Google Bard เปลี่ยนชื่อเป็น Gemini แล้ว มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง?

หลังเปิดตัวเวอร์ชันทดลองให้คนใช้งานกันมาร่วมปี Google Bard โปรแกรมแชตบอตจาก Google ก็ถึงเวลารีแบรนด์ครั้งใหญ่ ภายใต้ชื่อใหม่ว่า Gemini พร้อมอัปเกรดโมเดล AI ให้อัจฉริยะให้ชาญฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม ใครที่กำลังสนใจอยากลองใช้งานดูสักครั้ง ลองศึกษาราคาแพ็กเกจ และความสามารถใหม่ ๆ ของ Gemini ได้ในบทความนี้เลย!

>> อ่านเพิ่มเติม: แจก 7 คำสั่ง Bard สุดโปร ตัวช่วยวาง Marketing Strategy ให้มีพลัง

สถิติ Google Bard ที่คุณควรรู้

ตลอดระยะเวลา 1 ปีที่เปิดให้บริการ กระแสนิยมของ Google Bard เป็นอย่างไรบ้าง ดูได้จากสถิติเหล่านี้

  • เมื่อเข้าสู่ปี 2024 ผู้คนทั่วโลกเฉลี่ย 1 ใน 8 ใช้ Google Bard 
  • ผู้ใช้ Google Bard ราว ๆ 60% เป็นผู้ชาย และอีก 40% เป็นผู้หญิง
  • 40% ของผู้ใช้ Google Bard ยืนยันว่า พวกเขาใช้เครื่องมือนี้เพื่อค้นคว้าเรื่องที่สนใจ ในขณะที่ 30% ใช้เครื่องมือนี้ช่วยสร้างข้อความ สคริปต์ หรือบทกวี
  • สหรัฐอเมริกา คือประเทศที่มียอดการเข้าถึง Google Bard สูงที่สุด คิดเป็น 37.24% รองลงมาคืออินเดีย คิดเป็น 9.56%

(Source: Demandsage)

การเปลี่ยนชื่อจาก Google Bard เป็น Gemini

Google Bard_Gemini

ที่มา: https://technewsspace.com/google-opened-its-most-powerful-neural-network-to-the-general-public-for-20-a-month-and-bard-renamed-it-gemini/ 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา Google ที่ได้เผยแพร่บทความลงใน Blog เพื่อประกาศข่าวสำคัญเรื่องการรีแบรนด์ Google Bard ใหม่เป็น Gemini ซึ่งผู้สนใจยังคงสามารถใช้บริการ Generative AI ตัวนี้ฟรีได้ผ่านลิงก์ gemini.google.com นอกจากนี้ ยังเปิดตัว Gemini Advance ที่อัปเกรดโมเดลภาษาใหม่เพื่อรองรับคำสั่งซับซ้อน เช่น การเขียนโค้ด การใช้เหตุผลเชิงตรรกะ หรือการมอบคำแนะนำต่าง ๆ โดยกำหนดให้เป็นส่วนหนึ่งของบริการ Google One AI Premium (เก็บค่าบริการ)

Gemini มีฟังก์ชันอะไรใหม่ ๆ ที่แตกต่างกับ Google Bard บ้าง?

เมื่อทราบข่าวการรีแบรนด์ Digital Tips เชื่อว่านี่คงเป็นคำถามแรกที่ผุดขึ้นมาในใจของผู้ใช้บริการ เราจึงสรุปการเปลี่ยนแปลงทุกประเด็นของ Gemini มาไว้ในหัวข้อนี้ ซึ่งมีทั้งสิ้น 3 ประการ

โมเดล Ultra1.0 – โมเดล AI ที่ล้ำสมัยที่สุดในขณะนี้

Gemini Advance

ที่มา: https://chromeunboxed.com/gemini-advanced-ai-explained-costs-how-to-try-for-free/ 

สำหรับผู้ที่สมัครใช้งาน Gemini Advance คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์โมเดล AI เวอร์ชัน Ultra1.0 ที่ Google ยืนยันว่า เป็นเวอร์ชันที่ล้ำสมัยที่สุดตั้งแต่ที่เคยมีมา และจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในวงการ AI แชตบอตในไม่ช้า เนื่องจาก Ultra1.0 มีความสามารถพิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเป็นครูสอนพิเศษส่วนตัว (ให้คำแนะนำ, สร้างแบบทดสอบตัวอย่าง, สนทนาโต้ตอบกับผู้เรียน) การเขียนโค้ดขั้นสูง หรือการช่วยวิเคราะห์แนวโน้มต่าง ๆ ทั้งนี้ Gemini Advance พร้อมให้บริการเป็นภาษาอังกฤษแล้วใน 150 ประเทศทั่วโลก (รวมประเทศไทย)

ใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนระบบ Android ผ่าน Google Assistance

Gemini_Google Assistant

ที่มา: https://www.gadgets360.com/ai/news/google-gemini-app-expansion-to-headphones-more-regions-report-5049486 

เจ้าของสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Gemini เพื่อใช้งานบนมือถือได้ทันที หรือจะใช้งานผ่าน Google Assistance ก็ได้ เพียงส่งคำสั่งเสียง “Hey, Google” ก็สามารถเข้าถึง Gemini ได้ทันที และ AI ตัวนี้ก็จะดำเนินการช่วยเหลือคุณตามสถานการณ์ เช่น สร้างคำบรรยายสำหรับรูปภาพที่คุณเพิ่งถ่าย ตั้งเวลาโทรออก หรือควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมของคุณ เป็นต้น

ใช้งานได้บนสมาร์ทโฟนระบบ IOS

ในอนาคตอันใกล้ ผู้ใช้สมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ IOS ก็จะได้ทดลองใช้ Gemini บนมือถือเช่นเดียวกัน พร้อมจัดเต็มฟังก์ชันการเป็นโปรแกรมแชตบอต AI และการให้ความช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างครบครัน เช่น การเขียนโพสต์บน Social Media, การสร้างภาพแบบกำหนดเอง หรือแม้แต่การวางแผนคืนเดต เป็นต้น

ราคาค่าแพ็กเกจ Gemini Advance

Gemini Package TH

คุณสามารถใช้งาน Gemini ได้ฟรี เช่นเดียวกับตอนที่ยังเป็น Google Bard โดยจะจำกัดหน่วยความจำที่ 15 GB หากต้องการอัปเกรดให้ระบบเก็บข้อมูลได้มากกว่านี้ ต้องสมัครแพ็กเกจแบบชำระเงินกับ Google One

  • Basic: เก็บข้อมูลได้ 100GB ราคา 70 บาทต่อเดือน (ทดลองใช้ในราคา 17 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน)
  • Premium: เก็บข้อมูลได้ 2TB ราคา 350 บาทต่อเดือน (ทดลองใช้ในราคา 87.5 บาท/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน)

ทั้ง 2 ข้างต้น จะยังไม่รวมบริการ Gemini Advance หากต้องการใช้งานฟีเจอร์พิเศษนี้ ต้องสมัครแพ็กเกจ AI Premium ซึ่งจะเก็บข้อมูลได้ 2TB ในราคา 700 บาทต่อเดือน (ทดลองใช้ฟรี 2 เดือน)

สรุป

Gemini คือ Google Bard เวอร์ชันอัปเกรดที่ขยายการทำงานไปยังแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และมีโมเดล AI อัจฉริยะซึ่งรองรับการทำงานที่ซับซ้อนกว่าการเป็นโปรแกรมแชตบอตธรรมดา ๆ หากคุณคือนักการตลาดมือใหม่ อย่าพลาดการสมัครใช้ Gemini Advance เพื่ออัปเดตประสบการณ์และเฟ้นหา Solution ใหม่ ๆ ในการทำงาน


อ้างอิง

Google The Keyword. Bard becomes Gemini: Try Ultra 1.0 and a new mobile app today

Available from: https://blog.google/products/gemini/bard-gemini-advanced-app/ 

The Verge. Google launches Gemini, the AI model it hopes will take down GPT-4

Available from: https://www.theverge.com/2023/12/6/23990466/google-gemini-llm-ai-model 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…