Content Creator

ปัจจุบัน Content Creator คืออาชีพในฝันอันดับต้น ๆ ของเด็กจบใหม่ ด้วยเนื้องานที่สนุกสนาน ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และได้ทำอะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา แต่อย่าลืมว่าเนื้องานของ Content Creator ขึ้นอยู่กับวิวัฒนาการของ Social Media เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น ทุกครั้งที่มีเทรนด์ฮิตหรือฟังก์ชันอะไรใหม่ ๆ บนโลกโซเชียล Content Creator ก็ต้องเรียนรู้ให้ทัน หากคุณเองก็เป็นอีกคนที่ฝันอยากเป็นนักสร้างคอนเทนต์ ลองอ่านบทความนี้ แล้วพัฒนาทักษะของตัวเองเตรียมไว้!


>> อ่านเพิ่มเติม: กฎการถ่ายคอนเทนต์ 5 โลเคชันในกทม. ที่ไหนถ่ายได้ อัปเดต 2024

1. เข้าใจหลักการทำงาน การนับยอดวิว และวิธีการใช้ Social Media ทุกแพลตฟอร์ม

Alt: วิธีนับยอดวิว Social Media
ที่มา: https://buffer.com/resources/social-video-metrics/

ดังที่เราได้เกริ่นไว้ว่า อาชีพ Content Creator จำเป็นต้องเกี่ยวพันกับ Social Media อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะอยากทำคอนเทนต์ลงแพลตฟอร์มไหนมากกว่าก็ตาม แต่คุณต้องรู้จักและเข้าใจ Social Media ให้ครบทุกแพลตฟอร์ม อย่างน้อยก็เฉพาะแพลตฟอร์มที่นิยมใช้กันในประเทศไทย อย่าง Facebook, Instagram, TikTok, X (Twitter), YouTube และ LINE ทั้งนี้ คำถามที่คุณต้องตอบให้ได้ไม่ใช่แค่ “แพลตฟอร์มนี้มีวิธีการโพสต์อย่างไร?” เท่านั้น แต่คุณต้องเข้าใจหลักการทำงานของแพลตฟอร์มนั้น ๆ ด้วย เช่น วิธีนับยอดวิว วิธีการทำงานของอัลกอริทึม รูปแบบคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม เป็นต้น


>> อ่านเพิ่มเติม: วิธีตั้งเวลาโพสต์ Meta ใส่แคปชันได้ทุกภาพ อัปเดต 2024

2. สามารถเขียนภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างถูกต้อง

บางคนอาจคิดว่า Content Creator สมัยนี้ ไม่จำเป็นต้องโฟกัสเรื่องการใช้ภาษา แต่อันที่จริงแล้ว ระดับภาษาที่ใช้ การสะกดที่ถูกต้องจะเป็นตัวบ่งบอกความเป็นมืออาชีพของครีเอเตอร์ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ แม้ปัจจุบันจะมี Generative AI ช่วยเขียนคอนเทนต์มากมาย แต่ก็ยังไม่มีเครื่องมือใดที่แม่นยำจนทดแทน Content Creator ตัวจริงได้ เพราะเมื่อ AI เขียนผิดจุดใด สุดท้ายก็ต้องใช้คนจริง ๆ แก้ไขภาษาอีกครั้งอยู่ดี

3. เข้าใจ Content Pillar และการทำ Content Calendar

Content Pillar คือ การจำแนกโครงสร้างคอนเทนต์บน Social Media ให้สอดรับกับวัตถุประสงค์ของการโปรโมตแบรนด์ ยกตัวอย่างเช่น หากคุณตั้งใจจะสร้างเพจโปรโมตสบู่แบรนด์ใหม่ คุณอาจวางคอนเทนต์ออกเป็น 4 Pillar ได้แก่ Sale Content (สำหรับลงโปรโมชันขายสบู่), Lifestyle Content (สำหรับลงภาพโปรโมตสบู่สวย ๆ), Value Content (สำหรับบอกสรรพคุณของสบู่) และ Realtime Content (สำหรับทำคอนเทนต์ตามกระแส) เพื่อบอกเล่าทุกเรื่องราวที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า

Alt: Content Pillar
ที่มา: https://www.growmofo.com/content-pillars-what-they-are-and-why-you-need-them/

แน่นอนว่า Content Creator ควรเข้าใจสิ่งนี้ และสามารถนำความรู้เรื่อง Content Pillar ไปพัฒนาต่อเป็น Content Calendar หรือปฏิทินคอนเทนต์ได้ เพื่อสร้างแผนโปรโมตแบรนด์บน Social Media ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. เข้าใจ Metrics ทางการตลาดที่มีอยู่ใน Social Media ทุกแพลตฟอร์ม

Alt: Social Media Metrics
ที่มา: https://blog.hootsuite.com/social-media-metrics/

การจะวัดผลว่าคอนเทนต์ที่ทำลง Social Media ไป ให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากแค่ไหน ควรเดินหน้าตามแผนเดิมต่อไปหรือไม่ ต้องตัดสินใจจากผลลัพธ์บนหน้า Insight ของแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งการจะอ่านข้อมูลในหน้า Insight ได้ Content Creator จำเป็นต้องเข้าใจ Metrics หรือตัวชี้วัดต่าง ๆ ก่อน อาทิ Engagement, Reach, Impression, Conversion Rate ฯลฯ


>> อ่านเพิ่มเติม: ส่อง 7 ตัวชี้วัดที่ควรมีใน Social Media Strategy Report

5. สามารถร้อยเรียงเนื้อหาแบบ Storytelling ได้

อีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นต่ออาชีพ Content Creator คือ ทักษะในการเล่าเรื่องต่าง ๆ ให้น่าสนใจ (Storytelling) ซึ่งการร้อยเรียงเนื้อหาแบบนี้มีอยู่ทั้งในคอนเทนต์วิดีโอและคอนเทนต์แบบข้อความ เพียงแต่อาจนำมาปรับใช้ในบริบทที่แตกต่างกัน

6. เข้าใจองค์ประกอบศิลป์ (เบื้องต้น) และสามารถทำบรีฟรูปภาพ/วิดีโอได้

ในทางปฏิบัติ เพื่อนร่วมงานที่ใกล้ชิดที่สุดของ Content Creator ย่อมหนีไม่พ้น Graphic Designer หรือ Video Editor เพราะหน้าที่ของ Content Creator คือการออกแบบแผนการทำคอนเทนต์ และดีไซน์ว่าจะสร้างแต่ละคอนเทนต์ออกมาเป็นรูปแบบใด ก่อนส่งต่อไอเดียนั้นให้กับนักออกแบบ เพื่อให้พวกเขาทำไอเดียเหล่านั้นให้กลายเป็นผลงานจริงต่อไป ดังนั้น Content Creator จึงควรเข้าใจองค์ประกอบศิลป์ (เบื้องต้น) เช่น การวาง Layout การจับคู่สี หรือการเลือกใช้คำสั้น ๆ ให้เหมาะกับ Artwork แต่ละแบบ จะได้สามารถบรีฟและประสานงานกับนักออกแบบได้ดีขึ้น

7. อัปเดตเทรนด์ฮิตบน Social Media อยู่ตลอดเวลา

Content Creator ควรเป็นคนที่ว่องไว ตามติดทุกเทรนด์ฮิต และไม่ปฏิเสธที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต เพื่อเปิดรับไอเดียในการสร้างสรรค์งาน ให้ก้าวทันกระแสอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Content Creator ที่ดูแล Social Media ของแบรนด์ เพราะจะต้องตามติดทั้งเทรนด์ฮิต และคอยสำรวจดูทิศทางการทำคอนเทนต์ของแบรนด์คู่แข่งควบคู่กันไปด้วย


>> อ่านเพิ่มเติม: รวมวิธีวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitor Analysis) ก่อนวาง Social Media Strategy

8. รู้จักและสามารถใช้งาน Generative AI ต่าง ๆ ได้

Alt: Generative AI
ที่มา: https://www.elastic.co/blog/generative-ai-public-sector

ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นมา Generative AI ได้ก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องมือสำคัญในแวดวงการตลาดที่ทุก ๆ คนควรใช้ให้เป็น ไม่เว้นแม้แต่ผู้สร้างงานเบื้องหลังอย่าง Content Creator และ Graphic Designer เพราะนอกจาก Generative AI จะช่วยในการหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ยังช่วยแตกยอดไอเดียในการทำงานได้อีกด้วย อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องพึงระวังเป็นอย่างยิ่ง คือ Generative AI เหมาะแก่การเป็นผู้ช่วยคิดไอเดียเท่านั้น ไม่ควรนำงานที่ Generate โดย AI ไปใช้จริง เพราะอาจติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ได้

9. มีความรู้เรื่องการตัดต่อวิดีโอ (เบื้องต้น)

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า คอนเทนต์วิดีโอมีบทบาทอย่างมากในช่วง 1-2 ปีให้หลังนี้ และ Social Media แต่ละแพลตฟอร์มก็ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์วิดีโออย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น Content Creator ทุกคนจึงควรฝึกใช้งานโปรแกรมตัดต่อวิดีโอต่าง ๆ เอาไว้ และพยายามเสพคอนเทนต์วิดีโอให้มากขึ้น เพื่อซึมซับวิธีการตัดต่อ การร้อยเรียงเนื้อหา การเลือกเพลง ให้เคยชินจนกระทั่งกลายเป็นอีกหนึ่งความชำนาญของตัวเอง

เปลี่ยนตัวเองเป็น Content Creator มืออาชีพ ด้วยคอร์สพิเศษจาก Digital Tips

9 ทักษะข้างต้น คือทักษะที่เราคัดมาแล้วว่าจำเป็นต่ออาชีพ Content Creator แต่หากคุณต้องการพัฒนาฝีมือให้มากขึ้น เราขอแนะนำ “Content Marketing Mastery” คอร์สออนไลน์ที่ติดอันดับท็อปฮิตตลอดกาลของ Digital Tips เน้นปูพื้นฐานการทำ Content Marketing แบบ Step by Step พร้อมอธิบายวิธีดู Insights บน Social Media ทุกแพลตฟอร์ม เพื่อเสิร์ฟคอนเทนต์ใหม่ ๆ ให้โดนใจลูกค้ามากที่สุด – คอร์สปี 2567 เปิดรับสมัครแล้ว คลิกเลย>> คอร์สออนไลน์ เรียน Content Marketing Mastery ทบทวนได้ตลอดชีพ

อ้างอิง

portfoliobox. How to Become a Successful Content Creator in 2024

Available from: https://www.portfoliobox.net/blog/how-to-become-a-successful-content-creator-in-2024 

Teal. What Skills Does a Digital Creator Need?

Available from: https://www.tealhq.com/skills/digital-creator

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…