6 วิธีจัดลำดับภาพด้วย Instagram Grid พิชิตลูกค้าให้ได้ใน 3 วิ!

คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ดีไซน์การถ่ายภาพ การจัดวาง Layout รวมถึง Mood & Tone บนหน้าโปรไฟล์ Instagram มีผลต่อภาพลักษณ์ของเจ้าของบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบัญชีธุรกิจ เพราะสไตล์ที่แฝงอยู่ใน Instagram ของคุณจะมีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ว่าพวกเขาควรซื้อผลิตภัณฑ์จากคุณหรือไม่ และเพื่อช่วยให้คุณสามารถพิชิตลูกค้าได้ Digital Tips ขอแชร์เทคนิคการจัดภาพด้วย Instagram Grid สำหรับบัญชีธุรกิจที่ต้องการคุมโทนไอจี เพื่อแสดงถึง Identity และจับใจลูกค้าไปพร้อม ๆ กัน รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย!

Instagram Grid คืออะไร?

Instagram Grid คืออะไร

ที่มา: https://www.plannthat.com/design-instagram-grid-desktop-2/ 

สำหรับท่านที่เคยได้ยินคำนี้เป็นครั้งแรก อาจจะไม่แน่ใจว่า Instagram Grid คือส่วนประกอบใด หรือเป็นฟีเจอร์ใหม่ของ Instagram หรือเปล่า? – ที่จริงแล้ว Instagram Grid ไม่ใช่สิ่งใหม่แต่อย่างใด แต่เป็นคำที่ใช้อธิบายลักษณะของหน้าโปรไฟล์ Instagram แต่ละบัญชี ซึ่งจะมีรูปภาพเรียงกันเป็นแถว แถวละ 3 ภาพ และเมื่อ Scroll Down เมื่อชมหลาย ๆ ภาพพร้อม ๆ กัน ก็จะเห็นเป็นตารางลักษณะคล้าย Grid หรือ ตะแกรงนั่นเอง

Instagram Grid สำคัญต่อธุรกิจอย่างไร?

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำการตลาดออนไลน์ และเปิดบัญชี Instagram การคุมโทนสี หรือกำหนด Mood & Tone ใน Instagram Grid ถือได้ว่าสำคัญต่อธุรกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากรูปที่ลงใน Instagram ถือเป็นประตูบานแรกที่กั้นระหว่างคุณกับลูกค้า และเปรียบเสมือนอาภรณ์ที่แสดงให้ลูกค้าเห็นว่าธุรกิจของคุณมีเอกลักษณ์อย่างไร อยากให้คนรู้สึกอย่างไร อาทิ สดใสร่าเริง มุทะลุดุดัน หรือเท่โฉบเฉี่ยวมีสไตล์ เป็นต้น นอกจากนี้ การคุมโทนไอจีด้วย Instagram Grid ยังทำให้พวกเขารู้สึกถึงความสม่ำเสมอ ซึ่งอาจนำไปสู่การตัดสินว่า ธุรกิจของคุณให้ความสำคัญกับการตลาดออนไลน์มากแค่ไหน ในสายตาของลูกค้า

6 เทคนิค การจัดลำดับภาพด้วย Instagram Grid 

หากคุณต้องการเริ่มฝึกปรับ Mood & Tone ด้วย Instagram Grid นี่คือ 6 ทริคเด็ด ๆ ที่ Digital Tips รวบรวมมาให้ ลองดูแล้วนำปรับใช้กันได้เลย!

Instagram Grid - เลือกโทนสีหลัก

ที่มา: https://designshack.net/articles/inspiration/instagram-grid-template/ 

1. เลือกโทนสีหลักที่ต้องการ

หนึ่งในวิธีคุมโทนไอจีที่ฮิตที่สุด คือ การเลือกโทนสีหลักมา 1-3 สี ซึ่งส่วนมากจะนิยมใช้สีธีมหรือสีโลโก้ของธุรกิจ จากนั้นพยายามถ่ายภาพหรือจัดทำกราฟิกที่เน้นสีเหล่านั้นเป็นหลัก ตัวอย่างเช่น หากเลือกสีหลักไว้เป็นสีขาวกับสีฟ้า เวลาจะลงภาพถ่าย ก็ต้องปรับสีเป็นโทนฟ้าขาว หรืออาจกำหนดให้นางแบบ – นายแบบแต่งกายโทนฟ้าขาว เช่นเดียวกับเวลาลงภาพกราฟิก ทีม Graphic Designer ก็ต้องทำภาพโดยใช้พื้นหลังเป็นสีขาวหรือฟ้า เป็นต้น

>> มองหาไอเดียคุมโทนไอจีเพิ่มเติม อ่านต่อที่: เทคนิค คุมธีม IG ฉบับมือโปรฯ

Instagram Grid - ทำซ้ำ

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/instagram-grid-layout/ 

2. สร้างเอกลักษณ์ด้วยการทำซ้ำ

ผู้คนจะจดจำคุณได้มากขึ้น หากคุณทำอะไรซ้ำ ๆ เป็นเวลานาน ๆ บนช่องทางของตัวเอง การลงภาพบน Instagram ก็เช่นกัน คุณอาจถ่ายภาพผลิตภัณฑ์ในมุมเดิม Layout เดิม บน Background เดิมซ้ำ ๆ เพื่อให้ลูกค้าที่ Scroll Down ชมภาพใน Instagram Grid ซึมซับเอกลักษณ์ของธุรกิจคุณ

Instagram Grid - ตารางหมากรุก

ที่มา: https://wellnessstockshop.com/5-instagram-grid-layouts-for-maximum-engagement/ 

3. ใช้เทคนิคกระดานหมากรุก

การทำซ้ำไม่จำเป็นต้องลงภาพในสไตล์เดียวกันติด ๆ กันหลาย ๆ ภาพ แต่คุณสามารถสร้างสรรค์ Instagram Grid ด้วยเทคนิคที่เหนือชั้นกว่านั้นได้ คือ การวางภาพแบบกระดานหมากรุก หรือ การกำหนดชุดภาพไว้ 2-3 สไตล์ แล้วลงภาพสลับกันไปมา วิธีนี้นอกจากจะทำให้หน้าโปรไฟล์มีดีไซน์ที่แปลกตาแล้ว ยังเพิ่มภาพลักษณ์สุด Professional ให้กับบัญชีของคุณอีกด้วย!

Instagram Grid - ภาพใหญ่

ที่มา: https://www.hypebot.com/hypebot/2017/11/tips-creative-ways-to-use-instagram-grids.html 

4. สร้างภาพใหญ่ โดยลงภาพเล็กหลาย ๆ ภาพติด ๆ กัน

อีกหนึ่งเทคนิคยอดนิยมสำหรับการลงรูปไอจี ที่เหล่า Celebrity และ Brand ดังต่าง ๆ ชื่นชอบ คือการ Edit ภาพขนาดใหญ่ออกมาเป็นภาพไซซ์จัตุรัสเล็ก ๆ แล้วค่อย ๆ โพสต์ภาพจัตุรัสเหล่านั้นลง Instagram ทีละภาพ อย่างไรก็ดี แน่นอนว่ารูปขนาดใหญ่ที่ลงด้วยเทคนิคนี้จะสร้างความตื่นตาตื่นใจ แต่เหล่า Followers ที่ Scroll Down เสพคอนเทนต์บนหน้า News Feed อาจรู้สึกว่ากำลังถูกรบกวนได้ เนื่องจากคุณจำเป็นต้องลงภาพติดกันทีละหลาย ๆ ภาพในครั้งเดียว

Instagram Grid - Test Images

ที่มา: https://milkbardigital.com.au/instagram-grid-vs-individual-post/ 

5. คั่นอารมณ์ด้วยโพสต์แบบข้อความ

แม้ว่า Instagram จะไม่รองรับโพสต์ที่มีเฉพาะข้อความ ไม่มีรูปภาพ แต่คุณก็สามารถสร้างโพสต์ลักษณะนั้นขึ้นมาได้ ด้วยการทำภาพกราฟิกให้มีเฉพาะ Quotes สั้น ๆ แล้วเพิ่มลูกเล่นด้วยฟอนต์ที่สวยงามแทน การออกแบบ Instagram Grid ให้มีภาพสลับกับภาพแบบข้อความเช่นนี้ จะเพิ่มคะแนนความสร้างสรรค์ให้กับหน้าโปรไฟล์ของคุณได้เป็นอย่างดี

Instagram Grid - Photo and Reels

ที่มา: https://webtrickz.com/put-reels-back-on-profile-grid-after-removing/ 

6. ลงภาพสลับกับ Instagram Reels

เทคนิคสุดท้าย แนะนำให้ลองลงโพสต์ภาพปกติสลับกับ Instagram Reels เพื่อเพิ่มสีสันและความน่าสนใจ นอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจ Layout ที่สม่ำเสมอใน Instagram Grid ของคุณแล้ว ยังทำให้พวกเขารู้สึกได้ถึง Movement บนหน้าโปรไฟล์ ไม่ใช่เพียงแค่ภาพหรือกราฟิกที่หยุดนิ่ง เหมือน Official Account ที่ให้ความรู้สึกเป็นแบบแผน หรือเป็นทางการ 

>> เรียนรู้การใช้งาน Instagram Reels เพิ่มเติม อ่านต่อได้ที่: อัปเดต 5 สถิติเกี่ยวกับ Instagram Reels ที่คนค้าขายออนไลน์ไม่ควรพลาด!

สรุป

การออกแบบ Instagram Grid ใหม่เพื่อคุมโทนไอจี มีผลต่อการตัดสินใจของลูกค้า ในแง่ความประทับใจในศิลปะ และมาตรฐานในการนำเสนอ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับลูกค้า ย่อมหนีไม่พ้นคุณภาพของสินค้าและบริการ คุณจึงควรใส่ใจทั้งการนำเสนอที่น่าสนใจ และคุณภาพของสินค้าไปพร้อม ๆ กัน

อ้างอิง

Hootsuite. 10 Ways to Design Your Instagram Grid Layout Like a Pro

Available from: https://blog.hootsuite.com/instagram-grid-layout/ 

The ascent. A Small Business Guide to Using an Instagram Grid Planner

Available from: https://www.fool.com/the-ascent/small-business/social-media/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…