7 เทคนิคดันคลิป TikTok ให้ขึ้นหน้าฟีด For You แบบปัง ๆ

เคยไหม? ทำคลิป TikTok มาตั้งนาน แต่ยอดกดหัวใจ ยอดคอมเมนต์ไม่ค่อยมี จนเริ่มสงสัยว่ามีคนมองเห็นคลิปของเราหรือไม่ [เป็นไปได้ไหมว่า TikTok อาจโดนปิดกั้น?!] อย่าเพิ่งกังวลไปไกล บางทีอาจเป็นเพราะคู่แข่งบนแพลตฟอร์มมีมากขึ้นก็เท่านั้น แต่หากคุณอยากจะดันคลิป TikTok ให้โชว์บนหน้าฟีด For You บ่อยขึ้น Digital Tips ก็มีทริคดี ๆ ให้ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: อัปเดต 5 TikTok Trends 2024 จาก TikTok Trend Report

1. ใช้เพลงที่กำลังมาแรง – ดันคลิปขึ้นหน้าฟีด For You แน่นอน!

เพลงฮิต TikTok 2023

ที่มา: https://www.grammy.com/news/tiktok-artists-viral-songs-2023-music-trends 

ลองสำรวจดูว่า เพลงใดกำลังกลายเป็นไวรัล TikTok อยู่ในขณะนี้ แล้วพยายามนำมาใช้กับคลิปของคุณ โดยปรับเนื้อหาให้เข้ากันได้มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นราว ๆ ปลายปี 2023 ที่ผ่านมา ท่อนฮุคของเพลง  “วาสนาผู้ใด (Can it be me?)” กลายเป็นไวรัลอยู่หลายเดือน เพราะคนเล่น TikTok ใช้เพลงนี้ประกอบคลิปเป็นจำนวนมาก บ้างก็เป็นคลิปชื่นชมศิลปินที่ตัวเองชอบ คลิปถ่ายสัตว์เลี้ยงน่ารัก ๆ หรือบางทีก็เป็นคลิปแนวตลกขบขัน แต่ที่สังเกตได้เหมือน ๆ กัน คือคลิปเหล่านั้นมักจะมียอดวิวเพิ่มขึ้น และหากคุณเคยสังเกตอย่างจริงจัง เวลาที่คุณไถฟีด TikTok ไปเจอคลิปที่ใช้เพลงไวรัลทีไร TikTok จะดันคลิปที่ใช้เพลงเดียวกันนั้นขึ้นหน้าฟีด For You เพื่อทำให้คุณมองเห็นบ่อยขึ้น

2. ติด Hashtag ให้เข้ากับเสียงประกอบที่ใช้

TikTok Hashtag มีส่วนช่วยอย่างมากต่อการดันคลิปขึ้นหน้าฟีด For You เนื่องจากปัจจุบันผู้คนจำนวนมากนิยมค้นหาข้อมูลผ่าน TikTok เหมือนเป็น Search Engine ประเภทหนึ่ง และการคลิกผ่าน Hashtag ก็ทำให้พวกเขาค้นเนื้อหาที่ต้องการเจอได้ไม่ยาก ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้เพลง หรือเสียงประกอบยอดฮิตชุดใด อย่าลืมสำรวจว่าต้นทางติด Hashtag อะไร และใช้ Hashtag นั้นในคลิปของคุณด้วย อัลกอริทึมจะได้ดันคลิปขึ้นหน้าฟีด For You ต่อท้ายคลิปที่เกี่ยวข้องกัน

3. อย่าลืมแท็กสถานที่ลงในคลิปด้วย – คลิปจะโชว์บนหน้าฟีด For You ตามสถานที่ที่คุณอยู่

TikTok Location Tag

ที่มา: https://www.widewail.com/guide-tiktok-for-small-local-businesses 

เดิมทีฟีเจอร์แท็กสถานที่ คือฟีเจอร์ที่น้อยคนนักจะให้ความสำคัญ แต่ไม่นานมานี้ ผู้เล่น TikTok จำนวนมากค้นพบว่า เมื่อไถหน้าฟีด For You จากคนละพิกัด ก็มีแนวโน้มที่จะเจอคลิปแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อไถฟีด TikTok ใจกลางกรุงเทพ คุณอาจค้นพบคลิปรีวิวเชิงไลฟ์สไตล์มากกว่า แต่ถ้าไถหน้าฟีด TikTok ตอนอยู่จังหวัดอื่น ๆ ก็มีโอกาสจะค้นพบคลิปจาก User ที่เป็นรูปถ่าย หรือวิดีโอสั้น ๆ ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากอัลกอริทึมมองว่า ผู้ใช้ TikTok มีแนวโน้มที่จะสนใจคลิปจากเมือง จังหวัด หรือประเทศเดียวกับที่พวกเขาอยู่ และการทำเช่นนี้ จะทำให้เกิดการโต้ตอบกับคลิปต่าง ๆ มากขึ้น

4. ทำคลิปแนว Before – After

Before - After TikTok

ที่มา: https://twitter.com/trendingstory21/status/1464685091158781957?lang=zh-Hant 

เนื้อหาแบบ Before – After ได้รับความนิยมสูงขึ้นในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา และแตกแขนงออกเป็นเนื้อหาประเภทอื่น ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น คลิปย้อนเวลาไปชมผลงานของศิลปิน ดารา สมัยยังอายุน้อย ๆ และตัดภาพมาเป็นผลงานในปัจจุบัน ดังนั้น หากอยากดันคลิปให้ขึ้นหน้าฟีด For You ในปี 2024 นี้ คอนเทนต์ Before – After ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี

5. แบ่งวิดีโอเป็นหลาย EP ชวนให้ติดตามต่อ

นี่คือเทคนิคยอดนิยมของครีเอเตอร์สมัยใหม่หลายคน โดยเฉพาะครีเอเตอร์ Gen Z ที่มักอัดคลิปเล่าประสบการณ์เรื่องต่าง ๆ ของตัวเอง เช่น ประสบการณ์ไม่ดีในร้านอาหาร ประสบการณ์การยื่นสอบต่าง ๆ หรือแม้แต่เส้นทางชีวิตที่ยากลำบาก แต่เนื่องจาก TikTok บันทึกวิดีโอได้นานสูงสุดแค่ไม่กี่นาที พวกเขาจึงเป็นจำเป็นต้องทำคลิปภาคต่อเป็นหลาย ๆ EP ผลที่ได้คือคนที่เคยฟัง EP แรก จะหารอคอยคลิป EP ต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ เช่นเดียวกับคนที่บังเอิญไถฟีดมาเจอ EP หลัง ๆ ก็จะอยากฟังตั้งแต่ EP แรก ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองอัดคลิปเชิงพูดคุยบอกเล่าประสบการณ์ แล้วแบ่งเป็น EP เช่นนี้ คลิปแต่ละ EP ของคุณก็จะปรากฏบนหน้าฟีด For You บ่อยขึ้น

6. กระตุ้นให้ผู้คนแสดงความคิดเห็น

บ่อยครั้งที่บนหน้าฟีด For You เต็มไปด้วยคลิปสนทนาที่ขึ้นต้นด้วยคำถามง่าย ๆ เช่น “ทุกคน…ใครเคยเจอเรื่องแบบนี้บ้าง?” หรือ “ทุกคน…อันนี้หมายถึงอะไร?” ซึ่งภายหลังในช่องคอมเมนต์ก็เต็มไปด้วยความคิดเห็นมากมาย จนทำให้คลิปนั้นกลายเป็นเวทีสนทนาแบบย่อม ๆ ไป ดังนั้น เราแนะนำให้คุณลองกระตุ้นให้คนแสดงความคิดเห็น ด้วยการทำคลิปเชิงสนทนาหรือชวนพูดคุยในบรรยากาศสบาย ๆ เพื่อเพิ่มการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ TikTok คนอื่น ๆ และดันคลิปขึ้นหน้าฟีด For You

7. พยายามโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ไม่เว้นช่วงนาน

TikTok Schedule

ที่มา: https://sproutsocial.com/insights/tiktok-schedule/ 

สุดท้าย หากคุณอยากให้อัลกอริทึมค้นเจอคลิปของคุณ อย่าลืมโพสต์ TikTok อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาความเคลื่อนไหวในช่องเอาไว้ และทำให้อัลกอริทึมจับความถี่ของบัญชีคุณได้ ไม่แนะนำให้โพสต์เป็นรายสะดวก แบบไม่สม่ำเสมอ เช่น โพสต์ห่างกันเป็นเดือน ๆ หรือโพสต์ติด ๆ กันในบางช่วง เป็นต้น

อยากทำช่อง TikTok ให้สำเร็จเร็วขึ้น ต้องทำอย่างไร?

การดันคลิป TikTok ให้โชว์บนหน้าฟีด เป็นเพียงวิธีหนึ่งในการเพิ่มโอกาสให้ช่อง TikTok ของคุณเติบโตเร็วขึ้นเท่านั้น หากคุณต้องการปั้นช่อง TikTok ให้กลายเป็นช่องทางโปรโมทแบรนด์ที่ทรงประสิทธิภาพจริง ๆ Digital Tips แนะนำให้คุณเตรียมพร้อมตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยคอร์ส “Mastering Social Media Strategy for Exclusive” คอร์สสอน Social Media Strategy จาก Digital Tips ที่รวบรวมความรู้ทุกแง่มุมเกี่ยวกับการทำ Digital Marketing พร้อม Session พิเศษ แชร์ Case study จาก CEO บริษัทชั้นนำทั่วประเทศ 

ดูรายละเอียดได้ที่: คอร์สเรียน Social Media Strategy เครื่องมือสำคัญในการทำการตลาด

อ้างอิง

Hootsuite. Top SEO Trends to Watch Out for in 2024

Available from: https://blog.hootsuite.com/tiktok-for-you-page/ 

Plaan. 10 CLEVER TIPS FOR LANDING ON TIKTOK’S ‘FOR YOU’ PAGE

Available from: https://www.plannthat.com/how-to-get-on-tiktok-fyp/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…