รู้จัก TikTok Creative Assistant ตัวช่วยทำคอนเทนต์เด็ด ๆ ของครีเอเตอร์

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ของ TikTok ทำให้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย และต่างก็แข่งกันทำคอนเทนต์ดี ๆ เพื่อกอบโกยฐานผู้ชมเอาไว้ให้ได้มากที่สุด หากคุณเป็นหนึ่งใน TikTok Creator ที่กำลังมองหาเครื่องมือใหม่ ๆ ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ ขอแนะนำ TikTok Creative Assistant ตัวช่วยแบบ Official จาก TikTok ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมือเดือนกันยายนที่ผ่านมา รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันเลย!

TikTok Creative Assistant คืออะไร?

TikTok Creative Assistant คือ เครื่องมือที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการวิเคราะห์ข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต่อการสร้างสรรค์ชิ้นงานบน TikTok อาทิ ประเภทโฆษณาที่กำลังได้รับความนิยม Hashtag ที่มี Traffic ค่อนข้างสูง รวมถึงเคล็ดลับพิเศษต่าง ๆ และมอบคำแนะนำเหล่านั้นให้กับครีเอเตอร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างสรรค์คอนเทนต์

TikTok-Creative-Assistant

ที่มา: https://campaignme.com/tiktok-introduces-creative-assistant-for-businesses/ 

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการทำคลิปรีวิวเครื่องสำอาง คุณอาจใช้ TikTok Creative Assistant เพื่อหาข้อมูลว่า ควรทำคลิปออกมาในลักษณะไหน ติด Hashtag อะไร สคริปต์ที่ใช้ควรเป็นอย่างไร เป็นต้น

>> อ่านเพิ่มเติม: 12 Tips ทำคลิป TikTok ให้ปังเป็นไวรัล ฉบับล่าสุด 2023

คุณสมบัติหลัก ๆ ของ TikTok Creative Assistant 

โดยลักษณะการใช้งานจะต้องอาศัยการป้อนคำสั่ง (Prompt) เช่นเดียวกับ Bard หรือ ChatGPT โดยฟังก์ชันหลัก ๆ ของ TikTok Creative Assistant จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้

  • วิเคราะห์เทรนด์ต่าง ๆ ที่สำคัญกับการทำคอนเทนต์บน TikTok โดยอ้างอิงจากข้อมูลใน Creative Center อาทิ ความยาวต่อคลิปที่พอเหมาะ Hashtag และหัวข้อที่กำลังเป็นกระแส ฯลฯ
  • นำเสนอเคล็ดลับเกี่ยวกับการสร้าง TikTok Ads ให้น่าสนใจ หยุดสายตาของผู้ชม และโกยยอดขายได้จริง
  • ให้คำแนะนำสำหรับปรับแต่งสคริปต์ รูปแบบการเล่าเรื่อง เทคนิคการถ่ายทำ การเลือกเพลงประกอบ ฯลฯ

การใช้ TikTok Creative Assistant ดีอย่างไร?

แน่นอนว่า TikTok Creative Assistant เป็นฟีเจอร์ทางเลือกที่คุณจะเลือกใช้หรือไม่ใช้ก็ได้ เช่นเดียวกับโปรแกรมแชตบอต AI ทั่ว ๆ ไป แต่เรายืนยันได้ว่าการถือกำเนิดของ TikTok Creative Assistant มีประโยชน์ต่อครีเอเตอร์ ดังนี้

Creative-Center

ที่มา: https://www.kingdomtaurusnews.com/2022/12/05/35298/cara-melihat-tiktok-trend-untuk-video-lagu-hastag-dan-kreator/#gsc.tab=0 

ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

การใช้โปรแกรม AI ที่วิเคราะห์ข้อมูลโดยตรงจากฐานข้อมูลของแพลตฟอร์มเอง ย่อมช่วยลดทรัพยากรในการลองผิดลองถูกของครีเอเตอร์ลงไป ทำให้ครีเอเตอร์สามารถจบงานได้ไวขึ้น และยังมั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า งานที่ออกมาจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วย

สร้างคอนเทนต์ที่ถูกใจผู้ชม และเพิ่ม Engagement ได้จริง

ข้อมูลต่าง ๆ ที่ TikTok Creative Assistant แนะนำให้ เกิดจากการวิเคราะห์ฐานข้อมูลใน Creative Center ทำให้คุณมีสิทธิ์ทราบก่อนใครว่า คอนเทนต์แบบไหนที่ผู้ชมชอบเสพมากที่สุด และสามารถเพิ่ม Engagement ได้ดีที่สุด

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำ TikTok Ads

คนที่ยิงโฆษณาผ่าน TikTok มักเจอปัญหา “คนไม่หยุดดูคลิป” นั่นหมายความว่าต่อให้จำนวน Reach เยอะแค่ไหน แต่ Engagement หรือ Conversion ที่ก่อให้เกิดการซื้อจริงก็ไม่เกิด แต่หากคุณป้อน Prompt ที่เกี่ยวกับการทำโฆษณาลงไปใน TikTok Creative Assistant ตัว AI ก็จะรวบรวมข้อมูล และนำเสนอวิธีที่ดีที่สุดให้คุณทันที

จะเริ่มใช้งาน TikTok Creative Assistant ต้องทำอย่างไร?

อันดับแรก ผู้ที่จะใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ต้องเข้าสู่ระบบ Creative Center ด้วย TikTok for Business เท่านั้น เนื่องจากตัวโปรแกรมยังอยู่ในระหว่างทดลอง

เข้าใช้งาน-TikTok-Creative-Assistant

ที่มา: https://www.tiktok.com/business/en/blog/tiktok-creative-assistant-smart-ai-tool 

หลังจาก Login แล้ว ให้คลิกที่ไอคอน TikTok Creative Assistant จากนั้นพิมพ์ Prompt ที่ต้องการ แล้วกดส่งคำถามได้เลย ทั้งนี้ คุณสามารถกดรีวิวคุณภาพของคำตอบ เพื่อให้ AI เรียนรู้และพัฒนาคำตอบให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับการใช้ Bard และ ChatGPT

สรุป

TikTok Creative Assistant คือ ตัวช่วยข้างกายครีเอเตอร์ที่น่าสนใจ เพราะพัฒนาขึ้นโดยแพลตฟอร์มผู้เป็นเจ้าของข้อมูลเอง อย่างไรก็ดี เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน AI น่าจะต้องใช้เวลาเรียนรู้วิธีการตอบคำถามให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้งาน แต่ในอนาคต TikTok Creative Assistant จะเป็นหนึ่งในโปรแกรมแชตบอต AI ที่น่าจับตามองอย่างแน่นอน

อ้างอิง

Social Media Today. TikTok Launches ‘Creative Assistant’ To Help Guide Ad Creation Process

Available from: https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-launches-creative-assistant-help-guide-ad-creation-process/695128/ 

TikTok. TikTok Creative Assistant

Available from: https://ads.tiktok.com/help/article/about-tiktok-creative-assistant?lang=th 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…