Gemini

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา Google Bard รีแบรนด์ใหม่ภายใต้ชื่อ Gemini พร้อมพัฒนาประสิทธิภาพการค้นหาข้อมูลให้เหนือชั้นกว่าที่เคย จนทำให้ Gemini กลายเป็น Generative AI ที่น่าสนใจอันดับต้น ๆ สำหรับคนทำธุรกิจ ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวมทริคการใช้งาน Gemini สำหรับคนทำธุรกิจขายของออนไลน์มาฝาก จะมีอะไรบ้าง ลองดูแล้วนำไปปรับใช้กันได้เลย!


>> อ่านเพิ่มเติม: Generative AI คืออะไร แตกต่างกับ AI ทั่วไปอย่างไร มีประโยชน์ในด้านใดบ้าง?

1. ใช้ Gemini กำหนดเป้าหมายให้แม่นยำ

คุณสามารถให้ Gemini ช่วยกำหนดกลุ่มเป้าหมายเบื้องต้นได้ เพียงระบุประเภทธุรกิจ ขนาดธุรกิจ ประเภทสินค้า และโลเคชันลงไป คำแนะนำจาก Gemini จะช่วยให้คุณสามารถสโคปกลุ่มเป้าหมายให้แคบลง และมีข้อมูลสำหรับการยิงแอดบน Social Media

Alt: ใช้ Gemini หา Target Audience

ดังเช่นในตัวอย่างนี้ เราลองให้ Gemini ช่วยวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมายของร้านขายเครื่องสำอางที่ตั้งอยู่ในใจกลางเมืองร้านหนึ่ง ซึ่งเน้นขายเฉพาะเครื่องสำอางที่มีราคาไม่สูงนัก พบว่าคำแนะนำจาก Gemini สมเหตุสมผล สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง และที่สำคัญ ยังมีคำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับการวางกลยุทธ์การตลาดให้อีกด้วย


2. ค้นหา Keyword ที่จำเป็นต่อการสร้างคอนเทนต์และยิงแอด

ธุรกิจออนไลน์จำเป็นต้องสร้างคอนเทนต์และยิงแอดเพื่อเพิ่มการมองเห็น แต่ก่อนที่จะดำเนินการทั้ง 2 อย่างนี้ได้ คุณจำเป็นต้องทราบก่อนว่าผู้คนนิยมหาข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจคุณด้วย Keyword ไหน เช่น หากคุณทำธุรกิจขายเครื่องสำอาง ก็จำเป็นต้องหาข้อมูลให้ได้ว่า ควรทำคอนเทนต์โดยเน้น Keyword ใดมากกว่ากัน อาจเป็น “เครื่องสำอางราคาถูก” หรือ “เครื่องสำอางเกาหลี” ซึ่ง Gemini สามารถช่วยแนะนำ Keyword ให้กับคุณได้ เพียงป้อน Prompt ตามความต้องการ


3. ให้ Gemini สร้างโฆษณาที่ดึงดูดความสนใจ

Alt: ใช้ Gemini หา CTA

Gemini สามารถให้คำแนะนำเรื่องการปรับแต่งโฆษณาให้ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดได้ ทั้งโฆษณาที่เป็นข้อความ รูปภาพ วิดีโอ หรือ Carousel Post รวมทั้งช่วยแนะนำ CTA ที่จะช่วยกระตุ้นการคลิกของผู้ชมให้กับคุณได้ด้วย ดังเช่นในตัวอย่างนี้ เราป้อน Prompt ให้ Gemini ช่วยแนะนำ CTA สำหรับ Vdo Ads ของธุรกิจร้านขายเครื่องสำอาง โดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมไปว่า กลุ่มเป้าหมายของร้านนี้คือลูกค้าอายุ 22 – 35 ปี ที่กำลังมองหาเครื่องสำอางราคาย่อมเยา


4. ติดตั้ง Gemini API เพื่อสร้าง Chatbot ไว้คุยกับลูกค้าได้

สำหรับธุรกิจออนไลน์ที่มีบุคลากรเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ สามารถติดตั้ง Gemini API โดยไปที่ลิงก์นี้: https://ai.google.dev/ เพื่อสร้าง API Key แล้วนำ Key ที่ได้ไปติดตั้งร่วมกับโปรแกรมแชต เช่น LINE หรือ Chatbot ได้ ขั้นตอนนี้แม้จะยากและจำเป็นต้องใช้ความรู้เฉพาะทาง แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็คุ้มค่า และยังช่วยลด Work Load ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5. ให้ Gemini เป็นผู้ช่วยในการวางกลยุทธ์การตลาดได้

หากคุณต้องการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรืออยากแตกไลน์จากธุรกิจเดิม คุณสามารถขอคำแนะนำเพิ่มเติมจาก Gemini ได้ โดยระบุรายละเอียดทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น จุดแข็งของธุรกิจ ขนาดธุรกิจ กลุ่มเป้าหมาย สถานที่ตั้ง รูปแบบสินค้า ฯลฯ ทั้งนี้ ข้อดีของ Gemini คือระบบจะเสนอทางเลือกมากกว่า 1 แบบให้กับผู้ใช้งานเสมอ ทำให้คุณเห็นภาพรวมและสามารถเปรียบเทียบความแตกต่างของกลยุทธ์การตลาดแต่ละแบบได้ดีขึ้น


6. ค้นหาเทรนด์ฮิตทุกวงการ เพื่อคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่

Alt: ใช้ Gemini หาเทรนด์ฮิต

Gemini คือ AI ที่ทำงานโดยใช้ฐานข้อมูลของ Google จึงสามารถอัปเดตข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ ดังนั้น Gemini จึงสามารถแนะนำเทรนด์ฮิตให้กับคุณได้ ดังเช่นในตัวอย่างนี้ เราทดลองป้อน Prompt แบบกว้าง ๆ ให้ Gemini ช่วยแนะนำ Beauty Trends ที่กำลังเป็นกระแสในประเทศไทย ซึ่งนอกจาก Gemini จะนำเสนอคำตอบโดยแยกเป็นหัวข้อต่าง ๆ แล้ว ยังมีรายละเอียดประกอบที่อ่านแล้วเข้าใจง่ายอีกด้วย


7. เข้าถึงลูกค้าทั่วโลกด้วยการแปลของ Gemini

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของร้านค้าออนไลน์ในไทย คือการทำข้อความโฆษณาหรือคำอธิบายสินค้าแบบ 2 ภาษา (หรืออาจรวมถึงภาษาที่ 3 ด้วย) ซึ่ง Gemini ช่วยคุณได้ ทั้งการแปลจากภาษาไทยเป็นภาษาอื่น และแปลจากภาษาอื่นให้กลับไปเป็นภาษาไทย


สรุป

เสน่ห์ของ Gemini คือการเป็นโปรแกรม AI ที่สามารถใช้งานได้ฟรี และมีฟังก์ชันที่หลากหลาย แม้ไม่ได้สมัคร Gemini Advance คุณก็สามารถใช้ประโยชน์จาก Gemini ได้อย่างเต็มที่ เพียงรู้วิธีป้อน Prompt และทดลองพิมพ์คำถามลงบน Gemini ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ดี ควรใช้ข้อมูลจาก Generative AI เป็นสารตั้งต้นในการคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ และหลีกเลี่ยงการนำข้อมูลหรือข้อความที่คิดค้นโดย AI ไปใช้โดยตรง


อ้างอิง

BrightBid. How to Use Google Gemini AI in E-Commerce

Available from: https://brightbid.com/blog/how-to-use-google-gemini-ai-in-e-commerce/ 

Indian Express. Google Gemini: Most useful tricks you probably haven’t tried yet

Available from: https://indianexpress.com/article/technology/artificial-intelligence/google-gemini-tips-and-tricks-for-productivity-9154357/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…