เปิดเทคนิค ยิง Facebook Video Ads ยังไงให้รุ่ง Engage พุ่งฉุดไม่อยู่

สำหรับเจ้าของธุรกิจที่มี Facebook Fanpage เป็นของตัวเอง ร้อยทั้งร้อยก็ต้องอยากทดลองยิงแอด Facebook แบบวิดีโอดูสักครั้ง เนื่องจากในปัจจุบันพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเปลี่ยนไป พวกเขามักไถฟีดเพื่อเน้นชมคอนเทนต์วิดีโอมากขึ้น หากคุณคือหนึ่งในเจ้าของธุรกิจที่อยากศึกษาเรื่องการยิง Facebook Video Ads บทความนี้มีคำตอบดี ๆ ให้กับคุณ!

คุณสมบัติของชิ้นงานโฆษณาแบบวิดีโอ

ก่อนที่เราจะเข้าสู่เรื่อง “เทคนิคการยิง Facebook Video Ads” สิ่งที่คุณควรทราบ คือคุณสมบัติของชิ้นงานวิดีโอที่ถูกกำหนดไว้ในแพลตฟอร์ม ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท คือ Video Ads แบบ Reels และ Video Ads บนหน้าฟีด

Facebook Video Ads - Reels

ที่มา: https://techcrunch.com/2022/02/22/facebook-reels-rolls-out-worldwide-along-with-new-ads-and-creative-tools/ 

Video Ads แบบ Reels

  • ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นไฟล์ MP4, MOV 
  • สัดส่วน (Ratio) 9:16
  • ความละเอียดต่ำสุดที่แนะนำ คือ 500*888 pixels
  • Maximum File Size 4 GB

อ่านเพิ่มเติม: Video Ads on Facebook Reels

Facebook Video Ads - Feed

ที่มา: https://www.adweek.com/performance-marketing/facebook-is-giving-publishers-more-flexibility-when-buying-mid-roll-video-ads/ 

Video Ads บนหน้าฟีด

  • ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นไฟล์ MP4, MOV และ GIF
  • สัดส่วน (Ratio) 4:5
  • ความละเอียดต่ำสุดที่แนะนำ คือ 1080*1080 pixels
  • ความยาววิดีโอ ตั้งแต่ 1 วินาที – 241 นาที
  • Maximum File Size 4 GB
  • Minimum Width และ Minimum Height 120 pixels

อ่านเพิ่มเติม: Video Facebook Video Feeds

5 เทคนิคยิง Facebook Video Ads ให้ได้ Engagement ดี 

หากคุณกำลังวางแผนผลิตชิ้นงานวิดีโอ เพื่อยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม Facebook นี่คือ 5 คำแนะนำฉบับ Digital Tips ลองทำตามเพื่อเพิ่ม Engagement และบริหารเม็ดเงินงบโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด!

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้แม่นยำ

การสร้างชิ้นงานวิดีโอที่ดี โดยเฉพาะชิ้นงานที่ต้องการยิงโฆษณาแบบ Facebook Video Ads คุณจำเป็นที่จะต้องรู้ก่อนว่า “คุณอยากให้ใครเป็นผู้ชมวิดีโอเหล่านี้” และหลังจากที่ชมวิดีโอเรียบร้อยแล้ว คุณต้องการให้พวกเขาทำอะไรต่อไป เช่น แชร์วิดีโอต่อ คลิกเข้าไปลงทะเบียนใน Landing Page หรือสั่งซื้อสินค้าใน Inbox เป็นต้น เพื่อกำหนดรายละเอียดเหล่านี้ลงในขั้นตอนของการตั้งค่า Audience ใน Ad Set และสร้างสรรค์วิดีโอให้มีรูปแบบตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั่นเอง

2. ดึงดูดความสนใจให้ได้ภายใน 3 วินาทีแรก

The Evolution of VDO Content 

ที่มา: https://elementthree.com/blog/how-to-get-the-most-out-of-your-paid-facebook-video-ads/ 

อย่างที่คุณทราบ ว่าปัจจุบันผู้คนนิยมชมวิดีโอสั้นกันมากขึ้น และทำให้รูปแบบคอนเทนต์อย่าง Facebook Reels, Instagram Reels และคลิป TikTok มี Engagement สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งกระแสนิยมเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า “ผู้ชมมักเลือกที่จะตัดสินใจคุณค่าของวิดีโอในช่วงเวลาสั้น ๆ” ประมาณ 1-3 วินาทีแรกเท่านั้น มีผู้ชมเพียงเล็กน้อยที่อดทนดูวิดีโอต่อจนเกือบจบคลิป ด้วยเหตุนี้ เราจึงแนะนำให้คุณดึงความสนใจให้ได้ภายใน 3 วินาทีแรก โดยอาจขึ้นต้นคลิปด้วยคำถาม ฉากที่น่าตกใจ หรืออาจตัดต่อเฉพาะเนื้อหาส่วนที่ Highlight ของคลิปนั้น ๆ ขึ้นมาก่อน

3. อย่าลืมใส่ Subtitle 

Facebook Video Ads with Subtitle

ที่มา: https://www.socialmediaexaminer.com/create-custom-srt-files-video-subtitles/ 

ก่อนหน้านี้สัก 3-4 ปี Subtitle อาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับการยิง Facebook Video Ads เพราะคนที่ตัดสินใจจะคลิกชมวิดีโอ ย่อมหมายถึงความตั้งใจที่จะชมพร้อม ๆ กันทั้งภาพและเสียงอยู่แล้ว แต่ในปัจจุบัน พฤติกรรมของผู้บริโภคต่างออกไป พวกเขามักชมคลิปวิดีโอต่าง ๆ ทุกที่ ทุกเวลา แม้จะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่เป็นใจ เช่น บนรถไฟฟ้า ในห้องสมุด ในห้างสรรพสินค้า ฯลฯ ดังนั้น เราจึงแนะนำให้คุณใส่ Subtitle ลงไปในคลิปด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้คนที่ไถหน้าฟีดมาเจอวิดีโอของคุณ และต้องการรับชมโดยไม่เปิดเสียง

4. สร้างเนื้อหาที่มีคุณค่า น่าติดตาม

ขึ้นชื่อว่าเป็น Facebook Video Ads ซึ่งเป็นเนื้อหาที่มาจากภาคธุรกิจ ผู้บริโภคจำนวนมากก็พร้อมที่จะกดข้าม หรือเลื่อนฟีดเพื่อชมคอนเทนต์อื่นอยู่แล้ว เนื่องจากพวกเขาเชื่อว่า เนื้อหาที่ทำขึ้นเพื่อการโฆษณา มักไม่มีประโยชน์อะไรกับชีวิตจริง เป็นเพียงคอนเทนต์วิดีโอที่ทำขึ้นสำหรับส่งเสริมการค้าเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ คุณจึงควรสร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าติดตาม และไม่เน้นการขายสินค้ามากจนเกินไป เช่น อาจยิงแอดเป็นคอนเทนต์รีวิว บทสัมภาษณ์จากผู้ใช้จริง หรือเป็นคลิปที่มีเนื้อหาสไตล์ภาพยนตร์สั้น ก็จะทำให้คนยอมชมวิดีโอ และเพิ่ม Engagement ได้

5. ลองใช้ Lookalike Audience

Lookalike Audience

ที่มา: https://www.insegment.com/blog/facebook-lookalike-audiences/ 

หนึ่งในคุณสมบัติพิเศษของการยิงแอด Facebook คือการที่คุณสามารถสร้าง Custom Audience หรือกลุ่มเป้าหมายแบบกำหนดเองขึ้นมาได้ ซึ่ง Facebook Ads จะอาศัยระบบ Tracking เพื่อเก็บข้อมูลจากช่องทางต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือ Insights ของ Facebook เอง คุณจึงสามารถรับรู้ได้ว่า ใครบ้างที่เคยเข้ามาชมคอนเทนต์ หรือเยี่ยมชมช่องทางของคุณ แล้วเก็บข้อมูลพวกเขาเอาไว้เป็นกลุ่มเป้าหมาย อย่างไรก็ดี ยังมีอีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือการเลือกใช้ Lookalike Audience

Lookalike Audience คือการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายเดิม โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Custom Audience ที่คุณเคยสร้างไว้ วิธีนี้จึงทำให้คุณมีโอกาสพบกับ Audience กลุ่มใหม่ ๆ ที่มีความสนใจใกล้เคียงกับกลุ่มเป้าหมายเดิม ซึ่งก็หมายความว่า พวกเขามีแนวโน้มสูงมากที่จะกลายเป็นลูกค้าตัวจริงของคุณ

สรุป

และทั้งหมดนี้คือ 5 เทคนิคสำหรับการยิง Facebook Video Ads ให้ได้ผลและทรงประสิทธิภาพ โดยให้ความสำคัญทั้งการตั้งค่าโฆษณาและการผลิตชิ้นงานโฆษณา เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายตามที่ต้องการ อย่างไรก็ดี พึงระลึกไว้เสมอว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดในการยิงแอด ก็คือการบริหารจัดงานงบประมาณ ให้คุ้มค่าทุกบาททุกสตางค์ และไม่กระทบกับผลกำไรโดยรวม

อ้างอิง

Small Business BC. How to Create an Effective Video Ad for Your Small Business

Available from: https://smallbusinessbc.ca/article/how-to-create-an-effective-video-ad-for-your-small-business/ 

adespresso. Facebook Video Ads: The Guide Marketers Are Looking For (Strategies Included)

Available from: https://adespresso.com/blog/facebook-video-ads-guide/ 

รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ
Facebook | Instagram
รวมทิปส์เด็ดสำหรับทำ Reels Marketing ที่ Meta อยากบอกคุณ

สำหรับคนทำคลิป Reels ไม่ว่าจะเป็น Instagram Reels หรือ Facebook Reels ย่อมต้องเผชิญกับความท้าทายทั้งสิ้น ทั้งเทรนด์ของวิดีโอที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ประเด็นทางสังคมที่คนพูดถึง และการอำนวยความสะดวกในการรับชม…

เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024
Facebook | TikTok | YouTube
สายวิดีโอต้องอ่าน เทรนด์คอนเทนต์วิดีโอ 2024 มัดรวม 3 แพลตฟอร์ม

สิ่งที่ท้าทายที่สุดสำหรับคนทำ Video Content คือการศึกษาความแตกต่างของแพลตฟอร์มวิดีโอทุก ๆ แพลตฟอร์ม และเดินทางเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอที่มีแนวโน้มว่าจะเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี แน่นอนว่า Digital Tips เข้าใจความท้าทายนี้ เราจึงรวบรวมเทรนด์คอนเทนต์วิดีโอประจำปี…

Virtual Try-on บน Google
AI Marketing | Google
Virtual Try-on ฟีเจอร์สำหรับลองเสื้อก่อนซื้อจริงบน Google Shopping

ท่ามกลางกระแส E-commerce ที่กำลังมาแรง Google โปรแกรม Search Engine อันดับ 1 ของโลกจึงกระโดดลงมาเป็นผู้เข้าแข่งขันในสนามนี้บ้าง ด้วยการเปิดตัว Google…