Shopify

ปัจจุบันตลาด E-commerce เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนักธุรกิจออนไลน์มือใหม่ตบเท้าก้าวเข้าสู่วงการกันมากมาย และหนึ่งในแพลตฟอร์ม E-commerce ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ก็คือ Shopify แพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ค้าออนไลน์ดำเนินกิจการได้อย่างครบวงจร Shopify ทำงานอย่างไร มีประโยชน์ในแง่มุมไหนบ้าง อ่านรายละเอียดได้จากบทความนี้

Shopify คืออะไร?

Alt: What is Shopify
ที่มา: https://learnwoo.com/what-is-shopify/

Shopify คือ แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์เพื่อการค้าขายแบบ E-commerce ที่ทำงานอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดร้านออนไลน์ การจัดการสินค้า การรับชำระเงิน ไปจนถึงการเชื่อมต่อกับบริษัทขนส่ง เพื่อจัดส่งสินค้า Shopify ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพราะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถบริหารจัดการธุรกิจของตัวเองได้ โดยไม่ต้องอาศัยพ่อค้าคนกลาง 


Shopify ทำงานอย่างไร?

Shopify ทำงานโดยใช้ระบบคลาวด์  ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องติดตั้งซอฟต์แวร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ก็สามารถเข้าถึง Shopify จากเว็บเบราว์เซอร์ใด ๆ ก็ได้จากทุกที่บนโลก และเมื่อคุณสร้างร้านค้าบน Shopify คุณก็จะได้รับโดเมนย่อยฟรี หรือจะซื้อโดเมนที่กำหนดเองจากผู้ให้บริการชื่อโดเมน  เพื่อเชื่อมต่อกับร้านค้าของคุณก็ได้

Alt: How Shopify works
ที่มา: https://www.ecommerceceo.com/learn/how-does-shopify-work/

ในส่วนของการขาย ทันทีที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากร้านค้าของคุณ Shopify จะส่งคำสั่งซื้อมาให้ ซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้าเอง หรือใช้บริการจัดส่งสินค้าของ Shopify นอกจากนี้ Shopify ยังมีระบบการชำระเงินออนไลน์ ที่ช่วยให้คุณรับชำระเงินจากลูกค้าได้อย่างปลอดภัย และมีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล ที่ช่วยให้คุณติดตามยอดขาย แคมเปญทางการตลาด และพฤติกรรมของลูกค้าได้อีกด้วย


Shopify ทำอะไรได้บ้าง?

Shopify คือแพลตฟอร์มที่ออกแบบขึ้นเพื่อช่วยเจ้าของธุรกิจที่ไม่มีความรู้เรื่องการเขียนโปรแกรม ให้สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วยตัวเองได้ โดยคุณสามารถใช้ Shopify ทำอะไรได้มากมาย อาทิ

Alt: Shopify Dashboard
ที่มา: https://avada.io/shopify/docs/how-view-overview-dashboard.html

ออกแบบหน้าร้านค้าออนไลน์ของคุณ

บน Shopify มีเทมเพลตให้เลือกมากมาย คุณสามารถปรับแต่งเทมเพลตเหล่านี้ให้เหมาะสมกับสไตล์ของแบรนด์ หรือออกแบบหน้าร้านค้าออนไลน์ได้ตามใจ นอกจากนี้บน Shopify ยังมี AI ที่ช่วยดูแลเรื่องการตอบกลับอัตโนมัติให้ด้วย

เพิ่มสินค้าลงบนเว็บไซต์

คุณสามารถเพิ่มลิสต์สินค้า รูปภาพ รายละเอียดสินค้า ราคา และตัวเลือกสินค้าต่างๆ บน Shopify ได้อย่างง่ายดาย

ตั้งค่าการรับชำระเงิน

Shopify รองรับการชำระเงินแบบต่าง ๆ ทั้ง บัตรเครดิต บัตรเดบิต การโอนเงินผ่านธนาคาร และ PayPal ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้เป็นอย่างดี

จัดการเรื่องการจัดส่ง

คุณสามารถตั้งค่าตัวเลือกการจัดส่ง คำนวณค่าจัดส่ง และติดตามสถานะการจัดส่งสินค้าบน Shopify ได้

วิเคราะห์ประสิทธิภาพแคมเปญ

Shopify มีเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลที่ช่วยให้คุณติดตามยอดขาย ประสิทธิภาพของแคมเปญทางการตลาด และพฤติกรรมของลูกค้า

เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันหรือ Social Media

คุณสามารถเชื่อมต่อร้านค้า Shopify ของคุณกับบัญชี Social Media เช่น Facebook และ Instagram หรือแอปพลิเคชันของแบรนด์คุณเอง เพื่อขายสินค้าผ่านช่องทางเหล่านี้ควบคู่ไปด้วยกันได้


ใครบ้างที่เหมาะสำหรับการใช้งาน Shopify?

Shopify เหมาะกับเจ้าของธุรกิจยุคใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการการตลาดออนไลน์ ที่ยังมีทีมงานน้อย และยังไม่พร้อมที่จะว่าจ้างบุคลากรสำหรับออกแบบเว็บไซต์โดยเฉพาะ นอกจากนี้ Shopify ยังเหมาะสำหรับผู้ค้าขายที่ต้องการขยายโอกาสในการทำธุรกิจไปทั่วโลก ไม่จำกัดเฉพาะในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง และพร้อมสำหรับการพัฒนาตามเทรนด์ไปอย่างไม่หยุดยั้ง


Shopify ดีอย่างไร?

จุดเด่นของ Shopify มีมากมาย และทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้างเว็บไซต์ E-commerce ชั้นนำระดับโลก

  • ใช้งานง่าย: Shopify มี Interface ที่ใช้งานง่าย ผู้ใช้สามารถสร้างร้านค้าออนไลน์ได้โดยไม่ต้องเขียนโค้ด
  • ฟีเจอร์ครบครัน: Shopify มีฟีเจอร์ครบครันสำหรับการสร้างและจัดการร้านค้าออนไลน์ เช่น เทมเพลต สินค้า ระบบชำระเงิน ระบบจัดส่ง การตลาด และการวิเคราะห์ข้อมูล
  • ราคาไม่แพง: Shopify มีแพ็กเกจให้เลือกหลายแบบ เหมาะกับธุรกิจทุกขนาด
  • บริการลูกค้าดีเยี่ยม: Shopify มีบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ใช้งานตลอด 24/7
  • เอาอยู่ทั้งการตลาดแบบ B2B และ B2C: เพราะสามารถปรับแต่งร้านค้าให้ตอบโจทย์ลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มได้

Shopify ราคาเท่าไหร่?

Alt: Shopify Prices
ที่มา: https://www.shopify.com/pricing

สำหรับการใช้งาน Shopify จะมีให้เลือกทั้งสิ้น 4 แพ็กเกจ โดยเริ่มต้นจากแพ็กเกจ Basic ราคา 19 เหรียญสหรัฐต่อเดือน และสิ้นสุดที่แพ็กเกจ Shopify Plus ซึ่งเป็นแพ็กเกจระดับใหญ่ที่สุด ราคา 2,300 เหรียญสหรัฐต่อเดือน


สรุป

Shopify คือโลกใบใหญ่ของคนทำธุรกิจ E-commerce ที่ต้องการเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ ด้วยตนเอง ผ่านแพลตฟอร์มที่ทำทุกอย่างได้อย่างครบครัน ตั้งแต่การสร้างร้าน การเพิ่มสินค้า การจ่ายเงิน การขนส่ง การวิเคราะห์ข้อมูล ไปจนถึงการโต้ตอบกับลูกค้า เจ้าของธุรกิจทั้งหลายจึงไม่ควรพลาดแพลตฟอร์มนี้ และควรศึกษาไว้เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ในอนาคต


อ้างอิง

Shopify. What Is Shopify and How Does It Work? (2024)

Available from: https://www.shopify.com/blog/what-is-shopify#5 

Forbes. What Is Shopify And How Does It Work (2024 Guide)

Available from: https://www.forbes.com/advisor/in/business/software/what-is-shopify/

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…