Barter Media คืออะไร?

ในยุคที่เกมเศรษฐกิจค่อนข้างท้าทาย ธุรกิจสื่อรวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ก็จำเป็นต้องหาหนทางประชาสัมพันธ์แบบลดค่าใช้จ่าย หรือหารายได้ทางอ้อมผ่านการใช้ Barter Media หากคุณเองเพิ่งจะเคยได้ยินคำ ๆ นี้เป็นครั้งแรก มาทำความรู้จักกับวิธีการนี้ให้มากขึ้นกัน!

>> อ่านเพิ่มเติม: Owned Media, Earned Media, Paid Media สื่อ 3 ประเภทที่ทุกแบรนด์ควรรู้จัก

Barter Media คืออะไร?

Barter Works

ที่มา: https://www.javatpoint.com/barter

Barter Media คือ กระบวนการแลกเปลี่ยนสื่อหรือบริการทางการตลาดระหว่างบริษัทหรือองค์กร โดยไม่ใช้เงินสดเป็นตัวกลางในการทำธุรกรรม แต่จะใช้มูลค่าเทียบเท่าของสินค้าหรือบริการที่แต่ละฝ่ายนำเสนอ เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ อย่างไรก็ดี กลยุทธ์นี้จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาใช้พื้นที่โฆษณาได้ โดยไม่กระทบต่อมูลค่าของสินค้าและบริการของตน 

Barter Media มีประโยชน์อย่างไร?

แน่นอนว่า Barter Media มีประโยชน์อย่างมากต่อวงการสื่อและธุรกิจอื่น ๆ แม้ผลลัพธ์ที่ได้จะไม่ได้มองเห็นเป็นตัวเงินชัดเจน แต่ก็ช่วยลดรายจ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นลงไปได้มาก และนี่คือ 3 ประโยชน์ที่เราสามารถสรุปให้คุณเห็นได้ในภาพกว้าง ๆ

Barter Benefits

ที่มา: https://web.facebook.com/photo/?fbid=3932892150120997&set=gm.3631453656965385

เพิ่มความยืดหยุ่นในการทำการตลาด

Barter Media เปิดโอกาสให้ธุรกิจสามารถทดลองใช้บริการหรือสื่อใหม่ ๆ โดยไม่ต้องลงทุนเงินสด ทำให้สามารถปรับกลยุทธ์การตลาดตามความต้องการได้

ขยายการเข้าถึงตลาด

การแลกเปลี่ยนสื่อและบริการกับบริษัทที่มีฐานลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน ช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

สร้างเครือข่ายและก่อกำเนิดความสัมพันธ์ใหม่ ๆ

Barter Media ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างธุรกิจต่าง ๆ และเสริมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจที่มีประสิทธิภาพ เนื่องจาก 2 ธุรกิจที่จับมือทำ Barter Media กัน จะต้องเกี่ยวข้องกันในฐานะพาร์ทเนอร์ และมีโอกาสสานสัมพันธ์เพิ่มเติมมากกว่าธุรกิจเจ้าอื่น ๆ

Barter Media แลกเปลี่ยนสื่อกันแบบไหนได้บ้าง?

หากคุณกำลังสงสัยว่า “แล้วเราจะเริ่มทำ Barter Media กับธุรกิจอื่น ๆ อย่างไร?” Digital Tips ขอเสนอวิธีแลกมีเดียที่ง่ายที่สุด 4 วิธี ดังนี้

Event Sponsorship

ที่มา: https://nimloktradeshowmarketing.com/is-trade-show-sponsorship-worth-it/

แลกเปลี่ยนพื้นที่โฆษณา

บริษัทหนึ่งอาจแลกเปลี่ยนพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์, บล็อก, นิตยสาร หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตนกับพื้นที่โฆษณาของอีกบริษัทหนึ่ง โดยอาจเซ็นสัญญา MOU แลกตามมูลค่าของ Media Value หรือจำนวนครั้ง

แลกเปลี่ยนเนื้อหา

บริษัทหนึ่งสามารถแลกเปลี่ยนการผลิตเนื้อหากับอีกบริษัทหนึ่ง เช่น บทความ, วิดีโอ, หรือโพสต์บล็อก ยกตัวอย่างเช่น บริษัทผลิตวิดีโอแลกเปลี่ยนบริการถ่ายทำวิดีโอกับบล็อกเกอร์ ที่สามารถเขียนบทความรีวิวสินค้าของบริษัทนั้นได้

แลกเปลี่ยนการสนับสนุนอีเวนต์ (Event Sponsorship)

บริษัทหนึ่งสามารถแลกเปลี่ยนการสนับสนุนอีเวนต์กับอีกบริษัทหนึ่ง เช่น การให้บริการอาหารและเครื่องดื่ม การจัดกิจกรรมบนเวที หรือการให้พื้นที่โฆษณาในงาน ตัวอย่างเช่น ผู้จัดงานอีเวนต์แลกเปลี่ยนการให้พื้นที่บูธในงานกับร้านอาหาร ที่สามารถจัดหาอาหารและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมงาน เป็นต้น

แลกเปลี่ยนการเข้าถึงข้อมูลลูกค้า

การทำ Barter Media วิธีสุดท้าย ซึ่งสามารถทำได้ แต่จะต้องทำสัญญาร่วมกันอย่างรัดกุม คือการที่ 2 บริษัทสามารถแลกเปลี่ยนการเข้าถึงฐานข้อมูลลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกัน เช่น การแลกเปลี่ยนลิสต์อีเมล หรือการโปรโมตผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำรายได้ไปพร้อม ๆ กัน

สรุป

Barter Media ถือเป็นทางเลือกทางรอดของธุรกิจในยุคนี้ โดยเฉพาะธุรกิจสื่อ หรือธุรกิจที่จำเป็นต้องใช้ Influencer Marketing ซึ่งสามารถนำหลักการ Barter Media ไปปรับใช้ เพื่อแลกเปลี่ยนพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์กับคอนเทนต์ในช่องทางของ Influencer ได้ อย่างไรก็ดี หัวใจสำคัญของ Barter Media อยู่ที่การร่างข้อสัญญา ซึ่งต้องกระทำอย่างรัดกุม ไม่ให้ผ่ายใดผ่ายหนึ่งเสียผลประโยชน์

 

อ้างอิง

LinkedIn. MEDIA BARTER – HOW IT HELPS BUSINESSES IN TOUGH ECONOMIC SCENARIOS?

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/media-barter-how-helps-businesses-tough-economic-scenarios-baksh

fynk. Mastering the Art of Bartering: A Modern Guide to Ancient Exchanges

Available from: https://fynk.com/en/blog/bartering-guide-successful-trade-exchange/

 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…