Slack คืออะไร ทำไมจึงนิยมในบริษัท Hybrid Working ยุคใหม่

ในโลกปัจจุบันที่มี Digital Nomad เกิดขึ้นทุกภาคพื้นทวีป และการทำงานแบบ Work Onsite ดูเหมือนจะเป็นทางเลือกที่ไม่น่าสนใจเท่าใดนักสำหรับคนรุ่นใหม่ เหล่านักพัฒนาซอฟต์แวร์จึงคิดค้นเครื่องมือที่ทำให้การทำงาน “ที่ใดก็ได้” เป็นเรื่องง่ายขึ้น และในบทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ “Slack” แพลตฟอร์มสำหรับการสื่อสารทางธุรกิจที่มาแรงที่สุดในพ.ศ. นี้ พร้อมไขข้อสงสัยว่า ทำไม Slack จึงกลายเป็นเครื่องมือที่มีชื่อเสียงระดับโลก

 Slack คืออะไร

Slack คือ

ที่มา: https://slack.com/intl/en-au/what-is-slack 

Slack คือ แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับสื่อสารทางธุรกิจ ก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2013 โดยทีม Slack Technologies (ภายหลังถูกเข้าซื้อกิจการโดย Salesforce) ต้นกำเนิดของเครื่องมือนี้ เกิดขึ้นมาจากเครื่องมือสื่อสารภายในของบริษัท Tiny Space ขณะกำลังพัฒนาเกมออนไลน์ และเริ่มพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในเวลาถัดมา Slack กลายเป็นหนึ่งในกิจการที่เติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 (2019 – 2021) โดยใน Q3 ของปี 2021 มีจำนวนลูกค้าที่ชำระเงินแล้วถึง 142,000 ราย เพิ่มขึ้นจากปี 2020 ถึง 32,000 ราย (Source: Statista) ซึ่งส่วนหนึ่งของลูกค้าเหล่านี้ คือลูกค้าแบบองค์กร จึงทำให้ Slack ก้าวสู่บริษัทที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในช่วงเวลานั้นนั่นเอง

Slack ทำอะไรได้บ้าง

คนที่ไม่เคยใช้งาน Slack มาก่อนอาจกำลังสงสัยว่าเครื่องมือนี้ใช้ทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเราสามารถสรุปฟีเจอร์ของ Salck ได้หลัก ๆ 5 ข้อ ดังนี้

Slack Features

ที่มา: https://slack.com/blog/productivity/whats-new-in-slack-audio-video-scheduled-send 

Slack คือ เครื่องมือสื่อสารกับทีมจากระยะไกล

ไม่ว่าสมาชิกในทีมจะอยู่ที่ไหน แต่พวกคุณก็สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ตลอดเวลา โดยการส่งข้อความ โทรด้วยเสียง Video Call และแชร์เครื่องมือต่าง ๆ ร่วมกันผ่าน Slack 

Slack ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างยอดเยี่ยม

Slack ใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ล้ำสมัย เพื่อป้องกันการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาต โดยจะปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งานผ่านการเข้ารหัส และ Slack EKM

จัดเก็บข้อมูล เอกสาร เครื่องมือ ไว้ในแพลตฟอร์ม 

หากใครเคยส่งไฟล์งาน รุปภาพ หรือไฟล์เสียงผ่านไลน์ ก็จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่า ไฟล์ต่าง ๆ จะมีอายุการเก้บรักษาเพียง 7 วันเท่านั้น แต่หากคุณหันมาใช้ Slack ซึ่งคิดค้นมาเพื่อการทำงานโดยเฉพาะ ระบบจะจัดเก็บเนื้อหาทั้งหมดไว้อย่างถาวร (หน่วยความจำตามแพ็กเกจที่คุณซื้อ) และยังสามารถเรียกใช้งานข้อมูลพร้อม ๆ กัน เพื่อทำงานร่วมกันกับทีมได้อีกด้วย

มีห้องสนทนาแบบถาวร แยกตามหัวข้อ

ใครที่ประสบปัญหาย้ายโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ แล้วประวัติการแชตจากโปรแกรมแชตหาย น่าจะถูกใจฟีเจอร์นี้ของ Slack เพราะสามารถจัดเก็บข้อมูลการสนทนาได้แบบถาวร พร้อมอำนวยความสะดวกในการตั้งห้องแชตแยกตามหัวข้อต่าง ๆ เพื่อพูดคุยกับทีมงานหลายทีม หรือโปรเจ็กต์หลายโปรเจ็กต์ได้อีกด้วย

เชื่อมต่อการทำงานกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้

นอกจากจะใช้งานได้อย่างง่ายดายแล้ว Slack ยังสามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานได้ อาทิ Google Drive, Google Calendar หรือ Trello และยังรองรับการใช้งานทั้งบนสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์อีกด้วย

จุดเด่นของ Slack คืออะไร จึงทำให้ได้รับความนิยมสูง

Slack Ecosystem

ที่มา: https://www.cprime.com/resources/blog/how-to-turn-slack-into-your-enterprise-collaboration-hub-and-why-you-should/ 

  • Slack คือ แพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถออกแบบธีมแบบ Customize ตามสีสันที่ตัวเองชอบได้
  • Slack สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้มากกว่า 2,000 แพลตฟอร์ม จึงอำนวยความสะดวกในการทำงานได้ค่อนข้างดี
  • Slack มี UX และ UI ที่ตอบสนองต่อการใช้งานของผู้เริ่มต้น
  • ใน Slack มีบอตที่ใช้งานง่าย และตอบโจทย์ผู้ใช้ เช่น แชร์ข่าวที่กำลังเป็นกระแส แปลโซนเวลาท้องถิ่น หรือจัดระเบียบลิงก์
  • Slack เข้ากับเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานราบรื่น ไม่ติดขัด

ทำไม Slack จึงได้รับความนิยมในหมู่บริษัท Hybrid Working

ปัจจุบันมีธุรกิจจำนวนมากที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับความปกติใหม่ ด้วยการพลิกโฉมการทำงานจาก Work Onsite 100% เป็น Hybrid Working เพื่อดึงดูดพนักงานใหม่ ๆ เข้ามาในองค์กร และลดความตึงเครียดจากการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีผลพลอยได้เรื่องจ่าย ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าสถานที่ และค่าอุปกรณ์ในการทำงานที่จะต้องจ่ายอีกด้วย ดังนั้น ธุรกิจเหล่านี้จึงจำเป็นต้องใช้ Slack เพื่อสนับสนุนการทำงานแบบ Hybrid Working ให้สามารถดำเนินกิจการภายใต้วิธีการทำงานแบบนี้ได้ตลอดไป ไม่ประสบปัญหาพนักงานสื่อสารกันไม่ทั่วถึง รับ – ส่งข้อมูลเกี่ยวกับงานไม่ได้ หรือบริหารจัดการเวลาในการทำงานได้ไม่ดี

สรุป

Slack คือ หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของโลกการทำงานที่คุณควรทำความรู้จักไว้ และหากคุณอยู่ในฐานะเจ้าของกิจการ แนะนำให้ทดลองใช้งาน เพื่อพัฒนาการสื่อสารภายในกับทีม และปรับองค์กรให้รับกับวิถีการทำงานหลังโรคระบาด ให้กลายเป็นองค์กรในฝันของคนรุ่นใหม่ต่อไป

 

อ้างอิง

Friday. Slack Overview: What You Need To Know & Why You Should Integrate Friday

Available from: https://friday.app/p/slack-overview#top-features-of-slack 

Slack. Slack Features

Available from: https://slack.com/features 

 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…