เคยไหม? เห็นโฆษณาครีมบำรุงผิวที่มีดาราดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ แต่คุณกลับไม่เชื่อว่าพรีเซ็นเตอร์จะใช้ครีมบำรุงผิวแบรนด์นั้นในชีวิตจริง นั่นเป็นตัวอย่างของการตลาดที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถสร้าง Image ที่แข็งแกร่งพอให้ลูกค้าเชื่อได้ และเพื่อแก้ปัญหานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดจึงนำเสนอแนวคิด Holistic Marketing หรือ การตลาดแบบองค์รวม มาทำความรู้จักกับการตลาดทฤษฎีไปพร้อม ๆ กัน!

Holistic Marketing คืออะไร

Holistic Marketing

ที่มา: https://www.collidu.com/presentation-holistic-marketing 

Holistic Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่สนับสนุนให้ทุก ๆ ฝ่ายขององค์กรเรียนรู้วัตถุประสงค์ทางการตลาด และลงมือปฏิบัติเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายไปพร้อม ๆ กัน พลิกแนวคิดแบบเดิม ๆ ที่คนในองค์กรจะมองว่า ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับการตลาด ไม่ว่าจะเป็น การสร้างเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร การโปรโมทสินค้า หรือการศึกษาความต้องการของลูกค้า เป็นความรับผิดชอบของ Marketing Department เพียงฝ่ายเดียว 

ตัวอย่าง Holistic Marketing 

อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ ลองมองภาพเปรียบเทียบเป็นบริษัท A และบริษัท B โดยสมมติว่าบริษัท A ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบเดิม ๆ มองว่าการตลาดเป็นหน้าที่ของ Marketing Department ของบริษัทเท่านั้น เมื่อต้องการโปรโมทสินค้าใหม่ก็ทุ่มงบประมาณให้กับการจ้างพรีเซ็นเตอร์ดัง ๆ ในขณะที่บริษัท B ใช้กลยุทธ์แบบ Holistic Marketing ปลูกฝังให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับ ตั้งแต่ผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้าแผนก และพนักงาน เข้าใจเป้าหมายขององค์กร และพร้อมเป็นตัวแทนขององค์กรตลอดเวลา ผู้บริหารก็ให้สัมภาษณ์สื่อในนามองค์กร ฝ่ายขายก็ใส่ใจเรื่อง Service ทั้งก่อนและหลังการขาย แม้แต่พนักงานขายในช็อป ก็แสดงให้ลูกค้าเห็นความภาคภูมิใจในการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ได้ บริษัทไหนจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับคุณได้มากกว่ากัน?

4 หลักการสำคัญของการตลาดแบบ Holistic Marketing 

การจะปลูกฝังแนวคิดแบบ Holistic Marketing ได้ ทุกคนในองค์กรต้องเข้าใจหลักการทั้ง 4 ที่จำเป็นต่อการตลาดแบบองค์รวมก่อน ดังนี้

Internal Marketing – การตลาดภายใน

Internal-Marketing-scaled

ที่มา: https://www.postbeyond.com/blog/internal-marketing-use-it-to-engage-your-employees/ 

Internal Marketing หมายถึง การมุ่งทำการตลาดกับคนในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ทีมผู้จัดการ หัวหน้าแผนก พนักงาน ไปจนถึงรยางค์เล็ก ๆ ภายในองค์กร เพื่อให้ทุกคนมองเห็นเป้าหมายสำคัญในการทำธุรกิจ รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งขององค์กร และเต็มใจที่จะ Represent จุดเด่นขององค์กรให้กับบุคคลภายนอก การดำเนินการด้าน Internal Marketing สามารถทำได้หลายวิธี อาทิ การสร้างสื่อประชาสัมพันธ์ภายในองค์กร การฝึกอบรมพนักงาน ตลอดจนการมอบรางวัลและสวัสดิการพิเศษ ฯลฯ

Relationship Marketing – การตลาดเชิงสัมพันธ์

Relationship Marketing หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เริ่มตั้งแต่การเก็บข้อมูลการซื้อขาย การวิเคราะห์สิ่งที่ลูกค้าชอบและไม่ชอบ ตลอดจนการสร้างความประทับใจผ่านบริการก่อน ระหว่าง และหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์ และเกิด Brand Royalty ในที่สุด

Integrated Marketing – การตลาดเชิงบูรณาการ

Integrated Marketing

ที่มา: https://adelabiancahan.blogspot.com/2015/09/integrated-marketing-communication-imc.html 

Integrated Marketing หมายถึง การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ โดยใช้ช่องทางการตลาดต่าง ๆ ที่มีร่วมกัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ยกตัวอย่างเช่น การโปรโมทสินค้าคอลเล็กชันใหม่ของแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่สร้างความสั่นสะเทือนด้วยการโปรโมทพร้อมกันทั้ง TVC สื่อโฆษณาแบบ OOH (Out Of Home) สื่อโฆษณาในวิทยุ และ Social Media เป็นต้น

>> อ่านเพิ่มเติม: การตลาด 4P คืออะไร เจาะลึกส่วนผสมทางการตลาด (Marketing Mix) 

Socially Responsible Marketing – การตลาดเชิงความรับผิดชอบทางสังคม

Socially Responsble Marketing หมายถึง การตลาดที่มุ่งเน้นการแสดงความใส่ใจต่อสังคมในนามองค์กร เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจในความรับผิดชอบของสังคม และยินดีจะสนับสนุนองค์กรมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น การทำกิจกรรม CSR การจัดกิจกรรมพัฒนาองค์กร การสนับสนุนโครงการเพื่อสังคม และการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศของคนในองค์กร

3 เหตุผลที่ธุรกิจควรใช้กลยุทธ์ Holistic Marketing 

หากคุณกำลังพิจารณาว่า จะลองเตรียมความพร้อมองค์กรเพื่อต้อนรับกลยุทธ์แบบ Holistic Marketing หรือไม่ ลองพิจารณาจาก 3 เหตุผลต่อไปนี้

ตัวอย่าง Holistic Marketing

ที่มา: https://w3-lab.com/holistic-marketing-concept-the-new-best-marketing-strategy/ 

Holistic Marketing ช่วยสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งในระยะยาว

การทุ่มงบโฆษณาก่อให้เกิดผลดีต่อแบรนด์ในระยะสั้น ๆ เพราะเมื่อสิ้นสุดแคมเปญนั้น ๆ Image ที่แบรนด์สร้างไว้ก็จะเบาบางลงไปด้วย ในทางกลับกัน การตลาดแบบองค์รวมจะสร้างภาพลักษณ์ที่แข็งแกร่งกว่า และอยู่คงทนถาวรมากกว่า 

ผู้บริโภคจะมองเห็นคุณค่าของแบรนด์ มากกว่าจะมองแค่ความคุ้มค่าของสินค้า

แบรนด์ที่สร้างตัวตนจนแข็งแกร่งได้แล้ว จะทลายอุปสรรคด้านราคา และทำให้ผู้บริโภคเต็มใจซื้อสินค้าโดยพิจารณาจาก “คุณค่า” ของชื่อแบรนด์ มากกว่าความคุ้มค่า เมื่อก้าวไปจนถึงจุดนี้ได้ คุณจะไม่จำเป็นต้องกังวลกับสงครามราคาอีกต่อไป

Holistic Marketing เพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร

การสื่อสารไปพร้อม ๆ กันทั้งองค์กรแบบองค์รวม ย่อมทำให้สารที่ต้องการสื่อไปยังผู้บริโภคชัดเจนและน่าจดจำมากขึ้น และยังช่วยเสริมให้คุณค่าของแบรนด์หนักแน่นมากยิ่งขึ้น จนสามารถเอาชนะแบรนด์ที่ขายสินค้าแบบเดียวกันได้ทั้งหมด

สรุป

Holistic Marketing คือ กลยุทธ์ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจทุกขนาด แต่ต้องผ่านการเตรียมการและการบริหารจัดการที่ดี นอกจากนี้ ยังต้องได้รับความสนับสนุนอย่างเต็มที่จากทีมผู้บริหาร ซึ่งมีผลต่อความรู้สึกของคนในองค์กรมากที่สุด

อ้างอิง

Simplilearn. A Complete Guide About Holistic Marketing

Available from: https://www.simplilearn.com/holistic-marketing-concept-article 

Indeed. What Is Holistic Marketing?

Available from: https://www.indeed.com/career-advice/career-development/what-is-holistic-marketing

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…