หนึ่งในฟีเจอร์เด็ดที่จะพูดว่าเป็นจุดเด่นของ LINE OA (LINE Official Account) ก็คงไม่ผิดกับ Rich Menu ที่หลายๆ แบรนด์เลือกใช้และ Insight ที่ฟังแล้วคุณอาจไม่เชื่อแต่บอกเลยว่าเป็นเรื่องจริงคือ มีธุรกิจบางเจ้าสามารถสร้างรายได้สูงถึง 7 หลักจากการใช้ฟีเจอร์ Rich Menu ที่ว่านี้ ไปดูกันว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้าที่แอด LINE OA ของคุณเข้ามาแล้วอยากกดใช้ Rich Menu โดยวันนี้เรานำเทคนิคออกแบบที่คุณต้องรีบนำไปปรับใช้มาฝากกัน

  1. เลือกเทมเพลตให้เหมาะสม

สำหรับการสร้าง Rich Menu ณ ปัจจุบันนั้น ในระบบของ LINE OA จะมีเทมเพลตให้คุณเลือกใช้ทั้งหมด 12 แบบ โดยแบ่งเป็น 

เมนูขนาดใหญ่ 7 แบบ

เมนูขนาดเล็กอีก 5 แบบ 

ซึ่งเทมเพลตนั้นจะมีลักษณะเป็นช่องๆ ให้คุณเลือกใส่คอนเทนต์หรือใส่แอ็คชันลงไปในแต่ละช่องได้ (สูงสุด 6 ช่อง) ไม่ว่าจะเป็นกดเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมใส่ลิงก์เว็บไซต์ปลายทาง รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆ ลงไปได้ 

เหตุผลที่คุณควรเลือกใช้เทมเพลตให้เหมาะสมก็เพื่อที่จะได้ไม่ก่อให้เกิดความสับสนกับทั้งตัวนักออกแบบกราฟิกที่จะมาดีไซน์ภาพเมนูให้คุณและต่อตัวลูกค้าที่เข้ามาใช้ฟีเจอร์นี้ใน LINE OA ของทางร้าน

 

  1. ใช้ร่วมกับฟีเจอร์อื่นๆ

อย่างที่บอกไปว่าใน Rich Menu นั้นเราสามารถใส่แอ็คชันต่างๆ ลงไปได้ ซึ่งนอกจากการใส่ลิงก์เว็บไซต์ เพื่อให้ลูกค้าเข้าไปดูข้อมูลสินค้าและบริการของคุณเพิ่มเติมได้แล้ว ยังสามารถใช้งานร่วมกับฟีเจอร์บัตรสะสมแต้ม (Reward Card) และคูปองได้อีกด้วยหรือจะให้กดเพื่อโทรเข้าเบอร์โทรศัพท์ (ที่คุณกำหนด) ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

  1. ออกแบบให้โดดเด่น

เทมเพลตที่ในระบบ LINE OA มีให้ใช้เป็นเพียงแค่โครงช่องแบบต่างๆ เพื่อให้คุณรู้ว่าตรงไหนสามารถเพิ่มแอ็คชันลงไปได้เพียงเท่านั้น แต่การจะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาใน LINE OA ของเราสนใจและใช้ Rich Menu หรือไม่นั้นเป็นหน้าที่ของนักออกแบบกราฟิกแล้วล่ะที่จะช่วยเรา โดยการออกแบบนอกจากจะสวยโดดเด่นแล้วยังต้องทำให้ใช้งานง่ายด้วย

 

  1. ยิ่งให้ข้อมูลครบเท่าไหร่ยิ่งดี

เชื่อว่าหลายๆ ร้านก็มักจะมีการตั้ง Auto Message เอาไว้ให้โต้ตอบกำลูกค้าในขณะที่ร้านอยู่ในช่วงปิดทำการ หรือแอดมินไม่สะดวกตอบ แต่จะดียิ่งขึ้นอีกหากคุณซ่อนข้อมูลต่างๆ เอาไว้ใน Rich Menu โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับธุรกิจที่มีสินค้าหลายชิ้น คุณอาจจะแบ่งสักช่องนึงไว้สำหรับให้ข้อมูลเพิ่มเติม วิธีการสั่งซื้อต่างๆ และอีกช่องสำหรับให้ลูกค้าดาวน์โลดแคตตาล็อกสินค้าก็สามารถทำได้

  1. อย่าลืมบอกให้ลูกค้าใช้

ข้อสำคัญที่ขาดไม่ได้คือ เมื่อเราทำ Rich Menu ซะสวยตั้งใจออกแบบและคิดมาอย่างดีแต่กลับไม่มีใครใช้งานเลยคงจะเจ็บไม่น้อย ดังนั้นอย่าลืมที่จะบอกให้ลูกค้าของคุณทราบว่า LINE OA ของร้านมี Rich Menu แล้วนะ อาจจะทำเป็นคอนเทนต์โปรโมทลงโซเชียลมีเดียช่องทางอื่นๆ หรือจะแอบใส่แต้มพิเศษ ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ ไว้ใน Rich Menu เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าใช้งาน อาจจะทำเป็น “แตะที่ช่องนี้เพื่อรับของสมมนาคุณ” เป็นต้น

ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของ LINE OA ที่ธุรกิจต่างๆ ให้ความสำคัญและหันมาใช้กันมากขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก เราจะเห็นได้จากธนาคารบางแห่งใช้ประโยชน์จาก Rich Menu ได้อย่างคุ้มค่า อาทิ กดเพื่อดูยอดเงินคงเหลือ ยอดที่ต้องชำระของบัตรเครดิต ตรวจสอบข้อมูลสินค้า ตรวจสอบสถานะการสมัครบัตร ฯลฯ

บอกได้เลยว่า Rich Menu นั้นคือฟีเจอร์ที่อาจดูธรรดาแต่ถ้าคุณได้ลองศึกษาแล้วรู้จักพลิกแพลงนำมาปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ล่ะก็ คุณอาจจะขายดีในแบบที่ไม่เคยคาดคิดไว้เลยก็ได้

Mr Beast
YouTube
รู้จัก Mr Beast ยูทูบเบอร์ระดับโลก และเทคนิคที่ทำให้คลิป Go Viral 

คนที่ชอบเสพคอนเทนต์บน YouTube เป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะคอนเทนต์แนวทำชาเลนจ์ คงไม่มีใครไม่รู้จักช่องของ Mr Beast ยูทูบเบอร์ชาวอเมริกันที่ก้าวเข้าสู่ทำเนียบมหาเศรษฐีพันล้านตอนอายุไม่ถึง 30 ปี แท้จริงแล้ว Mr…

เทรนด์คลิป TikTok
TikTok
3 เทรนด์คลิป TikTok ที่แพลตฟอร์มคัดมาแล้วว่าฮอตฮิตที่สุด!

ธุรกิจของคุณทำคลิป TikTok อยู่ใช่ไหม? อยากรู้ไหมว่าคลิปแบบไหนที่ประทับใจคนดูมากที่สุด Digital Tips รวบรวมข้อมูลจากรายงาน “Trends Digest Series” ของ TikTok…

Long-tail Keywords
Marketing
 5 วิธีหา Long-tail Keywords ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดที่ทำการตลาดแบบ SEO คงรู้ถึงความสำคัญของ Keyword เป็นอย่างดี เพราะช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก หรืออยู่อันดับต้นๆ ในการค้นหา ซึ่งส่วนใหญ่มักเลือกใช้ Keyword สั้นๆ ที่มี…