รวมเทคนิคแก้ TikTok โดนปิดการมองเห็น อัปเดต 2023

“TikTok โดนปิดการมองเห็น” ปัญหาอันดับต้น ๆ ของคนเล่น TikTok ถ้าเน้นเล่นเพื่อความสนุกก็คงไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าตั้งใจทำคลิปเพื่อโปรโมทธุรกิจก็คงปวดใจ และเพื่อช่วยคุณแก้ไขปัญหานี้ Digital Tips จึงรวบรวมสาเหตุของการโดนปิดกั้นการมองเห็น พร้อมทั้งวิธีแก้ไขแบบง่ายที่สุดมาให้คุณแล้ว ลองดูและทำตามไปพร้อม ๆ กันเลย

ทำไม TikTok โดนปิดการมองเห็น

ปัญหา TikTok โดนปิดการมองเห็น เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง และเป็นที่ถกเถียงกันเป็นวงกว้างในแวดวงการตลาด ซึ่งสาเหตุของการถูกปิดกั้นการมองเห็นนั้น ผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่านลงความเห็นว่าเกิดจากสาเหตุเหล่านี้

TikTok โดนปิดการมองเห็น

ที่มา: https://www.itgeared.com/how-to-blow-up-on-tiktok/ 

การลงคลิปที่มีเนื้อหาผิดกฎชุมชนของ TikTok

TikTok เองก็มีมาตรฐานชุมชน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “กฎชุมชน” เช่นเดียวกับ Facebook และ Instagram เพื่อควบคุมเนื้อหาที่ส่อแววจะเกี่ยวข้องกับสิ่งผิดกฎหมาย เช่น การทารุณกรรม การค้าประเวณี การสร้างความเกลียดชังเรื่องเชื้อชาติ สีผิว ชนชั้น ศาสนา การเมือง หรือแม้แต่สินค้าควบคุมต่าง ๆ อันได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาวุธ การพนัน หากคลิปของคุณมีเนื้อหาที่ชวนให้เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับสิ่งเหล่านี้ ก็อาจถูก Algorithm ปิดกั้นการมองเห็นได้

>> อ่านเพิ่มเติม: ชวนครีเอเตอร์มาทำความเข้าใจ “หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน” ฉบับล่าสุด

นำเนื้อหาของคนอื่นมาลงใน Channel ของตัวเอง

เรามักพบอยู่บ่อย ๆ ใน TikTok ว่ามีคน Copy บางส่วนของคลิปละครเก่า ๆ รายการบันเทิงเก่า ๆ สารคดี รายการเพลง หรือแม้แต่รายการข่าวที่หาดูได้ยาก มาลงใน TikTok ของตนเอง ซึ่งอันที่จริงแล้วพฤติกรรมนี้เข้าข่ายละเมิดลิขสิทธิ์ เจ้าของ Channel เหล่านี้จึงเจอปัญหา TikTok โดนปิดการมองเห็นหลายครั้ง 

ลงคลิปจำนวนมากเกินไปในหนึ่งวัน

แม้ประเด็นนี้จะยังไม่มีหลักฐานรองรับแน่ชัด แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงมาก เพราะการลงคลิปมากผิดปกติภายในวันเดียว อาจทำให้ Algorithm จับสังเกตได้ว่าการเคลื่อนไหวของ Channel ค่อนข้างผิดปกติ และเสี่ยงที่จะเป็นสแปม 

จะรู้ได้อย่างไร ว่า TikTok โดนปิดการมองเห็น

คนที่เพิ่งเริ่มเล่น TikTok ได้ไม่นาน อาจไม่ทันได้สังเกตว่า Channel ของตนเองโดนปิดการมองเห็นหรือไม่ แต่สำหรับครีเอเตอร์ที่เชี่ยวชาญ พวกเขาจะมีวิธีสังเกต ดังนี้

TikTok Insights

ที่มา: https://www.socialmediaexaminer.com/tiktok-analytics-what-marketers-need-to-know/ 

  • ยอดไลก์และยอดคอมเมนต์ลดลงกว่าคลิปอื่น ๆ อย่างเห็นได้ชัด
  • เช็คข้อมูลจาก Insights โดยเข้าไปยังหน้าโปรไฟล์ >> กดที่ไอคอน 3 ขีดมุมขวาบน >> เลือก เครื่องมือผู้สร้าง >> การวิเคราะห์ >> คลิปเลือกคลิปต้องสงสัย >> เลื่อนลงมาดู แหล่งที่มาของการเยี่ยมชม ซึ่งจะมาจาก 2 แหล่งที่มาหลัก ๆ คือ “กำลังติดตาม” (บัญชีที่กด Follow คุณ) และ “สำหรับคุณ” (บัญชีที่ไม่ได้ Follow คุณ แต่มีโอกาสที่จะมองเห็นคลิปของคุณ) ซึ่งถ้าแหล่งที่มาของการเยี่ยมชม มาจาก “สำหรับคุณ” ค่อนข้างน้อย ก็แสดงว่า คลิปของคุณอาจกำลังโดนปิดการมองเห็น

5 วิธีแก้ไข TikTok โดนปิดการมองเห็น

หากคุณลองเช็คอาการเบื้องต้นดูแล้วพบว่า ตัวเองอาจกำลังประสบปัญหา TikTok โดนปิดการมองเห็น Digital Tips ขอแนะนำ 5 วิธีแก้ไขที่เรารวบรวมาจากผู้เชี่ยวชาญหลาย ๆ ท่าน ลองทำไปพร้อม ๆ กันเลย!

1. ลองอัปเดตแอปพลิเคชันดูก่อน

ก่อนที่จะลงมือทำอะไรก็ตาม เราแนะนำให้คุณเริ่มจากการแก้ปัญหาขั้นพื้นฐาน เพราะไม่แน่ว่าปัญหาทั้งหมดอาจเกิดจากการทำงานของแอปพลิเคชันก็ได้ โดยให้คุณกดอัปเดตแอปพลิเคชันให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเสียก่อน หากผ่านไป 1-2 วันแล้ว สถานการณ์ยังไม่กลับมาเป็นปกติ ค่อยลองแก้ไขด้วยวิธีอื่น ๆ ต่อไป

2. ปฏิสัมพันธ์กับบัญชีอื่น ๆ ให้มากขึ้น

TikTok Engagement

ที่มา: https://later.com/blog/tiktok-thursday-may-28/ 

สำหรับ TikTok บัญชีที่มีคุณภาพ คือบัญชีที่มีการเคลื่อนไหวในเชิงบวกอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการไลก์ คอมเมนต์ หรือทำคลิป Reply Comment เพื่อตอบกลับบัญชีอื่น ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะฉะนั้น หลีกเลี่ยงการเลื่อนผ่านคลิปบนหน้าฟีดเพียงอย่างเดียว ลองกดไลก์บ้าง ตอบกลับบ้าง เพื่อให้บัญชีของคุณมีตัวตนบนหน้าฟีดมากขึ้น

3. ปรับเนื้อหาใหม่ ไม่ให้ละเมิดข้อห้ามของ TikTok

คุณอาจไม่ได้ตั้งใจ และไม่ได้สนับสนุนสิ่งผิดกฎหมาย แต่ต้องไม่ลืมว่า TikTok ใช้ Algorithm ในการตรวจจับ ระบบซึ่งไม่ใช่มนุษย์จึงอาจแปลเจตนารมณ์ของคุณผิดไปบ้าง ดังนั้น หมั่นเรียนรู้จากข้อผิดพลาด และตัดเนื้อหาที่เสี่ยงจะโดนปิดกั้นออกไป ยกตัวอย่างเช่น ฉากที่เห็นเลือด ฉากที่เปิดเผยเรือนร่าง หรือฉลากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น

4. เปิดคลิปด้วยคำเด็ด ๆ ดึงดูดให้คนหยุดดู ไม่เลื่อนผ่าน

สำหรับคนที่ทำการตลาดผ่านเว็บไซต์ คุณอาจคุ้นเคยกับคำว่า Bounce Rate หรืออัตราการคลิกชมเว็บเพจแล้วกดออกจากเว็บไซต์อย่างรวดเร็ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์นั้น ๆ ไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถดึงดูดผู้ชมให้ใช้เวลาอ่านนาน ๆ ได้ บน TikTok ก็เช่นกัน หากคลิปของคุณมีแต่คนดูแล้วเลื่อนผ่าน ไม่กดไลก์ คอมเมนต์ หรือไม่แม้แต่จะใช้เวลาดูจนจบคลิป Algorithm ก็จะมองว่าเนื้อหาของคุณไม่มีคุณภาพ และจัดให้โชว์บนหน้าฟีดเป็นอันดับท้าย ๆ จนกลายเป็นไม่ค่อยมีคนมองเห็น และเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เราแนะนำให้คุณลองเปิดคลิปด้วยคำเด็ด ๆ ที่เรียกความสนใจ หรืออาจเป็นคำถามสั้น ๆ ที่คนกำลังสงสัย เพื่อดึงดูดให้พวกเขาต้องหยุดนิ้ว เพื่อชมคลิปของคุณ

5. ปรับตารางการลงคลิป ให้สม่ำเสมอ แต่ไม่ต้องลงหลาย ๆ คลิปติดกัน

TikTok Planner

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/schedule-posts-for-tiktok/ 

ลองบริหารจัดการ Content Calendar ของ TikTok ใหม่ ให้มีคลิปลงอย่างน้อย 1 คลิปต่อวัน แต่ต้องเว้นช่วงเวลาให้ดี หลีกเลี่ยงการลงหลาย ๆ คลิปติด ๆ กันภายใน 1 วัน เพราะอาจจะทำให้ถูกมองว่าเป็นสแปมได้ นอกจากนี้ หากมีคลิปของคุณโชว์บนหน้าฟีดบ่อยเกินไป ก็อาจสร้างความรำคาญให้กับผู้ชมได้

สรุป

ปัญหา TikTok โดนปิดการมองเห็น เป็นปัญหาที่พบได้บ่อย และเป็นสาเหตุของสุญญากาศในการทำ Social Media Marketing ของหลาย ๆ แบรนด์ คุณจึงควรหมั่นเช็กความผิดปกติ และพร้อมหาวิธีแก้ไขอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี หากทำตามวิธีข้างต้นแล้วไม่เป็นผล ไม่ว่าจะลงคลิปใหม่ ๆ กี่คลิปก็ยังคงโดนปิดกั้นการมองเห็นเช่นเดิม แนะนำให้เปิดใช้งานบัญชี TikTok ใหม่ แล้วเริ่มสร้างคอนเทนต์ในรูปแบบใหม่ ๆ ให้น่าสนใจยิ่งขึ้น

อ้างอิง

rav. Why Is TikTok Not Showing My Videos to My Followers

Available from: https://rav.ai/blog/why-is-tiktok-not-showing-my-videos-to-my-followers/#:~:text=The%20answer%20to%20why%20my,your%20content%20is%20under%20review

TikTok. หลักเกณฑ์สำหรับชุมชน

Available from: https://www.tiktok.com/community-guidelines/th-th/overview/ 

 

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…