Redirect

เมื่อทำ SEO บนเว็บไซต์ไปสักพัก จนมีบางหน้าที่ติดอันดับบน Google Search แล้ว คุณอาจเจอปัญหาคลาสสิค เช่น อยากเปลี่ยนชื่อ URL หรืออยากเปลี่ยนกระทั่งชื่อ Domain ของเว็บไซต์ แต่กลัวว่าอันดับที่ติดไปแล้วจะร่วงลงไป ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ได้ด้วยการทำ Redirect เท่านั้น แล้วการทำ Redirect คืออะไร มีกี่ประเภท และคุณควรรู้อะไรบ้างก่อนทำ Redirect มาติดตามไปพร้อม ๆ กัน!

>> อ่านเพิ่มเติม: 5 SEO Trends 2024 ที่คนทำการตลาดพลาดไม่ได้!

การทำ Redirect คืออะไร

Alt: What is redirect
ที่มา: https://www.semrush.com/blog/redirects/

การทำ Redirect คือ การที่นักพัฒนาเว็บไซต์ตัดสินใจส่งผู้ใช้จาก URL หนึ่งไปยังอีก URL หนึ่ง มักใช้ในกรณีที่เจ้าของเว็บไซต์ต้องการเปลี่ยนชื่อ URL หรือเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์ใหม่ แต่อยากให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาเดิม หรืออีกกรณี คือหน้าเว็บไซต์เดิมมีปัญหา คลิกแล้วขึ้นว่า 404 not found จึงจำเป็นต้องย้ายเนื้อหาเดิมไปยังที่อยู่ใหม่ อย่างไรก็ดี การทำ Redirect นอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาเดิมได้แล้ว ยังทำให้ Google จดจำได้ว่าเนื้อหานั้น ๆ เคยมีตัวตนบนเว็บไซต์มาก่อน และรักษาอันดับไว้ให้คงเดิมอีกด้วย


การทำ Redirect แบ่งออกเป็นกี่ประเภท

Redirect คือ องค์ความรู้ที่ค่อนข้างสำคัญต่อการทำ SEO และยังแบ่งออกเป็นหลาย ๆ ประเภท อาทิ

Alt: Redirect Types
ที่มา: https://en.ryte.com/wiki/Redirect

301 Redirect

การทำ redirect แบบถาวร เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึง URL เก่า เซิร์ฟเวอร์จะส่งรหัสสถานะ 301 กลับไป เพื่อเป็นการบอกแก่เครื่องมือค้นหาว่า URL เก่าถูกย้ายไปยัง URL ใหม่แล้ว เครื่องมือค้นหาก็จะทำการอัปเดตดัชนีของตน และส่งผู้ใช้ไปยัง URL ใหม่โดยอัตโนมัติ

302 Redirect

การ redirect แบบชั่วคราว เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึง URL เก่า เซิร์ฟเวอร์จะส่งรหัสสถานะ 302 กลับไป เพื่อเป็นการบอกแก่เครื่องมือค้นหาว่า URL เก่าถูกย้ายไปยัง URL ใหม่ชั่วคราว เครื่องมือค้นหาจะยังคงดัชนี URL เก่าไว้ และนำส่งผู้ใช้งานไปยัง URL ใหม่ชั่วคราว

307 Redirect

การ redirect แบบชั่วคราว เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึง URL เก่า เซิร์ฟเวอร์จะส่งรหัสสถานะ 307 กลับไป ซึ่งบ่งบอกถึงเครื่องมือค้นหาว่า URL เก่าถูกย้ายไปยัง URL ใหม่ชั่วคราว (คล้ายกับ 302 Redirect แต่ต่างกันที่ 307 Redirect เป็นการย้ายเฉพาะ HTTP)

410 Redirect

การ redirect แบบเนื้อหาถูกลบ เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึง URL เก่า เซิร์ฟเวอร์จะส่งรหัสสถานะ 410 กลับไป เพื่อเป็นการบอกแก่เครื่องมือค้นหาว่า เนื้อหาที่ URL นั้นถูกลบถาวร เครื่องมือค้นหาจะลบ URL นั้นออกจากดัชนี และผู้ใช้จะเห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาด


การทำ Redirect สำคัญอย่างไร?

การทำ Redirect คือกระบวนการที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในเรื่องของการใช้ Web Hosting และ Google Search Console มากพอสมควร หลาย ๆ ท่านจึงอาจพยายามหาทางเลี่ยง ทั้ง ๆ ที่การทำ Redirect อาจสำคัญมากกว่าที่คุณคิด!

Alt: Redirect Benefit
ที่มา: https://www.bluefrogdm.com/blog/301-redirects-best-practice

ช่วยให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ใหม่ที่ดีขึ้น

เมื่อผู้ใช้พยายามเข้าถึง URL เก่า การทำ Redirect จะช่วยส่งผู้ใช้ไปยัง URL ใหม่โดยอัตโนมัติ โดยไม่ต้องค้นหาเนื้อหาด้วยตนเอง สิ่งนี้จะช่วยประหยัดเวลา และลดความสับสนของผู้ใช้ นอกจากนี้ การทำ Redirect ยังช่วยป้องกันข้อผิดพลาด 404 ซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกหงุดหงิด และอาจทำให้เว็บไซต์ดูไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย

รักษาอันดับ SEO 

การทำ Redirect จะช่วยส่งสัญญาณไปยังเครื่องมือค้นหาว่าเนื้อหาถูกย้ายไปยัง URL ใหม่ เครื่องมือค้นหาจะอัปเดตดัชนีของตน และส่งผู้ใช้ไปยัง URL ใหม่ พร้อม ๆ กับช่วยรักษาอันดับบน Google Search ให้อยู่คงเดิมนอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันเนื้อหาทับซ้อน เพราะถ้าไม่ทำ Redirect แต่เลือกที่จะเขียนคอนเทนต์ขึ้นมาใหม่ อาจมีเนื้อหาที่ตรงกันมากกว่า 2 URL ทำให้ Google มองว่าเป็น Duplicated Content ได้ 

การทำ Redirect คือตัวช่วยในการรักษาเสถียรภาพของเว็บไซต์

การ Redirect ช่วยจัดระเบียบเว็บไซต์ และทำให้โครงสร้างเว็บไซต์ชัดเจนขึ้น สิ่งนี้ช่วยให้นักพัฒนาเว็บ และผู้ดูแลระบบเว็บไซต์จัดการเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น


เทคนิค Redirect 2024 – มีอะไรบ้างที่คุณควรรู้ก่อนทำ Redirect?

แม้การทำ Redirect จะสำคัญต่อการรักษาอันดับ SEO เอาไว้มากแค่ไหน แต่ก็มีข้อควรระวังบางประการที่คุณควรทราบก่อนเริ่มทำ Redirect ดังนี้

  • การ Redirect มากเกินไป อาจทำให้ผู้ใช้สับสน และอาจส่งผลเสียต่อ SEO ของเว็บไซต์
  • การ Redirect ลูป ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อ URL หนึ่ง Redirect ไปยังอีก URL หนึ่ง (ที่ Redirect กลับไปยัง URL แรก) สิ่งนี้สามารถทำให้ผู้ใช้ติดอยู่ในลูป และอาจส่งผลเสียต่อ SEO ของเว็บไซต์
  • การ Redirect ที่ไม่ถูกต้อง อาจส่งผลให้ผู้ใช้เห็นข้อความแสดงข้อผิดพลาด สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบการ Redirect ทั้งหมดอย่างละเอียด

สรุป

การทำ Redirect คือเครื่องมือที่เป็นประโยชน์ทั้งต่อเจ้าของเว็บไซต์และต่อประสบการณ์ของผู้ใช้ องค์กรที่ทำการตลาดแบบ SEO จึงควรเรียนรู้เทคนิคนี้เอาไว้ และนำมาใช้เมื่อถึงโอกาสสมควร เพื่อรักษาอันดับเดิมบน Google Search เอาไว้ ไม่ต้องเริ่มทำทุกอย่างใหม่จากจุดสตาร์ท


อ้างอิง

yoast. 6 questions about redirects for SEO

Available from: https://yoast.com/6-questions-about-redirects-for-seo/#:~:text=A%20redirect%20happens%20when%20someone,-experience-breaking%20404%20messages

Semrush. Redirects: What They Are, How to Use Them, and Best Practices

Available from: https://www.semrush.com/blog/redirects/

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…