจจุบัน KFC ยังฉายภาพ Brand Character ที่แข็งแกร่งของตัวเองอย่างชัดเจน ผ่านการตอบคำถามของแอดมิน และคอนเทนต์ที่เน้น Humor Marketing เป็นหลัก ด้วยรูปแบบคอนเทนต์ต่าง ๆ อาทิ คอนเทนต์มีม, Realtime Content, การเขียน Copywrite แบบเลือกใช้คำฮิตติด Social เป็นต้น

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook, Instagram, X (Twitter), TikTok และ LINE OA

Jones Salad – ตัวอย่าง Social Media Strategy สายให้ความรู้

บ่อยครั้งที่คุณแชร์โพสต์บน Social Media เพราะถูกใจในมุกตลก และบ่อยครั้งที่คุณแชร์โพสต์ต่าง ๆ เพราะต้องการแบ่งปันความรู้ Jones Salad มองเห็นโอกาสจากพฤติกรรมเหล่านี้ จึงวาง Social Media Strategy เพื่อเปิดตัวแบรนด์ในฐานะ “ผู้ให้ความรู้เรื่องสุขภาพ” ที่เป็นมิตรกับผู้บริโภค

Jones Salad - ตัวอย่าง Social Media Strategy

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=685181930312808&set=a.645704127593922 

รูปแบบการทำคอนเทนต์ของ Jones Salad

Jones Salad นำเอาการ์ตูนมาสคอตประจำร้านอย่าง “ลุงโจนส์” มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ด้วยการทำให้ลุงโจนส์ไปปรากฏอยู่บนทุก ๆ Artwork ที่โพสต์ลงบนเพจ เพื่อผู้ชมเกิดภาพจำ พร้อม ๆ กับการเสิร์ฟคอนเทนต์ให้ความรู้ด้านสุขภาพและการรับประทานอาหาร เป็นภาพการ์ตูนน่ารัก เข้าใจง่าย อธิบายข้อมูลในรูปแบบ Infographic ดึงดูดให้บรรดาผู้ติดตามที่รักสุขภาพแชร์เก็บไว้ และส่งต่อให้กับเพื่อน ๆ ของตัวเอง

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook, Instagram, X (Twitter), TikTok และ LINE OA

ยืดเปล่า – ตัวอย่าง Social Media Strategy สายไลฟ์สไตล์

“ยืดเปล่า (Yuedpao)” แบรนด์เสื้อยืดสีพื้นสุดมินิมัลที่เติบโตมาจากธุรกิจ SME ธรรมดา สู่แบรนด์เสื้อขึ้นห้างที่สามารถว่าจ้างเหล่า Celebrity มาทำคอนเทนต์ได้ นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรม Collaboration ร่วมกับแบรนด์และ Influencer มากมาย ซึ่งล้วนแต่ทำให้ชื่อของยืดเปล่า เป็นที่รู้จักมากขึ้นต่อไป

ยืดเปล่า - ตัวอย่าง Social Media Strategy

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=3428800414024758&set=pcb.3428802947357838 

รูปแบบการทำคอนเทนต์ของ ยืดเปล่า

แน่นอนว่ายืดเปล่าจัดอยู่ในแบรนด์ SME ที่ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก แต่แบรนด์ก็ไม่เคยละทิ้งความสำคัญของ Social Media Marketing ยิ่งไปกว่านั้น พวกเขายังใช้มันเป็นบันไดส่งเสริมให้แบรนด์โด่งดังมากขึ้น ด้วยการนำเสนอไอเดีย Mix&Match เสื้อของยืดเปล่าในโอกาสต่าง ๆ ทั้งไปคอนเสิร์ต ไปไหว้พระแม่ลักษมี หรือไปอ่านหนังสือที่สวนสาธารณะ ฯลฯ จะเห็นได้ว่า โอกาสในการแต่งตัวที่ยืดเปล่าหยิบมาใช้ เป็นกิจกรรมง่าย ๆ ใกล้ตัว แต่ Target Audience ที่เป็นวัยรุ่นกำลังให้ความสนใจ นอกจากนี้ ยืดเปล่ายังทำคลิปน่ารัก ๆ มากมายใน TikTok เน้นใช้ภาพ เอฟเฟ็กต์ หรือเสียงเพลงที่เป็นกระแส แต่ยังคงคอนเซ็ปต์ไอเดีย Mix&Match อยู่

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook, Instagram, TikTok และ LINE OA

Tops Thailand – ตัวอย่าง Social Media Strategy สายครีเอทีฟ

ตัวอย่าง Social Media Strategy ที่ผ่านมาทั้ง 3 ข้อนั้น เราคัดเลือกจากแบรนด์ที่เน้นทำ Social Media Marketing แบบองค์รวม วางแผนองค์ประกอบทั้งหมดให้ออกมาเป็นเอกภาพ ไม่ว่าจะเป็นการใช้สี การเลือกรูปแบบของโพสต์ หรือการกำหนด Brand Character แต่สำหรับ Tops Thailand พวกเขาใช้เพียง Artwork แนว Creative ที่จะโพสต์บางช่วงเวลาเท่านั้น

Tops - ตัวอย่าง Social Media Strategy

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=682768477215405&set=a.604628601696060 

รูปแบบการทำคอนเทนต์ของ Tops Thailand

การทำ Social Media Marketing ในแบบฉบับของ Tops Thailand มุ่งเน้นแต่เพียงเพิ่ม Engagement เท่านั้น เนื่องจากตัวแบรนด์จัดเป็น Modern Trade จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มยอดขายทาง Social Media ทั้งนี้ ความน่าสนใจของทุก ๆ Artwork ที่โพสต์เพื่อเรียก Engagement คือไอเดียในการผสมผสานภาพสินค้าเข้ากับประเด็นที่กำลังเป็นกระแสได้อย่างแนบเนียน เน้นสร้างอารมณ์ขัน โดยฝีมือการตัดต่อภาพระดับเทพ ที่ใครเห็นก็เป็นต้องแชร์ อย่างไรก็ดี แม้ว่า Tops Thailand จะไม่จำเป็นต้องเน้นเพิ่ม Conversion แต่การวาง Social Media Strategy ให้มี Artwork เชิงสร้างสรรค์ปะปนอยู่บนหน้าฟีด ก็ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและจับต้องได้ให้แบรนด์มากขึ้น

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้ (โพสต์ Artwork เชิงสร้างสรรค์): Facebook

น้ำพริกแคบหมูยายน้อย – ตัวอย่าง Social Media Strategy สาย Bully Marketing

ตัวอย่าง Social Media Strategy ข้อสุดท้าย มาจากแบรนด์ SME ไทยที่เน้นเฉพาะช่องทางออนไลน์ คือ น้ำพริกแคบหมูยายน้อย ที่กลายเป็นไวรัลใน Social Media เมื่อ 2-3 ปีก่อน ด้วยลักษณะการคิดคอนเทนต์เชิงครีเอทีฟแบบฮาจนกรามค้าง และน่าสนใจแบบไม่เคยมีใครทำมาก่อน

น้ำพริกแคบหมูยายน้อย - ตัวอย่าง Social Media Strategy

ที่มา: https://web.facebook.com/waterchillinarrowpig/photos/a.103964651196124/333274281598492/ 

รูปแบบการทำคอนเทนต์ของ น้ำพริกแคบหมูยายน้อย

รูปแบบคอนเทนต์ของน้ำพริกแคบหมูยายน้อย ส่วนมากจะเป็นโพสต์ภาพเดี่ยว เสพง่าย ใช้เวลาไม่นาน สื่อสารผ่านภาพมีม ข่าวสารประจำวัน หรือภาพที่ทำขึ้นเพื่อเน้นความสนุกสนานเฮฮา แต่จุดเด่นจริง ๆ ของคอนเทนต์บนเพจนี้ คือการใช้เทคนิค Bully Marketing หรือการกล่าวถึงข้อเสียของตนเองอย่างจงใจ ในลักษณะแซว หยอกล้อ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจใน Brand Character ที่ติดตามเสพคอนเทนต์ของแบรนด์ เสมือนงานศิลปะที่สร้างเสียงหัวเราะชิ้นหนึ่ง

แพลตฟอร์มที่เลือกใช้: Facebook และ TikTok 

สรุป

จะเห็นได้ว่า ตัวอย่าง Social Media Strategy จากทั้ง 5 แบรนด์ไทยที่เรารวบรวมมาฝากคุณในบทความนี้ จะมีความโดดเด่นแตกต่างกัน และวางเป้าหมายไว้คนละจุดกัน แต่สิ่งหนึ่งที่ทุก ๆ แบรนด์ทำเหมือนกัน คือการศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า และสร้างคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนั้น ๆ เพื่อเพิ่ม Engagement หรือยอดไลก์ ยอดแชร์ บน Social Media เสียก่อน เพราะเมื่อมี Engagement มากจนถึงระดับหนึ่งแล้ว Brand Royalty และยอดขายก็จะตามมาเอง

อ้างอิง

SendPulse. Social Media Strategy

Available from: https://sendpulse.com/support/glossary/social-media-strategy 

Hubspot. How to Identify a Brand Character for Your Company

Available from: https://blog.hubspot.com/marketing/brand-character

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…