10 ไอเดียจัดโปรโมชันส่งเสริมการขาย ดันยอดขายให้แรง แซงคู่แข่ง

คุณเชื่อหรือไม่? โจทย์ที่ยากที่สุดสำหรับการทำธุรกิจสมัยนี้ ไม่ใช่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิดที่ซับซ้อน เข้าใจยาก แต่เป็นการเอาชนะในสงครามการขาย ที่บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ฟาดฟันกันด้วยส่วนลดและโปรโมชันสุดคุ้ม หากธุรกิจของคุณเองก็กำลังเอาตัวรอดในสงครามนี้ มาดู 10 ไอเดียจัดโปรโมชันส่งเสริมการขายดี ๆ ที่ Digital Tips รวบรวมมาฝากคุณ คอยตั้งรับกับพายุยอดการสั่งซื้อที่จะพัดกระหน่ำมาหาบริษัทของคุณได้เลย!

1. Buy One Get One (BOGO)

Buy One Get One (BOGO)

ที่มา: https://corporate.mcdonalds.com/corpmcd/our-stories/article/buy_one_get_one.html 

ซื้อ 1 แถม 1 หรือ Buy One Get One FREE ถือเป็นไอเดียจัดโปรโมชันสุดคลาสสิกที่หลาย ๆ ธุรกิจจะต้องมี แม้ดูเผิน ๆ จะค่อนข้างลงทุนสูง เพราะเทียบเท่ากับการลดราคาสินค้า 50% แต่หากคุณรู้จักพลิกแพลงดี ๆ โปรโมชันนี้ย่อมมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย เช่น แทนที่จะแถมสินค้าชนิดเดียวกัน คุณอาจพลิกแพลงเป็นแถมสินค้าชนิดเดียวกัน แต่เป็นขนาดทดลอง หรือกำหนดไปเลยว่าแถมสินค้าชนิดอื่น วิธีนี้นอกจากลูกค้าจะปประทับใจที่ได้ของแถมกลับบ้านแล้ว ยังสร้างโอกาสให้ลูกค้าได้ทดลองผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่พวกเขาก็อาจจะถูกใจ และสั่งซื้อเพิ่มในอนาคต

2. Flash Sale

ปัจจุบัน Flash Sale หรือโปรโมชันลดราคาภายในเวลาที่จำกัด กลายเป็นไอเดียจัดโปรโมชันที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในเฉพาะบน Marketplace ต่าง ๆ เพราะนอกจากจะกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มขึ้นได้เรื่อย ๆ แล้ว ยังเป็นการปลูกฝังพฤติกรรมใหม่ให้กับลูกค้า ทำให้พวกเขารู้สึกรอคอย และเริ่มวางแผนไว้ในใจล่วงหน้าว่าควรจะซื้อสินค้าชนิดไหนบ้าง นอกจากนี้ Flash Sale ยังช่วยกระตุ้น Engagement บน Social Media ได้ดีอีกด้วย

3. Exclusive Offer

Exclusive Offer 

ที่มา: https://www.bkkcitismart.com/en/campaigns/bc-penthouse-parade 

Exclusive Offer คือ การยื่นข้อเสนอพิเศษเฉพาะลูกค้าบางคนเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของ Personalized Marketing หรือการตลาดเฉพาะบุคคลที่กำลังได้รับความนิยมในยุคนี้ หลักการโดยทั่ว ๆ ไป คือแบรนด์จะมอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้าชั้นดี ที่ซื้อสินค้าถึงยอดที่กำหนด หรือลูกค้าที่ซื้อผ่านช่องทางพิเศษต่าง ๆ เช่น แอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาคือคนพิเศษ และเต็มใจอยากจะใช้บริการจากแบรนด์อีกในอนาคต

4. บัตรสะสมแต้ม

บัตรสะสมแต้ม ถือเป็นไอเดียจัดโปรโมชันที่มีมาช้านาน และได้รับความนิยมมากในอดีต แม้จะเสื่อมความนิยมลงไปตามกาลเวลา แต่การทำบัตรสะสมแต้มก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสร้างฐานลูกค้าประจำ เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับแบรนด์แบบค่อย ๆ เป็นไป และกระตุ้นสัญชาตญาณมนุษย์ในการพิชิตเป้าหมายในชีวิต ทั้งนี้ คุณสามารถสร้างบัตรสะสมแต้มอิเล็กทรอนิกส์ได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์สร้างคูปองใน LINE OA ซึ่งสะดวกและนับแต้มได้อัตโนมัติ

>> อ่านเพิ่มเติม: เช็คด่วนตอนนี้! 7 เหตุผลที่คุณควรมี LINE Official Account

5. ซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า

ชิ้นที่ 2 ถูกกว่า

ที่มา: https://www.majorcineplex.com/promotion/buy-2-save-more-apr-2021 

ไอเดียจัดโปรโมชันแบบ “ซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า” ได้รับความนิยมมากในแผนก Supermarket ของห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เพราะโปรโมชันนี้จะกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อในจำนวนมาก ๆ เพื่อถัวเฉลี่ยราคาต่อชิ้นให้คุ้มค่ากว่าซื้อแค่ชิ้นเดียว ดังนั้น หากคุณต้องการเพิ่มจำนวนการซื้อต่อลูกค้าหนึ่งคน การลดราคาเมื่อซื้อชิ้นที่ 2 ลงเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นได้อย่างมหาศาล

6. รีวิวหน้าร้านออนไลน์ ได้รับส่วนลด

ไอเดียจัดโปรโมชันนี้เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้านออนไลน์ เช่นบน Facebook Page, TikTok Shop หรือ Marketplace ต่าง ๆ โดยเชิญชวนให้ลูกค้าเขียนรีวิวลงในแต่ละแพลตฟอร์ม เพื่อแลกกับของแถมหรือส่วนลดเล็ก ๆ น้อย ๆ วิธีนี้นอกจากจะช่วยดันร้านของคุณให้มีตัวตนบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ แล้ว ยังเป็นการเช็กกระแสตอบรับจากลูกค้าได้ดีอีกด้วย

7. ซื้อสินค้าลุ้นรางวัลพิเศษ

Special Reward

ที่มา: https://www.aromathailand.com/specialrewards2021/ 

วิธีดั้งเดิมอย่างการซื้อสินค้า แล้วส่งท้ายใบเสร็จ เพื่อจับฉลากลุ้นรับรางวัล ก็น่าสนใจเช่นเดียวกัน เพราะจะกระตุ้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น และยังเป็นโอกาสสร้าง Brand Awareness สู่สายตามวลชนอีกด้วย

8. แนะนำเพื่อนหรือคนรู้จัก รับส่วนลดพิเศษ

ไม่ว่าโลกการตลาดจะพัฒนาไปข้างหน้าเช่นใด แต่การโปรโมทแบบปากต่อปากก็ยังคงอยู่ และได้ผลลัพธ์ดีเกินคาดเสมอ ดังนั้น การจัดโปรโมชันแนะนำเพื่อนหรือคนรู้จัก เพื่อนรับส่วนลดพิเศษจากทางแบรนด์ จึงเป็นอีกหนึ่งหนทางที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการบอกปากต่อปาก และทำให้คุณได้ขยายฐานลูกค้าให้ใหญ่ขึ้น

9. ซื้อครบจำนวนที่กำหนด จัดส่งฟรี!

Free Shipping

ที่มา: https://twitter.com/shopeesg/status/1183683867674370048?lang=fr 

เพื่อให้สอดคล้องกับความนิยมในการซื้อของออนไลน์ ลองจัดโปรโมชันฟรีค่าจัดส่ง เมื่อซื้อสินค้าครบยอดที่กำหนดไว้ดูสิ! เพราะปัจจุบันโปรโมชันลักษณะนี้เป็นที่นิยมใน Marketplace มาก และลูกค้าจำนวนมากก็เสียดายค่าจัดส่ง ที่บางครั้งก็มีราคาเกือบเท่ากับสินค้าที่ซื้อ

10. จัดเซ็ตสินค้าตามเทศกาลหรือช่วงเวลาสำคัญ

เมื่อเทศกาลต่าง ๆ เวียนมาถึง ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน วันเด็ก ฯลฯ ลองจัดเซ็ตสินค้าให้สอดรับกับเทศกาลนั้น ๆ แล้วตั้งราคาให้น่าดึงดูด เช่น 299.-, 599.- หรือ 699.- รับรองว่านอกจากลูกค้าที่ชอบซื้อสินค้าในราคาโปรโมชันจะสนใจแล้ว ลูกค้าที่กำลังมองหาของฝากให้กับเพื่อนหรือคนสนิท ก็จะสนใจสินค้าของคุณเพิ่มขึ้นด้วย

สรุป

และทั้งหมดนี้ คือ 10 ไอเดียจัดโปรโมชันที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับสินค้าทุก ๆ ประเภท ในหลาย ๆ สถานการณ์ เหมาะกับเจ้าของธุรกิจและนักการตลาด ที่กำลังมองหาไอเดียการเพิ่มยอดขาย เพื่อช่วงชิงพื้นที่การตลาดจากแบรนด์คู่แข่งมาไว้ในครอบครอง อย่างไรก็ดี สิ่งสำคัญที่สุดในการจัดโปรโมชัน คือการแจกแจงรายละเอียดอย่างครบถ้วน ตรงไปตรงมา ไม่แฝงเจตนาทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด เพราะนอกจากจะเสี่ยงผิดกฎหมายแล้ว ยังมีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ในระยะยาวอีกด้วย

อ้างอิง

CoSchedule. 29 Sales Promotion Ideas: Stand Out From The Competition

Available from: https://coschedule.com/marketing-ideas/sales-promotion-ideas#5–cashback 

Brafton. 12 Promotion Ideas to Drive More Sales in 2023 (Infographic)

Available from: https://www.brafton.com/blog/strategy/promotion-ideas/

TikTok Influencer
TikTok
แจกเทคนิคเพิ่มยอดวิว TikTok ฉบับว่าที่อินฟลูมือใหม่

ในยุคที่ Influencer Marketing กำลังเฟื่องฟู ผู้ชมในทุก ๆ แพลตฟอร์มก็อยากผันตัวไปเป็น Influencer กันมากขึ้น โดยเฉพาะแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง TikTok ที่นับว่าก็จะยิ่งมี…

5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด
News
5 เคล็ดลับ วางกลยุทธ์การตลาด Inbound ใหม่ เพิ่มยอดขายติดจรวด

คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่า Inbound Marketing คือการตลาดที่เป็นที่นิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจากปัจจุบันตลาดใหญ่ขึ้น การแข่งขันสูงขึ้น และผู้บริโภคเองก็มีตัวเลือกมากขึ้น หากคุณเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตจากการใช้กลยุทธ์นี้ และกำลังกลวิธีใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มยอดขายด้วยการตลาด Inbound…

อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ
Digital Tips & Tricks | Instagram
อัปเดตเวลาโพสต์ Instagram 2024 ที่ดีที่สุด และวิธีเพิ่มเอนเกจ

สำหรับธุรกิจที่เน้นทำ Instagram Marketing อย่างธุรกิจเสื้อผ้า ร้านอาหาร หรือสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ภาพสวย ๆ หรือวิดีโอ Vibe ดี ๆ…