ว่ากันว่าผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นใหม่ใด ๆ ก็ตามจะพัฒนาได้ ก็ต้องมีคู่แข่งผลิตตามเพื่อให้เกิดการเปรียบเทียบ และผู้ที่ได้เปรียบก็คือผู้บริโภค เช่นเดียวกับกรณีของโปรแกรม AI แชตบอตชื่อดังอย่าง ChatGPT ที่คราวนี้มีคู่แข่งตัวฉกาจคนใหม่ นอกจาก Gemini แล้ว ในบทความนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับ Anthropic (แอนโทรปิก) สตาร์ทอัปบริษัทใหม่ที่มีรายงานว่า Google ตัดสินใจร่วมลงทุนด้วย

>> อ่านเพิ่มเติม: ChatGPT คืออะไร ช่วยทำอะไรได้บ้าง พร้อมตัวอย่างการใช้งาน

Anthropic คืออะไร?

Anthropic คือ

ที่มา: https://www.pymnts.com/artificial-intelligence-2/2024/anthropic-launches-claude-chatbot-app-expands-enterprise-offering/

Anthropic คือ บริษัทสตาร์ทอัปด้านไอทีที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อปี ค.ศ. 2021 นำโดยนักพัฒนาที่เคยอยู่ในทีมของ Open AI ชื่อ Dario Amodei พันธกิจหลักของบริษัทนี้ คือพัฒนาเทคโนโลยี AI ชื่อว่า Claude ซึ่งถาม – ตอบได้เช่นเดียวกับแชตบอตอย่าง ChatGPT และ Gemini นอกจากนี้ Anthropic ยังมุ่งมั่นที่จะทำให้ AI เป็นเทคโนโลยีที่สามารถช่วยเหลือมนุษย์ในทางที่เป็นประโยชน์ ลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้งาน AI ในทางที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้แน่ใจว่า AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นจะมีความรับผิดชอบต่อสังคม และสามารถใช้งานได้ในลักษณะที่สอดคล้องกับคุณค่าของมนุษย์

ความสัมพันธ์ระหว่าง Anthropic กับ Google

มีรายงานหนาหูจากแวดวงสื่อไอทีเมื่อต้นปี ค.ศ. 2023 ว่า Google ตกลงจะร่วมทุนกับ Anthropic โดยจะเข้าไปเป็นผู้ให้บริการระบบ Cloud และระบบซอฟต์แวร์ที่จำเป็น แลกกับหุ้นเพียง 10%

จนกระทั่งในเวลาต่อมา Anthropic ได้เปิดตัวโปรแกรม AI ของตัวเองภายใต้ชื่อ Claude AI เวอร์ชันแรก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยโมเดล LLM Claude 1.2  สามารถเขียนข้อความ เขียนโค้ด และสรุปเนื้อหาได้ดีพอ ๆ กับแชตบอต AI ตัวอื่น และได้เปิดตัว Claude 2 และ Claude 3 ในเวลาต่อมา โดยได้รับทุนสนับสนุนจาก Google และอีก 2 บริษัทใหญ่อย่าง Amezon และ Salesforce

เปิดตัว Claude 3.5 Sonnet – AI ที่รองรับภาษาไทยจาก Anthropic

เมื่อราว ๆ เดือนมิถุนายน 2024 ที่ผ่านมา Anthropic สร้างแรงสั่นสะเทือนให้กับตลาด AI อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Claude 3.5 Sonnet ซึ่งได้รับการพัฒนาจนมีประสิทธิภาพเหนือกว่า Claude 3 อย่างเทียบกันไม่ติด ที่สำคัญเมื่อเทียบกับคู่แข่งโดยตรงอย่าง ChatGPT4 ก็ยังทำคะแนนทดสอบได้มากกว่าในการทดสอบมาตรฐานอีกด้วย

Claude 3.5 Sonnet

ที่มา: https://www.anthropic.com/news/claude-3-5-sonnet

Claude 3.5 Sonnet เปิดให้ทดลองใช้งานฟรีแล้วที่เว็บไซต์ Claude.ai  และแอปพลิเคชัน Claude บน IOS

Claude 3.5 Sonnet ตอบโจทย์ผู้ใช้งานอย่างไรบ้าง?

ก่อนจะทดลองใช้งานแชตบอต AI จาก Anthropic ตัวนี้จริง ๆ คุณคงอยากทราบว่า Claude 3.5 Sonnet มีดีอย่างไร และเมื่อเทียบกับแชตบอต AI ยอดฮิตอย่าง ChatGPT และ Gemini แล้วจะน่าสนใจกว่าในแง่มุมไหนบ้าง Digital Tips มีคำตอบ!

การทดสอบ Claude 3.5

ที่มา: https://techcrunch.com/2024/06/20/anthropic-claims-its-latest-model-is-best-in-class/

ราคาจับต้องได้ เข้าถึงง่าย

เมื่อเทียบประสิทธิภาพกับเจ้าอื่น ๆ Claude 3.5 Sonnet ถือว่าเป็น AI ตัวท็อปในตลาดที่ประมวลผลรวดเร็ว แต่เนื่องจากใช้โมเดลขนาดกลาง จึงเหมาะสำหรับการใช้งานในองค์กรทั่วไป และมีราคาที่ค่อนข้างจับต้องได้ แม้จะมีความเร็วเป็น 2 เท่าของ Claude 3 Opus รุ่นก่อนหน้า

เป็น AI ที่มีความสามารถแบบ Multi-modal

Anthropic ตั้งใจจะพัฒนาให้ Claude 3.5 Sonnet เป็น AI ที่พัฒนาขึ้นจากรุ่นก่อน ๆ อย่างเห็นได้ชัด จึงออกแบบให้สามารถเข้าใจข้อมูลได้หลายรูปแบบ ทั้งข้อความ รูปภาพ เสียง รวมทั้งยังพยายามทำให้ AI เข้าใจมุกตลก และการสื่อสารแบบไม่ตรงไปตรงมาของมนุษย์ ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า Claude 3.5 Sonnet สามารถทำได้ดี

รองรับการพัฒนา AI ให้สมบูรณ์ขึ้นในอนาคต

การถือกำเนิดของ Claude 3.5 Sonnet คือใบเบิกทางแห่งการพัฒนา เนื่องจากครั้งนี้ได้นำเสนอฟีเจอร์ Artifacts ซึ่งออกแบบให้ผู้ใช้งานสามารถมองเห็น และแก้ไขข้อมูลที่สร้างโดย AI ได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ AI เรียนรู้ข้อมูลที่ถูกต้องได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมากยิ่งขึ้น

สรุป

Anthropic คืออีกหนึ่งผู้เข้าแข่งขันในตลาด AI ที่น่าจับตามอง และผลิตภัณฑ์ของพวกเขาอย่าง Claude 3.5 Sonnet ก็น่าจับตามองไม่แพ้กัน ดังนั้น ในฐานะผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการตลาด จึงควรศึกษาความสามารถของโปรแกรมเหล่านี้ไว้ และหาโอกาสทดลองใช้ให้หลากหลาย อย่างไรก็ดี หากคุณอ่านบทความนี้แล้ว อยากศึกษาวิธีการใช้งาน AI ให้ดียิ่งขึ้น ขอแนะนำ “𝗔𝗜 𝗘𝘀𝘀𝗲𝗻𝘁𝗶𝗮𝗹𝘀 𝗳𝗼𝗿 𝗘𝗻𝘁𝗿𝗲𝗽𝗲𝗻𝘂𝗲𝗿𝘀 รุ่น 4” ด่วน! จำนวนจำกัด สำรองที่นั่งได้ที่: https://lin.ee/pGEtoTR หรือ LINE: @digitaltips

 

อ้างอิง

tech.co. What Is Claude AI and Anthropic? A Closer Look at ChatGPT’s Rival

Available from: https://tech.co/news/what-is-claude-ai-anthropic

Anthropic. Introducing Claude

Available from: https://www.anthropic.com/news/introducing-claude

LinkedIn. Introducing Claude 3.5 Sonnet: Anthropic’s Fastest and Smartest Model that Outperforms Claude 3 Opus.

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/introducing-claude-35-sonnet-anthropics-fastest-smartest-model-p78ic?trk=public_post_main-feed-card_feed-article-content

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…