TikTok SEO คืออะไร ช่วยเพิ่มการเข้าถึงให้กับธุรกิจได้อย่างไร

เป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบัน TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ ยืนยันได้จากผลการสำรวจผู้ใช้ Social Media ทั่วโลก ที่ระบุว่า TikTok ครองอันดับ 2 ของแอปพลิเคชันสายบันเทิง (Source: We Are Social) ด้วยเหตุนี้ ทุกธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่จึงนิยมใช้ TikTok เป็นช่องทางหลักในการโปรโมทสินค้า และบางธุรกิจก็ยังขายสินค้าผ่านระบบ TikTok Shop อีกด้วย หากคุณเองก็สนใจจะใช้ช่องทางนี้ในการทำธุรกิจ และกำลังคิดหาวิธีเพิ่มจำนวนคนเข้าถึงบัญชี TikTok อยู่ Digital Tips ขอแนะนำ การทำ TikTok SEO อีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คน Search เจอ TikTok ของคุณมากขึ้น ทำอย่างไร ไปดูกัน!

TikTok SEO คืออะไร

TikTok SEO คือ การปรับแต่งเนื้อหาและองค์ประกอบบน TikTok ของคุณ เพื่อให้ติดอันดับการค้นหาบน Google Search โดยมีหลักการเช่นเดียวกับการทำ SEO ที่เน้นปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้สอดคล้องกับการทำงานของ Algorithm และประกอบไปด้วย Keyword ที่ตรงกับสิ่งที่ผู้คนจะค้นหามากที่สุด ทั้งนี้ สาเหตุที่คุณสามารถทำ TikTok SEO ได้ ก็เพราะหน้าเว็บไซต์ของ TikTok เอง ก็ปรากฏบนหน้า Google Search เช่นเดียวกับเว็บไซต์อื่น ๆ Google จึงสามารถเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ TikTok ได้

TikTok SEO - TikTok Search

ที่มา: https://eternitymarketing.com/blog/tiktok-seo-what-is-it-and-how-can-you-use-it-to-boost-your-reach-in-2023 

ทั้งนี้ นอกจากการทำ TikTok SEO จะช่วยเพิ่มจำนวนการเข้าถึงจาก Google Search แล้ว ยังสามารถเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะค้นเจอคลิปของคุณบนแพลตฟอร์ม TikTok ได้อีกด้วย เพราะ Algorithm ของ TikTok เอง ก็รองรับฟังก์ชันการค้นหาเช่นเดียวกับ Search Engine 

TikTok SEO มีประโยชน์อย่างไร

เจ้าของธุรกิจหลาย ๆ ท่านอาจกำลังสงสัยว่า เราจำเป็นต้องทำ TikTok SEO มากน้อยแค่ไหน และประโยชน์ของการทำ TikTok SEO คืออะไร ซึ่งเราสามารถสรุปได้ดังนี้

TikTok SEO

ที่มา: https://zeo.org/resources/blog/what-is-tiktok-seo-6-steps-to-tiktok-video-optimization 

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

เมื่อต้องการจะค้นหาข้อมูล คนส่วนใหญ่ยังคงนึกถึงการ Search บน Google อยู่ และ TikTok SEO คือหนึ่งในเทคนิคที่จะทำให้ผู้คนสามารถค้นหาคุณพบได้ใน Google ซึ่งจะทำให้พวกเขารู้สึกว่า แบรนด์ของคุณมีตัวตนอยู่จริง มีความน่าเชื่อถือ ไม่ใช่แบรนด์ใหม่ที่ไม่มีใครรู้จักเลยสักคน

เพิ่มจำนวนการเข้าถึงให้กับบัญชี TikTok ของคุณ

สำหรับ TikTok ยอดการเข้าถึง (Reach) สำคัญมาก เพราะ TikTok นับยอดวิวตั้งแต่วินาทีแรกที่คนกดเข้ามาชมคลิป ดังนั้น ขอเพียงแค่มีคนเข้าถึงบัญชีของคุณมากขึ้น Algorithm ของ TikTok ก็จะเรียนรู้ว่า คนพวกนั้นมีโอกาสจะเป็นกลุ่มเป้าหมาย และเปิดการมองเห็นให้พวกเขามองเห็นคลิปอื่น ๆ ของคุณ ด้วยเหตุนี้ เราจึงแนะนำให้คุณทำ TikTok SEO เพื่อให้คนที่ Search ข้อมูลผ่าน Google มีโอกาสได้เข้าถึงบัญชี TikTok ของคุณนั่นเอง

ประหยัดงบประมาณการโฆษณา

TikTok SEO คือ หนึ่งในวิธีที่สามารถ Lead ผู้คนให้เข้าถึงบัญชี TikTok ของคุณได้ ดังนั้น เมื่อปรับแต่งบัญชี TikTok ให้ถูกต้องตามหลัก SEO คุณจึงสามารถลดการใช้งบประมาณโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok ลงไปได้ และยังได้ยอดการเข้าถึงแบบ Organic ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าอีกด้วย

5 เทคนิคการทำ TikTok SEO เพิ่มยอดการเข้าถึงให้กับคุณ!

หาก TikTok SEO คือ กลยุทธ์ต่อไปในการทำ Online Marketing ของคุณ นี่คือ 5 เทคนิคในการทำ TikTok SEO ฉบับ Digital Tips ลองดูแล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย!

1. ใส่ Keyword ไว้บนหน้าปกคลิป

TikTok SEO - ปกคลิป

ที่มา: https://gridfiti.com/how-to-change-tiktok-thumbnail/ 

คนที่คุ้นเคยกับการทำ SEO จะทราบดีว่า Keyword สำคัญมากแค่ไหน ซึ่ง Keyword ที่ใช้ในการทำ TikTok SEO นั้น คุณสามารถหาได้จากเครื่องมือต่าง ๆ อาทิ Google Keyword Planner, Ubersuggest หรือ Ahrefs เช่นเดียวกับการทำ SEO ทั่ว ๆ ไป อย่างไรก็ดี อย่าลืมว่าเครื่องมือเหล่านี้ดึงข้อมูล Keyword มาจาก Google Search และ Search Engine เท่านั้น และปัจจุบันยังไม่มีเครื่องมือใดที่เก็บ Keyword สำหรับการค้นหาบนแพลตฟอร์ม TikTok เราจึงแนะนำให้คุณลองรวบรวม Keyword สำหรับทำ SEO จากเครื่องมือเหล่านี้ ควบคู่ไปกับการลองสุ่มค้นหาดูในช่อง Search ของ TikTok ว่าผู้คนบน TikTok นิยมค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของคุณด้วยคำใด แล้วเลือกใช้เฉพาะ Keyword ที่ปรากฏอยู่บนทั้ง TikTok และ Google Search 

2. เพิ่ม Keyword ลงในคำอธิบายคลิป

TikTok SEO - คำบรรยายคลิป

ที่มา: https://www.adoreshare.com/blog/how-to-edit-tik-tok-video-description.html 

นอกจากจะเพิ่ม Keyword ในชื่อคลิปแต่ละคลิปแล้ว แนะนำให้คุณเขียนคำอธิบายแต่ละคลิปโดยให้มี Keyword ปะปนลงไปด้วย นอกจากนี้ การพูดคำที่เป็น Keyword ขณะพากย์เสียงวิดีโอ ก็สามารถช่วยให้ Algorithm เก็บข้อมูลเพิ่มเติมอีกทางหนึ่งได้

3. เพิ่ม Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาคลิป

TikTok SEO - Hashtag

ที่มา: https://www.hypebot.com/hypebot/2021/02/tiktok-hashtag-strategies-for-musicians.html 

การเพิ่ม Hashtag อย่างจำเพาะเจาะจง ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคลิป TikTok ของคุณได้ เพราะการใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องจะทำให้ Algorithm มองว่าคลิปของคุณมีคุณภาพ และดันคลิปของคุณให้ปรากฏบนหน้าฟีดมากขึ้น นอกจากนี้ ในแง่ของการทำ TikTok SEO ผู้คนก็สามารถค้นหาคลิปของคุณเจอจากการพิมพ์คำใน Hashtag ได้ ทั้งใน Google Search และช่องค้นหาของ TikTok เอง

4. ทำคลิปให้น่าดึงดูด เพื่อกระตุ้นให้คนชมคลิปนานขึ้น

ระยะเวลาในการชมคลิปก็มีผลต่อการทำ TikTok SEO เช่นเดียวกัน เพราะหากผู้ชมคลิกชมคลิปของคุณจนจบคลิป Algorithm ของ TikTok ก็จะมองว่าคลิปของคุณมีคุณภาพ และดันคลิปให้ปรากฏบนฟีดของคนที่มีแนวโน้มจะดูคลิปในลักษณะเดียวกันนี้มากขึ้น

5. แชร์คลิปไปตามช่องทางอื่น ๆ ด้วย

หากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง หรือมี Facebook Fanpage ที่ทำควบคู่ไปกับ TikTok เราแนะนำให้คุณแชร์คลิปไปตามช่องทางเหล่านั้นด้วย เพื่อเพิ่มยอดการมองเห็นให้มากขึ้น และทำให้ผู้คนมีโอกาสค้นเจอคลิปของคุณเพิ่มขึ้นอีก

สรุป

TikTok SEO คือ อีกหนึ่งเทคนิคการตลาดที่จะทำให้ผู้คนมีโอกาสเข้าถึงคลิปของคุณมากขึ้น และ Engage กับคอนเทนต์ของคุณมากขึ้น นำไปสู่การเพิ่มยอดขายในช่องทางออนไลน์ และการสร้างตัวตนแบรนด์ให้กระจ่างชัดมากยิ่งขึ้น

อ้างอิง

Hootsuite. TikTok SEO in 5 Steps: How To Make Sure Your Videos Show Up in Search

Available from: https://blog.hootsuite.com/tiktok-seo/#:~:text=Frequently%20asked%20questions%20about%20TikTok%20SEO,-What%20is%20SEO&text=SEO%20on%20TikTok%20is%20the,increasing%20views%2C%20likes%20and%20followers

Later. TikTok SEO: 4 Tips To Boost Your Reach

Available from: https://later.com/blog/tiktok-seo/ 



รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…