Local Marketing

เจ้าของธุรกิจหลาย ๆ ท่านคงคุ้นเคยกับการวางกลยุทธ์การตลาด ให้ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศรู้จักแบรนด์ และพยายามขยายจำนวนกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น แต่สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กและขนาดกลาง บางครั้งการทำเช่นนั้นก็ต้องใช้ต้นทุนมหาศาล และอาจไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร ดังนั้น แบรนด์ไซซ์นี้จึงเลือกที่จะจำกัดกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง อยู่เฉพาะในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ซึ่งเราเรียกเทคนิคนี้ว่า Local Marketing

>> อ่านเพิ่มเติม: มัดรวม 7 วิธีค้นหา Target Audience ที่สร้างยอดขายได้ทะลุเป้า!

Local Marketing คืออะไร?

Alt: Local Marketing 
ที่มา: https://www.jeffbullas.com/guide-to-local-marketing/

Local Marketing หรือ การตลาดท้องถิ่น คือเทคนิคการตลาดที่ใช้พื้นที่ทางภูมิศาสตร์เป็นตัวกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคนในพื้นที่นั้น และวางรากฐานของโอกาสในการทำธุรกิจเอาไว้ ส่วนใหญ่แบรนด์ที่เลือกใช้เทคนิคนี้ จะเป็นแบรนด์ขนาดกลางถึงขนาดเล็ก (และแบรนด์ขนาดใหญ่ในบางกรณี) หรือแบรนด์ที่ผลิตสินค้าอิงกับท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่งอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น เมนูข้าวยำไก่แซ่บ ข้าวแกงเขียวหวาน และไก่คั่วกลิ้งของร้าน KFC ที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่ประเทศไทย, ร้านอาหารเล็ก ๆ ที่ยิงแอดเฉพาะคนในพื้นที่, หรือร้านในท้องถิ่นเองที่จะมีโปรโมชันเมื่อถึงเทศกาลสำคัญของพื้นที่นั้น ๆ เป็นต้น


Local Marketing ดีอย่างไร?

ข้อดีของ Local Marketing มีหลายข้อ และดึงดูดให้ธุรกิจเล็ก – ใหญ่อยากจะลองใช้กลยุทธ์นี้ โดยเราสามารถสรุปข้อดีได้หลัก ๆ ออกเป็น 3 ข้อ ได้แก่

Alt: Local Marketing Benefits
ที่มา: https://fastercapital.com/startup-topic/Local-Marketing.html

สร้างสัมพันธ์อันดีกับคนในพื้นที่

Local Marketing จะทำให้คุณและคนในพื้นที่นั้นรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน อันจะนำไปสู่การเปิดใจ อยากจะทดลองสิ่งใหม่ ๆ อยากทำความรู้จักกับแบรนด์ใหม่ ๆ และเมื่อใดก็ตามที่คุณอาศัยกลยุทธ์นี้อย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จแล้ว Brand Loyalty ก็จะตามมา

มั่นใจได้ว่าสารที่จะสื่อถึงมือกลุ่มเป้าหมาย

หากคุณทำคอนเทนต์โปรโมตร้านและยิงแอดเฉพาะคนในพื้นที่ หรือใช้สื่อของท้องถิ่น คุณก็จะมั่นใจได้ว่าสารดังกล่าวไปถึงลูกค้าอย่างแน่นอน และยังแม่นยำกว่าการกำหนดกลุ่มเป้าหมายกว้าง ๆ แต่ไม่สามารถควบคุมทิศทางของการสื่อสารได้ทั้งหมด

เห็นผลแน่นอนกว่า ใช้ต้นทุนน้อยกว่า

Local Marketing คือการทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่คุณทราบพื้นที่แน่นอน และโดยมากเป็นกลุ่มเล็ก เช่น ในย่าน ๆ หนึ่ง, ในตำบลหนึ่ง หรือในอำเภอหนึ่ง คุณจึงสิ้นเปลืองงบการตลาดน้อยกว่า และคาดหวังผลลัพธ์ที่แน่นอนได้มากกว่า (แม้อาจไม่ได้มากกว่าในแง่ของผลกำไรก็ตาม)


5 เทคนิคการใช้ Local Marketing เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ

หากคุณสนใจอยากจะทดลองใช้เทคนิค Local Marketing เพื่อโปรโมตแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในท้องถิ่นของคุณบ้าง ลองนำ 5 เทคนิคนี้จาก Digital Tips ไปปรับใช้ เห็นผลไวแน่นอน!

Alt: Local Marketing Techniques
ที่มา: https://www.upmenu.com/blog/restaurant-marketing-strategies-and-ideas/

1. แปลคำโฆษณาเป็นภาษาท้องถิ่น

ไม่ว่าคุณจะวางแผนโฆษณาด้วยวิธีไหนก็ตาม ทั้งทำกราฟิกสำหรับยิงแอดบน Facebook, ทำคลิปสนุก ๆ ลง TikTok, ทำป้ายโฆษณาเล็ก ๆ ติดข้างเสา หรือซื้อสปอตโฆษณากับคลื่อนวิทยุท้องถิ่น แนะนำให้คุณลองแปลคำโฆษณาให้เป็นภาษาท้องถิ่น เพื่อเพิ่มกิมมิคน่ารัก ๆ ให้เป็นมิตรกับลูกค้า สร้างการจดจำ และอาจทำให้ลูกค้าที่ไม่ค่อยสันทัดภาษาทางการ เข้าใจสารที่คุณจะสื่อมากขึ้น

2. โฆษณาผ่าน Influencer หรือคนดังที่มีอิทธิพลในท้องถิ่นนั้น ๆ

ก่อนใช้เทคนิคนี้คุณอาจจะต้องเสียเวลาทำ Research สักหน่อย ว่ากลุ่มเป้าหมายในพื้นที่นั้น ๆ ชื่นชอบ Inluflencer นักร้อง หรือนักแสดงท่านใดเป็นพิเศษ และลองว่าจ้างพวกเขาทำคลิป TikTok หรือจัดอีเวนต์เล็ก ๆ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกสนใจมากยิ่งขึ้น 

3. อย่าลืมทำ Local SEO เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของแผนการตลาด

การทำ Local SEO โดยใช้ Keyword หรือเขียนบทความเกี่ยวกับท้องถิ่น เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณติดหน้าแรกของ Google เมื่อมีคนเสิร์ชข้อมูลด้วย Keyword เหล่านั้น แน่นอนว่าการทำ SEO จะต้องใช้เวลา แต่หากวางแผนทำตั้งแต่เนิ่น ๆ เว็บไซต์ของคุณอาจติดอันดับตอนกำลังทำแคมเปญสำคัญพอดี

4. ให้การสนับสนุนกิจกรรมสำคัญของคนในพื้นที่

ระยะแรก ๆ ที่กำลังปั้นแบรนด์ให้คนในพื้นที่รู้จัก แนะนำให้ลองประสานกับผู้จัดงานอีเวนต์ต่าง ๆ ในพื้นที่ เพื่อขอเป็นสปอนเซอร์สนับสนุนสินค้าที่มีแจกในงาน หรือเครื่องมือทำนุบำรุงต่าง ๆ เพื่อให้คนในท้องถิ่นเริ่มคุ้นเคยกับชื่อแบรนด์ และไม่คิดว่าเป็นแบรนด์แปลกใหม่ ไม่คุ้นหูอีกต่อไป

5. สร้างโปรโมชันพิเศษ ที่ให้สิทธิ์เฉพาะคนในพื้นที่

ลองตั้งโปรโมชันลด แลก แจก แถม แบบพิเศษ ที่จำกัดสิทธิ์เฉพาะคนในพื้นที่เท่านั้น เพื่อสร้างความประทับใจ และกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยให้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น การสร้างโปรโมชันยังทำให้คุณรู้ว่า อะไรคือสิ่งที่คนในพื้นที่ส่วนใหญ่ชื่นชอบ เพื่อนำไปปรับปรุงโปรโมชันและรูปแบบสินค้าต่อไป 


สรุป

Local Marketing คือ เทคนิคการตลาดที่น่าสนใจ เพราะเน้นการเอาใจใส่บุคคลเฉพาะกลุ่ม อย่างไรก็ดี หากคุณคือหนึ่งในธุรกิจที่สนใจใช้กลยุทธ์นี้ พึงให้ความสำคัญกับการทำ Research ข้อมูล อย่าลืมค้นหาทั้งสิ่งที่คนในพื้นที่ชื่นชอบ และสิ่งที่เป็นเรื่องต้องห้าม เพื่อไม่ให้แบรนด์สื่อสารพลาด หรือสร้างความไม่พอใจแก่คนในท้องถิ่นโดยไม่ได้ตั้งใจ


อ้างอิง

Wordstream. 14 Expert Ideas for the Best Local Marketing Strategy in 2024

Available from: https://www.wordstream.com/blog/local-marketing-2024 

LinkedIn. Why local marketing is important

Available from: https://www.linkedin.com/pulse/why-local-marketing-important-evocalize-lm7je#:~:text=Evocalize’s%20Collaborative%20Marketing%20Platform%E2%80%A6&text=In%20short%2C%20local%20marketing%20is,relevant%20messaging%20to%20nearby%20audiences

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…