5 Instagram Tools ที่คนทำการตลาดบน IG ต้องมี!

สถิติปี 2024 จาก The Social Shepherd รายงานว่า “90% ของผู้ใช้งาน Instagram ติดตามบัญชีธุรกิจ” และ “ผู้บริโภคกว่า 62% ยืนยันว่าบัญชีธุรกิจบน Instagram ช่วยให้พวกเขาค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการได้” ด้วยเหตุนี้ แบรนด์ต่าง ๆ จึงหันมาทำ Instagram Marketing เป็นจำนวนมาก หากคุณเองก็ต้องการจะเดินทางสายนี้ มาดูกันว่า Instagram Tools ชิ้นใดบ้างที่คุณต้องมี เพื่อทำให้การตลาดบน IG ของแบรนด์สมบูรณ์

Hashtagify – Instagram Tools สำหรับเลือก Hashtag เด็ด ๆ

Hashtagify - Instagram Tools

สำหรับการตลาดบน IG การเลือก Hashtag ให้ดีเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผู้คนนิยมหาข้อมูลตาม Topic ต่าง ๆ ผ่าน Hashtag กันมากมาย ไม่แพ้บน X เลยทีเดียว นอกจากนี้ Hashtag ที่มียอดโพสต์สูง ๆ ก็มักจะทำให้ยอดการเข้าถึง (Reach) สูงขึ้นตามไปด้วย และตัวช่วยที่ดีที่สุดในเรื่องนี้ก็คือ “Hashtagify” – Instagram Tools สำหรับค้นหา Hashtag ยอดนิยมทั้งบน X และ Instagram พร้อม ๆ กับค้นหาชื่อ Influencer ที่กำลังใช้ Hashtag นั้น ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจ ยิ่งไปกว่านั้น Hashtagify ยังจัดอันดับ Hashtag ยอดนิยมประจำเดือนและประจำสัปดาห์ ให้คุณได้อัปเดตข้อมูลตลอดเวลาอีกด้วย!

Combin – Instagram Tools สำหรับทำ Content Planning

Combin - Instagram Tools

การตลาดบน IG ของคุณจะได้ผลแค่ไหน ขึ้นอยู่กับการวางแผนทำคอนเทนต์ ด้วย และอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะมาช่วยคุณในเรื่องนี้ ก็คือ Combin” – Instagram Tools สำหรับวาง Content Planning ใช้ได้ทั้งกับ Instagram และ TikTok โดย Combin จะอำนวยความสะดวกตั้งแต่ตอนวาง Carlendar การตั้งปรับ Image Size การตั้งเวลาโพสต์ การเลือกใช้ Hashtag ไปจนถึงการตั้งเวลาโพสต์ IG Stories ด้วยเหตุนี้ Combin จึงตอบโจทย์ทั้งการทำ IG ของแบรนด์และ IG ของ Influencer และเป็นเครื่องมือที่น่าจับตามองที่สุดในพ.ศ. นี้

Unfold 

UNFOLD - Instagram Tools

รูปแบบคอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดบน Instagram ในขณะนี้ ก็คือ Instagram Reels วิดีโอภาพสั้นคู่แข่งตัวฉกาจของ TikTok และ YouTube Shorts แต่คนจำนวนมากที่ไม่เชี่ยวชาญเรื่องภาพ มักประสบปัญหาเรื่องการลงคลิป Reels เชิงสร้างสรรค์ ดังนั้น เราแนะนำให้คุณเปิดใช้งาน “Unfold” – Instagram Tools ที่ดูแลเรื่อง Visual ให้คุณแบบครบวงจร มีเทมเพลตสำเร็จรูปสำหรับทำ Reels และ Stories แบบมืออาชีพให้เลือกมากมาย พร้อมแบบอักษร ฟิลเตอร์ สติกเกอร์ และเครื่องมือแก้ไขภาพให้ดูสวย และมี Mood&Tone ที่เหมาะสมกับแพลตฟอร์ม 

Prompt Lab AI

Prompt Lab AI - Instagram Tools

หากปัญหาของคุณคือการคิดแคปชันให้เหมาะสมกับ IG ปี 2024 นี้ก็มีเครื่องมือ AI ใหม่ ๆ ที่ช่วยคุณได้ นั่นคือ Prompt Lab AI” Generative AI ที่พัฒนาขึ้นโดยคนไทย ใช้เป็นตัวช่วยสำหรับเขียนแคปชันขายของ สคริปต์วิดีโอ หรือบทความขนาดยาว เพียงกรอกข้อความในลักษณะ Short Brief ให้ AI รู้ว่าคุณต้องการขายสินค้าประเภทไหน รายละเอียดเป็นอย่างไร และเลือก Mood & Tone ของข้อความ แล้วคลิก “สร้างข้อความ” ระบบก็จะแนะนำแคปชันที่เหมาะสมกับ Social Media ให้ นอกจากนี้ ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของ Prompt Lab AI คือสามารถใช้งานฟรีได้ (จำกัด 60 ข้อความต่อเดือน)

Social Searcher

Social Searcher - Instagram Tools

Instagram Tools ตัวสุดท้ายที่เราอยากแนะนำคือ Social Searcher” ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับติดตามความเคลื่อนไหวของ Hashtag ผู้มีอิทธิพลทางสังคม หรือแม้แต่เทรนด์ฮิตแต่ละเรื่องอย่างใกล้ชิด เพียงกรอกสิ่งที่ต้องการค้นหาลงไป ระบบก็จะรวบรวมผลการค้นหาจาก Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์มมาให้ คล้าย ๆ กับเวลาใช้งานเครื่องมือ Social Listening อย่าง Mandala หรือ Wisesights แต่จะค้นหาผลลัพธ์ในวงจำกัดมากกว่า เหมาะกับคนที่มุ่งค้นหาเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการตลาดบน Instagram และต้องการค้นหาโพสต์ที่ Mension ถึงเรื่องที่ตัวเองสนใจแบบเร็ว ๆ

สรุป

แน่นอนว่ายังมี Instagram Tools อีกหลายตัวที่สามารถช่วยคุณทำการตลาดบน IG ได้ แต่หากคุณต้องการวางแผนใช้เครื่องมือหลัก ๆ ให้ครบทุกด้าน เพียงทดลองใช้เบื้องต้นก่อนสัก 5 เครื่องมือตามที่เราแนะนำนี้ ก็นับว่าเพียงพอแล้วต่อการเริ่มทำการตลาดบน IG อย่างไรก็ดี อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาค่าแพ็กเกจ และวางแผนค่าใช้จ่ายส่วนนี้อย่างรัดกุม

อ้างอิง

Hootsuite. 39 Instagram Tools Marketers Should Use in 2024

Available from: https://blog.hootsuite.com/instagram-tools/#Instagram_ads_tools 

InfluencerMarketingHub. 19 Instagram Tools to Help You Build Your Following

Available from: https://influencermarketinghub.com/instagram-following-tools/#toc-1 

 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…