Backlink คือ

คนที่ทำ SEO คงเคยได้ยินคำว่า “Backlink” กันจนชินหู ซึ่งมักมาคู่กับคำว่า “Blog” เสมอ วันนี้ Digital Tips จะพาคุณไปเคลียร์ให้ชัดว่า Blog กับ Backlink แตกต่างกันอย่างไร และ Backlink เอง ยังจำเป็นต่อการทำ SEO ในปี 2024 นี้หรือไม่ ถ้าพร้อมแล้ว มาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กันเลย!


>> อ่านเพิ่มเติม: 12 คำศัพท์ SEO พื้นฐาน สำหรับธุรกิจที่เริ่มทำ SEO

Backlink คืออะไร?

Backlink หรือ ลิงก์ย้อนกลับ คือ ลิงก์บนเว็บไซต์อื่นที่เมื่อคลิกแล้วจะนำเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา ทำหน้าที่เพิ่มคะแนนความเชื่อถือของเว็บไซต์ เป็นแรงสนับสนุนให้ Google มองเห็นว่าเนื้อหาบนเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ จนเว็บไซต์อื่น ๆ สามารถนำเนื้อหาของเราไปอ้างอิงได้ อย่างไรก็ตาม Backlink มีด้วยกันหลายประเภท และแต่ละประเภทก็มีคุณภาพแตกต่างกัน ดังนั้น ยิ่งเว็บไซต์ของเรามี Backlink ที่มีคุณภาพสูงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ Google จัดอันดับเว็บไซต์ของเราให้ดีขึ้นเท่านั้น

Alt: Backlink คือ
ที่มา: https://www.infidigit.com/blog/what-are-backlinks/

Blog และ Backlink ต่างกันอย่างไร?

Blog คือ บทความที่โพสต์ลงบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ ส่วน Backlink คือลิงก์ที่จะเชื่อมโยงไปยัง Blog ของคุณ แต่ถูกวางไว้บนเว็บไซต์อื่น


Backlink มีกี่ประเภท?

อันที่จริงแล้ว เราสามารถจำแนก Backlink ได้มากกว่า 10 ประเภท ตามแต่การใช้งาน แต่ในบทความนี้ Digital Tips คัดเฉพาะ Backlink 4 ประเภทที่ได้รับความนิยมสูงมาเท่านั้น ได้แก่

1. Backlink จากบทความ

Alt: Backlink จากเว็บไซต์อื่น
ที่มา: https://optinmonster.com/get-more-backlinks/

ถือได้ว่าเป็น Backlink ที่มีคุณภาพสูงที่สุด เพราะคุณจะต้องเขียน Blog หรือบทความต้นทางบนเว็บไซต์ของคุณเองให้มีคุณภาพสูงที่สุดก่อน แล้วเว็บไซต์อื่นจึงจะทำ Backlink กลับมายังบทความต้นทางนั้น เพื่อใช้เป็นแหล่งข้อมูลอ้างอิงได้

2. Backlink จากเว็บบอร์ด

ในทางปฏิบัติจริง ๆ บริษัทที่ทำ SEO อาจใช้วิธีเขียนบทความต้นทางขึ้นมาเพื่อโพสต์บนหน้า Blog ของเว็บไซต์ จากนั้นเขียนบทความแตกประเด็นจากหน้า Blog ดังกล่าว เพื่อนำไปโพสต์บนเว็บบอร์ดสาธารณะต่าง ๆ เช่น Pantip, Bloggang หรือ Blogger แล้วทำ Backlink กลับมาหาบทความต้นทางอีกที วิธีนี้ก็จะทำให้คุณได้คะแนนจาก Backlink เช่นเดียวกัน แต่คะแนนที่ได้จะไม่เท่า Backlink จากบทความบนหน้าเว็บไซต์อื่น

3. Backlink ที่ได้จากการทำ PBN

Alt: Backlink from PBN
ที่มา: https://www.orangeseo.net/blog/2020/9/18/what-are-pbn-backlinks-and-why-are-they-bad-for-your-seo-efforts

PBN หรือ Private Blog Network คือการสร้างเครือข่ายเว็บบล็อกส่วนตัวขึ้นมา เพื่อสนับสนุนการจ่าย Backlink ให้กับเว็บไซต์ต้นทางโดยเฉพาะ อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ สมมติว่าคุณคือเอเจนซี่การตลาดที่ทำ SEO บนเว็บไซต์ของตัวเองด้วย และเมื่อคุณต้องการสร้าง Backlink แทนที่จะรอให้มีเว็บไซต์อื่นนำเนื้อหาของคุณไปอ้างอิง คุณจึงเลือกสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาใหม่หลาย ๆ โดเมน โดยกำหนดให้เว็บไซต์เหล่านั้นอยู่ในหมวดหมู่เดียวกับเว็บไซต์หลักของคุณ เพื่อที่จะได้ใช้ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์หลักได้ จากนั้นคุณก็เพียงแค่เขียนบทความลงบนเครือข่ายเว็บบล็อกส่วนตัวเหล่านี้ เพื่อสร้างพื้นที่ให้มี Backlink โยงไปถึงเว็บไซต์หลักได้ครั้งละมาก ๆ นั่นเอง

4. Backlink จากเว็บไซต์ข่าวและสื่อ

วิธีถัดมาในการสร้าง Backlink คือการติดต่อซื้อพื้นที่ หรือขอฝากข่าวประชาสัมพันธ์ลงบนเว็บไซต์เชิงข่าวและสื่อ เช่น Kapook, Sanook, Thairath Online, Marketing Oops! แต่หากต้องการใช้วิธีนี้ ควรตรวจสอบข้อมูลกับสำนักข่าวให้ดี เนื่องจากสำนักข่าวจำนวนมากมักกำหนด Backlink บนข่าวฝากให้เป็น No Follow Link เพื่อป้องกันการนับคะแนน SEO


Do Follow Link และ No Follow Link คืออะไร?

ทั้ง Do Follow Link และ No Follow Link คือ 2 เทคนิคในการสร้างหรือจำกัดคะแนนความน่าเชื่อถือในการทำ SEO โดยลิงก์ทั้ง 2 แบบ จะแตกต่างกันดังนี้

Alt: Do Follow Link และ No Follow Link
ที่มา: https://seobuddy.com/blog/nofollow-vs-dofollow/
  • Do Follow Link: คือการสร้างลิงก์ที่ส่งผลต่อการทำ SEO และส่งสัญญาณให้ Google รับรู้ว่าเว็บไซต์ของเรามีความน่าเชื่อถือ และทำให้อันดับบน Google ของเราขยับขึ้น 
  • No Follow Link: คือการสร้างลิงก์โดยจำกัดไม่ให้มีผลต่อการนับคะแนน SEO ไม่ช่วยให้คะแนน SEO ของเว็บไซต์เรามากขึ้น แต่ยังสามารถเพิ่ม Website Traffic ได้เหมือนเดิม 

ด้วยเหตุนี้ หากคุณเขียนบทความแล้วนำไปซื้อพื้นที่โพสต์บนเว็บไซต์ของสำนักข่าว แต่ปรากฏว่าเว็บไซต์ดังกล่าว ดัดแปลง Backlink ในบทความนั้นให้กลายเป็น No Follow Link ก็เท่ากับว่า บทความนั้นจะไม่ได้ช่วยเพิ่มคะแนน SEO ให้กับคุณแต่อย่างใด มีเพียงประโยชน์ในเชิงเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และเว็บไซต์เท่านั้น


Backlink ยังจำเป็นอยู่ไหมในปี 2024

แน่นอนว่า Backlink ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำ SEO ในปี 2024 แต่คุณอาจจะต้องปรับเทคนิคเล็กน้อย เนื่องจาก Google ไม่ได้มองจำนวน Backlink เป็นหลักแล้ว แต่มองคุณภาพของ Backlink แทน ซึ่งข้อมูลจากรายงาน Semrush Study 2024 (Source: Search Engine Land) ระบุชัดว่า Backlink ยังคงเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการทำ SEO ถึง 40% แต่เน้นไปที่การได้ Backlink จากโดเมนที่ไม่ซ้ำใคร นั่นหมายความว่า Google ต้องการให้คุณโฟกัสที่การเพิ่มคุณภาพของบทความบน Blog มากกว่าการนำ Backlink ไปแปะไว้บนเว็บบอร์ด หรือการทำ PBN


สรุป

Backlink คือหนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการทำ SEO ดังนั้น ทุก ๆ บริษัทที่ยังคงหวังผลจากกลยุทธ์นี้จึงจำเป็นต้องเข้าใจความสำคัญของ Backlink และพยายามสร้างบทความที่มีคุณภาพ เพื่อจะได้สร้าง Backlink ที่ดี มีคุณภาพ ช่วยเพิ่มคะแนนให้กับเว็บไซต์ และทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ 1 บน Google ได้อย่างรวดเร็ว


อ้างอิง

BACKLINKGO. Backlink

Available from: https://backlinko.com/hub/seo/backlinks 

Semrush. What Are Backlinks & Why They Matter in SEO

Available from: https://www.semrush.com/blog/what-are-backlinks/ 

Linkbuilder.io. What ArePBN Backlinks? (And Why You Shouldn’t Use Them)

Available from: https://linkbuilder.io/pbn-backlinks/

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…