เคยสงสัยไหม ว่าหากเทียบกับแบรนด์คู่แข่งที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกันแล้ว แบรนด์ของคุณควรยืนอยู่ตรงจุดไหนในสนามการค้า หรือผู้บริโภคจัดคุณไว้ในหมวดหมู่ใด เพื่อให้การมองเรื่องนี้ชัดเจนแจ่มแจ้งมากขึ้น จึงมีผู้คิดค้นการวาง Brand Positioning ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ STP Marketing ขึ้นมา และในบทความนี้เราจะมาเคลียร์ชัดกันว่า การวาง Brand Positioning ให้ประสบความสำเร็จ จะต้องทำอย่างไรบ้าง

เคลียร์ก่อน รู้ก่อน! Brand Positioning คืออะไร?

Brand Positioning คือ

ที่มา: https://digitalschoolofmarketing.co.za/digital-marketing-blog/what-is-brand-positioning/

Brand Positioning หรือ การวางตำแหน่งของแบรนด์ คือ กระบวนการที่บริษัทหรือองค์กรกำหนดและสื่อสารให้กลุ่มเป้าหมายเข้าใจถึงความแตกต่าง และคุณค่าของแบรนด์เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างภาพลักษณ์และตำแหน่งที่ชัดเจนในใจของผู้บริโภค ตลอดจนถ่ายทอดเอกลักษณ์ของแบรนด์ ที่จะตอบคำถามได้ว่า ทำไมลูกค้าจึงต้องสนใจแบรนด์ของตนมากกว่าแบรนด์อื่น

ประโยชน์ของการวาง Brand Positioning คืออะไร?

หลาย ๆ บริษัทที่ไม่ได้นำ STP Marketing มาปรับใช้อย่างจริงจัง อาจมองไม่เห็นประโยชน์มหาศาลของการวาง Brand Positioning ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

Brand Positioning Benefits

ที่มา: https://awware.co/blog/types-of-positioning/

สร้าง Brand Recognition

การวาง Brand Positioning ทำให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น และเป็นที่จดจำง่ายในตลาดที่มีการแข่งขันสูง ผู้บริโภคจะสามารถระบุ และแยกแยะแบรนด์ของคุณจากคู่แข่งได้อย่างชัดเจน

สร้างความเชื่อมั่นและภักดีต่อแบรนด์

เมื่อผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์ของคุณตรงกับความต้องการและมีคุณค่า พวกเขาจะเกิดความเชื่อมั่นและภักดีต่อแบรนด์ ซึ่งนำไปสู่การซื้อซ้ำและการแนะนำต่อ

เพิ่มขีดความสามารถในการตั้งราคาพรีเมียม

แบรนด์ที่มีการวางตำแหน่งชัดเจนและมีคุณค่าในสายตาผู้บริโภค สามารถตั้งราคาสูงขึ้นได้ เนื่องจากผู้บริโภคมองว่าแบรนด์นั้นมีคุณภาพและความคุ้มค่าสูง

เสริมสร้างกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ

การวางตำแหน่งแบรนด์ช่วยให้การวางแผนและดำเนินกลยุทธ์การตลาดชัดเจนและมุ่งไปที่เป้าหมายมากขึ้น ส่งผลให้การสื่อสารและการตลาดมีประสิทธิภาพสูงขึ้น

5 กลยุทธ์การวาง Brand Positioning ที่ทุกแบรนด์ควรรู้!

เพื่อให้คุณประสบความสำเร็จสูงสุดในการวาง Brand Positioning Digital Tips รวบรวม 5 กลยุทธ์การวาง Brand Positioning ที่ทุก ๆ ธุรกิจควรรู้มาให้คุณแล้ว ลองดูแล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย!

Brand Positioning Graph

ที่มา: https://www.antmurphy.me/newsletter/12/12/2022/how-to-find-the-ideal-product-positioning

1. พิจารณาลูกค้าเป้าหมายของคุณก่อน

การวาง Brand Positioning จะทำให้คุณเข้าใจว่า ควรพัฒนาไปทางไหน อย่างไร รวมถึง Brand Competitor ของคุณเป็นใครบ้าง แต่ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้น เราแนะนำให้คุณเริ่มจากพิจารณาลูกค้าเป้าหมายของคุณก่อน จากนั้นลองจัดทำ Persona ให้เห็นภาพชัดว่าพวกเขาเป็นใคร และแบรนด์ของคุณจะช่วยแก้ Pain Point สำคัญในชีวิตของพวกเขาได้อย่างไร และอะไรคือสิ่งที่ทำให้แบรนด์ของคุณแตกต่างกับคนอื่น

2. สร้าง Brand Essence Chart

เมื่อคุณได้กำหนดจุดยืนของแบรนด์ของคุณในตลาดแล้ว ก็ถึงเวลาทำความเข้าใจสาระสำคัญของความหมายของแบรนด์ของคุณต่อลูกค้า แผนภูมิสาระสำคัญของแบรนด์สามารถช่วยจัดระเบียบแนวคิดเหล่านี้ให้มีความชัดเจนและกระชับ นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้แผนภูมินี้ในการเขียนคำโฆษณาและแรงบันดาลใจในการออกแบบได้อีกด้วย

3. ระบุตัว Brand Competitor ของคุณ

หลังจากวิเคราะห์ตัวเองแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องวิเคราะห์การแข่งขันของคุณด้วยการวิเคราะห์คู่แข่ง ทำไมคุณต้องดูว่าคุณกำลังสู้กับใครเพื่อทำการวิจัยคู่แข่ง การวิจัยดังกล่าวจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าสิ่งใดที่คุณสามารถทำได้ดีกว่าในกลยุทธ์ของคุณเพื่อให้ได้เปรียบ ทั้งนี้ วิธีวิเคราะห์คู่แข่งมีอยู่ด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น การวิจัยตลาด การถามโดยตรงจากคำติชมของลูกค้า หรือการใช้ Social Media

4. สร้างคุณค่าที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์

ลองรวบรวมความคิดของทีม และเฟ้นหาคุณค่าที่มีในแบรนด์ของคุณ แต่ไม่มีในแบรนด์อื่น เพื่อหาทาง Represent จุดนั้นออกมาให้ชัดเจนที่สุด และทำให้ลูกค้ามั่นใจว่า การเลือกแบรนด์ของคุณจะให้ผลตอบแทนที่ไม่เหมือนกับแบรนด์อื่น

5. สร้างกรอบการวางตำแหน่งแบรนด์

แนะนำให้เริ่มจากการวาง Framework ขึ้นมา เพื่อกำหนดคะแนนของแบรนด์ในหมวดหมู่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การหาซื้อง่าย/ยาก หรือประสิทธิภาพการใช้งาน หลังจากนั้น จึงนำข้อมูลมาจัดวางในกราฟแกน X แกน Y ตามที่เห็นสมควร โดยจัดวางร่วมกับตำแหน่งของแบรนด์อื่น ๆ เพื่อให้เห็นความต่างอย่างชัดเจนด้วย

สรุป

การจะวาง Brand Positioning ให้ประสบความสำเร็จ ต้องอาศัยความแม่นยำในการเก็บรวบรวมข้อมูล และความสามารถในการสร้าง Flowchart หรือแผนผังเพื่อลำดับความคิด และแน่นอนว่า ข้อมูลที่นำมาประกอบการวาง Brand Positioning ไม่ควรมาจากการคาดคะเน โดยไม่มีสถิติที่แน่ชัดรองรับ

 

อ้างอิง

Hubspot. A Complete Guide to Successful Brand Positioning

Available from: https://blog.hubspot.com/sales/brand-positioning-strategy

Amazon Ads. What is brand positioning and why is it important?

Available from: https://advertising.amazon.com/library/guides/brand-positioning

 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…