รูปแบบคอนเทนต์

คุณเองก็เป็นเหมือนกันใช่ไหม? ไม่รู้จะทำคอนเทนต์แบบไหนให้สร้างสรรค์แข่งกับคู่แข่งดี เอาคอนเทนต์เก่า ๆ มาทำ Content Repurposing จนเกือบหมดสต็อกก็แล้ว เอาคอนเทนต์จากลูกค้ามาโพสต์ก็แล้ว แต่ Engagement ก็ยังไม่เพิ่มจนอยู่ในเกณฑ์ดี เพื่อแก้ไขปัญหานี้ Digital Tips ขอนำเสนอ 8 รูปแบบคอนเทนต์ที่จะช่วยให้คุณตั้งต้นสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกัน!

1. อัปเดตข่าวประจำสัปดาห์ – รูปแบบคอนเทนต์สดใหม่ ที่ต้องใช้ความสม่ำเสมอ

Alt: Weekly News Content 
ที่มา: https://www.sciencealert.com/science-news-this-week-infographic-22-28-october-2018

ลองสำรวจดูว่าวงการธุรกิจของคุณมีข่าวอะไรที่น่าสนใจบ้าง และผู้คนส่วนใหญ่มักอัปเดตข่าวสารเหล่านั้นผ่านทางเว็บไซต์ไหน แล้วตามไปอ่านเพื่อทำคอนเทนต์สรุปข่าวประจำสัปดาห์ (หรือประจำเดือน) ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจเบเกอรี่ แนะนำให้ลองหาข่าวเกี่ยวกับวงการเบเกอรี่บนเว็บไซต์ต่างประเทศ หรือข่าวอัปเดตในวงการอุตสาหกรรมอาหารของไทย แล้วนำมาทำ Infographic บนหน้าเพจ พร้อมติด Hashtag ให้คนจำได้ นอกจากจะทำให้คนจดจำเพจคุณในฐานะ Hub ของข่าวสารแล้ว ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าแบบ B2B อีกด้วย 


2. มีมตลก ๆ ล้อเลียนแบรนด์ตัวเอง หรือเล่นกับลูกค้า

Alt: ตัวอย่างคอนเทนต์มีม
ที่มา: https://web.facebook.com/photo.php?fbid=588219120142606&id=100068635683271&set=a.498443539120165&locale=pt_BR&_rdc=1&_rdr

รูปแบบคอนเทนต์ที่ฮอตฮิตตลอดกาลบนหน้าไทม์ไลน์ของคนไทย คือคอนเทนต์มีมตลก ๆ ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นมีมที่ Create จากภาพจริง มีมการ์ตูน หรือมีมที่ทำเป็นภาพเคลื่อนไหว ก็ล้วนแล้วแต่กวาด Engagement ได้เป็นอันดับต้น ๆ ทั้งนั้น เราจึงสนับสนุนให้คุณลองสำรวจวิธีการสร้างมีมจากเพจดัง ๆ แล้วนำมาปรับใช้ดู แนะนำให้มอบหน้าที่ให้กับบุคลากรรุ่นใหม่ ที่มี Sense of Humor และชื่นชอบการสร้างมีม เป็นผู้รับผิดชอบคอนเทนต์เหล่านี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า มีมของคุณจะเล่นมุกได้ถูกจริตกับคนยุคใหม่ และเข้าใจภาษาของพวกเขา


3. รวบรวมข้อความรีวิวจากลูกค้า

Alt: Customer Review Content
ที่มา: https://gatherup.com/blog/turn-reviews-into-social-media-content/

บางครั้งรูปแบบคอนเทนต์ที่มี Engagement มาก อาจไม่จำเป็นต้องออกแบบโดยใช้เทคนิคการทำภาพที่ซับซ้อน หรือการตัดต่อวิดีโอมืออาชีพ เพียง Capture ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริง ก็สามารถเรียกความสนใจจากผู้คนได้แล้ว เช่นเดียวกับร้านดัง ๆ มากมายในโลกออนไลน์ ที่ใช้วิธีแคปหน้าจอการสนทนากับลูกค้า (หลังจากได้รับอนุญาตแล้ว) เพื่อแสดงหลักฐานเชิงประจักษ์ให้ลูกค้าท่านอื่น ๆ ได้เห็นว่า แบรนด์ได้รับคำชมมากเพียงใด และมีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาใช้บริการมากแค่ไหน


4. Photo Album แบบโฟกัส เน้นโชว์รายละเอียดของสินค้า

ที่ผ่านมาคุณอาจทำโพสต์แนว Photo Album แบบธรรมดา หรือสร้างงานกราฟิกแบบพื้นฐานทั่วไป ซึ่งมักจะไม่สามารถดึงดูดใจของผู้ที่เลื่อนฟีดไป-มาบน Facebook ได้ แนะนำให้คุณลองลดความสำคัญของการทำกราฟิก และเปลี่ยนมาทุ่มความสำคัญกับงานภาพให้มากขึ้น เน้นถ่ายภาพคมชัดด้วยกล้องคุณภาพดี ซูมไปที่ดีเทลของสินค้า หรือนำเสนอการจัดวางที่มีแพทเทิร์นสวยงาม ชวนมอง เช่น หากสินค้าของคุณคือเสื้อผ้า คุณอาจถ่ายภาพแบบซูมไปที่เนื้อผ้า กระดุม ปกเสื้อ หรือดีเทลต่าง ๆ เพื่อนำเสนองานศิลปะที่ดึงดูดสายตา มากกว่าการถ่ายเพียงเสื้อบนไม้แขวน หรือถ่ายเสื้อผ้าที่นายแบบ / นางแบบ เป็นคนสวมใส่


5. รูปแบบคอนเทนต์กึ่งสารคดี สัมภาษณ์คนเบื้องหลัง

ลองจัดทำวิดีโอสัมภาษณ์ “คนเบื้องหลัง” ที่น้อยคนนักจะนึกถึง เช่น พนักงานเก็บกวาดในโรงงาน พนักงานแอดมิน พนักงานส่งของ ฯลฯ เพื่อเปิดให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ โดยเนื้อหาการสัมภาษณ์ อาจเน้นหนักไปที่การชี้ให้เห็นว่า แท้จริงแล้วบุคลากรเบื้องหลังเหล่านี้สำคัญกับธุรกิจของคุณมากแค่ไหน รับประกันว่าจะเรียกความสนใจให้กับแบรนด์ไม่น้อยเลยทีเดียว


6. รูปแบบคอนเทนต์ แนวเผยความจริง หรือความลับ (ที่ลูกค้าไม่เคยรู้)

หากคุณเคยศึกษาเรื่อง Reverse Marketing หรือการตลาดพูดความจริงมาบ้าง คุณจะรู้ว่า นี่ไม่ใช่วิธีใหม่ หากแต่เป็นกลวิธีที่วงการโฆษณาใช้กันมาอย่างยาวนาน เพื่อกระตุ้นความสนใจจากลูกค้า อย่างไรก็ดี คุณสามารถนำแนวคิดเรื่อง Reverse Marketing มาปรับใช้ได้ โดยลดความเข้มข้นลงกว่าคอนเทนต์ในงานโฆษณา เหลือเพียงการสร้าง Copy บน Album Post ให้น่าสนใจ เช่น “เผยความลับ! ถ้าอบเค้กพลาด เราทำอย่างไร?” หรือ “5 ความจริงเกี่ยวกับเค้ก ที่ไม่เคยมีร้านไหนบอกคุณ” แล้วค่อยนำเสนอคอนเทนต์แบบสอดแทรกความรู้เข้าไป


7. คอนเทนต์ชวนคุย ตั้งคำถามสั้น ๆ ง่าย ๆ ให้คนขบคิด

บางครั้งรูปแบบคอนเทนต์ที่เรียบง่าย อาจสร้างการโต้ตอบได้ดีกว่าโพสต์แบบยาว ๆ เราจึงแนะนำให้คุณลองพิมพ์คำถามสั้น ๆ เพื่อชวนคุยกับลูกค้าบนแฟนเพจบ้าง หรือหากเป็นร้านอาหาร เพจรีวิวอาหาร อาจโพสต์ภาพถ่ายส่วนหนึ่งของอาหารลงบนไทม์ไลน์ พร้อมเชิญชวนให้คนในเพจทายว่า อาหารในภาพคืออะไร เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้าง Action ให้เกิดขึ้นบนเพจ และทำให้อัลกอริทึมดันโพสต์ของคุณได้แล้ว


8. นำเสนอโปรโมชันแบบ GIF น่ารัก ๆ ดูง่าย แชร์ได้

ปิดท้ายกันที่รูปแบบคอนเทนต์สำหรับการเพิ่ม Conversion แนะนำให้คุณลองสร้างโพสต์โปรโมตโปรโมชันแบบ GIF เน้นสื่อสารด้วย Copywriting สั้น ๆ อ่านง่าย แต่ใช้ภาพที่คมชัด ดูแล้วเข้าใจง่าย แถมเป็นภาพเคลื่อนไหวที่ควรค่าแก่การแชร์ เช่น เป็นภาพแนวครีเอทีฟที่แฝงมุกตลกขบขันเข้าไป วิธีนี้นอกจากจะมีโอกาสได้ยอดขายเพิ่มขึ้นแล้ว ยังสร้าง Brand Awareness ให้คนจดจำได้อีกด้วย


สรุป

และทั้งหมดนี้ คือ 8 รูปแบบคอนเทนต์ที่เรามั่นใจว่า จะช่วยให้คุณสามารถนำไปใช้ตั้งต้นสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ บนแฟนเพจ เพื่อเพิ่ม Engagement ให้แซงคู่แข่ง และทำให้ Facebook ยังคงเป็นหนึ่งในช่องทางที่สามารถเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้


อ้างอิง

Semrush. 8 Types of Interactive Content and Engaging Examples

Available from: https://www.semrush.com/blog/interactive-content/ 

Socialink. 10 Types of Content That Increase Engagement

Available from: https://www.socialink.co/10-types-of-content-that-increase-engagement/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…