7 เทคนิคสร้าง Landing Page ให้ยอดคลิกถล่มทลาย ขายได้ตามเป้า

Digital Tips เชื่อว่าร้อยทั้งร้อยของธุรกิจที่ตัดสินใจทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ ย่อมหวังผลลัพธ์มากกว่าการสร้าง Brand Awareness แต่ต้องการให้เว็บไซต์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเพิ่มยอดขาย และเป็นปลายทางสำหรับเก็บข้อมูลผู้บริโภค อย่างไรก็ดี การจะเพิ่มยอดขายทางเว็บไซต์นั้น สิ่งสำคัญคือการออกแบบ “ประตูด่านแรก” อย่างหน้า Landing Page ให้ดึงดูดและตอบสนองความต้องการของลูกค้า หากคุณเป็นอีกคนที่อยากบรรลุเป้าหมายนี้ มาติดตามเคล็ดลับดี ๆ กับเราเลย!

1. ดีไซน์ดูง่าย ไม่ซับซ้อน

Landing Page Design

ที่มา: https://www.impactplus.com/blog/landing-page-examples 

Landing Page ไม่เหมาะแก่การวาดลวดลายกราฟิกหนัก ๆ หรือการอัดวิดีโอ รูปภาพ และองค์ประกอบต่าง ๆ ลงไปเป็นจำนวนมาก เพราะแทนที่ความสวยงามเหล่านั้นจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน แต่ผลที่ได้มักจะตรงกันข้าม เนื่องจากการดาวน์โหลดกราฟิก ภาพ หรือวิดีโอจำนวนมาก จำเป็นต้องใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตที่เสถียรพอสมควร หากลูกค้าอยู่ในสถานที่ที่สัญญาณไม่ดี ก็อาจดาวน์โหลดหน้า Landing Page ไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้น หากลูกค้าใช้งานเว็บไซต์บน Device ที่มีหน้าจอเล็ก ๆ ก็อาจมีผลต่อการอ่านเนื้อหาหรือคลิกปุ่มต่าง ๆ ได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงแนะนำให้คุณออกแบบหน้า Landing Page โดยเน้นความง่าย สบายตา ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนทุก ๆ อุปกรณ์

2. มีคำสำคัญชัด ๆ อยู่บริเวณส่วนบนของ Landing Page

Landing Page Banner

ที่มา: https://www.convertflow.com/campaigns/long-form-landing-pages 

เมื่อคลิกเข้าสู่ Landing Page ส่วนแรกที่ลูกค้าจะมองเห็นก็คือบริเวณส่วนบน หรือแบนเนอร์ด้านบนสุดของหน้า คุณจึงไม่ควรมองข้ามความสำคัญของส่วนนั้น และวางคำสำคัญเอาไว้อย่างชัดเจน ให้ลูกค้าเข้าใจได้ทันทีว่า วัตถุประสงค์ของการ Lead คนเข้าหน้านี้ของคุณคืออะไร และคุณต้องการให้พวกเขาทำอะไร ยกตัวอย่างเช่น “ลงทะเบียนเลยตอนนี้ รับสิทธิ์เข้าร่วมงานเปิด ฟรี!” เป็นต้น ทั้งนี้ พึงหลีกเลี่ยงการพรรณาเป็นข้อความยาว ๆ หลาย ๆ บรรทัด เพราะอาจทำให้ลูกค้าตัดสินใจกดออกจากหน้าได้

3. ออกแบบหน้า Landing Page โดยคำนึงถึง Mobile Friendly

ปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หาข้อมูลโดยใช้ Smartphone มากกว่าคอมพิวเตอร์ ดังนั้นจึงมีโอกาสสูงมาก ที่ลูกค้าจะคลิกเข้าไปที่หน้า Landing Page ของคุณโดยใช้ Smartphone ด้วยเหตุนี้ นักพัฒนาเว็บไซต์จึงควรออกแบบหน้า Landing Page ให้สามารถแสดงผลได้ตามดีไซน์เดิม แม้ว่า Device จะเปลี่ยนไป เช่น แบนเนอร์เว็บไซต์แสดงผลได้เต็ม ๆ ภาพ ไม่มีส่วนที่เกินออกไปจากขอบหน้าจอ รวมทั้งสามารถ Zoom Out และ Zoom In เพื่อดูรายละเอียดต่าง ๆ ได้นั่นเอง

4. กระตุ้นลูกค้าด้วย Call to Cation

Landing Page - Call to action

ที่มา: https://instapage.com/blog/6-simple-tips-for-creating-effective-call-to-action-button/ 

Call to Action หรือ CTA คือสิ่งที่สำคัญมากบนหน้า Landing Page เพราะทำให้ลูกค้าทราบว่าพวกเขาจะต้องทำอะไรต่อไป เช่น กดตอบแบบสอบถามตรงไหน และหากดำเนินการบนหน้า Landing Page ตามคำแนะนำแล้วจะได้อะไร ยกตัวอย่างเช่น “คลิกที่นี่! เพื่อกรอกแบบสอบถาม” หรือ “ลงทะเบียน รับส่วนลด 10%” ทั้งนี้ CTA ควรเป็นข้อความที่สั้น กระชับ สามารถนำไปวางได้บนกรอบหรือปุ่มกดบนหน้าเว็บไซต์

5. หน้า Landing Page ไม่ควรมีเนื้อหาเยอะเกินไป

ปัญหาที่พบบ่อยในการสร้างหน้า Landing Page คือการที่เนื้อหาในหน้านั้น ๆ มีมากเกินไป เลื่อนอ่านเท่าไหร่ก็ไม่มีทีท่าว่าจะสุดหน้า การใส่เนื้อหายาว ๆ เช่นนี้ แม้ว่าจะเป็นประโยชน์กับการทำ SEO ในแง่ของคุณภาพเนื้อหาและการกระจาย Keyword บนหน้าเว็บไซต์ แต่สำหรับการออกแบบหน้าใดหน้าหนึ่งของเว็บไซต์ให้เป็น Landing Page นั้น เราแนะนำให้คุณคำนึงถึง User Experience เป็นสำคัญ พยายามอย่าให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขากำลังถูกยัดเยียดให้อ่านข้อกำหนดยาว ๆ หรือทำให้พวกเขารู้สึกเบื่อหน่าย

6. ไม่แนะนำให้ใส่รูปภาพมากเกินไป แต่ต้องมี!

Landing Page - Hero Shot

ที่มา: https://klientboost.com/landing-pages/landing-page-hero-shots/ 

การออกแบบหน้า Landing Page ให้สั้น กระชับ ใช้งานง่าย ไม่ได้หมายความว่าในหน้านั้นจะต้องมีแต่ตัวหนังสือ กรอบสี และกล่องข้อความเท่านั้น แต่คุณควรจะใส่รูปภาพที่ดึงดูดสายตาลงไปในตำแหน่งที่เหมาะสม โดยลักษณะภาพที่เราแนะนำ คือการวางภาพ Hero Shot (รูปภาพขนาดใหญ่ที่จะแสดงผลตรงส่วนบนของหน้าเพจ) ลงไปบน Landing Page เพียง 1-3 ภาพเท่านั้น เพื่อให้ลูกค้าเรียนรู้ตัวตนของคุณผ่านรูปภาพเหล่านั้น และสัมผัสได้ถึงความเป็นมืออาชีพของธุรกิจคุณ

7. บอกข้อมูลของแบรนด์บ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

นอกเหนือจากรูปภาพ ข้อความบนแบนเนอร์ และ Call to Action แล้ว องค์ประกอบสำคัญที่ลืมไม่ได้ ก็คือข้อมูลของตัวแบรนด์เอง โดยคุณอาจออกแบบส่วนท้ายของ Landing Page เป็นกรอบข้อมูลที่พูดถึงตัวแบรนด์ เช่น โลโก้ สโลแกน ที่ตั้งบริษัท ช่องทางการติดต่อ รวมทั้งรายการมาตรฐาน หรือเครื่องหมายการันตีที่เคยได้รับเล็กน้อย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า

สรุป

การออกแบบหน้า Landing Page แตกต่างกับการออกแบบเว็บไซต์ค่อนข้างมาก และสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการตลาดออนไลน์ เพราะต้องโฟกัสความสำคัญอยู่ที่หน้าเดียว ภายใต้ความเข้าใจที่ว่า หน้านี้คือประตูสำคัญที่คุณเปิดต้อนรับลูกค้า หาก Landing Page ใช้งานยาก หรือทำให้ลูกค้ารู้สึกไม่ประทับใจ นอกจากจะไม่สามารถเก็บข้อมูลเพิ่มเติมจากลูกค้าได้แล้ว แบรนด์ก็จะเสียโอกาสในการสร้าง Conversion ผ่านเว็บไซต์ไปอีกด้วย

 

อ้างอิง

HiveMind. 10 Must-Haves For The Perfect Landing Page

Available from: https://www.hivemindinc.com/insights/10-must-haves-perfect-landing-page/ 

Forbes.What Makes A Successful Landing Page: 11 Must-Have Elements

Available from: https://www.forbes.com/sites/forbesagencycouncil/2020/08/14/what-makes-a-successful-landing-page-11-must-have-elements/?sh=3a30d962f5f7

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…

X Demographics
Marketing | News | X (Twitter)
อัปเดตด่วน! X Demographics สำหรับทำการตลาดบน X [2024]

แบรนด์ไหนทำการตลาดบน X ห้ามพลาด! Digital Tips รวม X Demographics ที่น่าสนใจมาให้คุณแล้ว ใครอยากหาข้อมูลในการปรับทิศทางคอนเทนต์หรือกลยุทธ์การตลาดใหม่ ๆ ลองศึกษาได้จากบทความนี้…

6 YouTube Trends
News | YouTube
6 YouTube Trends จากทั่วโลก ที่ครีเอเตอร์มือใหม่ห้ามพลาด

คุณเองก็เป็นครีเอเตอร์บน YouTube ใช่ไหม? Digital Tips รวม YouTube Trends จากทั่วโลกมาให้คุณแล้ว! มาดูกันว่าครีเอเตอร์ทั่วโลกกำลังมุ่งทำคอนเทนต์ประเภทไหน และคุณควรปรับปรุงแนวทางคอนเทนต์ให้ตามเทรนด์หรือไม่ ใครเป็นมือใหม่แชร์เก็บไว้อ่านด่วน…