Google Lens คืออะไร ทำอะไรได้บ้าง ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นอย่างไร

เคยไหม? พบเจอสิ่งแปลกประหลาดไม่ทราบชื่อ เช่น แมลงที่ไม่คุ้นหน้า หรือต้นไม้ที่ไม่รู้สายพันธุ์ อยากหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งนั้น แต่ก็ไม่รู้จะเรียกมันว่าอะไร หากคุณเองเคยอยากหาข้อมูลเกี่ยวกับ “สิ่งที่ไม่รู้จักชื่อ” เหล่านี้ ฟีเจอร์เด็ด ๆ อย่าง Google Lens สามารถช่วยคุณได้! พร้อมคุณสมบัติสุดเจ๋งที่คุณอาจคาดไม่ถึง แล้ว Google Lens คืออะไร ใช้งานบนอุปกรณ์ใดได้บ้าง ช่วยให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นอย่างไร มาดูไปพร้อม ๆ กัน!

Google Lens คืออะไร?

Google Lens คือ

ที่มา: https://www.cnet.com/tech/mobile/google-lens-launches-on-ios-to-power-visual-searches-within-the-google-app/ 

Google Lens คือระบบค้นหาด้วยรูปภาพ โดยใช้ AI ประมวลผลสิ่งที่อยู่บนรูปภาพ และแปลงภาพให้เป็นข้อมูลต่าง ๆ ตามต้องการ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2017 โดยในระยะแรก ๆ อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชันตัวอย่างที่มีให้ใช้งานเฉพาะบน Google Pixel 2 – Smartphone รุ่นใหม่ของ Google ในขณะนั้น ก่อนจะเริ่มเปิดให้ใช้งานร่วมกับ Google Photo บน Smartphone แบรนด์อื่น ๆ ในปี 2018 ปัจจุบัน ทั้ง IOS และ Android สามารถใช้งาน Google Lens ได้ เพียงโหลดแอปพลิเคชัน Google และมองหาไอคอน Lens ในช่องค้นหา และค้นหาข้อมูลโดยอัปโหลดรูปจากในคลังภาพ หรือถ่ายด้วยกล้องของ Smartphone

Google Lens ทำอะไรได้บ้าง?

แน่นอนว่าคุณสมบัติหลักของ Google Lens คือการค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพ แต่เครื่องมือนี้ก็ยังซุกซ่อนความสามารถที่น่าทึ่งเอาไว้มากมาย ซึ่งเราสามารถสรุปฟังก์ชันของ Google Lens ไว้ได้ทั้งสิ้น 6 อย่าง ดังนี้

1. ค้นหาชื่อหรือข้อมูลของสิ่งที่คุณพบเจอในชีวิตประจำวัน

Google Lens หาชื่อพรรณไม้

ที่มา: https://www.zdnet.com/article/google-lens-my-7-favorite-ways-to-use-this-amazing-image-tool/ 

หากคุณบังเอิญเดินไปเจอพรรณไม้แปลก ๆ บนถนน หรือพบจุดสังเกตเจ๋ง ๆ ที่คุณไม่รู้จัก เพียงถ่ายภาพสิ่งนั้นด้วย Google Lens ระบบจะค้นหาชื่อของสิ่งเหล่านั้นให้คุณได้ทันที พร้อมนำไปสู่ข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมที่จำเป็น เช่น วิธีการบำรุงรักษาพรรณไม้ (ที่คุณเจอ) เป็นต้น

2. ช่วยแปลภาษาบนป้ายบอกทาง เมนูอาหาร ฉลากสินค้า ได้มากกว่า 100 ภาษา

Google Lens หาชื่อพรรณไม้

ที่มา: https://www.maketecheasier.com/awesome-google-lens-features/ 

นอกจากการค้นหาข้อมูลด้วยรูปภาพแล้ว Google Lens ยังสามารถแปลภาษาบนรูปภาพได้อีกด้วย จึงเหมาะสำหรับนักเดินทางที่ไม่คุ้นชินกับภาษาท้องถิ่น และไม่สามารถแปลเนื้อความบนป้ายบอกทาง เมนูอาหาร หรือฉลากสินค้าต่าง ๆ ได้ เพียงคลิกที่ไอคอน Google Lens ถ่ายภาพตัวหนังสือ ระบบจะตรวจจับคำบนภาพ และวางคำแปลในภาษาที่คุณต้องการทับไว้บนภาพ

3. ช่วยคัดกรองปัญหาผิวเบื้องต้น

บ่อยครั้งที่คนเราจะมีตุ่มหนอง ปุ่มบวมแดง หรือรอยแผลปรากฏบนผิวหนังอย่างไม่ทราบสาเหตุ หากคุณต้องการทราบก่อนในเบื้องต้น ว่าความผิดปกติบนผิวหนังนั้นเรียกว่าอะไร หรือเกิดจากอะไร ก็สามารถถ่ายภาพผิวหนังด้วย Google Lens และหาข้อมูลเกี่ยวกับความผิดปกตินั้น ๆ ได้

4. ค้นหาผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกัน

Google Lens หาสิ่งที่คล้ายกัน

ที่มา: https://bgr.com/tech/google-lens-multisearch-text-and-images-announcement/ 

หากคุณเลื่อนฟีดบน Social Media และพบเสื้อผ้าที่สวยสะดุดตา จนคุณอยากทราบว่า จะมีเสื้อผ้าแบบเดียวกัน แต่มีสีแตกต่างจากนี้หรือไม่ ลองแคปรูปเสื้อผ้าชุดนั้น เพื่อค้นหาด้วย Google Lens ระบบจะแสดงผลการค้นหาเป็นร้านค้าออนไลน์ที่มีเสื้อผ้าแบบนี้ขาย และหากคุณพิมพ์คำเพิ่มเติมลงไปในช่องค้นหา เช่น ระบุชื่อสีที่คุณต้องการ ระบบก็จะค้นหาชุดดีไซน์เหมือนหรือคล้ายกัน แต่มีสีแบบเดียวกับที่คุณต้องการมาให้นั่นเอง

5. ค้นหาร้านอร่อยใกล้คุณ

เรารู้ว่าคุณก็เป็น! กำลังเล่น Social Media ตามปกติ แล้วไถฟีดไปเจอคลิปรีวิวอาหาร หรือรูปขนมสวยงามน่ากิน แต่ไม่น่าใจว่าบริเวณใกล้บ้านจะมีร้านไหนทำขายไหม Google Lens ช่วยคุณได้! เพียงแคปรูปอาหาร ค้นหาด้วย Google Lens และพิมพ์คำว่า “ใกล้ฉัน” เพิ่มไปในช่องค้นหา ระบบจะแนะนำร้านที่อยู่ใกล้เคียงที่สุดให้คุณ

6. Google Lens ตัวช่วยทำการบ้านในฝันของนักศึกษา

Google Lens ช่วยแก้โจทย์

ที่มา: https://www.samma3a.com/tech/en/google-lens-homework/ 

เคยเจอโจทย์คณิตศาสตร์ที่แก้ยากสุด ๆ ไหม? ต่อไปนี้ความกังวลของคุณจะหมดไป เพียงถ่ายภาพโจทย์ปัญหาด้วย Google Lens และกดค้นหา ระบบจะแนะนำวิธีแก้โจทย์ที่ง่ายที่สุดให้กับคุณ นอกจากนี้ ยังรองรับทั้งโจทย์คณิตศาสตร์ เคมี ชีววิทยา และฟิสิกส์ อีกด้วย

สรุป

Google Lens คือ หนึ่งในเครื่องมือฟรีสารพัดประโยชน์จาก Google ที่จะทำให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นในทุก ๆ ด้าน ลดเวลาการค้นหาข้อมูลได้เกินครึ่ง รวมถึงทลายกำแพงด้านภาษา ทำให้คุณมีโอกาสสืบค้นข้อมูลจากต่างภาษาได้มากขึ้น

อ้างอิง

Google The Keyword. 8 ways Google Lens can help make your life easier

Available from: https://blog.google/products/google-lens/google-lens-features/ 

Android Police. Google Lens: What is is and how to use it

Available from: https://www.androidpolice.com/google-lens-guide/ 

Google Wiki: Google Lens

Available from: https://google.fandom.com/wiki/Google_Lens

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…