TikTok Challenge

เป็นที่ทราบกันดีว่า กุญแจแห่งความสำเร็จของการทำคอนเทนต์ใน TikTok ก็คือ การต้องทำให้คลิป Go Viral หรือเกิดการทำซ้ำมากที่สุด ซึ่งหนึ่งในวิธียอดฮิตที่ครีเอเตอร์นิยมใช้ ก็คือการทำ TikTok Challenge หรือคอนเทนต์ที่ให้ส่งเสริมให้คนอื่น ๆ ทำคอนเทนต์แบบที่ตัวเองทำ เช่น เกมท้าที่โด่งดังในอดีตอย่าง Ice Bucket Challenge แล้ว TikTok Challenge มีดีอย่างไร ควรทำแบบไหนจึงจะเพิ่ม Engagement ได้ ไปดูกัน!

TikTok Challenge คืออะไร?

TikTok Challenge คือ กิจกรรมหรือการท้าทายที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TikTok โดยผู้ใช้จะถูกเชิญชวนให้ทำกิจกรรมหรือสร้างวิดีโอตามหัวข้อหรือแนวคิดที่กำหนด แล้วโพสต์พร้อมกับแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความสนุกสนาน และเพิ่มการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้บนแพลตฟอร์ม นิยมใช้เมื่อแบรนด์ต้องการเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ ๆ หรือมีการแข่งขันอะไรกำลังจะเปิดตัวในรายการโทรทัศน์

ตัวอย่าง TikTok Challenge ที่ประสบความสำเร็จ

หากคุณยังมองไม่เห็นภาพว่า TikTok Challenge คืออะไร และมีชาเลนจ์อะไรบ้างที่เคยโด่งดังใน TikTok ลองนึกถึงตัวอย่างดังต่อไปนี้

Mirror Trends

TikTok Mirror Trends

ชมคลิป: https://www.tiktok.com/@texastroms/video/7320021580908809518

เทรนด์ฮิตที่เคยโด่งดังใน TikTok ฝั่งอเมริกัน โดยให้กลุ่มเพื่อนผู้หญิงประมาณ 5-6 คน พร้อมด้วยเพื่อนผู้ชายอีก 1 คนมาอัดคลิปด้วยกัน จากนั้นจะใช้แผ่นเสียงเพลง Mirror ของ Justin Timberlake แล้วให้กลุ่มเพื่อนผู้หญิงหันหน้าไปทางเพื่อนผู้ชายพร้อม ๆ กัน ภายใต้ความเชื่อที่ว่า หากเพื่อนผู้ชายมองใครในกลุ่มเป็นคนแรก ก็เป็นไปได้ว่า แอบมีใจให้เพื่อนผู้หญิงคนนั้น

Asoga Makeup

TikTok Asoka Makeup

ชมคลิป: https://www.tiktok.com/@youngcouture/video/7360431940224208171

เทรนด์การแต่งหน้าแนวอินเดีย ที่ถือกำเนิดจากการใช้เพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Asoka เป็นแผ่นเสียงประกอบคลิป ว่ากันว่าผู้ที่ริเริ่มเทรนด์นี้ คือ TikToker ชาวอินโดนีเซีย ช่อง Ibrawrrrr ซึ่งทำให้เทรนด์นี้ฮิตติดเทรนด์โลกในเวลาต่อมา

Level Up Challenge

ทันทีที่อ่านชื่อชาเลนจ์ คุณอาจจะนึกไม่ออกว่าเคยเห็นชาเลนจ์นี้ที่ไหน แต่ถ้าหากให้นึกถึงคลิปที่ตั้งกระดาษชำระไว้เป็นชั้น ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ แล้วให้สุนัขและแมวกระโดดข้าม คุณอาจรู้สึกคุ้นเคยมากขึ้น และแน่นอนว่าความน่ารักของชาเลนจ์นี้ครองใจคนรักสัตว์ จนกลายเป็นชาเลนจ์ที่ไม่มีทีท่าว่าจะหยุดฮิตเลยทีเดียว

ใช้ TikTok Challenge เพิ่มยอด Engagement ด้วย 4 เทคนิค

หากคุณกำลังมองหาวิธีเพิ่ม Engagement ให้กับช่อง TikTok ของตัวเอง ลองใช้ TikTok Challenge ผ่าน 4 เทคนิคนี้ดูสิ!

TikTok Challenge คือ

ที่มา: https://www.teenvogue.com/story/best-dont-rush-tiktok-challenge-videos

ออกแบบ TikTok Challenge ที่เข้าใจง่าย ใคร ๆ ก็อยากเข้าร่วม

สร้างชาเลนจ์ที่ไม่ซับซ้อนและสามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ ไม่ว่าจะเป็นการเต้น การลิปซิงค์ หรือการทำคลิปโดยใช้แผ่นเสียงเฉพาะ เพื่อให้ชาเลนจ์เข้าถึงง่ายจะเพิ่มโอกาสให้คนเข้าร่วมมากขึ้น

ใช้ Hashtag ที่ฟังแล้วติดหู เป็นเอกลักษณ์

สร้าง TikTok Hashtag เฉพาะสำหรับชาเลนจ์ของคุณที่เป็นเอกลักษณ์และจำง่าย เนื่องจากแฮชแท็กที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและติดตามชาเลนจ์ของคุณได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มการแพร่กระจายของชาเลนจ์ในแพลตฟอร์ม

ร่วมมือกับ TikTok Influencer ชื่อดัง

แนะนำให้เชิญชวนอินฟลูเอนเซอร์หรือคนดังมาร่วมชาเลนจ์ของคุณ การมีส่วนร่วมจากบุคคลที่มีผู้ติดตามมากจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ และเพิ่มการเข้าถึงชาเลนจ์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังช่วยให้ชาเลนจ์ของคุณเป็นที่รู้จักในวงกว้างขึ้นอีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม: อยากเป็นอินฟลู? รวมวิธีก้าวเข้าสู่อาชีพ Influencer และนักรีวิวคนดัง

ลองตั้งของรางวัลเพื่อเป็นแรงจูงใจ

จัดการแข่งขันและมอบรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมที่สร้างวิดีโอที่ดีที่สุดหรือมีความคิดสร้างสรรค์มากที่สุด รางวัลสามารถเป็นเงินสด ของรางวัล หรือสิทธิพิเศษต่าง ๆ การมีรางวัลจะกระตุ้นให้ผู้ใช้มีความสนใจและต้องการเข้าร่วมมากขึ้น

สรุป

TikTok Challenge คือ อีกหนึ่งอาวุธลับสำหรับเพิ่มยอด Engagement ที่ทำให้คอนเทนต์ Go Viral ได้รวดเร็วที่สุด แต่ถึงแม้ว่าจะมีทรงประสิทธิภาพมากแค่ไหน การทำให้ TikTok Challenge ปรากฏบนหน้าฟีดบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย จำเป็นต้องนำเทรนด์ด้วยบัญชีที่มีผู้ติดตามสูงประมาณหนึ่ง เช่นบัญชีของ TikTok Influencer และอาจจะต้องพึ่งพาการยิงแอด TikTok ก่อนในระยะเริ่มต้น

 

อ้างอิง

Engagebay. TOP TIKTOK CHALLENGES OF ALL TIME AND NEW IDEAS FOR 2024

Available from: https://www.engagebay.com/blog/tiktok-challenges/#10_Mirror_Reflection_Challenge

Buffer. TikTok Challenge

Available from: https://buffer.com/social-media-terms/tiktok-challenge

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…