คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound ลองนำเอา 5 เคล็ดลับของ Digital Tips ไปปรับใช้ เพื่อผลลัพธ์ที่น่าพอใจยิ่งกว่าเดิม

การตลาด Inbound มีประโยชน์อย่างไร?

ก่อนที่จะลงลึกถึงเรื่องเคล็ดลับ เราอยากให้คุณย้อนกลับมาทำความเข้าใจการตลาด Inbound ว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีประโยชน์อย่างไร และเพราะเหตุใดหลาย ๆ ธุรกิจจึงเลือกเพิ่มยอดขายโดยใช้กลยุทธ์นี้

Inbound Marketing คือ

ที่มา: https://www.cyberclick.net/numericalblogen/what-is-inbound-marketing-examples-definition-strategy

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

หัวใจสำคัญของการตลาด Inbound คือการสร้างแรงดึงดูดให้ลูกค้าวิ่งเข้ามาหาแบรนด์เอง อาจใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจ หรือการศึกษา Insight เพื่อเรียนรู้ความชอบของลูกค้า แล้วนำเสนอข้อเสนอดี ๆ ในเวลาที่เหมาะสม เมื่อทำเช่นนั้น ลูกค้าจึงเชื่อมั่นในแบรนด์มากยิ่งขึ้น และไม่ค่อยมีข้อสงสัยในสิ่งที่แบรนด์เลือกที่จะทำ

สร้างความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างแบรนด์กับลูกค้า

แน่นอนว่าเมื่อคุณใช้การตลาด Inbound ลูกค้าจะต้องเชื่อใจแบรนด์ก่อนจึงจะตัดสินใจเข้ามาหา ความพึงพอใจนี้เองที่เป็นตัวสร้างความสัมพันธ์ที่ยาวนานระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ เพราะแบรนด์เองก็จะค่อย ๆ เรียนรู้ความต้องการของลูกค้า ในขณะที่ลูกค้าเองก็ใช้บริการจากแบรนด์อย่างเต็มใจ

ลดค่าใช้จ่าย

การตลาด Inbound มักลงทุนน้อยกว่าการตลาดแบบ Outbound หรือการตลาดที่แบรนด์จะต้องเป็นฝ่ายวิ่งเข้าหาลูกค้า เพราะนอกจากการตลาด Outbound จะเน้นวิ่งเข้าหาแล้ว ยังเน้นหาลูกค้าแบบสุ่ม เพื่อเพิ่มโอกาสในการเจอกับลูกค้าใหม่ ๆ อาทิ การตั้งกลุ่ม Target ยิงโฆษณาแบบหว่าน การส่ง SMS การจัดโปรแกรมส่งเสริมการขายอย่างเน้นจำนวน ซึ่งต้องใช้งบประมาณมหาศาล

รวม 5 เคล็ดลับการตลาด Inbound เพื่อธุรกิจที่อยากโตไว ยอดขายพุ่งทะเลุเป้า

Digital Tips รวมเคล็ดลับสำหรับคนทำการตลาด Inbound มาไว้ที่นี่แล้ว รับประกันทำตามง่าย เข้าใจง่าย ปรับใช้กับแผนเดิมได้แบบสบาย ๆ ถ้าพร้อมแล้ว มาศึกษาไปพร้อม ๆ กัน!

1. ทำวิดีโอโปรโมท เพื่อใช้งานข้ามแพลตฟอร์ม

การทำวิดีโอข้ามแพลตฟอร์ม

ที่มา: https://www.kapwing.com/resources/the-ultimate-guide-to-video-limits-for-social-media/

ในปี 2024 เป็นที่ทราบกันดีว่าคอนเทนต์วิดีโอค่อนข้างโตไว และเพิ่ม Engagement ได้ง่าย เนื่องจากอัลกอริทึมของทุกแพลตฟอร์มสนับสนุนคอนเทนต์ประเภทนี้มากกว่าแบบอื่น ๆ ดังนั้น สำหรับการตลาด Inbound ที่ต้องทำคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า เราแนะนำให้คุณทำวิดีโอเด็ด ๆ ขึ้นมา 1 ชิ้น แล้วนำมาปรับแต่งให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่างเช่น จัดทำวิดีโอแบบ Long-form ความยาวเกิน 10 นาทีสำหรับโพสต์บน YouTube จากนั้นตัด Highlight 30 วินาที – 1 นาที สำหรับโพสต์ใน TikTok และ Instagram Reels เพื่อทำให้ผู้ชมจากทุก ๆ แพลตฟอร์มมีโอกาสเข้าถึงคอนเทนต์ของคุณ

2. ลองสร้างกิจกรรมปลายเปิด ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมบ้าง

การตลาด Inbound แบบเดิม ๆ อาจมุ่งเน้นแต่เพียงการสร้างคอนเทนต์ ที่แบรนด์สามารถวางโครงเรื่องได้ตั้งแต่ต้นจนจบ แต่หากคุณต้องการดึงดูดใจลูกค้า และต้องการให้พวกเขาเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นจริง ๆ เราเสนอให้ลองจัดกิจกรรมปลายเปิด ที่คุณไม่อาจคาดเดาตอนจบได้ขึ้นมาบ้าง ยกตัวอย่างเช่น การไลฟ์พูดคุยกับลูกค้า การจัดสัมมนาผ่านเว็บไซต์ หรือการเปิดโอกาสให้ลูกค้าส่งคอมเมนต์เข้ามาทาง Inbox เป็นต้น

3. สร้างคอนเทนต์ที่นำเสนอวิธีการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า

ลองเก็บข้อมูลจากฝ่ายบริการลูกค้า ว่าพวกเขามักได้รับคอมเมนต์ หรือได้รับสายโทรเข้ามาปรึกษาเรื่องอะไรมากที่สุด อาจเป็นเรื่องการขนส่งที่ล่าช้า การตามหาหมวดหมู่สินค้าบนเว็บไซต์ไม่เจอ หรืออื่น ๆ แล้วลองนำเสนอวิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นในรูปแบบคอนเทนต์วิดีโอ หรือโพสต์แบบ Infographic เพื่อแสดงให้ลูกค้าเห็นว่า แบรนด์รับฟังและใส่ใจปัญหาของพวกเขาตลอดมา

4. เขียนบล็อกลงเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูลเชิงลึก

คอนเทนต์บนเว็บไซต์จะเป็นตัวบ่งบอกว่า คุณเชี่ยวชาญในสายธุรกิจที่ทำอยู่มากแค่ไหน และสามารถเป็นแหล่งข้อมูลให้กับธุรกิจอื่น ๆ ที่อาจจะเล็กกว่าได้หรือไม่ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ รวมถึงเปิดโอกาสให้คุณได้ทำความรู้จักกับพาร์ทเนอร์ใหม่ ๆ ด้วย

5. ลองฝึกใช้งาน AI Chatbot เพื่อโต้ตอบกับลูกค้าให้ทันเวลา

AI Chatbot

ที่มา: https://gloriumtech.com/ai-chatbot-development-a-complete-guide/

คุณอาจคิดว่า อย่างไรเสียการใช้ AI ก็ไม่มีทางโต้ตอบได้เป็นธรรมชาติมากเท่ากับคนจริง ๆ แต่อย่างน้อย ๆ AI Chatbot ก็ช่วยบริหารจัดการลูกค้าในช่วงเวลาที่พนักงานตัวจริงไม่อยู่ หรือติดภารกิจได้ เช่น หลังจากที่พนักงานเลิกงาน หรือมีพนักงานลางานกะทันหัน ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองนำ AI Chatbot มาใช้ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้ทันท่วงที

สรุป

หัวใจสำคัญของการตลาด Inbound คือการเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าให้ได้ ด้วยการสร้างความเชื่อมั่น ไปพร้อม ๆ กับการบริการอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าไม่มีแบรนด์ไหนที่จะรู้ใจพวกเขาได้เท่ากับแบรนด์ของคุณ ดังนั้น นอกจากจะโฟกัสที่การปรับรูปแบบคอนเทนต์แล้ว คุณต้องไม่ลืมที่จะปรับคุณภาพการให้บริการด้วย

อ้างอิง

FOLEON. Inbound Marketing Trends to Stay On Top of in 2024

Available from: https://www.foleon.com/blog/inbound-marketing-trends

SocialPilot. The 7-step Inbound Marketing Strategy for Startups to Grow Faster

Available from: https://www.socialpilot.co/blog/inbound-marketing-strategy

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…

X Demographics
Marketing | News | X (Twitter)
อัปเดตด่วน! X Demographics สำหรับทำการตลาดบน X [2024]

แบรนด์ไหนทำการตลาดบน X ห้ามพลาด! Digital Tips รวม X Demographics ที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ใครอยากหาข้อมูลในการปรับทิศทางคอนเทนต์หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ลองศึกษาได้จากบทความนี้…