สถิติของสมาคมอีคอมเมิร์ซไทย (Thai E-commerce Association) ระบุว่า “ในปี 2022 ที่ผ่านมา ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยเติบโตถึง 770 พันล้านบาท และคาดว่าตัวเลขจะแตะ 870 พันล้านบาทในปีนี้” นี่คือหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า ตลาดซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ในไทยกำลังเติบโตแค่ไหน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่วางแผนว่า จะเริ่มเปิดร้านในแอพขายของออนไลน์ นี่คือ 7 เทคนิคที่ Digital Tips รวบรวมมาให้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการโกยกำไรทุกไตรมาสให้กับธุรกิจคุณ!

1. ตัดสินใจให้เด็ดขาดว่าจะขายอะไร

หลายครั้งที่คนค้าขายมักเริ่มต้นธุรกิจด้วยความไม่มั่นใจ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ที่มักจะคิดว่า “ลองขายอะไรก็ได้” พอเห็นว่ายังไม่ได้กำไร หรือ Stock สินค้าไม่พร้อม ก็ค่อยเปลี่ยนชนิดสินค้า ถ้าคุณกำลังเริ่มต้นธุรกิจเช่นนี้ นั่นคือวิธีที่ผิด! – Digital Tips แนะนำให้คุณวางแผนใหม่ ลองลิสต์ออกมาว่าของสิ่งใดที่คุณหลงใหล ของสิ่งใดที่คุณรู้จักดี และรู้สึกถึงความเป็นไปได้ จากนั้นลองศึกษาตลาดและวิเคราะห์คู่แข่งขันอย่างละเอียด ก่อนตัดสินใจขายสินค้าชนิดนั้น ๆ

2. เลือกแอพขายของออนไลน์ให้เหมาะกับสินค้า

Top E-commerce application

ที่มา: https://www.bangkokpost.com/tech/1682480/aseans-mobile-e-commerce-leaders 

เมื่อรู้แล้วว่าจะขายอะไร ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกช่องทางการขายที่เหมาะกับสินค้า เช่น หากคุณต้องการขายอาหารปรุงสุกที่เก็บได้ไม่นาน อาจพิจารณาขายในแอปพลิเคชันที่รองรับการสั่งและส่งในทันที เช่น Grab, LINEMAN, Robinhood แต่หากต้องการขายสินค้าประเภทข้าวของเครื่องใช้ อาจลงในแอพขายของออนไลน์อย่าง Shopee, Lazada หรือ Kaidee ได้ ทั้งนี้ หากต้องการสมัครสมาชิกทีละหลาย ๆ แพลตฟอร์ม แนะนำให้ศึกษาเงื่อนไขเรื่องค่าบริการอย่างละเอียด ป้องกันการจมทุนซ้ำซ้อนตั้งแต่ตอนยังไม่ได้เริ่มต้น

เตรียมภาพถ่ายสินค้าคุณภาพสูง

Close-up Goods Photo

เมื่ออยู่ในแอปพลิเคชัน ลูกค้าจะไม่มีโอกาสเห็นสินค้าจริง ทุกแบรนด์บนแพลตฟอร์มนั้น ๆ จึงต้องแข่งขันกันด้วยภาพถ่าย Digital Tips แนะนำให้คุณถ่ายภาพสินค้าด้วยกล้องคุณภาพคมชัด อย่าลืมถ่ายเก็บไว้ทั้งภาพสินค้าบนพื้นขาว (เก็บทุกมุม ทั้งด้านหน้า ด้านหลัง ด้านข้าง มุมใกล้และไกล) รวมทั้งภาพสินค้าคู่กับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าในหลาย ๆ มุม และมั่นใจที่จะกดสั่งซื้อมากขึ้น

4. ให้ความสำคัญกับการออกแบบแพ็กเกจ

ลักษณะแพ็กเกจ สี และโลโก้ ล้วนเป็นสิ่งแรกที่ดึงดูดความสนใจจากลูกค้าได้ คุณจึงควรออกแบบโลโก้ และเลือกวัสดุสำหรับทำเป็นแพ็กเกจเตรียมไว้ แม้ในระยะแรก ๆ อาจมีข้อจำกัดเรื่องเงินทุน แต่คุณก็สามารถทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเท่าที่ทุนจะเอื้ออำนวยได้ เช่น หากจำเป็นต้องใช้ห่อพลาสติกธรรมดาแทนการใช้กล่องกระดาษดี ๆ ก็อาจทำสติกเกอร์โลโก้เล็ก ๆ ติดบนห่อพลาสติก หรือใส่การ์ดขอบคุณแผ่นเล็ก ๆ ลงไปด้านใน เพื่อสร้างความแตกต่าง และทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงความใส่ใจของคุณ

5. ดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ ด้วยโปรโมชัน

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการทำธุรกิจผ่านแอพขายของออนไลน์ คือ การกำหนดโปรโมชันพิเศษ โดยเฉพาะโปรโมชันฉลองเปิดร้านใหม่ ทั้งนี้ มีข้อควรระวังเล็กน้อยสำหรับการคิดโปรโมชัน คือ คุณควรออกแบบโปรโมชันโดยคำนึงถึงความเป็นไปได้ ไม่ควรยอมงดเว้นเรื่องผลกำไร เช่น อาจใช้วิธีฟรีค่าส่งหากซื้อมากกว่า 1-2 ชิ้น หรือฟรีของแถมพิเศษ แทนการลดราคาต่อชิ้น เป็นต้น

6. โปรโมทผ่านช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ควบคู่กัน

Social Media Platform

ที่มา: https://intellitonic.com/blog/choosing-social-media-platforms/ 

อย่าลืมสร้างช่องทางติดต่อสื่อสารอื่น ๆ เช่น Facebook Fanpage, LINE OA หรือ Instagram สำหรับประชาสัมพันธ์สินค้านอกเหนือจากบนแอพขายของออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกเชื่อถือในแบรนด์ และมีช่องทางอื่น ๆ สำหรับติดตามสินค้า โดยคุณอาจแนบนามบัตรลงไปในกล่องสินค้า หรือระบุช่องทางต่าง ๆ ลงไปบนแพ็กเกจของคุณ

7. อย่าลืมตอบกลับทุกรีวิวอย่างใส่ใจ และเชิญชวนให้ลูกค้าเขียนรีวิว

เป็นที่ทราบกันดีว่า รีวิว คือสิ่งที่เจ้าของแบรนด์ไม่สามารถควบคุมได้ และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด คุณจึงควรใส่ใจกับข้อความที่ลูกค้าเขียนขึ้นมาบนรีวิว หากใครมีข้อสงสัย หรือความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน แนะนำให้ตอบกลับอย่างเป็นมิตร ลูกค้าจะตัดสินคุณจากการตอบโต้ในฐานะแบรนด์ นอกจากนี้ อย่าลืมส่งข้อความเชิญชวนให้ลูกค้าเขียนรีวิว เพราะแบรนด์ที่มีรีวิวจำนวนมาก จะได้รับการจัดอันดับให้เป็นร้านค้าแนะนำในแพลตฟอร์ม และเปิดการมองเห็นมากขึ้น

สรุป

แม้การลงทะเบียนเปิดร้านในแอพขายของออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องยาก แต่การสร้างกำไรให้ร้านอยู่รอดได้ในระยะยาวนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ขายจึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน และเตรียมเงินทุนให้เพียงพอสำหรับการพยุงธุรกิจในระยะแรก ๆ เพื่อพาธุรกิจไปสู่เส้นชัยให้ได้ในที่สุด

อ้างอิง

Shopify. How To Start an Online Store in 2023 (Step-by-Step Guide)

Available from: https://www.shopify.com/blog/start-online-store#1 

Pixc. 7 Tips to Start an Online Store

Available from: https://pixc.com/blog/7-tips-to-start-an-online-store/ 

 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…