5 ทริควาง Paid Media Strategy ให้คุ้มงบ เพิ่มผลกำไรได้จริง

เป็นที่รู้กันดีในหมู่คนทำธุรกิจว่า การทำคอนเทนต์ให้ดีเพียงอย่างเดียวไม่สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมากได้ ต้องพึ่งพาการใช้ Paid Media หรือโฆษณาแบบเสียเงินเพิ่มเติมด้วย แต่บ่อยครั้งธุรกิจต้องละลายงบโฆษณาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะไม่รู้วิธีการวาง Paid Media Strategy ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ในบทความนี้ Digital Tips จึงรวบรวมทริคการวาง Paid Media Strategy มาฝากเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดทุกท่าน รายละเอียดจะเป็นอย่างไร มาติดตามไปพร้อม ๆ กัน!

1. วาง Paid Media Strategy โดยรวบรวม First Party Data ให้ได้มากที่สุดก่อน

First-Party-Data

ที่มา: https://research.aimultiple.com/first-party-data/ 

First Party Data คือ ข้อมูลลูกค้าที่แบรนด์รวบรวมจากช่องทางต่าง ๆ ของตนเอง อาทิ ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ผู้ที่คอมเมนต์ใต้โพสต์ ผู้ที่กดลงทะเบียนผ่านแอด เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นข้อมูลที่มีคุณค่ากับแบรนด์มากที่สุด เพราะรวบรวมจากผู้ที่สนใจสินค้าหรือข้อมูลของแบรนด์จริง ๆ ทั้งนี้ บางแบรนด์อาจพยายามเพิ่มโอกาสทางการค้า ด้วยการทำสัญญาแลกเปลี่ยนข้อมูลกับพันธมิตรเจ้าอื่น ๆ จนได้ Second Party Data มา แต่ข้อมูลเหล่านั้นก็ไม่ใช่ข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายโดยตรงของแบรนด์อยู่ดี

เคล็ดลับในการรวบรวม First Party Data

การรวบรวม First Party Data มีอยู่หลายวิธี แต่หัวใจสำคัญอยู่ที่ “จะทำอย่างไรให้ผู้คนเต็มใจคลิกชมโฆษณาหรือเว็บไซต์ของคุณ” ดังนั้น คุณอาจยื่นข้อเสนอให้พวกเขา จะเป็นคลิกรับคำแนะนำฟรี ปรึกษาฟรี หรือ Gift Voucher เล็ก ๆ ที่มีจำนวนจำกัดก็ได้ และหากคุณต้องการรวบรวมข้อมูลลูกค้าผ่านการกรอกแบบสอบถาม อย่าลืมปรับแต่งคำถามให้ครอบคลุมข้อมูลที่คุณต้องการ โดยอยู่ในกรอบของกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

2. เปิดใช้งาน Facebook Conversion API

แน่นอนว่าธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับ Paid Media Strategy ย่อมยิงแอดครบทุกช่องทาง รวมถึง Facebook ซึ่งเป็น Social Media ที่มีผู้ใช้งานมากเป็นอันดับ 1 ด้วย ดังนั้น คุณจึงสามารถใช้ประโยชน์จาก Facebook Conversion API หรือ Facebook CAPI ได้

Facebook-Conversion-API-scaled

ที่มา: https://hightouch.com/blog/conversion-apis 

Facebook Conversion API คือ ระบบ Tracking ข้อมูลที่ถูกพัฒนาให้เป็นขั้นกว่าของ Facebook Pixel เพราะเมื่อผู้ใช้งานไม่ยินยอมให้หน้าเว็บไซต์จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคล การจัดเก็บข้อมูลผ่าน Facebook Pixel จะถูกปฏิเสธทันที แต่ Facebook Conversion API ยังสามารถเก็บข้อมูลต่อไปได้แบบไม่ระบุตัวตน จึงรอดพ้นจากข้อครหาเรื่อง PDPA ดังนั้น การเปิดตั้งค่า Facebook Conversion API จึงเพิ่มประสิทธิภาพการวาง Paid Media Strategy ได้มากยิ่งขึ้น

>> อ่านเพิ่มเติม: เปิดเทคนิค การทำ Remarketing บน Facebook อัปเดต 2023

3. วาง Paid Media Strategy โดยทดสอบช่องทางการตลาดใหม่ ๆ อยู่เสมอ

การเรียนรู้วิธีการทำงานของ Social Media แพลตฟอร์มใหม่ ๆ หรือวิธีการหาลูกค้าใหม่ ๆ ไม่ใช่เรื่องเสียเวลาและทรัพยากรแต่อย่างใด ตรงกันข้าม ยิ่งทำให้แบรนด์ของคุณก้าวนำผู้อื่นได้เร็วขึ้น เพราะช่องทางการตลาดเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด และการจะสร้างฐานลูกค้าในแต่ละช่องทางก็ต้องอาศัยเวลา นอกจากนี้ ระหว่างที่กำลังเรียนรู้วิธีการทำงานของช่องทางใหม่ คุณอาจทดลองโดยใช้คอนเทนต์แบบ Organic ก่อนก็ได้ เพื่อสังเกตผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น แล้วค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสม

4. วางแผนสร้างสื่อโฆษณาแบบวิดีโอเพิ่มขึ้น

VDO-Ads

ที่มา: https://lab916.com/successful-sponsored-brands-video/ 

ปัจจุบันคอนเทนต์แบบวิดีโอเข้าถึงผู้ใช้งานได้เป็นจำนวนมาก และยังเปิดโอกาสให้แบรนด์หามุมเล่าเรื่องราวของตนได้อย่างมีชีวิตชีวา เราจึงสนับสนุนให้คุณปรับแต่งเนื้อหาคอนเทนต์วิดีโอเพื่อลงโฆษณากระจายหลาย ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook Video, Reels, IG Story หรือ TikTok เพื่อให้คนมองเห็นโฆษณาของคุณมากขึ้น และนอกจากแพลตฟอร์มหลัก ๆ เหล่านี้ ยังมีอีกหนึ่งช่องทางที่กำลังมาแรง นั่นคือ Youtube Shorts ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นจากการทำคลิปแบบ Organic เพื่อดูโอกาสในการเติบโตก่อน แล้วค่อยลองลงโฆษณาผ่าน Youtube Shorts ก็ได้

5. หลีกเลี่ยงการโปรโมทข้อเสนอเดียวกันในทุก ๆ ช่องทาง

ดังที่คุณทราบว่า ผู้ใช้งานในแต่ละแพลตฟอร์มมีแนวโน้มที่จะแสวงหาสิ่งที่ต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น คนเข้าแอปพลิเคชัน Instagram เมื่อต้องการเสพคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ ไถฟีด TikTok เพราะต้องการชมคลิปรีวิวและคลิปตลกขบขัน ในขณะที่เข้าเว็บไซต์ เพื่ออ่านข้อมูลสำคัญ ดังนั้น คุณจึงไม่ควรดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายคลิกชมโฆษณาด้วยข้อเสนอเดียวกันทั้งหมด แต่ควรปรับให้เข้ากับธรรมชาติของแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่างเช่น เชิญชวนให้ผู้ที่คลิกชมเว็บไซต์ กดลงทะเบียนสมาชิก เพื่อแลกกับคัมภีร์การทำธุรกิจผ่านอีเมล หรือเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายบน Instagram คลิกลิงก์ตอบแบบสอบถามบน IG Story ชิง Gift Voucher ร้านกาแฟ เป็นต้น

สรุป

จะเห็นได้ว่า เทคนิคสำคัญในการวาง Paid Media Strategy ทุกข้อ ล้วนมุ่งความสนใจไปที่ลูกค้าเป็นหลัก เนื่องจากการจูงใจลูกค้าให้เต็มใจมอบข้อมูลให้กับแบรนด์ ผ่านการคลิกชมเว็บไซต์ ชมคลิป หรือชมโฆษณา ย่อมทำให้แบรนด์ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกว่า และเพิ่มประสิทธิภาพในการยิงแอดได้มากกว่านั่นเอง

อ้างอิง

Wordstream. The 6 Essentials of a Successful Paid Media Strategy

Available from: https://www.wordstream.com/blog/ws/2022/02/10/paid-media-strategy 

BRITOPIAN. Paid Media Strategy: Unleashing the Potential of Brand Campaigns

Available from: https://www.britopian.com/content/paid-media-strategy/

AI Affiliate
AI Marketing
แจกเทคนิคทำ AI Affiliate เข้าถึงลูกค้า ประหยัดเวลา เซฟแรง

สำหรับคนทำ Affiliate Marketing ไม่มีอะไรจะยากไปกว่าการหาวิธีปิดการขาย หรือการสร้างเนื้อหา ข้อความโฆษณา รูปภาพ เพื่อดึงดูดให้คนยอมซื้อสินค้าผ่าน Affiliate ของตัวเอง อย่างไรก็ดี หากคุณเองก็เป็นนักการตลาดที่กำลังกังวลในเรื่องนี้…

Mobile Marketing
Marketing
บอกต่อ 5 เทคนิคทำ Mobile Marketing เพิ่มยอดขาย ได้ใจลูกค้า

ในยุคสมัยที่ใครๆ ต่างก็พกสมาร์ทโฟน บางคนมีสมาร์ทวอช และบางคนก็พกแท็บเลตติดตัวตลอดเวลา การทำ Mobile Marketing ถือได้ว่าตอบโจทย์และทรงประสิทธิภาพ เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน และทำให้โอกาสในการปิดการขายเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่กำลังสนใจกลยุทธ์การตลาดดี ๆ…

Bilibili
Marketing
Bilibili คืออะไร – รู้จักแพลตฟอร์มสัญชาติจีน ม้ามืดแห่งวงการสตรีมมิ่ง

หลายคนอาจทราบดีอยู่แล้วว่า จีนคือประเทศนักพัฒนาที่ชอบคิดค้นเทคโนโลยีขึ้นมาใช้เอง ไม่ว่าจะเป็น Weibo ที่เรารู้จักกันดี หรือ Douyin แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเวอร์ชันจีน และในบทความนี้ เราจะมาคุณไปรู้จักกับ Bilibili อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่คนจีนคิดค้น…