สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม หากคุณกำลังมองหาคำแนะนำเกี่ยวกับการทำ Reels Marketing ที่อ่านแล้วนำไปปรับใช้ได้ทันที Digital Tips รวมคำแนะนำเด็ด ๆ จาก Meta มาให้คุณแล้ว!

Reels Marketing น่าสนใจอย่างไร

Reels Marketing หรือการทำการตลาดผ่านวิดีโอสั้นของแพลตฟอร์ม Meta (Facebook และ Instagram) มีจุดเด่นที่แตกต่างกับแพลตฟอร์มอื่น และมีความน่าสนใจดังนี้

Reels Marketing

ที่มา: https://valasys.com/instagram-reels-for-business-marketing/

เข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้กว้างขึ้น

Reels เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมมากในหมู่ผู้ใช้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ชอบเนื้อหาที่เร็วและกระชับ แพลตฟอร์ม เช่น Instagram มักจะให้ความสำคัญกับเนื้อหา Reels ทำให้เนื้อหาเหล่านี้ถูกมองเห็นได้ง่าย และเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมากกว่าโพสต์แบบดั้งเดิม

รูปแบบเนื้อหาน่าดึงดูด

Reels มีความยาวไม่เกิน 60 วินาที ทำให้การเล่าเรื่องหรือการแสดงผลิตภัณฑ์เป็นเรื่องที่รวดเร็วและกระชับ ด้วยการใช้เสียง เพลง หรือเอฟเฟกต์ที่เป็นที่นิยม เนื้อหามีโอกาสเป็นไวรัลได้สูง เนื่องจากผู้ชมมักแชร์วิดีโอที่มีความสนุกสนานหรือน่าสนใจ

เข้าถึงง่ายและใช้ต้นทุนต่ำ

การสร้าง Reels ไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากหรืออุปกรณ์การถ่ายทำระดับสูง สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาด้วยสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งทำให้ต้นทุนในการสร้าง Reels ต่ำกว่าโฆษณาแบบดั้งเดิมและสามารถทดลองเนื้อหาต่าง ๆ ได้บ่อยครั้ง

มีอัลกอริทึมที่สนับสนุนให้เกิดการมองเห็น

แพลตฟอร์มอย่าง Instagram มักจะโปรโมต Reels บนหน้า Explore ทำให้เนื้อหามีโอกาสเข้าถึงผู้ใช้ที่ยังไม่ได้ติดตามแบรนด์ ซึ่งช่วยเพิ่มการมองเห็น (Visibility) ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Reels ที่ดึงดูดผู้ชมได้ดี ควรมีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง

Meta ได้จัดทำคู่มือสั้น ๆ ชื่อว่า Reels Performance Playbook ขึ้น และเผยแพร่ให้ผู้สนใจได้ศึกษา โดยในคู่มือนำเสนอ ‘The Language of Reels’ หรือคุณลักษณะที่ Reels ควรมีเอาไว้ 3 อย่าง ดังนี้

The Language of Reels

ที่มา: https://blog.hubspot.com/marketing/instagram-reels-examples

1. Entertaining

Reels ที่ดีจะต้องมีส่วนผสมของ 3 องค์ประกอบ ได้แก่ แผ่นเสียงที่เข้ากับคลิป, Visual Effect ที่ใช้แล้วสื่ออารมณ์ได้เป็นอย่างดี และการเล่าเรื่องสไตล์ Creative Storytelling

2. Digestible

เนื่องจาก Reels Marketing คือการตลาดที่ถ่ายทอดผ่านวิดีโอขนาดสั้น ผู้ชมใช้เวลาเพียงน้อยนิดในการชมเนื้อหาในวิดีโอ ดังนั้น จึงควรนำเสนอเนื้อหาที่ย่อยง่าย ไม่ต้องวิเคราะห์ ดูแล้วเข้าใจได้ทันที หรือนำเสนอประเด็นสำคัญเพียงประเด็นเดียว

3. Relatable

เนื้อหาใน Reels จะต้องทำมาเพื่อตอบสนองหรือเชื่อมโยงกับความต้องการ วิถีชีวิต และ Pain Point ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างมีนัยยะสำคัญ เพื่อให้พวกเขารู้สึก ‘อิน’ ไปกับมัน และแชร์ต่อกับคนใกล้ตัว

7 ตัวช่วยที่จะทำให้คลิป Reels ของคุณเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น!

ในตอนท้ายของ Reels Performance Playbook ได้มีการกล่าวถึง 7 องค์ประกอบที่จะทำให้คลิปของคุณน่าสนใจยิ่งขึ้น ได้แก่

Reels Tools

ที่มา: https://www.fonearena.com/blog/370028/instagram-reels-creative-tools.html

1. Explore Audio

ลองค้นหาวิธีการที่เหมาะสมที่สุดในการนำเสนอคลิปของคุณ เช่น พากย์เสียงทับ ใส่เพลงตามแผ่นเสียงที่มีให้ หรือใช้เสียงจริงในวิดีโอ

2. Editing Techniques

รู้หรือไม่? คุณสามารถไถฟีด Reels แล้วเลือกใช้เทคนิคการตัดต่อแบบเดียวกับคลิปที่คุณชื่นชอบได้ วิธีนี้จะทำให้คุณสามารถตัดต่อคลิปใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น และอัลกอริทึมก็ยังดันคลิปขึ้นฟีดง่ายขึ้นด้วย

3. Filters and Effects

หากเป็นไปได้ (ไม่ดูฝืนจนเกินไป) แนะนำให้คุณลองใช้ฟิลเตอร์และเอฟเฟกต์ประกอบคลิป Reels บ้าง เพื่อเพิ่มสีสัน และทำให้อัลกอริทึมสนใจคลิปของคุณมากยิ่งขึ้น

4. Hooks

สำหรับคลิป Reels Meta แนะนำให้คุณฮุคคนดูให้อยู่ตั้งแต่ 2 วินาทีแรก อาจจะดูเร็วเกินไป แต่ต้องยอมรับว่าผู้ชมไถฟีดคลิปสั้นเร็วขึ้นเรื่อย ๆ จริง ๆ

5. Text Sticker Overlays

การเขียนข้อความ หรือ Short Note บางอย่างให้ลอย ๆ อยู่ในคลิป แล้วไฮไลท์สีให้น่าสนใจ ช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับคลิป Reels ของคุณได้

6. Human Presence

คลิป Reels ที่น่าดึงดูดควรมีคนจริง ๆ อยู่ในคลิป คุณอาจขอความร่วมมือจากลูกค้าตัวจริง ครีเอเตอร์ หรือพนักงานในทีมก็ได้

7. User Generated-content

การใช้ UGC ยังคงเป็นวิธีที่ได้ผลตลอดกาล เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่าลูกค้าสนใจแบรนด์ของคุณจริง ๆ และยินดีที่จะถ่ายทอดข้อมูลบางอย่างเพื่อแบรนด์

สรุป

ทั้งหมดนี้ คือทิปส์การทำ Reels Marketing ที่เจ้าของแพลตฟอร์มแนะนำเอง หวังว่าคงเป็นแนวทางให้กับหลาย ๆ ธุรกิจที่ตัดสินใจทำการตลาดผ่านวิดีโอสั้น และกำลังมองหาเคล็ดลับเด็ด ๆ ที่เข้าใจง่าย และใช้งานได้จริง

 

อ้างอิง

Social Media Today. Meta Shares Reels Marketing Tips in New Guide

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/meta-shares-reels-marketing-tips-new-guide/725953/

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…

AI Deepfake
AI Marketing
AI Deepfake คืออะไร? ทำไมต้องระวัง เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพอย่างไร

มิจฉาชีพเกิดขึ้นใหม่รายวัน และมักใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ พัฒนากลโกง ให้ไปถึงจุดที่ภาครัฐยากจะจัดการได้ หนึ่งในคือเทคโนโลยี AI Deepfake หรือ เทคโนโลยีปลอมแปลงใบหน้า ที่เป็นข่าวรายวันในช่วง 1…