7 เคล็ดไม่ลับ สร้าง Testimonial Video ให้ดึงดูดใจลูกค้ามากที่สุด

รู้หรือไม่? หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการสร้างแบรนด์ ก็คือการสร้าง Brand Awareness ผ่าน Testimonial Video เพื่อให้ลูกค้าขาจรเริ่มคุ้นชินกับชื่อแบรนด์ และสนใจแบรนด์อย่างจริงจัง เนื่องจากประจักษ์แก่สายตาของตัวเองแล้วว่า แบรนด์ได้รับคะแนนนิยมจากลูกค้าท่านอื่น ๆ มากแค่ไหน หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจมือใหม่ที่ยังไม่ทราบว่า Testimonial Video คืออะไร และทำอย่างไรจึงจะสมบูรณ์ หาคำตอบได้ในบทความนี้

Testimonial Video คืออะไร

Testimonial Video คือ วิดีโอที่รวบรวมประสบการณ์จากลูกค้าผู้ใช้จริง โดยจะเป็นวิดีโอที่จัดทำขึ้นในนามแบรนด์อย่างมืออาชีพ ผ่านการนัดคิวสัมภาษณ์ ถ่ายทำ และตัดต่ออย่างเต็มรูปแบบ ก่อนนำไปใช้โปรโมตแบรนด์หรือแคมเปญสำคัญ ๆ บน Owned Media ทุกช่องทาง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและยืนยันคุณภาพของแบรนด์ 

ตัวอย่าง Testimonial Video 

เพื่อให้คุณเห็นภาพมากขึ้นว่า Testimonial Video มีลักษณะอย่างไร เราขอยกตัวอย่าง 2 Testimonial Video ที่น่าสนใจ จาก 2 บริษัทนี้

Direct Agents_Testimonial Video

ที่มา: https://youtu.be/8LSt8_11wbQ?si=hzpwO8qlZxIdnlGV 

ตัวอย่างแรก คือ Testimonial Video ความยาวเพียง 1 นาทีจาก Direct Agents – Digital Agency ในมหานครนิวยอร์ก พวกเขาตัดสินใจเลือกตัวแทนของพาร์ทเนอร์ที่มีดีกรีถึงระดับ Director มาบอกเล่าประสบการณ์การทำงานร่วมกับ Direct Agent แบบกระชับ ได้ใจความ แต่ทรงพลัง

HDFC_Testimonial Video

ที่มา: https://youtu.be/_lcHz_6_7mU?si=mZmaGh-kNtzMHZFZ 

ตัวอย่างถัดมา คือ Testimonial Video ความยาว 1.40 นาทีจาก The HDFC School โรงเรียนในประเทศอินเดีย ที่คัดเลือกตัวแทนผู้ปกครองมาบอกเล่าความประทับใจหลังส่งบุตรหลานมาเรียนที่นี่ พร้อมสอดแทรกภาพบรรยากาศการสอนในห้องเรียนจริงประกอบลงไปในวิดีโอด้วย

7 เคล็ดลับ การสร้าง Testimonial Video ให้มีประสิทธิภาพ

หากคุณมั่นใจว่า ถึงเวลาแล้วที่แบรนด์ของคุณจะเริ่มถ่ายทำ Testimonial Video เป็นของตัวเอง นี่คือคำแนะนำ 7 ข้อจากเรา ที่จะทำให้ Testimonial Video ของคุณสมบูรณ์แบบมากที่สุด

เทคนิค Testimonial Video

ที่มา: https://www.uscreen.tv/blog/best-practices-making-video-testimonials/ 

1. เลือกลูกค้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด

ความสำเร็จของลูกค้าในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงหน้าที่การงาน โชคลาภ หรือทรัพย์สินเงินทอง หากแต่หมายถึง “ผลลัพธ์อันน่าพึงพอใจ” ที่ลูกค้าได้จากการใช้บริการแบรนด์ของคุณ อาทิ ผู้เรียนที่ทำคะแนนข้อสอบวัดระดับภาษาได้ดีที่สุดของโรงเรียนสอนภาษา หรือลูกค้าที่มีสัดส่วนสมบูรณ์แบบที่สุดหลังใช้ชุดกระชับสัดส่วน เป็นต้น เนื่องจากบุคคลเหล่านี้จะประทับใจในตัวแบรนด์เป็นทุนเดิม และสามารถบอกต่อความประทับใจนั้นให้ผู้อื่นฟังได้อย่างเป็นธรรมชาติ 

2. ทำให้ลูกค้าที่เชิญมาสัมภาษณ์ รู้สึกหายประหม่าและสบายใจ

เป็นธรรมดาที่ผู้ถูกสัมภาษณ์จะรู้สึกประหม่าเมื่อต้องพูดหน้ากล้อง และทำให้วิดีโอที่ออกมาดูอึดอัดและไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้น แนะนำให้คุณจัดสรรเวลาสำหรับพูดคุยละลายพฤติกรรมกับพวกเขาก่อนเริ่มถ่ายทำ เช่น แนะนำตัว ทำความรู้จัก หรือชวนคุยเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับการถ่ายทำ เพื่อทำให้พวกเขารู้สึกคุ้นเคยกับทีมงาน คุ้นเคยกับคนสัมภาษณ์ และผ่อนคลายเมื่ออยู่ต่อหน้ากล้องมากขึ้น

3. อย่าลืมวาง Storyboard ไว้ล่วงหน้า

Testimonial Video เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ต้องวางแผน ถ่ายทำ และตัดต่ออย่างจริงจัง จึงควรมี Storyboard เพื่อกำหนดโครงสร้างการทำงานอย่างชัดเจน ว่าตลอดต้นจนจบวิดีโอจะสัมภาษณ์หัวข้ออะไร ฉากเป็นอย่างไร หรือแทรก (Insert) ภาพลักษณะใดในช่วงไหนของวิดีโอบ้าง

4. มุ่งเน้นไปที่การถ่ายทอด “เส้นทางของลูกค้า”

การสร้าง Testimonial Video ให้ดึงดูดใจผู้ชมมากที่สุด คือการแสดงให้เห็นเส้นทางความสำเร็จของลูกค้า ตั้งแต่ก่อนรู้จักกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ตอนตัดสินใจลองใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ ไปจนถึงตอนได้สัมผัสกับผลลัพธ์ที่น่าประทับใจ เพื่อให้ผู้ชมตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลง และอยากจะให้ความเปลี่ยนแปลงเช่นนั้นเกิดขึ้นกับชีวิตของตนเองบ้าง

5. ลองนำเสนอเส้นทางของลูกค้าหลายคน ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายคนละกลุ่มกัน

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่กำหนด Target Audience เอาไว้มากกว่า 1 กลุ่ม ลองจัดทำ Testimonial Video ที่รวบรวมเส้นทางความสำเร็จของลูกค้าที่มาจากทุก ๆ กลุ่มเป้าหมาย เพื่อส่งสารไปยังคนหลาย ๆ กลุ่มในครั้งเดียว ยกตัวอย่างเช่น หากธุรกิจของคุณคือโรงเรียนสอนภาษา คุณอาจเชิญทั้งนักเรียนที่ต้องการจะเพิ่มระดับผลการเรียน นักศึกษาที่ต้องการไปเรียนต่อต่างประเทศ และสุภาพสตรีที่ต้องการสอบวัดระดับภาษาเพื่อทำวีซ่าแต่งงาน มาเป็นตัวแทนลูกค้าใน Testimonial Video ของคุณ

Testimonial Video_Sound

ที่มา: https://riverside.fm/use-cases/video-testimonial-software 

6. พยายามตัดต่อวิดีโอให้สั้น

Testimonial Video ที่ดี ต้องสั้น กระชับ สื่อสารฉับไว ไม่เยิ่นเย้อ ดัง 2 คลิปที่เรานำมาให้ชมเป็นตัวอย่าง ซึ่งมีความยาวเพียง 1-2 นาที ดังนั้น แนะนำให้คุณพยายามตัดต่อวิดีโอให้สั้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องดูรู้เรื่องและสื่อสารได้ครบถ้วน

7. อย่าตกม้าตายที่คุณภาพเสียง

เลือกเสียงคนบรรยาย (Voice Over) ที่นุ่มนวล ลื่นหู และเข้ากับ Mood&Tone ของวิดีโอมากที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น อย่าลืมให้ความสัมภาษณ์กับคุณภาพเสียงของผู้ถูกสัมภาษณ์ ตรวจเช็กไมโครโฟนทุกครั้งว่าดังเป็นปกติหรือไม่ มีปัญหาเสียงแตก เสียงหาย หรือตะกุกตะกักบ้างไหมก่อนถ่ายทำจริง

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือ 7 เคล็ด (ไม่) ลับ สำหรับการสร้าง Testimonial Video ให้มีคุณภาพและเป็นประโยชน์กับการสร้างแบรนด์จริง ทั้งนี้ พึงระลักไว้เสมอว่า Testimonial Video คือหน้าตาของแบรนด์ ซึ่งไม่จำเป็นต้องยาวและมีหลายโลเคชัน แต่ต้องมีภาพกับเสียงที่คมชัด และสะท้อนความสำเร็จของลูกค้าได้จริง

อ้างอิง

wyzowl. How to Create a Powerful Testimonial Video That Converts

Available from: https://www.wyzowl.com/how-to-create-a-testimonial-video/ 

lemonlight. 10 Powerful Customer Testimonial Videos Done Right

Available from: https://www.lemonlight.com/10-powerful-customer-testimonial-videos-done-right/ 

 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…